Trang chủ Hữu nghị Bốn phương kết bạn
06:32 | 04/06/2019 GMT+7

Câu chuyện Cuba: Có nắng, có gió, có ấm áp tình người

aa
Hòn đảo Cuba anh hùng đón đoàn chúng tôi trong một chiều hè nắng tháng 5. Có cái gió mặn mòi đến từ biển và, vượt lên tất cả, có tình cảm gần gũi, không nhạt phai theo năm tháng của những người đồng chí Cuba anh em...
Cuba - Việt Nam: Có một tình hữu nghị như thế Giao lưu hữu nghị Việt Nam – Cuba tại Ninh Bình kỉ niệm 58 năm chiến thắng Hiron Chuyến từ thiện thắt chặt tình hữu nghị Việt Nam - Cuba - Tanzania
cau chuyen cuba co nang co gio co am ap tinh nguoi
Bí thư Thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba Raul Castro Ruz tiếp Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh.

Với hơn 30 giờ bay và quá cảnh qua “nửa vòng trái đất”, đoàn Việt Nam do Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh dẫn đầu đặt chân đến La Habana thăm chính thức nước bạn Cuba. Tôi vinh dự là một thành viên tháp tùng Phó Thủ tướng trong một chuyến đi mà chắc hẳn mọi thành viên đoàn đều cảm nhận được bề sâu của tình hữu nghị gắn bó keo sơn Việt Nam - Cuba, và hơn hết là tình cảm đặc biệt mà lãnh đạo cấp cao và đồng nghiệp ngoại giao dành cho Phó Thủ tướng.

Trọng thị và thân mật

Máy bay hạ cánh khi trời La Habana đã về chiều. Có cái nắng của một ngày hè tháng 5 nơi Tây Bán cầu. Có cái gió mặn mòi đến từ biển mà chỉ quốc đảo xinh đẹp xứ Caribbean này mới có. Thứ trưởng Ngoại giao bạn ra tận chân cầu thang máy bay đón đoàn. Chu đáo, thân mật mà vẫn rất trọng thị ngay từ những cái bắt tay đầu tiên, từ những lời thăm hỏi mà thông thường chỉ là xã giao. “Đảo lửa, đảo say” - theo cách mà người ta vẫn gọi Cuba - đã đón chúng tôi như thế.

Đến với La Habana, với Phó Thủ tướng và nhiều thành viên trong đoàn như về thăm bạn tri âm. Chưa thể lý giải hết tại sao, song cái cảm giác ấy như luôn hiện hữu và theo sát chúng tôi trong suốt thời gian đặt chân trên mảnh đất cách mạng này.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đã nhiều lần tới Cuba nhưng phần lớn trong khuôn khổ các chuyến thăm của Lãnh đạo cấp cao. Đây là chuyến thăm chính thức đầu tiên của Phó Thủ tướng đến Cuba, trên cương vị người đứng đầu ngành Ngoại giao nước nhà. Điều đặc biệt mà tôi cảm nhận được ở lịch trình chuyến thăm lần này là các Lãnh đạo cấp cao nhất của Cuba đều đón tiếp Phó Thủ tướng ta rất trọng thị, thân mật với nhiều ngoại lệ. Lịch trình một ngày dày đặc từ sáng sớm đến tối mịt. Theo sát Phó Thủ tướng trong từng hoạt động, tôi luôn thấy trên gương mặt ông nụ cười rạng rỡ, ánh mắt chan chứa cảm xúc. Thật cảm động khi được nghe, được chứng kiến những lời nói, cử chỉ và tình cảm đến từ các Lãnh đạo cấp cao và những người bạn Cuba.

Trước khi bắt đầu các cuộc gặp chính thức, Phó Thủ tướng đã đến đặt vòng hoa tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đài tưởng niệm Anh hùng dân tộc Cuba Jose Marti. Sau đó, Phó Thủ tướng có cuộc gặp, hội đàm với Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodríguez Parrilla. Họ là những người bạn của nhau, từng có thời gian công tác nhiệm kỳ tại Liên hợp quốc. Có lẽ vì vậy, trong cuộc gặp không cần đến những lời hỏi han xã giao mà đi ngay vào trao đổi rất thực chất, về nâng cao hiệu quả hợp tác thương mại, đầu tư, về những kế hoạch hợp tác cụ thể mà hai bên đều kỳ vọng. Hai Bộ trưởng đã cùng ký thỏa thuận Kế hoạch Tham vấn chính trị 2020-2022 giữa Bộ Ngoại giao hai nước, tạo khuôn khổ trao đổi nhằm nâng cao hiệu quả hợp tác song phương.

Trong dịp này, điều đặc biệt và ấn tượng nhất là tại tiệc chiêu đãi, gần 100 trưởng cơ quan đại diện ngoại giao tại La Habana đã tới dự và gặp gỡ Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh. Trong buổi chiêu đãi ấy, tôi lại có dịp được nghe những chia sẻ của hai Bộ trưởng Ngoại giao, những kỷ niệm của hai người bạn lâu ngày gặp lại. Kết thúc tiệc chiêu đãi, Bộ trưởng B. Parrilla tiễn Phó Thủ tướng ra tận xe để trở về khách sạn.

Hội kiến cấp cao

Chiếc Trống đồng Chủ tịch nước ta tặng Quốc hội Cuba được đặt long trọng trên sảnh, đường vào phòng tiếp khách của nhà Quốc hội. Sau khi gặp gỡ, bắt tay và chụp ảnh chung, Chủ tịch Quốc hội Esteban Lazo đưa ngay Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh tới nơi đặt chiếc Trống đồng, cử chỉ ấy khiến Phó Thủ tướng vô cùng xúc động. Tại buổi gặp, Chủ tịch Quốc hội chia sẻ những tình cảm ông dành cho Việt Nam trong ba lần tới thăm, mỗi lần cách nhau đúng 1 thập kỷ (năm 1996, 2006 và 2017). Ông bày tỏ niềm vinh dự trong chuyến thăm năm 2017 khi được phát biểu tại Quốc hội Việt Nam.

Cuộc tiếp kiến của Phó Thủ tướng với Bí thư Thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba Raul Castro Ruz kéo dài hơn 30 phút so với dự kiến. Ông rất vui và bày tỏ ngưỡng mộ trước thành tựu Đổi mới của Việt Nam. Ông rất quan tâm đến mô hình phát triển, những kinh nghiệm quý mà nước ta đúc kết được trong quá trình cải cách và hội nhập quốc tế.

Cuộc gặp lâu hơn dự kiến có lẽ còn bởi những bịn rịn của cả hai bên. Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh chăm chú lắng nghe Chủ tịch Raul Castro giới thiệu về những bức tranh treo trong phòng tiếp khách, nói về cuộc Cách mạng Cuba. Chủ tịch Raul Castro chia sẻ, ông mong muốn có dịp thăm Việt Nam “khi tôi còn khỏe”. Đặc biệt, Chủ tịch Raul Castro còn đích thân đưa Phó Thủ tướng ta tới gặp Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Miguel Diaz-Canel (được xếp lịch ngay sau đó) để “trần tình” vì việc khiến Chủ tịch Diaz-Canel phải chờ đợi hơn nửa tiếng đồng hồ.

Trên đường sang khu nhà của Hội đồng Nhà nước, Chủ tịch Raul Castro đưa Phó Thủ tướng qua thăm Phòng họp Bộ Chính trị và đặc biệt nhất là thăm phòng làm việc của cố Chủ tịch Cuba Fidel Castro. Có lẽ, Phó Thủ tướng là một trong những người bạn quốc tế đầu tiên có vinh dự thăm căn phòng ấy, vẫn giản dị, vẫn vẹn nguyên như lúc sinh thời của Chủ tịch Fidel Castro, nơi ngày nay còn lưu lại nhiều kỷ vật của Fidel. Vinh dự được đặt chân vào căn phòng ấy, trong tôi như vang lên câu nói bất hủ của Comandante Fidel Castro: “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình”.

Thời gian ở La Habana vỏn vẹn chỉ hơn 24 giờ nhưng với tôi, chuyến thăm là một kỷ niệm đẹp và đáng nhớ trong công việc của một cán bộ ngoại giao. Sẽ nhớ mãi về Cuba, về đất nước của tình anh em, đất nước của lòng mến khách, nơi mỗi con người, một lần nữa, lại bất khuất vượt lên những cam go của thời cuộc, để khẳng định trọn vẹn giá trị và sức sống của một dân tộc anh hùng.

cau chuyen cuba co nang co gio co am ap tinh nguoi Cuba - Việt Nam: Có một tình hữu nghị như thế

Có những cái đổi thay theo thời gian, nhưng cũng có những giá trị hiện hữu mãi mãi và sẽ là bất tử. Đó chính ...

cau chuyen cuba co nang co gio co am ap tinh nguoi Giao lưu hữu nghị Việt Nam – Cuba tại Ninh Bình kỉ niệm 58 năm chiến thắng Hiron

TĐO-Ngày 24/5, tỉnh Ninh Bình phối hợp với Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức chương trình “Giao lưu hữu nghị ...

cau chuyen cuba co nang co gio co am ap tinh nguoi Chuyến từ thiện thắt chặt tình hữu nghị Việt Nam - Cuba - Tanzania

Đại sứ quán (ĐSQ) Việt Nam cùng ĐSQ Cuba tại Tanzania ngày 18/5 đã tới thăm Làng trẻ em mồ côi tàn tật Human Dreams (Tanzania), ...

Mỹ Châu
Nguồn: Theo TG&VN

Tin bài liên quan

Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Việt Nam và Cuba hội đàm trực tuyến

Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Việt Nam và Cuba hội đàm trực tuyến

Sáng 29/2, tại Trụ sở Ban Đối ngoại Trung ương, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung đã có cuộc hội đàm trực tuyến với Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Cuba Emilio Lozada Garcia.
Chuyên gia Cuba: Uy tín của Đảng Cộng sản Việt Nam nằm ở tinh thần phê và tự phê

Chuyên gia Cuba: Uy tín của Đảng Cộng sản Việt Nam nằm ở tinh thần phê và tự phê

Uy tín và sức mạnh của Đảng Cộng sản Việt Nam nằm ở tinh thần Cách mạng, tinh thần phê và tự phê của từng đảng viên. Đây là nhận định của tiến sĩ Ruvislei González Sáez, một trong những chuyên gia nghiên cứu hàng đầu về Việt Nam ở khu vực Mỹ Latinh.
Trang trọng lễ kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng tại Cuba

Trang trọng lễ kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng tại Cuba

Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, ngày 2/2, Đảng ủy Đảng Cộng sản Việt Nam tại Cuba đã tổ chức lễ đặt hoa trước tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại công viên mang tên Người ở thủ đô La Habana nhân kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2024).

Các tin bài khác

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn Lãnh sự tại Thành phố Hồ Chí Minh, tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ nước ngoài, bạn bè, đối tác và đại diện các tổ chức thành viên của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam đã tham dự sự kiện.
4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Công chúa Thái Lan sáng tác và trình diễn tác phẩm âm nhạc về Việt Nam

Công chúa Thái Lan sáng tác và trình diễn tác phẩm âm nhạc về Việt Nam

Một tác phẩm âm nhạc về Việt Nam có nhan đề “Việt Nam an lòng” do Công chúa Thái Lan Maha Chakri Sirindhorn viết lời đã được công diễn tại Đại học Chulalongkorn, Bangkok.
Karatedo góp phần kết nối, lan tỏa văn hóa Việt Nam và Nhật Bản

Karatedo góp phần kết nối, lan tỏa văn hóa Việt Nam và Nhật Bản

Chiều 26/3/2024, Liên đoàn Karatedo TP Hà Nội đã ký kết biên bản hợp tác với Tổ chức giao lưu quốc tế Việt Nam Nhật Bản (FAVIJA). Hợp tác giữa hai bên nhằm phát triển chương trình đào tạo, tập huấn, thi đấu cho các vận động viên; xây dựng, phát triển học bổng cho sinh viên; lan toả văn hoá Việt Nam và Nhật Bản tại mỗi quốc gia.

Đọc nhiều

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng miếng SJC có thời điểm tuột mốc 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra song đã nhanh chóng lấy lại mốc này. Trong khi giá USD niêm yết tại các ngân hàng thương ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Karatedo góp phần kết nối, lan tỏa văn hóa Việt Nam và Nhật Bản

Karatedo góp phần kết nối, lan tỏa văn hóa Việt Nam và Nhật Bản

Chiều 26/3/2024, Liên đoàn Karatedo TP Hà Nội đã ký kết biên bản hợp tác với Tổ chức giao lưu quốc tế Việt Nam Nhật Bản (FAVIJA). Hợp tác giữa hai bên nhằm phát triển ...
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
Đưa công tác tuyên truyền biển, đảo đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa, thiết thực, hiệu quả hơn

Đưa công tác tuyên truyền biển, đảo đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa, thiết thực, hiệu quả hơn

Đó là một trong các nhiệm vụ trọng tâm trong phối hợp tuyên truyền thời gian tới giữa Bộ Tư lệnh Vùng 3 và Ban Tuyên giáo các tỉnh.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo, Chính phủ Liên bang Nga cấp 1.000 chỉ tiêu học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại Liên bang Nga theo các trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, thực tập chuyên ngành và tiếng Nga.
Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam.
Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) vừa thông báo kế hoạch tuyển chọn 50 ứng viên tham gia chương trình thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động