Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
11:33 | 28/03/2024 GMT+7

Cơ hội kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Bình Định và Canada

aa
Ngày 28/3, tại Bình Định diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại với Hội Doanh nhân Việt Nam - Canada (VCBA). Hội nghị là cơ hội để các doanh nghiệp Bình Định tiếp cận, kết nối, giao thương vói thị trường Bắc Mỹ nói chung và các doanh nghiệp trong VCBA nói riêng.
Mê mẩn món mắt cá ngừ đại dương om tiêu xanh Quy Nhơn, Bình Định
Đưa du lịch Bình Định thành ngành kinh tế mũi nhọn: lãnh đạo quan tâm từ bếp, bar, buồng, bàn...

Tham dự hội nghị có ông Phạm Anh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định; Đại sứ Nguyễn Quang Trung, nguyên Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Vancouver (Canada); ông Dan On, Chủ tịch VCBA; các Sở, Ban, ngành tỉnh Bình Định; UBND các huyện, thị xã, thành phố; khoảng 200 doanh nghiệp trong tỉnh Bình Định và các doanh nghiệp nước ngoài có nhu cầu kết nối giao thương...

Tại hội nghị, các diễn giả, chuyên gia, doanh nhân đã trao đổi, thảo luận về những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc, các điều kiện cần có để tiếp cận, giao thương với thị trường Bắc Mỹ và Canada; tình hình xúc tiến thương mại và tình hình xuất khẩu tỉnh Bình Định sang thị trường Canada và Bắc Mỹ; xu hướng tiêu dùng tại thị trường Canada; phương thức xuất khẩu hàng hóa và kế hoạch trưng bày sản phẩm Việt Nam tại Canada.

Hội nghị xúc tiến thương mại với Hội Doanh nhân Việt Nam - Canada
Hội nghị xúc tiến thương mại với Hội Doanh nhân Việt Nam - Canada tại Bình Định. (Ảnh: KT)

Mời gọi nhà đầu tư Canada đầu tư vào 5 lĩnh vực chính

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn cho biết tỉnh Bình Định phấn đấu đến năm 2030 trở thành tỉnh phát triển thuộc nhóm dẫn đầu khu vực miền Trung của Việt Nam, gắn kết và tác động lan tỏa đối với các tỉnh Bắc Tây Nguyên; kinh tế của tỉnh phát triển nhanh, bền vững dựa trên các trụ cột tăng trưởng: nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, công nghiệp chế biến chế tạo, dịch vụ du lịch, logistics và vận tải, đô thị hóa; phát triển tất cả các lĩnh vực lấy nguyên tắc phát triển bền vững là ưu tiên hàng đầu.

Ông gợi mở 4 vấn đề để hội nghị cùng quan tâm, trao đổi, chia sẻ thông tin, qua đó kết nối đầu tư, xúc tiến thương mại. Trong đó, tỉnh Bình Định tiếp tục tập trung mời gọi các nhà đầu tư Canada đầu tư vào 5 trụ cột chính, gồm: công nghiệp; du lịch; nông nghiệp công nghệ cao; dịch vụ cảng và logistics; kinh tế đô thị gắn với quá trình đô thị hóa. Ưu tiên thu hút các dự án có công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường, sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên, có sản phẩm mang lợi thế cạnh tranh. Bên cạnh đó, tỉnh tập trung mời gọi tổ chức các sự kiện thể thao, thương mại, du lịch, văn hóa tầm cỡ quốc tế để phát triển lĩnh vực kinh tế, thể thao biển...

“Tôi mong muốn doanh nghiệp Canada đầu tư vào Bình Định, bởi chúng tôi có những thuận lợi và lợi thế khác biệt. Tỉnh sẽ tạo điều kiện cho VCBA đầu tư vào các khu kinh tế, khu công nghiệp”, ông Tuấn nói, đồng thời đề nghị các doanh nghiệp Việt Nam - Canada mở thị trường để các sản phẩm của tỉnh Bình Định vào Canada và Bắc Mỹ, đặc biệt là các sản phẩm gỗ, thủy sản, nông sản của tỉnh.

VCBA - cầu nối doanh nghiệp Bình Định và Canada

Theo thông tin tại hội nghị, năm 2023 kim ngạch thương mại hai chiều của Bình Định với Canada ước đạt 18,7 triệu USD, trong đó xuất khẩu ước đạt 17,2 triệu USD; nhập khẩu ước đạt 1,5 triệu USD.

Hàng hóa xuất khẩu chủ yếu của Bình Định sang thị trường Canada chủ yếu mặt hàng hải sản, gỗ tinh chế nội ngoại thất, sản phẩm may mặc, sản phẩm từ chất dẻo.

Trong số các mặt hàng chủ lực của tỉnh Bình Định sang thị trường Canada năm 2023 thì sản phẩm hải sản đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu cao nhất, gần 5 triệu USD, sản phẩm may mặc 4,6 triệu USD, sản phẩm gỗ tinh chế đạt 4,6 triệu USD, sản phẩm từ nhựa giả mây đạt 2,5 triệu USD...

Theo Đại sứ Nguyễn Quang Trung, nguyên Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Vancouver, Canada là nước G7 có những tiêu chuẩn rất khắt khe cho nên đầu tư thành công vào thị trường này là không dễ dàng nhưng không phải là không thể nếu biết phát huy lợi thế của mình. Bằng chứng là một số doanh nghiệp Việt Nam đã xuất hiện tại đây, thậm chí đầu tư vào những lĩnh vực tiên phong, ưu tiên của Canada như xe điện VinFast, FPT, Vinastone... Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp Canada gốc Việt cũng đã có chỗ đứng thành công, ổn định như Dan-D-Pak, Supermarket 88, Henlong Supermarket, Lucky Supermarket...

Đối với VCBA, dù mới thành lập hơn 1 năm nhưng Hội đã nhanh chóng trưởng thành, phát triển và bước đầu có nhiều hoạt động ý nghĩa. Mục đích của Hội nhằm kết nối các doanh nhân, doanh nghiệp Canada và Việt Nam có ý định kinh doanh, đầu tư tại cả hai thị trường để tạo nên một tổ chức lớn mạnh, đa dạng, có khả năng giúp đỡ, hỗ trợ và cùng nhau phát triển. Đặc biệt hội viên có nhiều người Canada gốc Việt sẽ làm cầu nối cho quan hệ kinh tế, thương mại song phương trong đó có nhiều doanh nhân rất thành công tại Canada.

Đại sứ Nguyễn Quang Trung gợi ý các doanh nghiệp, doanh nhân tỉnh Bình Định xem xét tham gia làm hội viên của VCBA, thông qua đó tìm hiểu kỹ lưỡng và tiến hành đầu tư, kinh doanh tại Canada nếu có thể.

Ký kết ghi nhớ đầu tư dự án Nhà máy chế biến nông sản tại Khu công nghiệp becamex Bình Định giữa Công ty Cổ phần Becamex Bình Định và Công ty Cổ phần Thực phẩm Dân Ôn.
Lễ ký kết ghi nhớ đầu tư dự án Nhà máy chế biến nông sản tại Khu công nghiệp Becamex Bình Định giữa Công ty Cổ phần Becamex Bình Định và Công ty Cổ phần Thực phẩm Dân Ôn. (Ảnh: KT)

Ông Nguyễn Hoài Bắc, Ủy viên Ban chấp hành VCBA cho biết, giao thương bằng đường biển giữa Việt Nam và Canada rất thuận lợi, giá thành rẻ, nhanh chóng. Canada có hai cảng lớn nhất thuộc khu vực Bắc Mỹ là cảng Vancouver và Halifax. VCBA có trụ sở chính tại Vancouner, nơi đây có các doanh nghiệp lớn, đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp Việt Nam muốn xuất nhập khẩu các mặt hàng từ Việt Nam sang Canada và ngược lại, đặc biệt là giao nhận, vận chuyển, ký gửi, giới thiệu sản phẩm.

Ông Bắc cũng lưu ý chuỗi siêu thị 88 (88 Supermarkets) tại Vancouver của một doanh nhân Việt kiều có thể hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu hàng hoá sang thị trường Canada và Hoa Kỳ. Các doanh nghiệp Việt Nam có thể ký gửi hàng hoá, thuê gian hàng để kinh doanh, thâm nhập thị trường Canada.

Bình Định sẽ tạo điều kiện tốt nhất để nhà đầu tư UAE thuận lợi đầu tư vào tỉnh Bình Định sẽ tạo điều kiện tốt nhất để nhà đầu tư UAE thuận lợi đầu tư vào tỉnh
Đại sứ Marc Knapper ủng hộ việc Bình Định ký kết hợp tác hữu nghị với các địa phương của Hoa Kỳ Đại sứ Marc Knapper ủng hộ việc Bình Định ký kết hợp tác hữu nghị với các địa phương của Hoa Kỳ
Sơn Dương
Nguồn:

Tin bài liên quan

Long An tăng cường hợp tác với doanh nghiệp Hàn Quốc trong nhiều lĩnh vực

Long An tăng cường hợp tác với doanh nghiệp Hàn Quốc trong nhiều lĩnh vực

Tỉnh Long An mong muốn kết nối các khu công nghiệp của địa phương với các nhà đầu tư Hàn Quốc trong nhiều lĩnh vực đặc biệt là công nghệ cao, đổi mới sáng tạo, năng lượng tái tạo, logistics.
Sẽ thành lập trung tâm triển lãm hàng Việt Nam tại Canada

Sẽ thành lập trung tâm triển lãm hàng Việt Nam tại Canada

Ông Dan On, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam - Canada cho biết như vậy tại Hội thảo “Canada - Cửa ngõ cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Bắc Mỹ” diễn ra ngày 22/11 tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Nghệ An kêu gọi đầu tư về dự án công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp phụ trợ từ Hoa Kỳ

Nghệ An kêu gọi đầu tư về dự án công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp phụ trợ từ Hoa Kỳ

Ngày 7/11/2023, tại thành phố Dallas, Hoa Kỳ, tỉnh Nghệ An phối hợp với Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Houston chủ trì tổ chức Hội thảo xúc tiến đầu tư tỉnh Nghệ An với chủ đề “Triển vọng phát triển kinh tế của Việt Nam sau nâng cấp quan hệ Việt - Mỹ và cơ hội đầu tư vào Nghệ An”.

Các tin bài khác

Long An tăng cường hợp tác với doanh nghiệp Hàn Quốc trong nhiều lĩnh vực

Long An tăng cường hợp tác với doanh nghiệp Hàn Quốc trong nhiều lĩnh vực

Tỉnh Long An mong muốn kết nối các khu công nghiệp của địa phương với các nhà đầu tư Hàn Quốc trong nhiều lĩnh vực đặc biệt là công nghệ cao, đổi mới sáng tạo, năng lượng tái tạo, logistics.
Tỉnh Long An tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc

Tỉnh Long An tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc

Từ ngày 22 - 26/4, Chủ tịch UBND tỉnh Long An Nguyễn Văn Út làm Trưởng Đoàn công tác của tỉnh Long An thăm, làm việc, xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc. Đây là hoạt động trong chương trình xúc tiến đầu tư năm 2024 của Long An.
Hội thảo xúc tiến thương mại Việt Nam - Hàn Quốc thu hút gần 200 doanh nghiệp tham gia

Hội thảo xúc tiến thương mại Việt Nam - Hàn Quốc thu hút gần 200 doanh nghiệp tham gia

Ngày 19/4, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Kinh tế - Văn hóa Hàn Quốc - Việt Nam (KOVECA) và Công ty TNHH Việt Hàn Showroom tổ chức Hội thảo "Trao đổi kinh tế xúc tiến thương mại Việt Nam và Hàn Quốc".
Đâu là động lực cho mảng xuất khẩu của Vinamilk 2024 đang trên đà đi lên?

Đâu là động lực cho mảng xuất khẩu của Vinamilk 2024 đang trên đà đi lên?

Mảng xuất khẩu của Vinamilk năm 2023 tăng về cả doanh thu và số thị trường, kết quả quí I/2024 dự báo tích cực. Bên cạnh sự đóng góp lớn từ các thị trường chủ lực truyền thống, nhiều thị trường mới đã được khai phá.

Đọc nhiều

Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Trong bối cảnh lãi thuần từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm sụt giảm đáng kể, các “ông lớn” bảo hiểm nhân thọ vẫn duy trì được lợi nhuận hàng nghìn tỷ đồng nhờ doanh ...
Quảng Ngãi: sở, ban, ngành chung tay bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Quảng Ngãi: sở, ban, ngành chung tay bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Sáng ngày 26/4/2024, Văn phòng Thường trực về nhân quyền Chính phủ phối hợp với Ban chỉ đạo Nhân quyền tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị tập huấn công tác nhân quyền cấp cơ ...
Truyền thông về ASEAN: cần biến thông tin thành tri thức cho người dân

Truyền thông về ASEAN: cần biến thông tin thành tri thức cho người dân

Đây là nội dung được ông Triệu Minh Long – Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Thông tin và Truyền thông) nhấn mạnh tại Hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về ...
7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

Tắm tượng phật, té nước cầu may, buộc chỉ cổ tay… là những nghi lễ truyền thống được thực hiện tại chương trình Giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết cổ truyền một số nước ...
Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Ngày 27/4, tại Đà Nẵng diễn ra Hội thi cứu hộ biển quốc tế Đà Nẵng 2024. Sự kiện thu hút 48 vận động viên đến từ 12 đội thi, trong đó có 5 đội thi quốc tế đến từ Úc, Myanmar, Phillipines, Malaysia tham gia.
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Phiên bản di động