Trang chủ Kinh tế Bất động sản
11:52 | 26/11/2019 GMT+7

Condotel của Cocobay "đòi" thành nhà ở: Giải pháp gây sốc

aa
Một trong những hướng giải quyết đối với các khách hàng đã mua sản phẩm Condotel tại Cocobay Đà Nẵng được chủ đầu tư dự án này đưa ra là “chuyển Condotel thành căn hộ”. Luật sư nhận định đây là đòi hỏi vô lý và là giải pháp gây sốc.
condotel cua cocobay doi thanh nha o giai phap gay soc Mô hình condotel của Cocobay "vỡ trận": Ai "gánh" cam kết lợi nhuận 12%?

Dự án Cocobay Đà Nẵng gắn liền với cái tên CTCP đầu tư phát triển và xây dựng Thành Đô (Tập đoàn Empire) trở thành ...

condotel cua cocobay doi thanh nha o giai phap gay soc Dự án Thanh Long Bay (Nam Group) bị "tuýt còi" do huy động vốn trái phép

Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận vừa có văn bản yêu cầu chấn chỉnh việc giao dịch, mua bán và chuyển nhượng bất động sản ...

condotel cua cocobay doi thanh nha o giai phap gay soc Pháp lý cho Condotel: Đến bao giờ rõ ràng?

Condotel (căn hộ khách sạn) về hình thức là một condominium (chung cư cao cấp) nhưng hoạt động như khách sạn và từng tạo cơn ...

Ba phương án cho khách hàng "trót" mua Condotel tại Cocobay Đà Nẵng

Liên quan tới việc không thể thực hiện được chi trả lợi nhuận cam kết như đã hứa trong hợp đồng với khách hàng, Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển và Xây dựng Thành Đô (Tập đoàn Empire) - Chủ đầu tư dự án Cocobay Đà Nẵng đã đưa ra một số hướng giải quyết đối với các khách hàng đã mua sản phẩm Condotel tại Cocobay Đà Nẵng.

Phương án đầu tiên là khách hàng thanh lý hợp đồng mua bán và giao lại các sản phẩm Condotel cho khách hàng để tự kinh doanh, mua bán, chuyển nhượng mà không có bất kỳ một khoản lợi nhuận cam kết nào như đã ký trước đây. Đồng thời khách hàng nếu tự kinh doanh thì phải đóng một khoản phí vận hành, sử dụng nhất định.

condotel cua cocobay doi thanh nha o giai phap gay soc
Một phân khu thuộc dự án Cocobay.

Một lựa chọn khác được chủ đầu tư đưa ra là hai bên tiến hành thanh lý các Condotel đã ký hợp đồng, chủ đầu tư hoàn lại tiền cho khách hàng theo nguyên giá trong hợp đồng đã ký, nhưng Công ty Thành Đô sẽ khấu một số khoản như: chi phí hỗ trợ lãi vay ngân hàng, chi phí hoa hồng, phí phát hành bảo lãnh…và khách hàng bàn giao lại sản phẩm cho Công ty Thành Đô. Thời hạn chi trả chậm nhất đến 30/9/2020. Trong thời gian chưa chi trả, chủ đầu tư sẽ thanh toán lãi suất 10%/năm đối với số tiền đó.

Đáng chú ý nhất là giải pháp, khách hàng tiếp tục hợp tác với chủ đầu tư và tiến hành chuyển đổi các Condotel thành căn hộ chung cư với chi phí chuyển đổi dự kiến 15% giá trị căn hộ và được toàn quyền sử dụng như một căn hộ chung cư bình thường. Chủ sở hữu cũng có thể giao lại cho chủ đầu tư căn hộ đó để tiếp tục kinh doanh với những cam kết về thu nhập cố định hàng năm; Hoặc vẫn giữ lại các Condotel và tiếp tục để chủ đầu tư kinh doanh với bản hợp đồng mới 10 năm, trong đó lợi nhuận trong 3 năm đầu theo thị trường. Sau 3 năm thì lợi nhuận cố định hoặc 80% lãi từ kinh doanh sản phẩm này.

Cocobay Đà Nẵng là dự án Condotel đầu tiên mà chủ đầu tư thất hứa với khách hàng về cái gọi là "cam kết lợi nhuận" khi hai bên ký hợp đồng mua bán.

condotel cua cocobay doi thanh nha o giai phap gay soc
Luật sư Ngô Huỳnh Phương Thảo, Công Luật TAT Law firm.

"Vỡ trận" Cocobay Đà Nẵng: Các giải pháp đều khó khả thi

Nhận định về giải pháp của chủ đầu tư dự án Cocobay Đà Nẵng nêu trên, luật sư Ngô Huỳnh Phương Thảo, Công Luật TAT Law firm cho rằng: “Việc tiếp tục trở thành Condotel là một điều không thể xảy ra, vì như chúng ta đã biết hiện nay loại hình Condotel chưa được pháp luật ghi nhận, bản chất nó chính là khách sạn, một sản phẩm nghỉ dưỡng du lịch, lưu trú. Cho nên, nếu chọn giải pháp này thì còn tiếp tục bế tắc dài dài”, luật sư Thảo nói.

Giải pháp chuyển Condotel trở thành nhà ở, đất ở, khiến luật sư này hết sức kinh ngạc. Bởi lẽ, theo luật sư Thảo, Cocobay Đà Nẵng là một dự án về du lịch lưu trú được chính quyền địa phương cấp phép. Đất sử dụng trong trường hợp này chính là đất sản xuất kinh doanh đất thương mại dịch vụ và đã được nhà nước quy hoạch kế hoạch sử dụng đất. Cho nên, việc chuyển đổi thành nhà ở là điều bất hợp lý.

Theo LS Thảo, một chi tiết hết sức vô lý là nếu khi chuyển sang đất ở nhà ở thì người mua nhà lại phải chịu thêm phí tổn 15% giá trị mua bán, đây chính là một sự đánh đố nhằm trực lợi của chủ đầu tư.

“Tôi hiểu rằng, công ty này có ý định thu 15% là để dự phòng chuẩn bị chi trả cho việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất kinh doanh dịch vụ sang đất ở, mà phải trả 100% tiền sử dụng đất. Như vậy, là người mua bất động sản phải bỏ tiền ra để mua bất động sản của mình. Không hiểu nội dung này trước khi đưa ra với khách hàng đã được thông qua chính quyền địa phương và đã được chấp nhận hay chưa. Thế mà chủ đầu tư lại lạc quan đến thế", luật sư Thảo phân tích.

Về trách nhiệm của các cơ quan quản lý, luật sư nhận định: “Đứng trước hiện tượng Condotel phát triển rầm rộ trong những năm qua, các cơ quan nhà nước đều biết hiện tượng này nhưng đã khá thờ ơ ví dụ như Bộ Tài nguyên & Môi trường hay trực tiếp quản lý ngành của Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch. Trong khi đó Bộ Xây dựng vốn có rất ít có chức năng liên quan đến quản lý nhà nước trong lĩnh vực này, lại tỏ ra nhiệt tình thái quá. Việc xây dựng hoặc bán Condotel là không phù hợp với các quy định của pháp luật hiện hành, nhưng không có cơ quan nào lên tiếng cảnh báo hay là ngăn chặn và hậu quả như đến ngày hôm nay thì chúng ta đã thấy là nó đã, đang và sẽ còn xảy ra nhiều hệ lụy cho xã hội.”

Đăng Khoa
Nguồn:

Tin bài liên quan

Chủ đầu tư vẫn hưởng lợi dù dự án Cocobay Đà Nẵng "vỡ trận"?

Chủ đầu tư vẫn hưởng lợi dù dự án Cocobay Đà Nẵng "vỡ trận"?

Chủ đầu tư dự án Cocobay Đà Nẵng tuyên bố không thực hiện được việc chi trả lợi nhuận cam kết lên tới 12%/năm khiến nhiều khách hàng lao đao, khủng hoảng. Vậy ai sẽ được lợi theo cam kết 3 bên giữa Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn - Hà Nội, CTCP đầu tư phát triển và xây dựng Thành Đô và khách hàng.
Cocobay Đà Nẵng có thuộc định nghĩa mô hình Ponzi?

Cocobay Đà Nẵng có thuộc định nghĩa mô hình Ponzi?

Mô hình Ponzi là hình thức vay tiền của người này để trả nợ người khác. Kẻ đi vay đưa ra cam kết trả lợi tức cao cho người cho vay và quảng cáo với họ về những tấm gương đã từng nhận được lợi tức cao trước đây để hấp dẫn người cho vay.
Khách hàng "vây" trụ sở chủ đầu tư Cocobay

Khách hàng "vây" trụ sở chủ đầu tư Cocobay

Nhiều khách hàng ở Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương... đang đầu tư vào dự án Cocobay Đà Nẵng đã tập trung căng băng rôn, biểu ngữ phản đối tại trụ sở Công ty CP Đầu tư phát triển và Xây dựng Thành Đô (Tập đoàn Emprise) ở địa chỉ số 614 đường Lạc Long Quân, Quận Tây Hồ, Hà Nội sáng 28/11/2019.

Các tin bài khác

DKRA: Bất động sản nghỉ dưỡng Đà Nẵng không có thanh khoản

DKRA: Bất động sản nghỉ dưỡng Đà Nẵng không có thanh khoản

Nguyên nhân của tình trạng mất thanh khoản chủ yếu do những tồn đọng chưa được giải quyết triệt để (như pháp lý dự án, tiến độ thi công,…). Bên cạnh đó, lượng hàng tồn kho là sản phẩm cao cấp, giá trị lớn cũng khiến thanh khoản gặp khó.
Phú Thọ “cấp phép” cho GP Invest bán 126 căn nhà tại dự án gần 1.500 tỷ đồng

Phú Thọ “cấp phép” cho GP Invest bán 126 căn nhà tại dự án gần 1.500 tỷ đồng

Ông Đào Hoàng Chinh, Phó giám đốc Sở Xây dựng Phú Thọ mới đây đã ký Văn bản số 509/SXD-QLN&PTĐT về việc thông báo đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai đối với dự án Khu đô thị mới Tây Nam, thành phố Việt Trì (giai đoạn 1).
Giao dịch nhộn nhịp, giá đất nền vùng ven tăng cao

Giao dịch nhộn nhịp, giá đất nền vùng ven tăng cao

Quý đầu tiên của năm 2024, xuất hiện nhiều hơn nhà đầu tư đi "săn" đất, ở những khu vực vùng ven các thành phố lớn, các địa phương phát triển mạnh về hạ tầng và có tốc độ đô thị hóa cao.
Cần gì để tránh vết xe đổ khi đấu giá lại loạt “đất vàng” Thủ Thiêm?

Cần gì để tránh vết xe đổ khi đấu giá lại loạt “đất vàng” Thủ Thiêm?

Theo kế hoạch đấu giá năm 2024, thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) dự định đấu giá 4 lô đất trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm và 3.790 căn hộ chung cư trước đây được xây dựng tái định cư. Hiện Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM đã và đang hoàn thiện các khâu trong quy trình đấu giá như: phương án đấu giá, việc tổ chức lại việc bán đấu giá, xác định giá khởi điểm.

Đọc nhiều

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Hơn 40 năm qua, PGS.TS, dịch giả Vũ Ngọc Cân (bút danh Vũ Thanh Xuân) đã nỗ lực không ngừng trong việc giới thiệu văn hóa, văn học Hungary đến độc giả Việt và giới ...
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Ngày 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội.
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Phiên bản di động