Trang chủ Nhân quyền - Góc nhìn thời đại
15:41 | 28/10/2021 GMT+7

CRWG cam kết và kiến nghị về bảo vệ và chăm sóc trẻ em mồ côi do đại dịch COVID-19

aa
Mới đây, nhóm Công tác về Quyền Trẻ em – CRWG đã công bố Tuyên bố chung của Nhóm. Tuyên bố này bao gồm một số cam kết và kiến nghị hướng tới việc giúp đỡ trẻ em mồ côi do đại dịch COVID-19 vượt qua phần nào khó khăn, mất mát.
Công an Cần Thơ nhận bảo trợ học tập cho 11 trẻ mồ côi do COVID-19 đến 18 tuổi Công an Cần Thơ nhận bảo trợ học tập cho 11 trẻ mồ côi do COVID-19 đến 18 tuổi
Công an TP Cần Thơ vừa triển khai thực hiện mô hình "Tình thương cho em hậu COVID" bằng cách nhận đỡ đầu 11 trẻ em mồ côi cha hoặc mẹ do dịch COVID-19, với hình thức bảo trợ học tập cho các em đến năm 18 tuổi.
Rà soát và đề xuất gỉải pháp hỗ trợ trẻ em mồ côi do dịch COVID-19 Rà soát và đề xuất gỉải pháp hỗ trợ trẻ em mồ côi do dịch COVID-19
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành công văn đề nghị Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các địa phương rà soát số lượng trẻ em mồ côi do dịch COVID-19 và đề xuất giải pháp trong thời gian tới để không trẻ mồ côi nào thiếu sự quan tâm, chăm sóc, bảo vệ và có các chính sách toàn diện, lâu dài, phù hợp, hỗ trợ tốt nhất cho trẻ mồ côi do đại dịch COVID-19.
CRWG cam kết và kiến nghị về bảo vệ và chăm sóc trẻ em mồ côi do đại dịch COVID-19
Tuyên bố dựa trên nguyên tắc Vì lợi ích tốt nhất của trẻ em và sự phát triển toàn diện của trẻ được quy định trong Công ước Liên hợp quốc về Quyền trẻ em cũng như trong Luật trẻ em 2016.

Trước thực trạng có hàng ngàn trẻ em mồ côi, trẻ bị mất sự chăm sóc của cha mẹ hay thiếu người trực tiếp nuôi dưỡng và chăm sóc (sau đây gọi chung là “trẻ em mồ côi”) do hệ quả của đại dịch COVID-19, nhiều cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đã trực tiếp hỗ trợ, đưa ra sáng kiến hoặc bày tỏ tâm nguyện giúp đỡ trẻ em mồ côi vượt qua phần nào khó khăn, mất mát. Chính phủ Việt Nam thông qua các Bộ ngành như Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) và Bộ Y tế đã ban hành các văn bản và hướng dẫn phù hợp với cam kết thực thi Công ước Liên Hợp Quốc (LHQ) về Quyền Trẻ em mà chính phủ Việt Nam là quốc gia đầu tiên ở Châu Á và quốc gia thứ hai trên thế giới đã phê chuẩn. Bên cạnh đó, tổ chức UNICEF đã có nhiều nỗ lực về thúc đẩy thực hiện Công ước LHQ về Quyền Trẻ em trong chăm sóc thay thế cho trẻ em bị ảnh hưởng bởi COVID-19.

Trong tuyên bố, dựa trên nguyên tắc vì lợi ích tốt nhất của trẻ em và sự phát triển toàn diện của trẻ được quy định trong Công ước LHQ về Quyền Trẻ em cũng như trong Luật Trẻ em 2016, CRWG cam kết: Đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam, cụ thể là Bộ LĐTBXH, Bộ Y tế cùng các ban ngành có liên quan và UNICEF trong việc hỗ trợ kỹ thuật và huy động nguồn lực để triển khai các biện pháp đồng bộ và lâu dài, hỗ trợ các trẻ em mồ côi bị ảnh hưởng bởi COVID-19; Thúc đẩy thực hiện Công ước LHQ về Quyền Trẻ em, đặc biệt việc đảm bảo các quyền trẻ em trong tình huống khẩn cấp và tìm kiếm các giải pháp chăm sóc thay thế cho trẻ em bị ảnh hưởng bởi COVID-19 trong các chương trình và dự án của tổ chức; Phối hợp và chia sẻ nguồn lực trong các hoạt động vận động chính sách, hỗ trợ nâng cao năng lực cho các địa phương đặc biệt về nhân lực, kỹ thuật, kinh nghiệm và bài học từ các mô hình dự án, chương trình đào tạo giảng viên nguồn... nhằm điều phối tốt và hiệu quả nhất để nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc và bảo vệ trẻ em của Việt Nam.

CRWG cũng đưa ra 3 đề nghị. Thứ nhất, CRWG đề nghị Chính phủ thông qua Bộ LĐTBXH tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn triển khai, theo dõi và hỗ trợ các địa phương tiến hành đánh giá toàn diện nhu cầu của các trẻ em mồ côi do hệ quả của đại dịch COVID-19, từ đó lập kế hoạch can thiệp và hệ thống quản lý trường hợp toàn diện và tìm kiếm giải pháp hỗ trợ phù hợp cho các em, ưu tiên giải pháp chăm sóc trong môi trường gia đình theo Công ước LHQ về Quyền Trẻ em, các Hướng dẫn của LHQ, Luật Trẻ em và các văn bản pháp quy liên quan, đồng thời kết nối với các nguồn lực khác nhau để hỗ trợ thực hiện kế hoạch can thiệp nhằm đảm bảo bảo vệ và chăm sóc trẻ em một cách tối ưu nhất.

Thứ hai, trong thời điểm khủng hoảng và tình huống khẩn cấp, cần ưu tiên các hoạt động đảm bảo các nhu cầu tối thiểu cho trẻ, đồng thời hỗ trợ tâm lý cho trẻ bị tổn thương và tăng cường các hoạt động nâng cao năng lực cán bộ bảo vệ trẻ em về các vấn đề này.

Thứ ba, sự đồng hành và hỗ trợ của các doanh nghiệp, mạnh thường quân tới trẻ em mồ côi nên được điều phối thật tốt để có thể hỗ trợ cho trẻ được chăm sóc trong môi trường gia đình thông qua các hình thức như học phí, sách vở, đồ dùng học tập, đồng phục, chi phí sinh hoạt, thức ăn và các nhu yếu phẩm cần thiết khác cho đến khi các em đủ 18 tuổi. Những hỗ trợ này phải đảm bảo tuân thủ các nguyên tắc của Công ước LHQ về Quyền trẻ em, Luật Trẻ em 2016 và các văn bản pháp lý khác có liên quan. Ngoài ra, sự hỗ trợ và đồng hành của các doanh nghiệp, mạnh thường quân trong việc nâng cao chất lượng hệ thống dịch vụ chăm sóc và bảo vệ trẻ em nói chung hoặc các chương trình tập huấn nâng cao năng lực cán bộ trẻ em, cán bộ công tác xã hội ở các địa phương cũng rất cần thiết.

Nỗ lực chăm sóc tốt nhất cho hơn 2.000 trẻ em mồ côi do COVID-19 trên toàn quốc Nỗ lực chăm sóc tốt nhất cho hơn 2.000 trẻ em mồ côi do COVID-19 trên toàn quốc
Theo thống kê của Cục Trẻ em (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội), tính đến ngày 11/10, hơn 2.000 trẻ em và người chưa thành niên đã mồ côi cả cha mẹ, mồ côi cha hoặc mẹ hoặc người chăm sóc do đại dịch COVID-19. Riêng TP.HCM có hơn 1.500 trẻ mồ côi do đại dịch.
Ngày Quốc tế trẻ em gái 11/10: Nâng cao nhận thức và bảo vệ trẻ em gái an toàn trên không gian mạng Ngày Quốc tế trẻ em gái 11/10: Nâng cao nhận thức và bảo vệ trẻ em gái an toàn trên không gian mạng
Nhằm hưởng ứng ngày Quốc tế trẻ em gái 11/10, Tổ chức Plan International Vietnam đã tổ chức chuỗi sự kiện truyền thông từ ngày 9-20/10 để thúc đẩy quyền trẻ em gái tại các xã và huyện trên toàn quốc.
World Vision Việt Nam tăng cường truyền thông bảo vệ trẻ em trong bối cảnh đại dịch COVID-19 World Vision Việt Nam tăng cường truyền thông bảo vệ trẻ em trong bối cảnh đại dịch COVID-19
Tối 29/9, Tổ chức World Vision Việt Nam và Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển bền vững (MSD) tổ chức buổi Toạ đàm trực tuyến với chủ đề "Thầy cô bình dị phi thường: Mâu thuẫn không là Zero - Giải quyết mâu thuẫn là Hero".

Thu Hoài
Nguồn:

Tin bài liên quan

Biểu dương 368 đại biểu người khuyết tật, trẻ mồ côi, người bảo trợ tiêu biểu toàn quốc

Biểu dương 368 đại biểu người khuyết tật, trẻ mồ côi, người bảo trợ tiêu biểu toàn quốc

Sáng 11/4, tại Hà Nội đã diễn ra hội nghị biểu dương người khuyết tật, trẻ mồ côi, người bảo trợ tiêu biểu toàn quốc lần thứ VI, năm 2024.
Hà Nội: Bảo đảm 100% trẻ mồ côi được chăm sóc, trợ giúp pháp lý khi cần

Hà Nội: Bảo đảm 100% trẻ mồ côi được chăm sóc, trợ giúp pháp lý khi cần

Trong giai đoạn 2023-2030, thành phố Hà Nội đặt mục tiêu đảm bảo 100% trẻ em mồ côi được quan tâm tiếp cận các dịch vụ chăm sóc, hỗ trợ, trợ giúp pháp lý khi có nhu cầu.
Các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN ra tuyên bố duy trì, thúc đẩy ổn định không gian biển

Các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN ra tuyên bố duy trì, thúc đẩy ổn định không gian biển

Ngày 30/12, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN đã ra Tuyên bố Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN về duy trì và thúc đẩy ổn định không gian biển ở Đông Nam Á.

Các tin bài khác

Hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tham gia chuỗi cung ứng

Hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tham gia chuỗi cung ứng

Hiện nay tại Việt Nam, hơn 20% chủ sở hữu doanh nghiệp vừa và nhỏ là phụ nữ; 51% doanh nghiệp Việt Nam có phụ nữ trong cơ cấu chủ sở hữu, cao hơn so với các quốc gia khác. Tuy nhiên, những doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ đa số ở cấp thấp nhất của chuỗi cung ứng trong nhiều ngành và gặp khó khăn trong việc đáp ứng yêu cầu mua sắm của các công ty lớn.
Việt Nam có nhiều bước tiến lớn trong giải quyết bất bình đẳng giới và thúc đẩy quyền của phụ nữ

Việt Nam có nhiều bước tiến lớn trong giải quyết bất bình đẳng giới và thúc đẩy quyền của phụ nữ

Trả lời phỏng vấn báo chí, bà Caroline Nyamayamombe, Trưởng đại diện UN Women Việt Nam cho biết, Việt Nam đã có nhiều bước tiến lớn trong những năm gần đây nhằm giải quyết bất bình đẳng giới và thúc đẩy quyền của phụ nữ trên nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm luật pháp, chính trị, giáo dục và việc làm.
Việt Nam đạt nhiều thành tựu trong bảo vệ, thúc đẩy quyền con người

Việt Nam đạt nhiều thành tựu trong bảo vệ, thúc đẩy quyền con người

Báo cáo quốc gia của Việt Nam theo cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc được Bộ Ngoại giao Việt Nam công bố ngày 15/4/2024. Theo đó, báo cáo cung cấp tình hình cập nhật với những dẫn chứng, thông tin và số liệu cụ thể, qua đó khẳng định nỗ lực rất lớn của Việt Nam trong bảo đảm quyền con người.
166 trẻ em khó khăn vùng ven biển được hỗ trợ qua dự án “Thả lưới ước mơ”

166 trẻ em khó khăn vùng ven biển được hỗ trợ qua dự án “Thả lưới ước mơ”

Sáng 16/4, Lễ ký kết thỏa thuận dự án "Thả lưới ước mơ" được diễn ra tại Hà Nội. Dự án do Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam (BTTEVN) hợp tác cùng Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam nhằm hỗ trợ cho trẻ em khó khăn là con ngư dân bám biển.

Đọc nhiều

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Hơn 40 năm qua, PGS.TS, dịch giả Vũ Ngọc Cân (bút danh Vũ Thanh Xuân) đã nỗ lực không ngừng trong việc giới thiệu văn hóa, văn học Hungary đến độc giả Việt và giới ...
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Ngày 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội.
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động