Hơn 4.200 chuyến bay muộn giờ trong tháng 4/2019
Vì sao sân bay Tân Sơn Nhất thắt chặt an ninh cấp độ 1? Vietjet Air dẫn đầu tỷ lệ chậm chuyến Hành khách được bồi thường nếu máy bay hủy chuyến, chậm chuyến |
Số chuyến bay bị chậm nhiều nhất năm 2018 thuộc về Vietjet Air, nhưng tỷ lệ chậm cao nhất lại là Jetstar Pacific. |
Theo thống kê mới nhất về tình hình khai thác chuyến bay đúng giờ của các hãng hàng không Việt Nam (Viejet Air, Vietnam Airlines, Jetstar Pacific, Bamboo Airways, Vasco) trong tháng 4/2019 (giai đoạn từ 19/3/2019 - 18/4/2019) của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, trong tháng 4/2019, các hãng hàng không đã khai thác 26.553 chuyến bay, tăng 5,8% so với cùng kỳ và 6,7% so với tháng trước.
Theo đó, số chuyến bay cất cánh đúng giờ đạt 22.321 chuyến, đạt tỷ lệ 84,1%, giảm 3,1% so với cùng kỳ và giảm 1,4% so với tháng trước; số chuyến bay chậm chuyến là 4.232 chuyến; số chuyến bay hủy chuyến là 71 chuyến.
Trong các hãng hàng không, Vietnam Airlines đã khai thác 9.985 chuyến bay; trong đó có 8.515 chuyến bay đúng giờ, chiếm tỷ lệ 85,3%, giảm 6,8% so với cùng kỳ năm 2018. Số chuyến bay chậm chuyến là 1,470 chuyến, số chuyến bay hủy chuyến là 21 chuyến.
Cũng trong tháng 4/2019, hãng hàng không mới của Việt Nam là Bamboo Airways đã thực hiện tổng cộng 1.319 chuyến bay; có số chuyến bay đúng giờ là 1.225 chuyến, chiếm tỷ lệ 92,9%. Số chuyến bay bị chậm chuyến là 94 chuyến, chiếm tỷ lệ 7,1%.
Hãng hàng không có số lượng chuyến bị chậm ít nhất là hãng hàng không Vasco, trong tháng 4, Vasco đã khai thác 1.198 chuyến bay; trong đó số chuyến bay đúng giờ là 1.145 chuyến, chiếm tỷ lệ 90,6 %. Tỷ lệ chậm, hủy chuyến chỉ chiếm 9,4%, tương đương 113 chuyến bay.
Trong tháng 4, Vietjet Air đã khai thác 11.200 chuyến bay, trong đó có 9.237 chuyến bay đúng giờ, chiếm tỷ lệ 82,5%, giảm 1,5% so với cùng kỳ năm 2018. Số chuyến bay chậm chuyến là 1.963 chuyến, số chuyến bay hủy chuyến là 12 chuyến.
Nguyên nhân chính dẫn đến việc gia tăng số chuyến bay bị chậm, hủy chuyến so với cùng kỳ, theo Cục Hàng không Việt Nam, là do tàu bay về muộn, chiếm tỷ trọng 63,4% trong nhóm các nguyên nhân gây cất cánh không đúng giờ của 5 hãng hàng không Việt Nam.
Jetstar Pacific đứng đầu về tỷ lệ chậm chuyến. Theo thống kê Jetstar Pacific có tổng số chuyến bay khai thác là 2.851 chuyến, số chuyến bay đúng giờ là 2.259 chuyến, chiếm tỷ lệ 79,2%, tăng 3,2% so với cùng kỳ năm 2018. Số chuyến bay bị chậm chuyến là 592 chuyến, chiếm tỷ lệ 20,8%.
Trong năm 2018, Vietjet Air thực hiện gần 119.000 chuyến bay, thì có 18.746 chuyến bị chậm, chiếm 15,8% và tăng 1,3% so với năm trước đó. Vietjet Air có 146 chuyến bay bị hủy.
Vietnam Airlines có 13.790 chuyến bay bị trễ, chiếm 10,8%. Số chuyến bay bị hủy của hãng này trong năm 2018 là 274.
Tỷ lệ chuyến bay bị chậm nhiều nhất lại thuộc về Jetstar Pacific khi có 6.636 chuyến bay bị chậm, chiếm tới 18,5% tổng chuyến bay này của hãng.