Bộ GTVT kêu gọi đầu tư 8 dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam
Theo đó, 8 dự án được đầu tư theo hình đối tác công - tư (PPP), loại hợp đồng BOT có tổng chiều dài lên tới 530km với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 104.079 tỷ đồng (vốn đầu tư Nhà nước 40.362 tỷ đồng) gồm Mai Sơn - Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Đồng Nai.
Xây dựng đường cao tốc Bắc – Nam nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng đồng bộ. (Ảnh minh họa: Internet)
4 dự án theo quy hoạch được nối thông từ Ninh Bình đến Hà Tĩnh, bao gồm: Mai Sơn (Ninh Bình) – QL45, QL45 (Thanh Hoá) – Nghi Sơn (Thanh Hoá), Nghi Sơn (Thanh Hoá) – Diễn Châu (Nghệ An), Diễn Châu (Nghệ An) – Bãi Vọt (Hà Tĩnh).
Bốn dự án tiếp theo sẽ nối liền từ Khánh Hoà đến Đồng Nai gồm: Nha Trang (Khánh Hoà)– Cam Lâm (Khánh Hoà), Cam Lâm (Khánh Hoà) – Vĩnh Hảo (Bình Thuận), Vĩnh Hảo (Bình Thuận) – Phan Thiết (Bình Thuận) và Phan thiết (Bình Thuận) – Đồng Nai.
Theo quy hoạch, dự án có tổng mức đầu tư dự kiến cao nhất là Phan Thiết - Dầu Giây (dài 98km) với 19.571 tỷ đồng, dự án có tổng mức đầu tư dự kiến thấp nhất là Nha Trang - Cam Lâm (dài 29km) với 5.131 tỷ đồng.
Bộ GTVT cho biết, 8 dự án trên đang hoàn chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi và dự kiến tiến độ và thời gian hoàn thành cơ bản công tác đầu tư, xây dựng vào năm 2021.
Mục tiêu đầu tư của các dự án được Bộ Giao thông Vận tải đánh giá nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải một số đoạn cấp bách, từng bước hình thành tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông có năng lực lớn, an toàn, tốc độ cao; kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị đặc biệt là 3 vùng kinh tế trọng điểm, các khu kinh tế, khu công nghiệp trọng yếu; từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng đồng bộ, với các công trình hiện đại, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng - an ninh; góp phần tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
Tuệ Lâm (t/h)