Trang chủ Kinh tế
09:34 | 27/03/2022 GMT+7

Các hãng hàng không mở đường bay mới đến châu Á

aa
Việc đóng cửa không phận Nga đối với một số hãng hàng không quốc tế, trong đó có nhiều hãng ở châu Âu, đã buộc các hãng hàng không phải tìm kiếm các đường bay thay thế.
Quý I/2022: khách quốc tế đến Việt Nam qua đường hàng không tăng gần 200% Quý I/2022: khách quốc tế đến Việt Nam qua đường hàng không tăng gần 200%
Diễn đàn phát triển đường bay Châu Á - Routes Asia 2022 sẽ được tổ chức tại Đà Nẵng Diễn đàn phát triển đường bay Châu Á - Routes Asia 2022 sẽ được tổ chức tại Đà Nẵng

Đối với một số chuyến bay, chẳng hạn như những chuyến bay nối châu Âu và Đông Á, trở nên khó khăn vì Nga, quốc gia lớn nhất thế giới, án ngữ ngay ở giữa.

Thay đổi tuyến Phần Lan đến Nhật Bản

Vấn đề rắc rối này được minh họa rõ nhất bằng chuyến bay của Finnair từ Helsinki đến Tokyo. Trước khi diễn ra xung đột Nga - Ukraine, các máy bay từ sân bay quốc gia của Phần Lan sẽ cất cánh và nhanh chóng đi vào không phận của nước láng giềng Nga, băng qua nó hơn 3.000 dặm (4.800km).

Sau đó, họ sẽ vào Trung Quốc gần biên giới phía Bắc của nước này với Mông Cổ, bay trong không phận của nước này trong khoảng 1.000 dặm, trước khi vào Nga một lần nữa ngay phía Bắc của Vlapostok. Cuối cùng, họ băng qua Biển Nhật Bản và rẽ về phía Nam đến sân bay Narita - Tokyo. Cuộc hành trình sẽ mất trung bình dưới 9 giờ và bao gồm gần 5.000 dặm.

Các hãng hàng không mở đường bay mới đến châu Á
Chuyến bay AY73 của Finnair trước và sau khi đóng cửa không phận Nga.

Chuyến bay cuối cùng như vậy khởi hành vào ngày 26/2 mới đây. Ngày hôm sau, Nga cấm Phần Lan sử dụng không phận của mình, buộc Phần Lan phải hủy bỏ tạm thời hầu hết các điểm đến châu Á của Finnair, bao gồm Hàn Quốc, Singapore và Thái Lan.

Đến thời điểm đó, các nhà hoạch định đường bay của Finnair đã phải làm việc từ lâu để tìm ra giải pháp. Riku Kohvakka, người quản lý kế hoạch bay tại Finnair, cho biết: “Chúng tôi đã tính toán sơ bộ đầu tiên khoảng hai tuần trước khi thực sự không phận bị Nga đóng cửa.

Giải pháp của họ là bay qua Bắc Cực. Thay vì đi về phía Đông Nam vào Nga, các máy bay giờ đây sẽ rời Helsinki và đi thẳng về phía Bắc, hướng đến quần đảo Svalbard của Na Uy, trước khi băng qua cực và Alaska. Sau đó, họ sẽ hướng về phía Nhật Bản bay qua Thái Bình Dương, cẩn thận vòng tránh không phận của Nga. Điều đó không còn đơn giản như trước: Hành trình này hiện mất hơn 13 giờ, bao gồm khoảng 8.000 dặm và sử dụng nhiều hơn 40% nhiên liệu.

An toàn là trên hết

Finnair bắt đầu bay qua tuyến cực đến Nhật Bản vào ngày 9 /3. Vậy, làm thế nào để một hãng hàng không thiết kế lại hoàn toàn một trong những chuyến bay dài nhất của mình chỉ trong hơn một tuần?

Kohvakka giải thích: “Tất cả các hãng hàng không lớn đều có hệ thống lập kế hoạch chuyến bay được vi tính hóa của riêng mình, hệ thống này được sử dụng để lập kế hoạch và thay đổi các tuyến đường. Trong phần mềm, các điểm tham chiếu có thể được chèn theo cách thủ công để giúp nó tính toán các tuyến đường thay thế".

Bước tiếp theo là một kế hoạch bay hoạt động mới, cho phi hành đoàn biết lộ trình dự kiến ​​là gì, họ cần bao nhiêu nhiên liệu, máy bay có thể có tải trọng bao nhiêu…

Kohvakka nói: “Từ kinh nghiệm, chúng tôi biết rằng chúng tôi có hai khả năng: Một qua phía Bắc và một qua phía Nam.

Ngoài tuyến đường qua Bắc Cực, Finnair cũng có thể đến Nhật Bản bằng cách bay về phía Nam của Nga - qua Baltics, Ba Lan, Cộng hòa Slovakia, Hungary, Romania, Bulgaria, Thổ Nhĩ Kỳ, Georgia, Azerbaijan, Turkmenistan, Uzbekistan, Kazakhstan đến Trung Quốc, Hàn Quốc và sau đó đến Nhật Bản. Nó dài hơn, nhưng nếu điều kiện gió đặc biệt thuận lợi, thời gian bay tuyến này tương tự như tuyến theo hướng Bắc.

Sau đó, dữ liệu tiêu thụ nhiên liệu, cùng với phí điều hướng, được sử dụng để ước tính chi phí cho chuyến bay.

"Sau đó, chúng tôi cần kiểm tra loại địa hình mà chúng tôi đang bay qua. Ví dụ, để xem liệu độ cao tại bất kỳ điểm nào của tuyến đường có yêu cầu lập kế hoạch đặc biệt hay không, phòng trường hợp chúng tôi bị mất động cơ hoặc điều áp - điều luôn được cân nhắc khi chuẩn bị một chuyến bay" - Kohvakka nói.

Tuyến đường không hẳn là xa lạ

Các hãng hàng không thường đối phó với việc đóng cửa không phận, chẳng hạn như trong quá trình phóng tàu vũ trụ và tập trận quân sự, và các cuộc xung đột trước đó đã làm hạn chế hoặc tạm dừng các chuyến bay qua Afghanistan, Syria và Pakistan. Tuy nhiên, việc đóng cửa ở mức độ hiện nay đã không xảy ra kể từ thời Chiến tranh Lạnh.

Trước đây, Finnair, giống như hầu hết các hãng hàng không châu Âu khác, hoàn toàn không bay qua Liên Xô. Khi bắt đầu hoạt động đến Tokyo vào năm 1983, nó cũng đã bay qua Bắc Cực và Alaska.

Kohvakka nói: “Vì vậy, tuyến đường này không hoàn toàn mới đối với chúng tôi. Finnair là hãng hàng không đầu tiên thực hiện tuyến bay thẳng, sử dụng máy bay DC-10, trong khi hầu hết các hãng khác vào thời điểm đó có điểm dừng tiếp nhiên liệu ở Anchorage".

Japan Airlines cho đến nay là hãng hàng không duy nhất khác sử dụng đường bay địa cực cho các chuyến bay giữa châu Âu và Nhật Bản. Tuyến London đến Tokyo hiện bay qua Alaska, Canada, Greenland và Iceland, điều này đã tăng thời gian bay trung bình từ chỉ hơn 12 giờ lên khoảng 14 giờ 30 phút.

Hướng đi mới sáng sủa

Thời gian bay kéo dài thêm 4 tiếng cũng ảnh hưởng đến hành khách và phi hành đoàn, làm tăng thêm chi phí.

“Thông thường, chúng tôi bay đến Nhật Bản với phi hành đoàn gồm 3 phi công, bây giờ chúng tôi phải có 4 phi công. Chúng tôi có một giường tầng dành riêng cho phi hành đoàn, nơi chúng tôi có thể ngủ và nghỉ ngơi, và chúng tôi cũng đã tăng số lượng bữa ăn", Aleksi Kuosmanen, phó phi công trưởng của Finnair, người cũng là cơ trưởng trên các chuyến bay mới, giải thích.

Tuy chi phí cho tuyến bay mới tăng nhưng theo Kuosmanen, hành khách đã có phản ứng vui vẻ với đường bay mới: “Tôi có thể nói rằng mọi người rất nhiệt tình. Nhiều người hỏi chúng tôi sẽ đi qua điểm cực Bắc vào lúc nào". Finnair cũng đang phát các "chứng chỉ" chứng nhận cho hành khách rằng họ đã bay qua Bắc Cực. Về mặt kỹ thuật, tuyến đường mới này không gây ra bất kỳ rủi ro nào.

"Thời tiết lạnh giá có lẽ là điều đầu tiên nghĩ đến, và đúng là có những vùng có khối không khí lạnh ở độ cao lớn, nhưng dù sao chúng tôi cũng khá quen với điều này khi bay các tuyến phía Bắc đến Tokyo trong không phận Nga" - Kuosmanen nói.

Kuosmanen cho biết một vấn đề có thể là nhiệt độ nhiên liệu trở nên quá thấp, nhưng A350 đặc biệt có khả năng chống chịu với không khí lạnh, điều này khiến nó trở nên lý tưởng cho đường bay.

Có những khó khăn nhỏ khác phải khắc phục, ví dụ, thông tin liên lạc bằng giọng nói qua vệ tinh không phủ sóng toàn bộ khu vực Bắc Cực, các phi hành đoàn phải dựa vào đài HF, một công nghệ đã gần 100 năm tuổi. Ngoài ra, có những khu vực có bức xạ từ trường mạnh cần được xem xét trong chuyến bay.

Kuosmanen cho biết: “Chúng tôi có một la bàn từ cũ tốt trong máy bay, cùng với một số thiết bị hỗ trợ điều hướng hiện đại, và nó đã bị hỏng một chút khi chúng tôi bay qua Bắc Cực từ tính”, Kuosmanen nói. Nhìn chung, tuyến đường Bắc Cực làm cho mọi thứ trở nên thú vị hơn, nhưng về cơ bản không làm thay đổi mục đích của chuyến bay.

Đường bay mới từ châu Âu đến Đông Á (tránh không phận Nga) làm tăng mức tiêu thụ nhiên liệu lên tới 20 tấn, khiến các chuyến bay gặp nhiều thách thức về mặt tài chính và môi trường. Finnair với tuyến bay này đang ưu tiên vận chuyển hàng hóa, nơi nhu cầu ngày càng cao. Với việc chở hành khách, để an toàn tối đa, bước đầu Finnair giới hạn sức chứa chỉ ở mức 50 chỗ (máy bay Airbus A350-900 được sử dụng trên các chuyến bay có thể chở tới 330 người).
Hãng hàng không đầu tiên thực hiện bay thẳng giữa Hà Nội và Melbourne Hãng hàng không đầu tiên thực hiện bay thẳng giữa Hà Nội và Melbourne
Hàng không Việt Nam nối lại 20 đường bay quốc tế Hàng không Việt Nam nối lại 20 đường bay quốc tế
Theo Báo Kinh tế & Đô thị
Nguồn:

Tin bài liên quan

Bầu cử Mỹ 2024: Chính sách đối ngoại của ông Donald Trump và bà Kamala Harris đối với châu Á

Bầu cử Mỹ 2024: Chính sách đối ngoại của ông Donald Trump và bà Kamala Harris đối với châu Á

Vì chính sách châu Á dưới thời tổng thống Mỹ Joe Biden khá thành công, bà Kamala Harris sẽ tiếp tục theo đuổi những gì người tiền nhiệm đã làm với khu vực này.
Lai tạo thành công giống lúa giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Lai tạo thành công giống lúa giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Hơn 537 triệu người trưởng thành trên toàn thế giới đang phải sống với căn bệnh mãn tính là đái tháo đường - và con số dự kiến sẽ tăng lên 783 triệu vào năm 2045, theo hãng tin The Guardian hôm 26/9.
Hàng không tăng chuyến phục vụ 2/9, giá vé máy bay vẫn cao hơn ngày thường 20%

Hàng không tăng chuyến phục vụ 2/9, giá vé máy bay vẫn cao hơn ngày thường 20%

Theo Cục Hàng không Việt Nam, giá vé máy bay dịp 2/9 có chiều hướng tăng, tuy nhiên xuất hiện chủ yếu vào ngày bắt đầu và kết thúc kỳ nghỉ lễ. Còn trong những ngày giữa kỳ nghỉ, giá vé cơ bản tương đối ổn định, giữ mức tương đương với các ngày trước kỳ nghỉ.

Các tin bài khác

EVNGENCO1 vận hành an toàn trong mùa mưa bão

EVNGENCO1 vận hành an toàn trong mùa mưa bão

Tháng 8/2025, Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) đã vận hành an toàn, ổn định hệ thống điện, hoàn thành vượt chỉ tiêu sản xuất kinh doanh và đầu tư xây dựng trong bối cảnh thị trường điện nhiều biến động và thiên tai phức tạp.
V-Green triển khai mô hình nhượng quyền tủ đổi pin xe máy điện - chỉ từ 210 triệu đồng tạo dòng tiền bền vững

V-Green triển khai mô hình nhượng quyền tủ đổi pin xe máy điện - chỉ từ 210 triệu đồng tạo dòng tiền bền vững

Ngày 03/09/2025 - Công ty Cổ phần Trạm sạc Toàn cầu V-Green công bố triển khai mô hình nhượng quyền tủ đổi pin xe máy điện, tiếp nối thành công từ dự án nhượng quyền trạm sạc ô tô điện đang được triển khai mạnh mẽ trên toàn quốc. Với mức đầu tư chỉ từ 210 triệu đồng/tủ đổi pin, đối tác có thể chung tay cùng V-Green kiến tạo hạ tầng giao thông xanh, đồng thời tạo ra nguồn thu nhập thụ động hàng tháng hấp dẫn và không rủi ro, với cam kết đồng hành lâu dài từ V-Green.
VJIIC và Bệnh viện Đa khoa Bảo Sơn hợp tác nâng cao chất lượng y tế Việt Nam - Nhật Bản

VJIIC và Bệnh viện Đa khoa Bảo Sơn hợp tác nâng cao chất lượng y tế Việt Nam - Nhật Bản

Sáng ngày 03/09/2025, tại Khách sạn Bảo Sơn, Hà Nội, đã diễn ra Lễ ký kết hợp tác chiến lược trong lĩnh vực y tế giữa Công ty Cổ phần Hợp tác Y tế Việt Nam Nhật Bản (VJIIC) và Bệnh viện Đa khoa Bảo Sơn thuộc tập đoàn Bảo Sơn.
Ngắm Lạc Hồng 900 LX, khách tham quan chia sẻ: Đây là dấu ấn mới cho công nghiệp Việt trên bản đồ thế giới

Ngắm Lạc Hồng 900 LX, khách tham quan chia sẻ: Đây là dấu ấn mới cho công nghiệp Việt trên bản đồ thế giới

Mẫu xe Lạc Hồng 900 LX do VinFast sản xuất nhận được sự ngợi khen, trầm trồ của rất nhiều người dân cả nước tới thăm triển lãm 80 năm thành tựu đất nước.

Đọc nhiều

World Share hỗ trợ giáo dục và cải thiện môi trường cho học sinh DTTS tại Quảng Trị

World Share hỗ trợ giáo dục và cải thiện môi trường cho học sinh DTTS tại Quảng Trị

Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Trị vừa có Quyết định số 1286/QĐ-UBND ngày 3/9/2025 phê duyệt khoản viện trợ 32.900 USD của Tổ chức World Share cho Dự án “Hỗ trợ giáo dục và cải thiện môi trường cho học sinh dân tộc thiểu số tại xã Kim Ngân”.
Quan hệ Việt Nam - Trung Quốc đang ở thời khắc rực rỡ nhất trong lịch sử

Quan hệ Việt Nam - Trung Quốc đang ở thời khắc rực rỡ nhất trong lịch sử

Ông Đường Lập, Tổng Lãnh sự Trung Quốc tại thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh như trên tại buổi làm việc với lãnh đạo UBND thành phố Cần Thơ chiều ngày 5/9.
Cuba đồng hành cùng Việt Nam trên chặng đường phát triển

Cuba đồng hành cùng Việt Nam trên chặng đường phát triển

“Chúng tôi vô cùng ngưỡng mộ và kính trọng dân tộc Việt Nam. Sự phát triển của Cuba hôm nay có sự đóng góp to lớn từ sự giúp đỡ toàn diện của Việt Nam. Và cách đáp lại tốt nhất của chúng tôi là đồng hành cùng Việt Nam trên chặng đường phát triển.” Đó là chia sẻ của ông Victo Fidel Gaute Lospez, Phó Chủ tịch Viện Cuba Hữu nghị với các dân tộc (ICAP) tại buổi làm việc với Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội ngày 4/9.
Sáng nay, gần 30 triệu học sinh, sinh viên tham dự lễ khai giảng đặc biệt

Sáng nay, gần 30 triệu học sinh, sinh viên tham dự lễ khai giảng đặc biệt

Sáng nay 5/9, gần 30 triệu học sinh, sinh viên và gần 1,7 triệu thầy, cô giáo trên cả nước bước vào năm học mới với lễ khai trường đặc biệt. Đây là lần đầu tiên, tất cả các cơ sở giáo dục trên toàn quốc sẽ chào cờ, hát Quốc ca cùng một thời điểm trong lễ khai giảng năm học mới.
Rộn ràng lễ khai giảng ở Đặc khu Trường Sa

Rộn ràng lễ khai giảng ở Đặc khu Trường Sa

Hòa chung không khí khai giảng năm học 2025 – 2026 của cả nước, sáng 5/9, tiếng trống trường đã ngân vang trên các đảo Trường Sa, Song Tử Tây, Sinh Tồn và Đá Tây.
Hải quân tặng quà năm học mới cho con ngư dân

Hải quân tặng quà năm học mới cho con ngư dân

Chiều 3/9, tại xã Phước Hải, thành phố Hồ Chí Minh, Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân đã đến thăm, tặng quà 2 cháu Nguyễn Lê Phát Lộc và cháu Hoàng Tuấn Anh là 2 cháu mà Lữ đoàn nhận đỡ đầu nhân dịp năm học mới.
Quân y Đảo Trường Sa kịp thời cấp cứu ngư dân bị đột quỵ

Quân y Đảo Trường Sa kịp thời cấp cứu ngư dân bị đột quỵ

Ngày 25/8, Quân y đảo Trường Sa, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân đã cứu kịp thời một ngư dân quê Quảng Ngãi bị đột quỵ, liệt nửa người khi đang đánh bắt hải sản trên biển.
infographic chien dich tu hao viet nam nhuom do khong gian mang chao mung quoc khanh 29
infographic 7 thang nam 2025 ha noi don 1836 trieu luot khach du lich
infographic dau hieu nhan biet lu quet
so doanh nghiep thanh lap moi va quay tro lai hoat dong tang 265
infographic ky nang tranh bay lua dao du lich mua cao diem
infographics canh bao gia mao loi dung danh nghia mat tran to quoc de huy dong ung ho
cong nghiep phuc hoi manh xuat nhap khau tang truong an tuong
Xin chờ trong giây lát...
[Video] Không khí rộn ràng ngày khai giảng năm học mới trên cả nước
[Video] Petr Tsvetov: Việt Nam ấm áp và thân thuộc
Việt Nam - Cuba: 65 năm cùng chung nhịp đập
[Video] Thiếu tướng Lào kể chuyện nhân dân Việt Nam che chở giữa mưa bom 1972
[Video] Bạn bè quốc tế gửi lời chúc tới nhân dân Việt Nam
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú
[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai
[Video] Du khách quốc tế trải nghiệm lễ Phật đầu năm tại chùa Tam Bảo (Đà Nẵng)
Tết của bác sĩ trực cấp cứu - hồi sức tích cực
Đại sứ nhóm G4 hát "Năm qua đã làm gì"
[Video] Bản hòa ca tình hữu nghị chào năm mới 2025
Thời tiết hôm nay (06/9): Áp thấp nhiệt đới trên biển Đông, có khả năng mạnh lên thành bão

Thời tiết hôm nay (06/9): Áp thấp nhiệt đới trên biển Đông, có khả năng mạnh lên thành bão

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hồi 01 giờ ngày 06/9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở trên vùng biển phía Đông khu vực Bắc Biển Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (39–49 km/h), giật cấp 8. Di chuyển theo hướng Tây Bắc với tốc độ khoảng 10 km/h.
Thời tiết hôm nay (01/8): Hà Nội có mưa dông, cảnh báo lốc sét

Thời tiết hôm nay (01/8): Hà Nội có mưa dông, cảnh báo lốc sét

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia đưa ra thông tin dự báo thời tiết Hà Nội và các khu vực khác trên cả nước ngày và đêm 01/8.
Người dân chủ động theo dõi thời tiết, chằng chống nhà cửa, sẵn sàng ứng phó bão số 3 (Wipha)

Người dân chủ động theo dõi thời tiết, chằng chống nhà cửa, sẵn sàng ứng phó bão số 3 (Wipha)

Sáng 19/7, bão số 3 (Wipha) đã vượt qua đảo Lu Dông (Philippines), tiến vào Biển Đông với cường độ ngày càng mạnh. Dự báo trong những ngày tới, bão có thể đạt cấp 12, giật cấp 14, gây mưa lớn, biển động dữ dội, nguy cơ cao xảy ra lốc xoáy, sạt lở. Cơ quan chức năng khuyến cáo người dân cần theo dõi sát các bản tin dự báo thời tiết, chủ động phòng tránh, chằng chống nhà cửa, không ra khơi và chuẩn bị các phương án ứng phó thiên tai phù hợp.
Những khuyến cáo người dân cần lưu ý để đảm bảo an toàn trước, trong và sau bão số 3

Những khuyến cáo người dân cần lưu ý để đảm bảo an toàn trước, trong và sau bão số 3

Sáng 20/7, cường độ bão số 3 (Wipha) mạnh lên đầu cấp 12 (118-133km/h), giật cấp 15. Dự báo trong hôm nay và những ngày tới, bão sẽ tiếp tục di chuyển theo hướng tây, sau chuyển tây tây nam hướng về phía nước ta với tốc độ 20-25km/h. Trước diễn biến của bão, Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) hướng dẫn kỹ năng ứng phó với bão số 3 và mưa lũ sau bão.
Thời tiết hôm nay (28/7): Hà Nội nắng nóng, có nơi trên 37 độ

Thời tiết hôm nay (28/7): Hà Nội nắng nóng, có nơi trên 37 độ

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia đưa ra thông tin dự báo thời tiết thành phố Hà Nội và các khu vực khác trên cả nước ngày và đêm 28/7.
Thời tiết hôm nay (31/7): Miền Bắc nắng nóng với mức nhiệt 35-37 độ C

Thời tiết hôm nay (31/7): Miền Bắc nắng nóng với mức nhiệt 35-37 độ C

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, thời tiết ngày 31/7, khu vực Hà Nội, trung du, đồng bằng Bắc Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35 - 37 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 60 - 65%. Tuy nhiên, đêm và chiều tối có mưa rào, có nơi mưa to cục bộ.
Phiên bản di động