Trang chủ Gia đình Việt
15:29 | 17/04/2020 GMT+7

Cách nấu chè khoai dẻo và chè bưởi thơm lừng

aa
"Phong trào" nấu ăn tại nhà đang được mọi người hưởng ứng vào những ngày nghỉ phòng dịch Covid-19. Hãy thử thách khả năng nấu nướng của bản thân với các món chè giải khát ngày hè. Sau đây là dướng dẫn chi tiết cách nấu chè khoai dẻo và chè bưởi thơm lừng.
cach nau che khoai deo va che buoi thom lung Cách làm thịt kho tiêu và những món ngon ăn kèm cơm nóng
cach nau che khoai deo va che buoi thom lung Cách làm súp gà và những món súp ngon bổ, phù hợp cho bữa sáng

Chè khoai dẻo

cach nau che khoai deo va che buoi thom lung
Chè khoai dẻo. (Ảnh: Tô Hưng Giang)

Nguyên liệu

- 2 củ khoai lang mật

- 2 củ khoai lang vàng (chọn vàng đậm)

- 2 củ khoai lang màu trắng hoặc vàng nhạt để pha màu cho dễ lên màu

- Ngoài ra nếu thích màu tím, làm thêm khoai lang tím

Cứ một màu khoai (ví dụ hai củ khoai lang mật) pha với:

- 40gr bột năng

- 20gr bột nếp

- 15gr đường cát trắng

- 30gr mật ong

- Ngoài ra cần có các nguyên liệu khác: Đường cát vàng, nước cốt dừa, kem béo Rich, bột trà xanh, đậu đỏ mắt cua (loại đậu hạt nhỏ), gừng, thạch sương sáo đen hoặc cao quy linh, trân châu đường đen

Cách làm

cach nau che khoai deo va che buoi thom lung
cach nau che khoai deo va che buoi thom lung

- Đậu đỏ ngâm nước qua đêm cho mềm, hôm sau chỉ việc hấp lại 10-15 phút rất nhanh chín. Trước khi hấp nên luộc qua 1-2 nước rồi rửa lại để đậu bớt chát ở phần vỏ. Hấp chín rồi trộn với chút đường hoặc mật ong.

- Các loại khoai rửa thật sạch, để nguyên vỏ, cắt khúc cho tất cả vào nồi hấp, khoai chín phân loại từng màu và bóc vỏ để riêng.

- Tán nhuyễn từng màu khoai, lúc khoai đang ấm nóng thì cho đường, mật ong vào trước để đường dễ tan. Trộn thật đều rồi rây bột năng, bột nếp, cho từng thìa nước nhỏ (nước sôi nóng, nên dùng nước nóng để bột được nở đều và dẻo mịn hơn), nhào đến khi thành khối bột mềm dẻo.

- Lăn khối bột thành hinh trụ tròn nhỏ bằng ngón tay trỏ, sau đó cắt thành từng khúc nhỏ xíu như hình. Một phần tạo thành hình vuông hoặc hình chữ nhật.

- Làm lần lượt như vậy với mỗi màu. Riêng màu xanh nên dùng khoai lang trắng hoặc khoai lang có màu vàng thật nhạt pha với khoảng 7gr bột trà xanh.

- Sau khi nhào nặn xong thì nên dùng bột áo là bột năng để chống dính, khi luộc rây bớt phần bột năng thừa đó đi.

- Đun sôi một nồi nước thật to, nước thật sôi thả hết khoai dẻo vào luộc, đến khi khoai nổi lên trên thì hạ nhỏ lửa luộc thêm 10-15 phút nữa để khoai chín kĩ hơn.

- Khoai chín vớt ra chậu nước có thả vài cục đá. Đợi khoai nguội vớt từng màu ra mỗi bát, thêm chút siro đường ngô hoặc đường cát trắng, hoặc mật ong đảo đều để giữ độ dẻo và chống dính cho khoai.

- Các loại thạch sương sáo hoặc cao quy linh nên mua gói bột bán sẵn về tự nấu. Cắt nhỏ thành sợi dài hoặc vuông nhỏ tuỳ ý.

- Phần nước chan: nấu đường hoa mai vàng với gừng. Nấu khoảng 1 lít nước trắng với 300gr đường hoa mai vàng. Nước sôi, hớt bọt đập dập một miếng gừng cho vào là xong.

cach nau che khoai deo va che buoi thom lung

- Cách nấu nước cốt dừa:

Có thể dùng cùi dừa già, gọt hết lớp vỏ nâu bên ngoài, cắt nhỏ cùi rồi đem xay nhỏ đem lọc qua hai lần nước để lấy nước cốt.

Hoặc dùng lon cốt dừa mua sẵn.

Hoà 200gr nước cốt dừa với 150gr kem béo Rich, 50gr sữa đặc ông thọ, thêm vào 1-2 thìa canh bột năng (nên hoà bột năng với xíu nước cho tan trước khi đổ vào nồi),1/4-1/3 thìa cà phê muối. Khuấy đều các nguyên liệu, đun nhỏ lửa đến khi sôi lăn tăn là được. Khi nguội hỗn hợp sẽ đặc sánh hơn.

Khi ăn bày mỗi thứ một ít ra bát, chan nước đường gừng và múc nước cốt dừa lên trên.

Chè bưởi

cach nau che khoai deo va che buoi thom lung
Chè bưởi. (Ảnh: Tô Hưng Giang)

Nguyên liệu

- 1 quả bưởi da xanh

- 100gr đỗ xanh cà vỏ

- Đường thốt nốt

- Bột béo, bột năng, nước cốt dừa, muối tinh

Cách làm

- Mua bưởi da xanh hoặc bưởi năm roi. Nên chọn bưởi tươi, cùi dầy không nên dùng bưởi héo, bưởi quá già vì phần cùi bị xơ và dễ nát.

- Gọt sạch lớp vỏ xanh bên ngoài, nếu còn dính chút vỏ xanh cũng sẽ gây đắng, lược bớt phần xát múi cho đỡ xơ.

- Cắt nhỏ cùi bưởi thành hạt lựu.

- Đun một nồi nước, cho muối ăn vào nếm có vị mặn chát. Khi nước sôi già thì tắt bếp và thả toàn bộ phần cùi bưởi đã thái hạt lựu vào ngâm khoảng 10 phút.

- Bóp cùi bưởi dưới vòi nước rồi vắt khô, lặp lại khoảng 4 lần là hết đắng. Nếu chưa hết đắng. bạn rửa thêm đến khi hết đắng thì thôi.

- Chuẩn bị bột bát nước to ấm, cho 2 viên đường thốt nốt hoà tan và hòa 100gr bột năng. Bột không quá đặc hay quá loãng là được.

Sau đó đổ phần cùi bưởi đã vắt kiệt nước ở trên vào phần bột hoà tan, ngâm cùi bưởi trong bột năng hoà tan với đường khoảng 10-15 phút cho cùi bưởi hút nước, cùi bưởi nở ra và để sau này khi xong ăn sẽ giòn ngon hơn.

- Sau 10-15 phút, cùi bưởi hút đủ nước, vớt cùi bưởi ra cái rổ có lỗ to để phần nước rơi bớt xuống nhưng không được vắt kiệt nước như ở phần trên mà giữ nguyên.

Tiếp đến đổ bột năng khô vào phần cùi bưởi. Bước này lưu ý cho vừa bột năng để cùi được giòn, cho nhiều quá khi luộc lên ăn sẽ giống với trân châu không được giòn nữa. Nếu cho ít bột năng quá các viên cùi sẽ bị chìm và không nổi lên trên được. Vì vậy cho đủ lượng bột.

- Đổ tất cả bột năng khô cùng cùi bười vào hộp nhựa kín xóc cho bột bao đều các miếng cùi gọi là áo ngoài. Trộn đến khi các miếng cùi rời nhau và khô ráo tách rời nhau là được.

- Rây phần cùi cho rụng bớt bột thừa.

- Đun một nồi nước, nước sôi thả phần cùi bưởi đã bao bột năng khô làm lớp áo bên ngoài vào nồi. Để lửa vừa, luộc trong khoảng 8 phút, cùi bưởi nổi lên trên và trong là cùi chín. Vớt ra ngay bát nước đá. Làm cách này cũng giúp cùi bưởi giòn hơn.

Cách nấu đậu xanh

- Đậu xanh cà vỏ trước khi ngâm với nước thì vo thật sạch để tránh trong quá trình ngâm đậu bị chua, nên ngâm trong 2-3h là được.

- Cho nước 1/3 nồi, tránh cho nhiều lúc hấp sẽ tràn lên đậu làm nát đậu. Nước sôi mở vung nồi hấp, thỉnh thoảng đảo đều. Hấp đến khi đậu chín tới là được, không hấp kĩ quá làm đậu bị nát.

Cách nấu cốt dừa, có hai cách:

- Mua lọ cốt dừa sẵn khoảng 400ml về thêm 40gr đường, xíu muối, 2 thìa canh bột béo, 20ml nước, 20gr bột năng hoà tan với nhau. Khuấy đều cho tan, để lửa nhỏ vừa, sôi lăn tăn là được. Để nguội phần cốt dừa sẽ đặc sánh lại. Cốt dừa luôn cho phần bột béo vào sẽ thơm ngon,béo ngậy hơn.

- Một quả dừa già, gọt sạch lớp vỏ nâu bên ngoài, nạo nhỏ, đem xay với nước dừa tươi, ép lấy nước cốt thu được khoảng 500ml nước cốt. Đem đun 500ml nước cốt với 40gr đường, xíu muối, đợi gần sôi hoà 20gr bột năng với chút nước. Đổ vào quấy từ từ đến khi sánh lại thì thêm 2 thìa canh bột béo là được.

- Sau khi xong các phần giờ cho vào nồi to khoảng 1000ml nước, thêm vào 200gr đường thốt nốt,nước và đường sôi hớt sạch bọt. Nêm nếm cho vừa miệng. Đổ phần cùi bưởi vào đun, đợi sôi lăn tăn lại thì hoà 80gr bột năng, 20gr bột béo với 150ml nước. Từ từ đổ vào nồi, vừa đổ vừa khuấy đều tay tránh vón cục cho đến khi đặc sánh lại.

- Cuối cùng đổ phần đỗ xanh hấp chín tới vào nồi, khuấy đều là xong.

- Khi ăn múc chè ra bát, thêm chút đá và cốt dừa sánh mịn lên trên.

cach nau che khoai deo va che buoi thom lung Cách làm caramen và bánh bông lan bằng nồi cơm điện

Không cần lò nướng, bạn vẫn có thể làm thành công caramen và bánh bông lan bằng nồi cơm điện theo công thức dưới đây.

cach nau che khoai deo va che buoi thom lung Cách làm 4 món hải sản cực đơn giản nhưng cả nhà tấm tắc khen ngon

Nếu các món hải sản không phải là sở trường của nhiều bà nội trợ thì 4 món cơ bản dưới đây sẽ giúp các ...

cach nau che khoai deo va che buoi thom lung Cách làm bánh mỳ hoa cúc bằng nồi chiên không dầu

Bánh mỳ hoa cúc là món ngon nổi tiếng, hấp dẫn với nhiều người, từ người già, người lớn đến trẻ nhỏ. Sau đây là ...

Tô Hưng Giang
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Lễ hội Nàng Hai mang đậm tín ngưỡng phồn thực của người Việt cổ

Lễ hội Nàng Hai mang đậm tín ngưỡng phồn thực của người Việt cổ

Lễ hội Nàng Hai ở xã Tiên Thành, Cao Bằng, là một điểm sáng nổi bật vì nó mang đậm nét văn hóa đặc trưng của người Tày, thể hiện lòng biết ơn, tôn kính với thiên nhiên và cầu mong mùa màng bội thu.
Tản mạn hành trình bún Việt

Tản mạn hành trình bún Việt

Trong ẩm thực Việt Nam, bún là loại món ăn được ưa thích, có mặt ở tất cả các vùng miền khác nhau trên cả nước và đều là những món ngon trứ danh. Từ Bắc chí Nam, vùng nào cũng đều gọi là bún.
Tết té nước ở Tam Đường (Lai Châu): cầu mong năm mới may mắn, sức khỏe, làm ăn phát đạt

Tết té nước ở Tam Đường (Lai Châu): cầu mong năm mới may mắn, sức khỏe, làm ăn phát đạt

Ngày 22/3, Lễ hội Bun Vốc Nặm (Lễ hội té nước) lần thứ 5 năm 2024 của dân tộc Lào được tổ chức tại bản Nà Vàn, xã Nà Tăm, huyện Tam Đường (Lai Châu) thu hút đông đảo nhân dân trong huyện và tỉnh Lai Châu tham gia.
Hát Kiều Quảng Bình được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia

Hát Kiều Quảng Bình được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia

Mới đây, Sở Văn hóa - Thể thao tỉnh Quảng Bình đã tổ chức lễ đón nhận bằng công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia nghệ thuật trình diễn dân gian hát Kiều trên địa bàn các huyện Quảng Trạch, Tuyên Hóa và thị xã Ba Đồn.

Đọc nhiều

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn ...
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh ...
DAFO muốn kết nối các đối tác Mỹ cùng Đà Nẵng triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực

DAFO muốn kết nối các đối tác Mỹ cùng Đà Nẵng triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực

Chiều ngày 23/4, Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Đà Nẵng (DAFO), Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt - Mỹ thành phố Đà Nẵng đã có buổi tiếp ...
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Ngày 25/4, tại Xã Cát Hạnh (Huyện Phù Cát, Tỉnh Bình Định), Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã tiếp nhận 15.000 cây dừa giống, 300Kg thuốc Patox 4GR do UBND tỉnh Bình Định hỗ trợ cho Chương trình “Xanh hoá Trường Sa”.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động