Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
08:14 | 06/06/2019 GMT+7

Chủ tịch FLC kể về 3 dấu mốc khởi nghiệp

aa
“Khởi nghiệp là một hành trình nhiều gian khổ và lắm đắng cay”, ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Tập đoàn FLC thẳng thắn bày tỏ tại Diễn đàn Khởi nghiệp Quốc gia với chủ đề "Khát vọng khởi nghiệp trong thời kỳ 4.0" vừa diễn ra tại FLC Hạ Long.
“Bão ưu đãi” hàng ngàn tour du lịch đặc biệt mừng khai trương Bamboo Airways Tower 265 Cầu Giấy Khám phá “tuyệt đỉnh” non nước Hạ Long bằng du thuyền triệu đô FLC Albatross Ông Trịnh Văn Quyết chia sẻ với Reuters: Thời sinh viên không mua nổi chiếc xe đạp

chu tich flc ke ve 3 dau moc khoi nghiep
Diễn đàn Khởi nghiệp Quốc gia "Khát vọng khởi nghiệp trong thời kỳ 4.0" diễn ra ngày 2/6/2019 tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế FLC Hạ Long.

Tại đây, người đứng đầu FLC và hãng hàng không Bamboo Airways chia sẻ cởi mở về 3 dấu mốc lớn trong hành trình khởi nghiệp của mình: khởi nghiệp trong lĩnh vực tư vấn luật đầu những năm 2000, khởi nghiệp trong lĩnh vực bất động sản từ năm 2007-2008, và khởi nghiệp trong lĩnh vực hàng không từ 2017-2018.

Không bỏ cuộc

"Tôi và các cộng sự thành lập văn phòng luật sư vào đầu những năm 2000. Và có thể nói rằng, để tư vấn luật cho giới doanh nhân thời kỳ này là vô cùng khó khăn. Khi đó người làm kinh doanh không quá quan tâm đến vấn đề tư vấn pháp lý một cách chính thống. Họ thích sử dụng các mối quan hệ và nếu muốn tư vấn luật, họ sẽ tìm hiểu thông tin từ chính các đơn vị quản lý là cơ quan nhà nước.

Bức tranh tương lai rất thách thức nhưng chúng tôi kiên định với mục tiêu đưa văn phòng luật sư trở thành một thương hiệu uy tín trên thị trường dịch vụ pháp lý. Sau 7 năm, công ty luật SMIC nằm trong Top 10 hãng luật hàng đầu Việt Nam và cũng là hãng luật duy nhất được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen ở thời điểm đó", ông Quyết nói.

Sự kiên định này được ông Quyết tiếp tục duy trì khi khởi nghiệp sang lĩnh vực bất động sản. Những năm 2007- 2008, ông Quyết tự nhận mình chưa có bất cứ kinh nghiệm nào về xây dựng, trong khi đó, thị trường đã hiện diện những "người khổng lồ" như Vinaconex, HUD, Ciputra, Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội...

Nhưng chính sự quyết tâm và ưu thế về kiến thức pháp lý đã giúp FLC gọi vốn và xây dựng thành công dự án đầu tiên là FLC Landmark Tower, trong khi hàng loạt doanh nghiệp sau đó "ngã ngựa" vì huy động vốn dang dở nhưng không thể hoàn tất công trình đúng tiến độ.

"Tôi không có bất cứ quan hệ nào. Mọi thủ tục tự mình phải làm hết từ A-Z, từ thủ tục đầu tư đến xây dựng. Có giai đoạn tôi trực cả ngày trên Uỷ ban, làm việc với từng chuyên viên để các thủ tục pháp lý hoàn tất đúng kế hoạch. Với một doanh nghiệp còn non trẻ như FLC, một chữ ký bị chậm vài tuần có thể gây thiệt hại không thể đo đếm. Chúng tôi vạch ra từng mốc thời hạn cho thủ tục pháp lý vàtiến độ dự án, rồi đeo bám đến cùng cho các mốc thời hạn này", ông Quyết kể lại và sau này, tinh thần làm việc quyết liệt để hoàn thiện dự án ở tiến độ và hiệu quả cao nhất được xem là kim chỉ nam cho toàn bộ đội ngũ nhân viên tại FLC.

chu tich flc ke ve 3 dau moc khoi nghiep
Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC chia sẻ tại diễn đàn

Đồng quan điểm với ông Quyết, ông Nguyễn Trung Chính - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn CMC cho rằng tinh thần bền bỉ là yếu tố quan trọng nếu người khởi nghiệp muốn vượt qua nghịch cảnh.

Ông Chính nhắc lại hai câu chuyện được xem là trắc trở của CMC. Năm 1998, doanh nghiệp này xây dựng siêu thị bán lẻ thiết bị máy tính ở Hàm Long, theo mô hình của Trần Anh hay Thegioididong. Nhưng đến giai đoạn 1999, khi áp dụng Luật thuế VAT lên 10% thì CMC không chiến đấu được với nạn buôn lậu và trốn thuế nhan nhản ở thời đó.

Tiếp đó, CMC quyết tâm sản xuất máy tính với thương hiệu CMS - là thương hiệu máy tính đầu tiên được sản xuất bởi Việt Nam. Nhưng lại xuất hiện Chính sách thuế áp nhập khẩu linh kiện còn cao hơn cả nhập khẩu nguyên chiếc. CMC một lần nữa phải vật lộn với những khó khăn về cả thị trường và chính sách.

Tuy nhiên, theo ông Chính, cứ sau một lần thất bại, ông lại thấy may mắn.

"Những thất bại này là bài học quan trọng để CMC chuẩn bị kỹ lưỡng hơn cho những dự án mới và đến với thành công như hiện tại, trở thành một trong những Tập đoàn Công nghệ hàng đầu hiện nay", ông Chính nói.

Chiến lược khác biệt

Trả lời câu hỏi về chiến lược kinh doanh cho startup, Shark Phạm Thanh Hưng, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn CEN Group cho rằng điều cốt lõi khi đưa ra bất cứ sản phẩm nào là bạn phải quan tâm sản phẩm đó mang lại giá trị gì cho cộng đồng, cho xã hội. Giá trị gia tăng càng cao thì càng thành công.

"Như một bạn đang lấy đá cuội ở Cô Tô và chuyển thành quà tặng, đến giới thiệu tại diễn đàn. Hoặc anh Quyết xây dựng dự án trên những khu vực hoang sơ thành những điểm du lịch tuyệt vời. Thì giá trị gia tăng nó đã gấp hàng chục, hàng trăm lần", ông Hưng nhận xét và cho rằng, khởi nghiệp là phải tạo ra một mô hình hoàn toàn khác biệt, với tính đổi mới sáng tạo rõ nét.

"Nếu tư duy theo lối mòn là xây nghỉ dưỡng cứ phải trên đất vàng thì FLC ở giai đoạn đầu không lấy đâu ra tiền. Nhưng thực tế mọi quần thể của chúng tôi đều thực hiện trên những địa điểm khó khăn về địa hình, không ai dám làm và cũng không ai muốn làm. Hoang hoá, gai góc như thế nhưng diện tích lại đủ lớn và mình mới có cơ hội biến những khu vực này thành một quần thể đầy đủ tiện ích, đủ sức ảnh hướng mạnh mẽ đến thị trường. Sự sáng tạo và chiến lược khác biệt có thể biến bất lợi thành lợi thế và khi đó lợi thế đó là không ai có được", người đứng đầu FLC nói.

chu tich flc ke ve 3 dau moc khoi nghiep
Ông Nguyễn Trung Chính, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn CMC chia sẻ về quản trị nhân lực trong startup.

Thu hút nhân tài

Một vấn đề được cộng đồng khởi nghiệp quan tâm là cách thu hút và giữ chân người tài theo định hướng phát triển của doanh nghiệp.

"Nhân sự rất quan trọng, bạn không thể làm việc được một mình. Nhưng làm thế nào để hút người tài đến làm cùng mình? Thì người lãnh đạo phải có tâm, có tầm, có phẩm chất thu hút được niềm tin. Tại CMC, chúng tôi quan điểm thế giới mở nên văn phòng mở và tư duy cũng phải mở. Do đó, chúng tôi giữ chân người tài bằng cách đề cao tính cá nhân, qua đó kích thích sáng tạo, phát huy quyền tự do suy nghĩ, quyền biểu đạt ở mức cao nhất", ông Chính nói.

Đồng tình với nhận định này, ông Quyết cho rằng, cách giữ chân người tài tốt nhất là người lãnh đạo phải công bằng và có tâm trong sáng. FLC khi khởi nghiệp chỉ có trên dưới 10 người, nay đã thu hút khoảng 10.000 cán bộ, nhân viên. Ước tính đội ngũ này sẽ tăng ít nhất 50% trong năm 2019- 2020 khi FLC chuẩn bị khởi công 2 quần thể nghỉ dưỡng lớn và khánh thành 1 khách sạn gần 1.500 phòng tại Quy Nhơn ngay trong năm nay.

"Nhiều người nói hãy xem công ty như ngôi nhà thứ 2 nhưng tôi không nghĩ như vậy. Hãy coi công ty là ngôi nhà thứ nhất, cũng như gia đình mình. Buổi tối về nhà gặp người thân nhưng sáng hôm sau đến công ty cũng vẫn là quay về nhà. Nghĩ như vậy thì công ty là gia đình, đồng nghiệp là anh em và chăm chút cho công ty cũng chính là chăm chút cho ngôi nhà của mình", ông Quyết nói và khẳng định FLC giữ chân người tài dựa trên văn hoá tình cảm và sự công bằng.

"Chúng tôi muốn đảm bảo tuyệt đối rằng FLC là nơi mọi cán bộ, nhân viên từ những vị trí nhỏ bé cũng sẽ được trao cơ hội bình đẳng để học hỏi, làm việc, thăng tiến và phát triển bản thân một cách hiệu quả nhất", Chủ tịch FLC nhấn mạnh.

chu tich flc ke ve 3 dau moc khoi nghiep
Shark Phạm Thanh Hưng, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn CENGroup trong phần tọa đàm

Tin nên đọc:

chu tich flc ke ve 3 dau moc khoi nghiep Truyền thông có thể hỗ trợ khởi nghiệp như thế nào?

Truyền thông có vai trò rất quan trọng trong việc hỗ trợ khởi nghiệp, trong đó bao gồm việc phổ biến kiến thức về khởi ...

chu tich flc ke ve 3 dau moc khoi nghiep Start-up Việt vô địch khởi nghiệp toàn cầu, "ẵm trọn" 1 triệu USD giải thưởng

Vượt qua hàng chục đối thủ "nặng ký" từ hơn 40 quốc gia, ngày 17/5, start-up Việt Nam Abivin đã ngoạn mục giành cúp vô địch cuộc thi ...

chu tich flc ke ve 3 dau moc khoi nghiep Vay vốn khởi nghiệp cần đáp ứng 5 điều kiện

Theo nghị định mới được Chính phủ ban hành, nếu đáp ứng đủ 5 điều kiện, doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo ...

chu tich flc ke ve 3 dau moc khoi nghiep Shark Linh hé lộ rót vốn đầu tư khởi nghiệp bằng ... niềm tin

Bà Thái Vân Linh (Shark Linh), TGĐ Vinroup Ventures tiết lộ những câu chuyện khởi nghiệp mà bà quyết định rót vốn đầu tư chỉ ...

Lê Vũ Anh
Nguồn:

Tin bài liên quan

Đà Nẵng - Hà Lan: Hợp tác phát triển khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Đà Nẵng - Hà Lan: Hợp tác phát triển khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Đây là một trong những nội dung trao đổi giữa Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh và Ngài Daniel Stork, Tổng Lãnh sự Vương quốc Hà Lan tại TP HCM tại buổi làm việc diễn ra ngày 26/6 tại Đà Nẵng.
Khai mạc Tuần lễ Chuyển đổi số và Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - Mekong Delta 2023 tại Hậu Giang

Khai mạc Tuần lễ Chuyển đổi số và Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - Mekong Delta 2023 tại Hậu Giang

Ngày 18/5, UBND tỉnh Hậu Giang phối hợp cùng Hội Tin học TP HCM khai mạc Tuần lễ Chuyển đổi số và Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - Mekong Delta 2023.
Xây dựng Hệ sinh thái khởi nghiệp gắn với từng địa phương, tăng cường liên kết

Xây dựng Hệ sinh thái khởi nghiệp gắn với từng địa phương, tăng cường liên kết

Việc xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia phải gắn và xuất phát từ việc xây dựng hệ sinh thái tại mỗi địa phương. Đồng thời, khi tập trung khai thác nguồn lực địa phương sẽ tạo tính bền vững, lâu dài cho sự phát triển của hệ sinh thái quốc gia...

Các tin bài khác

Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 mở ra nhiều cơ hội hợp tác cho các nhà đầu tư

Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 mở ra nhiều cơ hội hợp tác cho các nhà đầu tư

Ngày 15/4, Lễ khai mạc Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 đã diễn ra tại Trung tâm hội nghị và triển lãm tỉnh Bình Dương. Đây là sự kiện quốc tế quan trọng đầu tiên được tổ chức trong năm 2024 tại tỉnh Bình Dương.
GELEX phát huy sức mạnh từ nguồn nhân lực đa thế hệ

GELEX phát huy sức mạnh từ nguồn nhân lực đa thế hệ

Bằng nhiều giải pháp đa dạng và hiệu quả, GELEX đang từng bước hiện thực hóa chiến lược phát triển nguồn nhân lực để phù hợp với mục tiêu và định hướng phát triển của doanh nghiệp trong hành trình trở thành Tập đoàn đầu tư hàng đầu Việt Nam.
Nhiều doanh nghiệp Đức muốn hợp tác, đầu tư tại Bình Định

Nhiều doanh nghiệp Đức muốn hợp tác, đầu tư tại Bình Định

Ngày 12/4, tại Bình Định, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn đã làm việc với Đoàn công tác của Hiệp hội Phát triển Kinh tế và Ngoại thương, Cộng hòa liên bang Đức (BWA) do ông Urs Unkauf, Giám đốc Điều hành Liên bang làm trưởng đoàn. Một số doanh nghiệp lớn của Đức cùng tham gia buổi làm việc này.
ADB giữ nguyên dự báo mức tăng trưởng 6% của kinh tế Việt Nam

ADB giữ nguyên dự báo mức tăng trưởng 6% của kinh tế Việt Nam

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam tổ chức họp báo về triển vọng kinh tế cho Việt Nam, trong đó giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm nay, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài.

Đọc nhiều

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Ngày 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội.
Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Hơn 40 năm qua, PGS.TS, dịch giả Vũ Ngọc Cân (bút danh Vũ Thanh Xuân) đã nỗ lực không ngừng trong việc giới thiệu văn hóa, văn học Hungary đến độc giả Việt và giới ...
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Phiên bản di động