Trang chủ Nhân quyền - Góc nhìn thời đại Đường về tính thiện
13:52 | 28/05/2021 GMT+7
Cựu binh Mỹ Chuck Searcy:

Chưa dừng lại cho đến khi công lý được thi hành

aa
Sau khi một tòa án ở Pháp bác bỏ vụ kiện của bà Trần Tố Nga đòi công lý cho các nạn nhân chất độc da cam/dioxin của Việt Nam, ông Chuck Searcy, Chủ tịch Chi hội 160, Hội Cựu chiến binh vì Hòa bình (Mỹ); cố vấn quốc tế cho Dự án RENEW; Tổ chức phi chính phủ về chất độc màu da cam cho rằng phải tiếp tục đưa các vụ việc ra trước tòa án ở mọi cấp độ và không dừng lại cho đến khi các công ty hóa chất cũng như chính phủ phải chịu trách nhiệm về hành vi sai trái của họ.
Những tội ác chiến tranh đi ngược với đạo lý như chất độc da cam sẽ không bao giờ che giấu được Những tội ác chiến tranh đi ngược với đạo lý như chất độc da cam sẽ không bao giờ che giấu được
Quỹ Hòa bình Hàn-Việt thuộc Ủy ban Nhân quyền quốc gia Hàn Quốc (NHRCK) khẳng định ủng hộ bà Trần Tố Nga và các nạn nhân của chất độc da cam khởi kiện hàng loạt công ty hoá chất Mỹ đã cung cấp chất độc da cam cho quân đội Mỹ sử dụng trong chiến tranh Việt Nam.
Liên minh Cựu chiến binh toàn Ukraine ra tuyên bố ủng hộ nạn nhân chất độc màu da cam Việt Nam Liên minh Cựu chiến binh toàn Ukraine ra tuyên bố ủng hộ nạn nhân chất độc màu da cam Việt Nam
Liên minh Cựu chiến binh toàn Ukraine tuyên bố tình đoàn kết sâu sắc với bà Trần Tố Nga cùng tất cả các nạn nhân da cam Việt Nam trong cuộc chiến pháp lý đối với 14 tập đoàn hóa chất đa quốc gia.
Chưa dừng lại đến khi các công ty sản xuất chất độc da cam phải chịu trách nhiệm về hành vi sai trái
Chị Lê Thị Mít ở thôn Phương An xã Cam Nghĩa, huyện Cam Lộ, Quảng Trị có ba người con bị khuyết tật nặng. Hai người lớn tuổi đã chết. Bà đã nhận được sự hỗ trợ của Dự án RENEW.

- Ông có biết về Hành trình đòi công lý cho nạn nhân Da cam của bà Trần Tố Nga không?

Tôi gặp chị Nga cách đây vài năm khi chị về thăm Hà Nội, tôi rất ấn tượng về sự chân thành, khiêm tốn và nghị lực, quyết tâm của chị trong việc tìm kiếm công lý chống lại những công ty hóa chất đã tạo ra chất độc hại rất nhiều người vô tội. Chị Nga đang hành động và nói thay cho hàng nghìn người bị hại, tôi rất kính trọng chị và rất cảm kích vì chị đã dấn thân đi tìm công lý cho bản thân, gia đình và rất nhiều nạn nhân khác.

Cựu binh Mỹ Chuck Searcy: không dừng lại đến khi các công ty hóa chất phải chịu trách nhiệm về hành vi sai trái của họ
Ông Chuck Searcy, Chủ tịch Chi hội 160, Hội Cựu chiến binh vì Hòa bình (Mỹ); Tổ chức phi chính phủ về chất độc màu da cam.

- Là người gắn bó với Việt Nam trong thời gian dài, khi gặp các nạn nhân chất độc màu da cam, ông có những cảm xúc như thế nào?

Tất nhiên tôi cảm thấy buồn và thông cảm cho họ, bởi vì các vấn đề sức khỏe thể chất và tinh thần của họ không phải do bất cứ điều gì họ đã làm. Họ đều là nạn nhân của một cuộc chiến tàn khốc và phi nghĩa, họ và gia đình phải gánh chịu hậu quả một cách oan uổng.

Không dừng lại đến khi các công ty hóa chất phải chịu trách nhiệm về hành vi sai trái
Tổ chức Cựu chiến binh Mỹ vì Hòa bình (VFP) khảo sát nhà và trao bảng tượng trưng xây dựng nhà tình thương cho NNCĐDC ở Đà Nẵng.

- Nếu hành động, ông sẽ làm gì để giúp nạn nhân da cam Việt Nam trong cuộc chiến pháp lý này?

Nhiều người trong chúng tôi, những cựu chiến binh Mỹ trong cuộc chiến, đã nói, viết bài và viết thư cho các nhà lãnh đạo chính phủ kêu gọi họ làm nhiều hơn nữa để giúp đỡ các nạn nhân chất độc da cam - cả người Việt Nam và người Mỹ.

Sau nhiều năm kháng chiến, chính phủ Hoa Kỳ hiện đang bắt đầu giúp đỡ các gia đình Việt Nam bị ảnh hưởng nặng.

Hệ thống tòa án ở Hoa Kỳ và ở Pháp, như chúng ta đã thấy trong trường hợp gần đây của bà Nga khó có thể dựa vào để đưa ra công lý.

Vì vậy, chúng ta phải tiếp tục đưa các vụ việc ra trước tòa án ở mọi cấp độ, cố gắng tìm ra một thẩm phán hoặc bồi thẩm đoàn thực sự đảm bảo công lý, và không dừng lại cho đến khi các công ty hóa chất cũng như chính phủ phải chịu trách nhiệm về hành vi sai trái của họ. Và họ biết điều đó đã sai khi tạo ra chất độc da cam và rải chất độc này lên đất và người Việt Nam.

- Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện chuyện!

Các công ty hoá chất đã không thực hiện đúng quy trình làm rụng lá

Ông Matthew Keenan (cựu binh Mỹ, Tình nguyện viên Hội chất độc da cam TP Đà Nẵng): Tôi là một cựu binh Mỹ từng tham chiến tại Việt Nam từ năm 1970, năm 2013, tôi khám bệnh và được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tiền liệt tuyến do nhiễm chất độc da cam khi tham chiến ở Việt Nam. Khi biết mình bị bệnh, tôi đã quyết định trở lại Việt Nam và hiện đang sinh sống tại Đà Nẵng. Tôi biết có hàng triệu người Việt Nam cũng chịu những bệnh tật khác nhau về chất độc này.

Tại Mỹ, Cựu chiến binh bị phơi nhiễm chất độc da cam tại Việt Nam có thể được bồi thường cho một số bệnh tật. Chính phủ Hoa Kỳ công nhận 20 căn bệnh được cho là do phơi nhiễm chất độc da cam. Nếu một Cựu chiến binh Hoa Kỳ có thể chứng minh rằng họ đã ở bất kỳ đâu ở Việt Nam, sân bay ở Thái Lan hoặc tàu hải quân gần bờ Việt Nam và có một hoặc nhiều hơn 20 bệnh tật thì họ có thể nộp đơn yêu cầu.

Cơ quan Quản lý Cựu chiến binh xem xét yêu cầu bồi thường và nếu dịch vụ Việt Nam được xác minh Và bệnh tật được xác minh về mặt y tế, họ sẽ xác định mức độ của bệnh tật và đánh giá mức độ tàn tật từ 10 đến 100%. Nếu một cựu chiến binh bị xếp hạng khuyết tật, họ sẽ được chăm sóc y tế miễn phí để điều trị bệnh và cũng nhận được khoản thanh toán khiếu nại hàng tháng.

Nếu đánh giá nặng chẳng hạn như 100% cựu chiến binh được chăm sóc y tế miễn phí bao gồm răng miệng và mắt. Ngoài ra, những người có xếp hạng phần trăm cao hơn sẽ nhận được nhiều khoản bồi thường tài chính hơn những người có xếp hạng phần trăm khuyết tật thấp hơn. Điều này không có gì bí mật. Danh sách 20 bệnh tật và số tiền bồi thường có thể được tìm thấy rất dễ dàng bằng cách tìm kiếm trên Internet hoặc Google.

Không dừng lại đến khi các công ty hóa chất phải chịu trách nhiệm về hành vi sai trái
Matthew Keenan bên các trẻ em bị chất độc màu da cam tại Đà Nẵng.

Tôi biết về vụ kiện của bà Trần Tố Nga đòi công lý cho các nạn nhân chất độc da cam/dioxin của Việt Nam. Tôi muốn biết nhiều hơn. Tôi nghĩ rằng tòa án đã sai lầm. Tôi muốn nói chuyện với các luật sư và đọc các giấy tờ của tòa án. Tôi tò mò về việc tòa án quyết định rằng các công ty không thể chịu trách nhiệm về cách Hoa Kỳ sử dụng hóa chất. Trong các trường hợp luật pháp, các công ty có thể phải chịu trách nhiệm về việc tạo ra một sản phẩm bị lỗi. Với chất độc màu da cam, các công ty đã không thực hiện đúng quy trình làm rụng lá.

Các hóa chất được cho là phải được chưng cất ở một nhiệt độ nhất định trong một khoảng thời gian cụ thể. Các công ty đã quyết định đẩy nhanh quá trình và chưng cất hóa chất ở nhiệt độ cao hơn và thời gian ít hơn. Do đó, sản phẩm cực kỳ độc hại hơn dự định.

Vì vậy, Chính phủ Hoa Kỳ đã mua, tiếp nhận và rải một sản phẩm gây thiệt hại cho con người và tài nguyên đất. Theo lý thuyết về trách nhiệm đối với sản phẩm, các công ty có thể chịu trách nhiệm về những tổn thương do sản phẩm bị lỗi mặc dù họ không liên quan đến việc phân phối sản phẩm.

Tôi đang cố gắng kết nối với các luật sư cho bà Nga để trao đổi về vấn đề pháp lý này. Tôi không biết nó có bao giờ được đưa ra tòa án hay không. Nếu đó là tôi chưa bao giờ thấy một cuộc thảo luận về nó.

Tôi mong muốn được kết nối với nhóm pháp lý, công ty luật hoặc luật sư về vụ kiện này. Những phân tích pháp lý của tôi nếu đúng sẽ phá hủy phán quyết của tòa án về vấn đề này.

Tòa án Evry - Pháp bác đơn của bà Trần Tố Nga dựa trên một định nghĩa lỗi thời Tòa án Evry - Pháp bác đơn của bà Trần Tố Nga dựa trên một định nghĩa lỗi thời
Đây là quan điểm của các luật sư đã đồng hành cùng bà Trần Tố Nga ngay sau khi Tòa Đại hình Evry của Pháp đã công bố quyết định không thụ lý các yêu cầu của bà về vụ kiện đòi công lý cho các nạn nhân da cam/Dioxin.
Chất độc da cam có màu gì, vì sao Mỹ sử dụng trong chiến tranh Việt Nam? Chất độc da cam có màu gì, vì sao Mỹ sử dụng trong chiến tranh Việt Nam?
Trong chiến tranh xâm lược Việt Nam, từ 1961 đến 1971, quân đội Mỹ đã rải hơn 80 triệu lít chất diệt cỏ, phần lớn là chất da cam/dioxin xuống 1/4 diện tích đất tự nhiên ở miền Nam Việt Nam, gây hậu quả vô cùng nặng nề đối với con người và môi trường Việt Nam. Nhiều hệ sinh thái bị phá hủy bởi CĐDC chưa thể phục hồi, nhiều thế hệ người Việt Nam phải chịu đựng sự đau đớn về thể xác và tinh thần do bị nhiễm CĐDC.
Phạm Lý
Nguồn:

Tin bài liên quan

Cựu binh Mỹ dùng hội họa chữa lành vết thương chiến tranh

Cựu binh Mỹ dùng hội họa chữa lành vết thương chiến tranh

Là họa sĩ - cựu binh Mỹ, David Thomas đã dùng hội họa làm cầu nối nghệ thuật với các họa sĩ Việt Nam, chữa lành vết thương chiến tranh.
Cựu binh Mỹ mang cuốn nhật ký của liệt sĩ Cao Xuân Tuất trở về quê hương

Cựu binh Mỹ mang cuốn nhật ký của liệt sĩ Cao Xuân Tuất trở về quê hương

Sau hành trình từ Mỹ về Việt Nam, ngày 5/3, cựu binh Peter Mathews cùng vợ đã đến xã Kỳ Xuân (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) - quê hương của liệt sĩ Cao Xuân Tuất, chủ nhân cuốn nhật ký mà ông Peter Mathews lưu giữ 56 năm qua để trao trả cuốn nhật ký cho gia đình liệt sĩ.
Cựu binh Mỹ và sứ mệnh cuộc đời sau hơn nửa thế kỷ

Cựu binh Mỹ và sứ mệnh cuộc đời sau hơn nửa thế kỷ

Cựu binh Mỹ Peter Mathews, 77 tuổi, ở thành phố Bergenfield thuộc bang New Jersey từng tìm thấy một cuốn sổ tay nhỏ trong một chiếc ba lô của chiến sĩ bộ đội Việt Nam khi tham gia chiến dịch ở Đắc Tô, Kon Tum năm 1967 và việc trao lại kỷ vật này cho người lính hoặc thân nhân của người lính đó đối với ông là một sứ mệnh.

Các tin bài khác

Phát động cuộc thi “Sáng kiến bảo đảm trật tự trường học về phòng ngừa bạo lực học đường và lao động trẻ em”

Phát động cuộc thi “Sáng kiến bảo đảm trật tự trường học về phòng ngừa bạo lực học đường và lao động trẻ em”

Mới đây, tại Trường trung học cơ sở Nguyễn Công Trứ (quận Ba Đình, Hà Nội), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã tổ chức phát động cuộc thi “Sáng kiến bảo đảm trật tự trường học về phòng ngừa bạo lực học đường và lao động trẻ em” lần thứ nhất.
Xây dựng trường học thân thiện cho trẻ em dân tộc thiểu số

Xây dựng trường học thân thiện cho trẻ em dân tộc thiểu số

Ngoài việc ưu tiên học văn hóa, các em học sinh dân tộc thiểu số thuộc các trường của 2 huyện Xín Mần, Hoàng Su Phì – Hà Giang còn được phát triển nhiều kỹ năng như: biết cách bảo vệ bản thân an toàn trên môi trường mạng, được giáo dục giới tính, tham vấn tâm lý…
Haruna Ishimaru - cô gái Nhật Bản muốn cải thiện sinh kế cho người dân tộc thiểu số trẻ

Haruna Ishimaru - cô gái Nhật Bản muốn cải thiện sinh kế cho người dân tộc thiểu số trẻ

"Khi tôi còn nhỏ, tôi thường được nghe người ta nói rằng phụ nữ không cần phải có thu nhập, rằng bạn càng sớm kết hôn với ai đó thì càng tốt. Tôi luôn đặt câu hỏi về quan điểm này vì họ không nói những điều tương tự với các bạn nam. Do dự án này hướng đến giới trẻ đang phải đối mặt với các vấn đề về bình đẳng giới nên tôi nghĩ đây là dự án mà tôi có thể thực hiện với niềm đam mê mãnh liệt".
Quảng Nam: Hỗ trợ nạn nhân mua bán người dựa trên đặc điểm, nhu cầu của nạn nhân

Quảng Nam: Hỗ trợ nạn nhân mua bán người dựa trên đặc điểm, nhu cầu của nạn nhân

Đó là một trong các mục tiêu trọng tâm của kế hoạch thực hiện công tác hỗ trợ nạn nhân bị mua bán năm 2024 do UBND tỉnh Quảng Nam vừa ban hành.

Đọc nhiều

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn ...
Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về giá trị của việc giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ ...
Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đây là phát biểu của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio khi nhận kỷ niệm chương "Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc” của Liên hiệp ...
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám cháy tại khu vực bìa Vườn quốc gia Phú Quốc.
Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Sáng 24/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức giao nhiệm vụ cho đoàn công tác của Vùng tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm lần thứ 33 về tuần tra chung với Hải quân Hoàng gia Campuchia. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng chủ trì.
Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Chiều 23/4, tại Nhà trưng bày Hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải (Lý Sơn, Quảng Ngãi), Sở VH-TT&DL phối hợp với UBND huyện Lý Sơn tổ chức triển lãm di sản văn hóa biển, đảo.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động