Cục Hàng không cho biết nguyên nhân Vietjet chậm, huỷ chuyến
Được biết, Cục Hàng không Việt Nam vừa có báo cáo gửi Bộ Giao thông Vận tải về kết quả kiểm tra Vietjet Air, liên quan tới Chương trình đánh giá tối thiểu an toàn hàng năm về việc giám sát giấy chứng nhận người khai thác tàu bay (AOC) đối với Công ty cổ phần Hàng không Vietjet.
Theo đó, Cục đã đã kiểm tra thời gian làm nhiệm vụ bay, thời gian nghỉ ngơi đối với thành viên tổ bay của Vietjet. Đây là những nội dung được quy định tại phần 15 Bộ Quy chế an toàn hàng không lĩnh vực tàu bay và khai thác tàu bay.
Kết quả kiểm tra cho thấy nhiều phi công của Vietjet Air không tuân thủ đúng chế độ làm việc, nghỉ ngơi theo quy định, vượt quá quy định về thời gian tối đa phi công được phép làm nhiệm vụ bay trong 28 ngày là 100 giờ bay.
Về nguyên nhân dẫn tới tình trạng này, theo Cục Hàng không, Vietjet cho biết: Do chuyển đổi và sử dụng hệ thống phần mềm phân lịch bay mới, hãng đã gặp khó khăn trong công tác theo dõi dữ liệu dẫn đến không kiểm soát tốt giới hạn thời gian làm nhiệm vụ bay của các phi công.
Cục đã quyết liệt chỉ đạo Vietjet thực hiện ngay các giải pháp nhằm thực hiện việc phân lịch bay cho phi công theo quy định về thời gian làm nhiệm vụ bay tại Bộ Quy chế an toàn hàng không lĩnh vực tàu bay và khai thác tàu bay.
Theo Cục Hàng không, Vietjet bị chậm, huỷ chuyến hàng loạt do thiếu phi công thực hiện chuyến bay |
Về phần mình, Vietjet Air đã tuân thủ nghiêm túc chỉ thị của Cục, thực hiện dừng bay đối với các trường hợp phi công đã thực hiện bay đủ giờ hoặc quá giờ quy định.
Tuy nhiên, việc dừng bay đối với những phi công nói trên đã dẫn tới tình trạng thiếu phi công để thực hiện các chuyến bay theo lịch khai thác. Từ đó, gây ra tình trạng chậm, huỷ hàng loạt chuyến bay của Vietjet trong các ngày 14-16/6, báo cáo của Cục Hàng không nêu rõ.
Bên cạnh việc công bố kết luận sơ bộ về việc Vietjet chậm, trễ chuyến hàng loạt, Cục Hàng không khẳng định đang tiếp tục phối hợp với hãng, mở rộng phạm vi kiểm tra rà soát nhằm xác minh làm rõ các nguyên nhân dẫn đến vi phạm trên.
"Cục Hàng không Việt Nam sẽ tiếp tục báo cáo Bộ Giao thông Vận tải kết quả sau khi hoàn thành việc kiểm tra", Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng cho hay.
Trước đó, như Thời Đại đã đưa tin, trong 3 ngày 14-6/6, có khoảng hơn 150 chuyến bay của Vietjet Air đã buộc phải huỷ hoặc hoãn giờ khai thác.
Tuy nhiên, phía hãng bay Vietjet đã nỗ lực hết mình để phục vụ khách hàng, có chính sách đổi trả vé, đền bù thỏa đáng và đã dần ổn định lịch bay.
Tỷ lệ delay giảm, lịch bay Vietjet sắp trở lại bình thường Sau hai ngày căng thẳng, lịch bay của Vietjet xuất phát từ các sân bay trên cả nước kể sáng 16/6 đã bắt đầu ổn ... |
Hàng loạt chuyến bay bị hoãn huỷ, VietJet Air và Cục Hàng không nói gì? Có hơn 100 chuyến bay VietJet Air bị hoãn, huỷ, đổi lịch bay...khiến cả ngàn hành khách hoang mang vì không hiểu lý do, thậm ... |
Vietjet tung chiêu "mua vé máy bay trả góp", lo chất lượng dịch vụ đi xuống Với chiêu "mua vé máy bay trả góp", nhiều chuyên gia dự báo Vietjet có thể hút thêm khách hàng nhưng bày tỏ lo ngại ... |
Vietjet và Bamboo ngừng khai thác nhiều đường bay nội địa Cả 2 hãng hàng không đều công bố ngừng khai thác các đường bay nội địa của mình. Với Vietjet là 2 đường bay Nha Trang ... |
Jetstar lãi lớn, ghế máy bay vẫn ... "rách bươm" Những hình ảnh "rách bươm", tồi tàn, cũ kỹ bên trong máy bay của Jetstar được nữ hành khách chia sẻ đang dậy sóng cộng ... |