Trang chủ Chính trị - Xã hội
17:20 | 07/02/2024 GMT+7

Đại sứ Singapore tại Việt Nam: Triển vọng hợp tác song phương đầy hứa hẹn trong năm 2024

aa
Nhân dịp năm mới và Tết Giáp Thìn 2024, Đại sứ Singapore tại Việt Nam Jaya Ratnam đã trả lời phỏng vấn phóng viên Thông tấn xã Việt Nam, trong đó ông bày tỏ kỳ vọng các lĩnh vực đổi mới sáng tạo, kết nối năng lượng và phát triển bền vững sẽ có những bước phát triển mạnh mẽ trong năm nay.
"Chúng tôi khuyến khích học sinh, sinh viên Việt Nam tiếp cận học bổng của Singapore"
Sáu lĩnh vực tỉnh Vĩnh Phúc mong muốn các doanh nghiệp Singapore nghiên cứu hợp tác, đầu tư
Đại sứ Singapore tại Việt Nam: Triển vọng hợp tác song phương đầy hứa hẹn trong năm 2024
Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Singapore tại Việt Nam Jaya Ratnam. Ảnh: TTXVN

Liên quan đến bản ghi nhớ về quan hệ Đối tác Kinh tế Xanh-Kinh tế Số mà hai nước đã ký kết vào tháng 2/2023, Đại sứ Jaya Ratnam cho rằng, thứ nhất, thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo sẽ giúp hai nước duy trì động lực mạnh mẽ cho mối quan hệ Đối tác Kinh tế Xanh-Kinh tế Số trong năm 2024 và những năm tiếp theo. Hiện Singapore và Việt Nam đều nằm trong top 3 hệ sinh thái khởi nghiệp hàng đầu Đông Nam Á cho nên với mục tiêu chung là thúc đẩy tăng trưởng kinh tế thông qua công nghệ và đổi mới, hai nước sẽ có cơ hội khai thác hệ sinh thái đổi mới của nhau.

Thứ hai, về kết nối năng lượng, cả hai nước đều đang hướng tới mục tiêu phát thải ròng vào năm 2050 nên việc mở rộng quy mô sản xuất năng lượng tái tạo và phát triển lưới điện trong khu vực sẽ không chỉ hỗ trợ nỗ lực giảm thải khí carbon của từng nước mà còn tăng cường kết nối cơ sở hạ tầng ở mức độ rộng hơn, từ đó giúp thúc đẩy các mục tiêu về năng lượng bền vững của khu vực.

Thứ ba, Đại sứ cho rằng hai nước có thể hợp tác nâng cao tính bền vững trong tăng trưởng. Hai nước cần đẩy nhanh hành động ứng phó với biến đổi khí hậu để đáp ứng với các mục tiêu đã đề ra tại Thỏa thuận Paris. Vào tháng 10/2022, Singapore và Việt Nam đã ký Biên bản ghi nhớ hợp tác về tín chỉ carbon, phù hợp với Điều 6 của Thỏa thuận Paris. Về cơ bản, hai bên đã kết thúc các cuộc đàm phán về việc triển khai các điều khoản trong bản ghi nhớ 2023, và hy vọng sẽ sớm hiện thực hóa bản ghi nhớ, tạo khuôn khổ thúc đẩy hợp tác song phương trong các dự án tín chỉ carbon. Điều này sẽ giúp cả Singapore và Việt Nam có một vị thế rất tốt để nắm bắt các cơ hội do thị trường carbon mang lại.

Đại sứ Jaya Ratnam khẳng định 2023 là một năm quan trọng của quan hệ Singapore-Việt Nam, khi hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược song phương.

Hợp tác song phương đã mở rộng nhanh chóng trên nhiều lĩnh vực hơn, từ quốc phòng và an ninh, phát triển kinh tế và cơ sở hạ tầng, giáo dục và phát triển con người, đến các lĩnh vực tăng trưởng mới như kinh tế xanh, kinh tế số, và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Hai nước cũng đã có những bước đi cụ thể để tăng cường phối hợp và hợp tác song phương. Hai bên đã thống nhất thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực mới nổi là năng lượng, bền vững và đổi mới sáng tạo trong năm 2024 trong khuôn khổ Khung Kết nối Việt Nam-Singapore - một cơ chế điều phối song phương cấp Bộ trưởng duy nhất giữa hai nước được triển khai từ năm 2006. Không những thế, trong năm nay, hai nước sẽ tổ chức cuộc họp thường niên đầu tiên của hai Thủ tướng. Cuộc họp sẽ giúp tăng cường giám sát và chỉ đạo cấp cao đối với hợp tác song phương.

Đại sứ Singapore tại Việt Nam nhấn mạnh mối quan hệ song phương đang ở giai đoạn phát triển tốt đẹp nhất và cả hai nước đang tích cực tìm cách để nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện. Năm 2023, Singapore là nhà đầu tư lớn nhất của Việt Nam với hơn 6,8 tỷ USD, chiếm gần 19% tổng vốn đầu tư nước ngoài. Lũy tiến đến cuối năm ngoái, Singapore đã đầu tư 74,51 tỷ USD vào Việt Nam, trở thành nhà đầu tư lớn thứ hai của Việt Nam. Kể từ khi quan hệ đối tác chiến lược được thiết lập năm 2013, thương mại song phương ghi nhận mức tăng trưởng 7,2% mỗi năm, đạt 31,3 tỷ SGD (23,3 tỷ USD) vào năm 2022.

Theo Đại sứ, vượt xa những con số thương mại và đầu tư đầy ấn tượng, giao lưu nhân dân vẫn là trụ cột quan trọng nhất trong mối quan hệ song phương. Ngày càng có nhiều công dân Singapore và Việt Nam đi lại giữa hai nước để làm việc, học tập, kinh doanh hoặc du lịch. Năm ngoái, Singapore là nguồn cung khách du lịch lớn thứ 5 của Việt Nam. Hiện nay, có 25.000 người Việt Nam sinh sống, học tập và làm việc ở Singapore, tăng hơn 10 lần trong hai thập kỷ qua.

Đại sứ Jaya Ratnam cho rằng triển vọng hợp tác song phương rất tươi sáng và đầy hứa hẹn vào năm 2024, nhất là khi Tết Nguyên đán đang cận kề. Theo ông, mối quan hệ thân thiết của hai nước không dựa trên lợi ích chung mà còn dựa trên những giá trị chung.

Trong bối cảnh cả Singapore và Việt Nam đang phải đối mặt với những thách thức chung, đặc biệt là về biến đổi khí hậu và chuyển đổi số, hai nước có thể học hỏi lẫn nhau và càng phải hợp tác chặt chẽ hơn nữa.

Đề cập đến quan hệ song phương trong năm nay, Đại sứ cho biết hai bên đang tìm cách phát triển hợp tác trong các lĩnh vực hiệu quả, đặc biệt là thông qua các khu công nghiệp Việt Nam – Singapore (VSIP) và tích cực mở rộng sang các lĩnh vực hợp tác mới như tín dụng carbon, năng lượng tái tạo, thu hút nhân tài và đổi mới, cũng như kinh tế số trong khuôn khổ quan hệ Đối tác Kinh tế Xanh-Kinh tế Số. Những điều này sẽ làm cơ sở cho việc nâng cấp mối quan song phương lên tầm Đối tác Chiến lược toàn diện.

Theo Vũ Thị Kim Anh (TTXVN)

https://baotintuc.vn/thoi-su/dai-su-singapore-tai-viet-nam-trien-vong-hop-tac-song-phuong-day-hua-hen-trong-nam-2024-20240207120123217.htm

Việt Nam - Singapore đẩy mạnh hợp tác năng lượng Việt Nam - Singapore đẩy mạnh hợp tác năng lượng
Ngày 29/4, Thứ trưởng Bộ Công thương Đặng Hoàng An đã có buổi làm việc với ngài Jaya Ratnam - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Singapore tại Việt Nam trao đổi về hoạt động hợp tác trong lĩnh vực năng lượng sạch và năng lượng tái tạo.
Hoạch định phương hướng phát triển quan hệ Việt Nam - Singapore Hoạch định phương hướng phát triển quan hệ Việt Nam - Singapore
Chuyến thăm chính thức mới đây tới Việt Nam của Tổng thống Singapore Halimah Yacob là cơ hội quan trọng để hai bên hoạch định phương hướng phát triển quan hệ song phương tiến xa hơn trong chặng đường nửa thế kỷ tới.
Theo Báo tin tức/ TTXVN
Nguồn: baotintuc.vn

Tin bài liên quan

Cơ hội quảng bá những thương hiệu tiêu biểu của Việt Nam tại Singapore

Cơ hội quảng bá những thương hiệu tiêu biểu của Việt Nam tại Singapore

Ngày 18/5, tại Singapore sẽ diễn ra “Diễn đàn Kinh tế ASEAN 2024” lần thứ 5 nhằm hỗ trợ kết nối doanh nhân Việt Nam với doanh nhân các nước ASEAN tiêu biểu trong nền kinh tế hội nhập toàn cầu, góp phần thúc đẩy hợp tác thương mại đầu tư giữa Việt Nam và các nước trong khu vực.
Linh vật rồng tỉnh thành nào đẹp nhất Tết Giáp Thìn 2024?

Linh vật rồng tỉnh thành nào đẹp nhất Tết Giáp Thìn 2024?

Nhiều tỉnh thành cho tạo hình linh vật rồng để trang hoàng nhân dịp Xuân Giáp Thìn 2024, vậy theo bạn linh vật rồng ở nơi nào đẹp nhất?
Tết Giáp Thìn, nói chuyện múa lân sư rồng

Tết Giáp Thìn, nói chuyện múa lân sư rồng

Múa lân - sư - rồng từ lâu được xem là loại hình nghệ thuật truyền thống dân gian được nhiều người dân ưa thích vào mỗi dịp lễ, Tết. Xuân năm Giáp Thìn, chúng ta cùng tìm hiểu về nghệ thuật này.

Các tin bài khác

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga

Chiều 23/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga Sergey Stepashin, nguyên Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga, đang thăm và làm việc tại Việt Nam.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chưa bao giờ ASEAN ở vị thế tốt như hiện nay

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chưa bao giờ ASEAN ở vị thế tốt như hiện nay

Theo Thủ tướng, sau gần 6 thập kỷ hình thành và phát triển, có thể khẳng định chưa bao giờ ASEAN ở vị thế tốt như hiện nay và cũng chưa bao giờ phải đối mặt với nhiều thách thức như hiện nay.
Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.
Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Thắng lợi của chiến dịch Ðiện Biên Phủ (7/5/1954) là thành quả của nhiều nhân tố, trong đó có đường lối lãnh đạo đúng đắn của Trung ương Ðảng, Tổng Quân ủy, trực tiếp là Ðảng ủy, Bộ Chỉ huy Mặt trận Ðiện Biên Phủ. Trên cương vị là Bí thư Ðảng ủy-Chỉ huy trưởng, Ðại tướng Võ Nguyên Giáp có vai trò quan trọng trong chiến dịch Ðiện Biên Phủ.

Đọc nhiều

Hơn 1 triệu tỷ đồng tiền của các ngân hàng đang đổ vào thị trường bất động sản

Hơn 1 triệu tỷ đồng tiền của các ngân hàng đang đổ vào thị trường bất động sản

Tính đến 28/02/2024, dư nợ tín dụng đối với hoạt động kinh doanh bất động sản đạt 1.113.673 tỷ đồng, tăng gần 21.000 nghìn tỷ đồng so với ngày 31/12/2023.
Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Tối 27/4, tại TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), 15 tác phẩm văn học nghệ thuật với chủ đề “Biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân” do hội viên và cộng tác viên của ...
7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

Tắm tượng phật, té nước cầu may, buộc chỉ cổ tay… là những nghi lễ truyền thống được thực hiện tại chương trình Giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết cổ truyền một số nước ...
5 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Hoa Kỳ tỉnh Đồng Nai cần thực hiện

5 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Hoa Kỳ tỉnh Đồng Nai cần thực hiện

Ngày 26/4, tại thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đã diễn ra Đại hội đại biểu Hội hữu nghị Việt Nam - Hoa Kỳ tỉnh Đồng Nai, lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Nghĩa tình quân dân trong ngày nắng hạn

Nghĩa tình quân dân trong ngày nắng hạn

Đến với huyện Trần Văn Thời, U Minh và Thới Bình của tỉnh Cà Mau những ngày cuối tháng 4/2024, nhiều kênh, rạch cạn khô, nhiều công trình giếng khoan cũng đã cạn kiệt, hoa màu héo khô, bà con thiếu cả nước ngọt để ăn, uống. Không khí cỗi cằn nơi đây đã trở nên xốn xang, thấm đẫm hơn khi được đón nhận dòng nước mát được trao gửi từ những người lính Hải quân.
Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Tối 27/4, tại TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), 15 tác phẩm văn học nghệ thuật với chủ đề “Biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân” do hội viên và cộng tác viên của Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Kiên Giang sáng tác đã được giới thiệu đến đông đảo cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị thuộc Vùng 5 Hải quân trên địa bàn TP. Phú Quốc.
Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Ngày 27/4, tại Đà Nẵng diễn ra Hội thi cứu hộ biển quốc tế Đà Nẵng 2024. Sự kiện thu hút 48 vận động viên đến từ 12 đội thi, trong đó có 5 đội thi quốc tế đến từ Úc, Myanmar, Phillipines, Malaysia tham gia.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Phiên bản di động