Trang chủ Chính trị - Xã hội Chuyện tuần này
09:56 | 13/06/2021 GMT+7

Đại sứ Gennady Bezdetko: Triển vọng tươi sáng của hợp tác Việt Nam - Liên Bang Nga

aa
Liên bang Nga luôn coi trọng mối quan hệ hợp tác với Việt Nam với tư cách là một trong những đối tác truyền thống và ưu tiên của Nga ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.
Hội nghị quốc tế ‘Vai trò của ngoại giao nhân dân trong phát triển quan hệ Nga-Việt’ Hội nghị quốc tế ‘Vai trò của ngoại giao nhân dân trong phát triển quan hệ Nga-Việt’
2020 là năm đánh dấu rất nhiều sự kiện kỷ niệm chẵn trong lịch sử quan hệ Nga - Việt, và một trong những sự kiện quan trọng nhất là kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Nhân dịp này, ngày 20/10 tới tại Moskva sẽ tổ chức Hội nghị khoa học thực tiễn quốc tế "Vai trò của ngoại giao nhân dân trong phát triển quan hệ Nga-Việt".
Những ngọn lửa gìn giữ tình hữu nghị Việt Nam -Liên bang Nga Những ngọn lửa gìn giữ tình hữu nghị Việt Nam -Liên bang Nga
Yêu nước Nga qua những tác phẩm văn học để từ đó trở thành một phiên dịch viên tiếng Nga, rồi làm thầy giáo dạy tiếng Nga; yêu nước Nga qua âm nhạc, điện ảnh dù chưa một lần tới đất nước bạch dương; yêu nước Nga với 32 năm gắn bó làm công tác Hội... mỗi cá nhân ấy là một ngọn lửa nhỏ bền bỉ xây đắp 70 năm quan hệ hữu nghị hai nước.

Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam Gennady Bezdetko. (Nguồn: Đại sứ quán Nga tại Việt Nam)

Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam Gennady Bezdetko. (Nguồn: Đại sứ quán Nga tại Việt Nam).

Đây là khẳng định của Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam Gennady Bezdetko trong bài viết có tiêu đề "Triển vọng tươi sáng của quan hệ hợp tác Liên bang Nga-Việt Nam” nhân dịp kỷ niệm 31 năm Quốc khánh Liên bang Nga (12/6/1990-12/6/2021).

Trong bài viết, Đại sứ Gennady Bezdetko cho biết, Nga hướng tới việc phát triển quan hệ hữu nghị với tất cả các quốc gia trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau và tính đến lợi ích của nhau. Một trong những đối tác truyền thống và ưu tiên của Nga ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Đại sứ đã điểm lại mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước kế từ thời điểm Liên Xô (trước đây) thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam năm 1950. Liên Xô đã giúp nhân dân Việt Nam trong những năm đấu tranh giành độc lập, tự do cũng như trong thời kỳ xây dựng hòa bình.

Truyền thống hữu nghị và hợp tác hai bên cùng có lợi đã được các thế hệ đi trước xây dựng trong những năm tháng khó khăn và hiện tại đang tiếp tục được phát triển trên cơ sở quan hệ song phương. Cách đây 20 năm Nga và Việt Nam đã ký Tuyên bố chung về quan hệ đối tác chiến lược và từ năm 2012, quan hệ song phương đã được nâng cấp lên đối tác chiến lược toàn diện.

Hiện nay mối quan hệ hợp tác giữa hai nước phát triển năng động trong nhiều lĩnh vực rộng lớn. Ðối thoại chính trị được duy trì thường xuyên ở cấp cao nhất và cấp cao. Các cuộc điện đàm đã diễn ra giữa Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin và Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang Nga Nga Dmitry Medvedev với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; Bộ trưởng Ngoại giao Liên bang Nga Sergei Lavrov với người đồng cấp Việt Nam Bùi Thanh Sơn.

Các cuộc trao đổi tiếp tục được thực hiện giữa những người đứng đầu các cơ quan quốc phòng hai nước. Hội nghị trực tuyến giữa các Chủ tịch phân ban Nga và Việt Nam của Ủy ban liên Chính phủ về hợp tác kinh tế-thương mại và khoa học-kỹ thuật đã được tổ chức. Bất chấp đại dịch COVID-19, tháng 3 năm nay, chuyến thăm làm việc tại Việt Nam của Thư ký Hội đồng An ninh Liên bang Nga N. Patrushev đã thành công tốt đẹp.

Đánh giá chung, Đại sứ nhấn mạnh quan hệ hợp tác thương mại-kinh tế giữa hai nước phát triển không ngừng. Nhờ những nỗ lực tích cực của các bên trong việc thực hiện Hiệp định Thương mại tự do giữa Liên minh Kinh tế Á-Âu và Việt Nam ký ngày 29/5/2015, kim ngạch thương mại giữa hai nước đã gia tăng.

Theo tổng kết năm 2020, kim ngạch thương mại song phương đã tăng 15% so với năm 2019, lên 5,7 tỷ USD. Ðiều đáng mừng là xu hướng tích cực này vẫn tiếp tục được duy trì trong năm nay.

Nga hài lòng ghi nhận hoạt động có hiệu quả của "lá cờ đầu" trong quan hệ hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực dầu khí-Liên doanh VietSovpetro, triển khai nhất quán các dự án liên doanh của các công ty Nga AO Zarubezhneft và PJSC Gazprom. Hợp tác trong lĩnh vực quân sự và kỹ thuật-quân sự ngày càng phát triển, mang tính tin cậy cao, lâu dài và hoàn toàn đáp ứng lợi ích của Nga và Việt Nam.

Hai nước đã nỗ lực thúc đẩy hợp tác chống đại dịch COVID-19. Các bộ, ban, ngành hữu quan của Nga và Việt Nam đã trao đổi kinh nghiệm trong chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa căn bệnh này. Các cuộc đàm phán đang được tiến hành về việc cung cấp và xây dựng cơ sở sản xuất vaccine Sputnik V của Nga tại Việt Nam. Phía Nga rất cảm ơn những người bạn Việt Nam đã tặng một số lô khẩu trang bảo hộ y tế cho Nga. Về phần mình, phía Nga đã chuyển cho Việt Nam một lô vaccine Sputnik V, thuốc men, hệ thống xét nghiệm và thuốc thử để nghiên cứu.

Theo Đại sứ Gennady Bezdetko, Nga đánh giá cao hoạt động của Trung tâm Nghiên cứu khoa học và công nghệ nhiệt đới hỗn hợp Việt-Nga. Ðây là một trong những công trình hợp tác khoa học-kỹ thuật quan trọng nhất của hai nước. Trên cơ sở đó, hơn 30 năm qua, nhiều nghiên cứu độc đáo đã được tiến hành trong các lĩnh vực: an toàn môi trường, sinh học và hóa học, cũng như dịch tễ học và y học trong điều kiện nhiệt đới.

Giáo dục và đào tạo vẫn là một lĩnh vực hợp tác song phương truyền thống. Năm học 2020-2021, Chính phủ Nga đã cấp cho các sinh viên Việt Nam 965 chỉ tiêu theo học tại các trường đại học hàng đầu của Nga.

Trong năm học tới, 1.000 sinh viên Việt Nam sẽ được sang Nga học tập. Bất chấp việc các hoạt động giao lưu văn hóa giảm do đại dịch, năm 2020, hai nước vẫn tiến hành Tuần lễ phim Nga tại Hà Nội và Tuần lễ phim Việt Nam tại Moskva.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam vừa qua của Thư ký Hội đồng An ninh Liên bang Nga N. Patrushev, buổi lễ long trọng khánh thành tượng đài Alexander Pushkin tại Thủ đô Hà Nội đã được tổ chức.

Đại sứ Gennady Bezdetko cho rằng khi tình hình trở lại bình thường sau đại dịch, Nga và Việt Nam có thể nhanh chóng khôi phục lượng khách du lịch giữa hai nước. Trước đại dịch, Việt Nam là một trong những điểm đến phổ biến nhất của du khách Nga. Năm 2019 có 680 nghìn công dân Nga đã đến Việt Nam du lịch. Bên cạnh đó, sự quan tâm của người dân Việt Nam đối với các tuyến du lịch đến Nga ngày càng tăng.

Một trong những hướng hợp tác quan trọng giữa hai nước là sự phối hợp trên trường quốc tế. Hai nước có lập trường tương tự trong nhiều vấn đề quốc tế và khu vực, ủng hộ việc hình thành trật tự thế giới đa cực, công bằng dựa trên các chuẩn mực của luật pháp quốc tế, tôn trọng chủ quyền và tính đến lợi ích của tất cả các bên.

Nga và Việt Nam hợp tác hiệu quả tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Việt Nam được bầu làm Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021. Liên bang Nga coi trọng sự phát triển của quan hệ đối tác đối thoại Nga-ASEAN.

"Như vậy, quan hệ hợp tác về nhiều mặt giữa Nga và Việt Nam mang lại lợi ích cho cả hai nước, đang phát triển không ngừng, phù hợp với các thỏa thuận ở cấp cao nhất và cấp cao, trên tinh thần đối tác chiến lược toàn diện. Nền tảng của mối quan hệ này là truyền thống vững chắc của tình hữu nghị và đoàn kết, không phụ thuộc vào cục diện chính trị nhất thời, và thấu hiểu sâu sắc lẫn nhau. Ðiều này cho phép hai nước lạc quan nhìn về tương lai. Đặt ra trước hai quốc gia và hai dân tộc là những nhiệm vụ quan trọng nhằm thúc đẩy quan hệ song phương cả ở những lĩnh vực đã hình thành cũng như các triển vọng mới, vì sự phát triển ổn định và thịnh vượng của Nga và Việt Nam, bảo đảm hòa bình và ổn định ở khu vực và trên thế giới," Đại sứ Gennady Bezdetko khẳng định.

Quan hệ Việt Nam - Liên bang Nga: vững bền, chân thành và rất tự nhiên Quan hệ Việt Nam - Liên bang Nga: vững bền, chân thành và rất tự nhiên
Ngày 27/6/2020, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Hội Hữu nghị Việt Nam - Liên Xô/ Ngày truyền thống Hội Hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga (23/5/1950 - 23/5/2020) và chào mừng kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Liên bang Nga. Tại Lễ kỷ niệm, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã có bài phát biểu chào mừng. Tạp chí Thời Đại xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu này tới bạn đọc. (Tiêu đề bài viết do Tạp chí Thời Đại đặt).
Thành phố Hồ Chí Minh và St. Petersburg là hình mẫu cho mối quan hệ giữa các địa phương của Việt Nam-Liên bang Nga Thành phố Hồ Chí Minh và St. Petersburg là hình mẫu cho mối quan hệ giữa các địa phương của Việt Nam-Liên bang Nga
Đó là phát biểu trong báo cáo của quyền Vụ trưởng Vụ Nga-Đông Âu-Trung Á, Ban Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, bà Lê Thị Thanh Lý tại hội thảo trực tuyến kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ Việt-Nga.
Gieo những mầm xanh của hòa bình và tình hữu nghị hai nước Việt Nam - Liên bang Nga Gieo những mầm xanh của hòa bình và tình hữu nghị hai nước Việt Nam - Liên bang Nga
Giống cây “Delonix Hoàng gia” còn gọi là cây phượng được trồng nhân ngày Lễ trồng cây tại Khu vườn Hữu nghị, công viên Hòa Bình, Hà Nội. Mỗi cây được trồng là một tượng đài sống cho những người anh hùng đã ngã xuống và là minh chứng cho tình bạn hữu nghị truyền thống của nhân dân hai nước Việt Nam-Liên bang Nga.

Theo TTXVN
Nguồn: www.vietnamplus.vn

Tin bài liên quan

"Những ngày Việt Nam" lần thứ 7 - biểu tượng của hợp tác Nga - Việt

"Những ngày Việt Nam" lần thứ 7 - biểu tượng của hợp tác Nga - Việt

Vừa qua, tại Viện Hồ Chí Minh trực thuộc Khoa Phương Đông, Đại học Tổng hợp Quốc gia St. Petersburg (SPbSU) và Đại học Quan hệ quốc tế Quốc gia Moskva (MGIMO) đã diễn ra sự kiện “Những ngày Việt Nam” nhân kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Liên bang Nga.
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành: Mở rộng hợp tác Việt - Nga sang những lĩnh vực tiềm năng

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành: Mở rộng hợp tác Việt - Nga sang những lĩnh vực tiềm năng

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đề nghị thúc đẩy sớm điều chỉnh một số cam kết trong Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á - Âu theo hướng tạo thuận lợi hơn cho thương mại và đầu tư nhằm tận dụng hiệu quả tiềm năng bổ trợ của hai bên, để sớm đạt được mục tiêu kim ngạch thương mại 10 tỷ USD/năm.
Hoạt động đối ngoại nhân dân là hết sức quan trọng trong phát triển quan hệ Việt-Nga

Hoạt động đối ngoại nhân dân là hết sức quan trọng trong phát triển quan hệ Việt-Nga

Sáng 27/4/2021, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Đại sứ Đặng Minh Khôi đã có buổi làm việc với Hội Hữu nghị Việt Nam-Liên bang Nga (Hội) tại Hà Nội. Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Đặng Minh Khôi khẳng định trong việc phát triển quan hệ giữa hai nước, hoạt động đối ngoại nhân dân là hết sức quan trọng.

Các tin bài khác

Huy động nguồn lực quốc tế cùng Việt Nam rà phá bom mìn

Huy động nguồn lực quốc tế cùng Việt Nam rà phá bom mìn

Theo Bộ LĐ-TB&XH, giai đoạn 2010-2023, Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia Việt Nam (VNMAC) đã điều phối nhiều dự án, huy động nguồn lực quốc tế, góp phần cùng Việt Nam khảo sát, rà phá bom mìn vật nổ được hơn 500.000 ha.
Việt Nam nỗ lực giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và mất an ninh lương thực

Việt Nam nỗ lực giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và mất an ninh lương thực

Ngày 14/2, tại trụ sở Liên hợp quốc (LHQ), Hội đồng Bảo an (HĐBA) tiếp tục phiên thảo luận mở cấp cao về “Tác động của biến đổi khí hậu và tình trạng mất an ninh lương thực đối với việc duy trì hòa bình và an ninh quốc tế” dưới sự chủ trì của Tổng thống Cộng hoà Guyana, nước Chủ tịch HĐBA tháng 2/2024, với sự tham dự và phát biểu của đại diện gần 90 nước, Tổng Thư ký LHQ và lãnh đạo một số tổ chức quốc tế liên quan.
Triển khai tích cực, chủ động và toàn diện hoạt động đối ngoại của Quốc hội

Triển khai tích cực, chủ động và toàn diện hoạt động đối ngoại của Quốc hội

Theo Chủ nhiệm Vũ Hải Hà, trong năm 2024, hoạt động đối ngoại của Đảng và Nhà nước và đối ngoại Quốc hội cần triển khai tích cực, chủ động những khuôn khổ quan hệ đã được xác lập trong năm 2023.
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng hội đàm với Tổng thống Philippines

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng hội đàm với Tổng thống Philippines

Sáng 30/1, ngay sau Lễ đón cấp Nhà nước tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Philippines Ferdinand Romualdez Marcos Jr.

Đọc nhiều

Lễ hội tiễn mùa đông của người Nga tại Hà Nội

Lễ hội tiễn mùa đông của người Nga tại Hà Nội

Mỗi năm, vào dịp cuối tháng hai, đầu tháng ba, Lễ hội Tiễn mùa đông (Maslenitsa) lại được tổ chức trên khắp mọi miền nước Nga Trong dịp này, người dân Nga rộn ràng tiễn ...
Ngân hàng tăng giá USD, giá vàng nhẫn giảm mạnh

Ngân hàng tăng giá USD, giá vàng nhẫn giảm mạnh

Tỷ giá USD/VND được các ngân hàng điều chỉnh tăng khá mạnh từ 20 đến 39 đồng.
Mèo Vạc: Xóa đói giảm nghèo, bảo tồn văn hóa bản địa nhờ phát triển du lịch cộng đồng

Mèo Vạc: Xóa đói giảm nghèo, bảo tồn văn hóa bản địa nhờ phát triển du lịch cộng đồng

Những nếp nhà cột kèo gỗ, bố cục ba gian hai chái cùng mái lợp ngói âm dương hai tầng, xung quanh là hàng rào bằng đá kiên cố... gây ấn tượng với du khách ...
Việt Nam - Ấn Độ tăng cường hợp tác trong lĩnh vực báo chí

Việt Nam - Ấn Độ tăng cường hợp tác trong lĩnh vực báo chí

Ngày 18-30/3, Viện Phát triển nguồn nhân lực Dr Marri Channa Reddy (bang Telangana, Ấn Độ) triển khai chương trình đào tạo dành riêng cho phóng viên, biên tập viên của các cơ quan báo ...
Gần 5.000 học sinh tỉnh Tây Ninh được cung cấp thông tin về biển, đảo

Gần 5.000 học sinh tỉnh Tây Ninh được cung cấp thông tin về biển, đảo

Ngày 18/3, tại tỉnh Tây Ninh, Trường Cao đẳng kỹ thuật (CĐKT) Hải quân phối hợp với Ban Tuyên giáo tỉnh uỷ Tây Ninh tổ chức thông tin tuyên truyền biển, đảo và thu hút nguồn nhân lực cho Quân chủng Hải quân tại 4 trường THPT trên địa bàn.
Lan tỏa những vũ điệu gắn kết tình đồng đội

Lan tỏa những vũ điệu gắn kết tình đồng đội

Ngày 18/3, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Vùng 5 Hải quân đã tổ chức khai mạc tập huấn 5 vũ điệu trong sinh hoạt tập thể cho bộ đội năm 2024.
Vùng 3 Hải quân ghi nhận đóng góp của các cơ quan báo chí trong phối hợp tuyên truyền biển đảo

Vùng 3 Hải quân ghi nhận đóng góp của các cơ quan báo chí trong phối hợp tuyên truyền biển đảo

Ngày 15/3, phát biểu tại Hội nghị gặp mặt báo chí đầu Xuân Giáp Thìn 2024, Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đăng Tiến, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng 3 Hải quân cho biết “những kết quả trên các mặt công tác Vùng đạt được trong năm 2023 đều có sự đồng hành, hỗ trợ, ủng hộ quan trọng của cơ quan báo chí và các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài quân đội”.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
lan toa tinh yeu am nhac dan toc viet nam nhat ban
Xin chờ trong giây lát...
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Giữ gìn văn hóa lễ chùa, xin lộc đầu năm của người Việt
Lưu học sinh Campuchia dọn nhà đón Tết Việt
Phiên bản di động