Trang chủ Bờ cõi biển đảo Cuộc sống vùng biên
11:01 | 26/06/2019 GMT+7

“Cây đại thụ” vùng ngã ba biên giới

aa
Nói đến nữ già làng Y Pan, người dân làng Đắk Mế, xã Bờ Y, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum vẫn thường tự hào đó là “cây đại thụ” của vùng ngã ba biên giới. Năm nay đã hơn 80 tuổi đời, với 40 năm tuổi Đảng, nên hành trang của nữ già làng Đắk Mế đong đầy huân, huy chương, bằng khen, giấy khen và những phần thưởng cao quý.
An Giang: Những chuyến xe ngựa vùng giáp biên Làng cổ đẹp như tranh vẽ trên quê hương cụ Huỳnh Thúc Kháng Phụ nữ Thái ở Sơn La gìn giữ nghề dệt thổ cẩm

Thượng úy A Hùng, Đội trưởng Đội Vận động quần chúng, Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Bờ Y, BĐBP Kon Tum đưa chúng tôi đến thôn Đắk Mế giữa một ngày tháng 6 đầy nắng và gió. Đón chúng tôi giữa vạt hoa phượng nở đỏ con đường vào thôn là một phụ nữ lớn tuổi với chiếc áo choàng thổ cẩm nổi bật hoa văn đặc trưng của núi rừng Tây Nguyên. Chỉ cần thấp thoáng bộ quân phục Biên phòng từ xa là biết ngay có người quen vào thăm, bà niềm nở mời chúng tôi vào nhà.

cay dai thu vung nga ba bien gioi
Già làng Y Pan trao đổi công việc cùng cán bộ Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Bờ Y (Ảnh: Kim Nhượng).

Sau vài câu trao đổi trò chuyện bằng tiếng địa phương, Thượng úy A Hùng quay sang tôi giới thiệu: “Mẹ tên Y Pan, người dân tộc Brâu, là nữ già làng đầu tiên của làng Đắk Mế. Năm nay, mẹ hơn 80 tuổi rồi đó...”. Lời giới thiệu của Đội trưởng Vận động quần chúng A Hùng khiến tôi không khỏi bất ngờ: Một nữ già làng năm nay đã hơn 80 tuổi mà vẫn nhanh nhẹn, hoạt bát, phong cách nói chuyện rất dễ gần, đặc biệt là đối với cán bộ, chiến sĩ Biên phòng, bà xem như con cháu trong nhà của mình vậy. Và cũng rất nhanh, câu chuyện của nữ già làng Đắk Mế với chúng tôi đi vào trọng tâm xung quanh đề tài phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa mới nơi thôn, làng biên giới.

Già làng Y Pan nói như khoe với chúng tôi: “Lúa nước của Đồn Biên phòng Bờ Y hướng dẫn bà con trong làng làm, giờ đã chín hết rồi. Hôm nào bà con mình sẽ nhờ các con, các cháu trên đồn xuống giúp thu hoạch đấy nhé”. Nghe già làng nói chuyện, Thượng úy A Hùng cười thật tươi. Rồi anh cho tôi biết thêm, trong những năm qua, Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Bờ Y đã xây dựng rất nhiều mô hình giúp dân phát triển kinh tế như trồng lúa nước, cà phê, bời lời... kết hợp với chăn nuôi đàn gia súc, gia cầm, giúp nhân dân xóa được đói, giảm được nghèo một cách bền vững.

Để đạt được kết quả đó, bên cạnh sự nỗ lực vượt khó, tình thương và trách nhiệm của BĐBP thì những cống hiến của nữ già làng Y Pan là rất đáng trân trọng. Nữ già làng là chiếc cầu nối giữa ý Đảng - tình quân - lòng dân, là trung tâm của khối đoàn kết quân dân, đoàn kết dân tộc trên vùng biên giới.

Qua câu chuyện của Đội trưởng Vận động quần chúng với nữ già làng Đắk Mế, chúng tôi được biết, năm 16 tuổi, bà Y Pan đã thoát ly gia đình theo cách mạng đảm nhận công tác giao liên, gùi lương tải đạn cho bộ đội giải phóng. Năm 1957, ở tuổi 18, bà được tổ chức cử ra miền Bắc học văn hóa tại trường Trung học thanh thiếu niên miền Nam - ngôi trường dành riêng cho những học sinh miền Nam và đồng bào dân tộc thiểu số có thành tích đặc biệt xuất sắc trong chiến đấu.

Sau 7 năm “dùi mài kinh sử”, bà được cử đi học lớp y tá tại Cao Bằng và cũng chính tại đây, bà gặp và kết hôn với người đồng chí, đồng hương Đinh Ngọc Rênh, dân tộc Giẻ Triêng. Ông bà lấy nhau chưa được một tuần, do cuộc kháng chiến chống Mỹ đang bước vào giai đoạn cam go, ác liệt, ông Rênh lại phải xa gia đình quay trở lại miền Nam đánh giặc, bà ở lại học tiếp y tá cho đến năm 1970 thì ra trường.

Năm 1975, bà vào lại tỉnh Kon Tum, công tác tại Bệnh viện huyện Đắk Tô cho đến khi về hưu. Cứ ngỡ cuộc sống sau khi về hưu sẽ nhàn hạ hơn, nhưng trở về quê hương trong hoàn cảnh đất nước mới giải phóng, còn bao nhiêu thứ ngổn ngang, khó khăn, vất vả khiến cho bà không thể yên lòng. Người dân tộc Brâu đang đứng trước nguy cơ ngày càng mai một nòi giống, do nếp sống du canh, du cư không ổn định, nay đây mai đó, lại có quan niệm cổ hủ rằng người Brâu chỉ lấy người Brâu chứ không được kết hôn ngoại tộc. Cứ thế, người Brâu ở Đắk Mế chỉ quanh quẩn trong làng với nhau, hơn 100 đôi vợ chồng thì có hơn phân nửa là có quan hệ bà con với nhau. Vấn nạn hôn nhân cận huyết thống cứ thế dần bào mòn giống nòi, đưa tộc người Brâu đến bờ vực tuyệt chủng.

cay dai thu vung nga ba bien gioi
Lúa nước mà cán bộ Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Bờ Y hướng dẫn bà con dân tộc Brâu trồng nay đã bước vào vụ thu hoạch mới (Ảnh: Kim Nhượng).

Là người duy nhất được ăn học đến nơi đến chốn, có trình độ nhất làng Đắk Mế, bà Y Pan đã đứng ra tuyên truyền, giáo dục bà con, từng bước làm thay đổi nhận thức của đồng bào về hôn nhân. Từ đó, người Brâu đã dần dần chuyển đổi nhận thức, không còn vấn nạn mê tín dị đoan và duy trì hôn nhân cận huyết thống nữa. Cuộc sống dần được cải thiện, nhưng nỗi lo của nữ già làng vẫn chưa vơi đi khi người dân tộc Brâu vẫn đứng trước nguy cơ mai một văn hóa truyền thống, nhất là nghề dệt thổ cẩm.

Từ bao đời nay, con gái Brâu nổi tiếng khéo tay, có tài dệt thổ cẩm duy trì trang phục truyền thống, nhưng nhiều gia đình vì hoàn cảnh khó khăn mà lãng quên truyền dạy nghề cho con cháu. Với đồng lương ít ỏi của mình, hằng tháng, già làng Y Pan trích ra một phần hỗ trợ cho những gia đình có nguyện vọng phục hồi nghề dệt vải. Từ số tiền ít ỏi và tấm lòng của già làng Y Pan, người Brâu hôm nay vẫn giữ được trang phục truyền thống. Nhân các ngày lễ hội, hay những sự kiện quan trọng diễn ra trong làng, trong xã, bà con thường lấy ra mặc với niềm tự hào về nét đẹp văn hóa của dân tộc mình.

Thượng úy A Hùng chia sẻ với chúng tôi: “Già làng Y Pan là tấm gương mẫu mực của người dân tộc Brâu trên vùng ngã ba biên giới. Người dân xã Bờ Y, đặc biệt là bà con ở thôn Đắk Mế ai cũng kính trọng bà. Tiếng nói của bà rất có trọng lượng, nhất là những vấn đề liên quan đến biên giới, xây dựng nông thôn mới. Với sự đồng hành, gánh vác công việc cùng với BĐBP trên tất cả các lĩnh vực, năm 2007, bà Y Pan được Bộ Tư lệnh BĐBP tặng Kỷ niệm chương “Vì chủ quyền, an ninh biên giới”. Giờ đây, tuy tuổi đã cao, nhưng già làng Y Pan vẫn luôn tâm niệm phải tiếp tục cống hiến, tiếp tục là đầu tàu trong công tác xã hội, góp phần xây dựng quê hương biên giới ngày càng giàu đẹp. Những lời nói, hành động của bà đã gắn kết cộng đồng thôn làng, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, đoàn kết quân dân, không ngừng củng cố thế trận Biên phòng toàn dân, cùng với BĐBP quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới".

Xem thêm

cay dai thu vung nga ba bien gioi Nuôi gà chân dài như "siêu mẫu", U70 xứ Lạng thu 500 triệu/năm

Ở phường Tam Thanh, TP. Lạng Sơn (Lạng Sơn) hầu như ai cũng biết đến ông Chu Văn Nga - một trong những người cao ...

cay dai thu vung nga ba bien gioi Làm giàu ở nông thôn: Tiền tỷ "mọc ra" từ những cành củi khô

Ông Bùi Ngọc Cử ở tiểu khu 428, xã Hát Lót (huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La) đã nghiên cứu và áp dụng thành công ...

cay dai thu vung nga ba bien gioi Tỷ phú "Lũy hói" nuôi cá mõm nhọn như tên lửa trên đỉnh mây mù

Tỷ phú “Lũy hói“ là biệt danh mà người dân ở Sa Pa (Lào Cai) đặt cho ông Nguyễn Văn Lũy (trú thôn Can Hồ ...

Theo Báo Biên Phòng
Nguồn:

Tin bài liên quan

Kon Tum: Công nhận Làng du lịch đầu tiên của người dân tộc Giẻ Triêng ở huyện Ngọc Hồi

Kon Tum: Công nhận Làng du lịch đầu tiên của người dân tộc Giẻ Triêng ở huyện Ngọc Hồi

UBND tỉnh Kon Tum vừa qua có quyết định công nhận điểm du lịch: Làng du lịch cộng đồng Đắk Răng (xã Đắk Dục, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum), trở thành Làng du lịch đầu tiên của người dân tộc Giẻ Triêng.
Thị sát tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia

Thị sát tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia

Vừa qua, đoàn giám sát của Ủy ban Đối ngoại do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Đôn Tuấn Phong làm Trưởng đoàn đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Kon Tum và thị sát tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia tại Đồn Biên phòng Sa Thầy, huyện Ia H'Dai.
Mở ra cơ hội hợp tác giữa tỉnh Kon Tum với các địa phương, đối tác của Ấn Độ

Mở ra cơ hội hợp tác giữa tỉnh Kon Tum với các địa phương, đối tác của Ấn Độ

Ngày 08/11, trao đổi tại buổi làm việc với Ngài Madan Mohan Sethi - Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại Thành phố Hồ Chí Minh nhấn chuyến thăm, chào xã giao và làm việc tại tỉnh Kon Tum. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Sâm hy vong, chuyến thăm lần này sẽ góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ hữu nghị và mở ra cơ hội hợp tác giữa tỉnh Kon Tum với các địa phương, đối tác của Ấn Độ.

Các tin bài khác

Lũy thép biên phòng toàn dân

Lũy thép biên phòng toàn dân

Trải qua 65 năm xây dựng và trưởng thành, lực lượng Bộ đội Biên phòng đã không ngừng phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần quan trọng bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia; đồng thời xây dựng được thế trận lòng dân vững mạnh, làm nền tảng thực hiện tốt công tác biên phòng.
Gặp gỡ đầu xuân góp phần thúc đẩy hợp tác giữa 4 tỉnh biên giới Việt Nam và Trung Quốc

Gặp gỡ đầu xuân góp phần thúc đẩy hợp tác giữa 4 tỉnh biên giới Việt Nam và Trung Quốc

Ngày 28/2, tại TP Bắc Hải (Quảng Tây, Trung Quốc) đã diễn ra chương trình Gặp gỡ đầu Xuân giữa 4 tỉnh biên giới của Việt Nam gồm Cao Bằng, Quảng Ninh, Hà Giang, Lạng Sơn và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây. Tại chương trình, Bí thư 4 tỉnh biên giới Việt Nam và Bí thư Khu ủy Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) đã ký kết Biên bản Hội đàm Gặp gỡ đầu Xuân và chứng kiến Lễ ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác hai bên.
Kiên Giang: hơn 200 hộ dân đăng ký tự quản mốc quốc giới

Kiên Giang: hơn 200 hộ dân đăng ký tự quản mốc quốc giới

Đến nay, tuyến biên giới đất liền thuộc tỉnh Kiên Giang có hơn 200 hộ dân đăng ký tự quản mốc quốc giới với gần 50 km đường biên giới, thành lập 17 Tổ an ninh trật tự; khu vực biên giới biển, đảo thành lập 46 Tổ tàu thuyền, bến bãi an toàn.
Xây dựng khu vực biên giới ngày càng giàu mạnh

Xây dựng khu vực biên giới ngày càng giàu mạnh

Ngày 23/2, UBND tỉnh Cao Bằng tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện "Ngày Biên phòng toàn dân" giai đoạn 2019 - 2024 và gặp mặt, biểu dương, khen thưởng cán bộ Bộ đội Biên phòng tham gia xây dựng khu vực biên giới vững mạnh.

Đọc nhiều

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng miếng SJC có thời điểm tuột mốc 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra song đã nhanh chóng lấy lại mốc này. Trong khi giá USD niêm yết tại các ngân hàng thương ...
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo, Chính phủ Liên bang Nga cấp 1.000 chỉ tiêu học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại Liên bang Nga theo các trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, thực tập chuyên ngành và tiếng Nga.
Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam.
Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) vừa thông báo kế hoạch tuyển chọn 50 ứng viên tham gia chương trình thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động