Trang chủ Chính trị - Xã hội
16:22 | 10/11/2021 GMT+7

Bịt lỗ hổng trong quản lý giá thiết bị y tế

aa
“Khi đã kê khai, nếu bán sai giá thiết bị y tế thì sẽ bị xử phạt hành chính, thu hồi giấy phép hoạt động, thậm chí bị truy tố trước pháp luật”, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc khẳng định.
Bịt lỗ hổng trong quản lý giá thiết bị y tế
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc phát biểu giải trình trước Quốc hội

Sáng 10/11, tại Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã phát biểu giải trình, làm rõ một số ý kiến đại biểu Quốc hội về việc quản lý giá.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, Luật Quản lý giá 2012 xác định giao cơ quan quản lý giá đối với giá chuyên ngành về cho ngành quản lý. Ví dụ, giá đất giao cho Bộ TN&MT; giá điện, xăng dầu giao về Bộ Công Thương; giá thiết bị y tế do Bộ Y tế chịu trách nhiệm.

Từ quy định đó, Nghị định của Chính phủ đã xác định trách nhiệm quản lý giá thiết bị y tế thuộc về Bộ Y tế. Bộ Y tế đã ban hành Thông tư 14 năm 2020.

Tuy nhiên, thời gian qua đã xảy ra nhiều sai phạm trong lĩnh vực quản lý giá, không những giá thiết bị y tế, mà giá giáo dục, giá đất đều có lỗ hổng, cần phải hoàn thiện.

Trước tình hình ấy, Bộ Tài chính tham gia cùng với Bộ Y tế góp ý để đề nghị Chính phủ bịt chặt lỗ hổng này. Liên Bộ Tài chính-Y tế đã thảo luận để xây dựng Nghị định 98 ngày 8/11/2021.

Nghị định 98 quy định phải kê khai giá. Khi đã kê khai giá, nếu bán giá sai so với quy định sẽ bị xử phạt hành chính, thu hồi giấy phép, thậm chí bị xử lý hình sự.

“Trong kê khai giá, phải có yêu cầu nếu thiết bị y tế nhập khẩu thì nêu rõ giá nhập. Thiết bị sản xuất trong nước cũng phải được công khai các chi phí hợp lý. Chúng tôi cho rằng đây là điểm giúp bịt được lỗ hổng”, Bộ trưởng Bộ Tài chính nêu rõ.

Về vấn đề loạn giá thiết bị y tế, Bộ trưởng cho biết, Bộ đã dự báo được tình hình này và chỉ đạo Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan quản lý chặt chẽ, không để các đơn vị lợi dụng việc viện trợ để nâng giá.

Về vấn đề vướng mắc tài chính cấp huyện, Bộ trưởng Phớc cho hay, đối với mô hình hiện nay thì hệ thống trung tâm y tế cấp huyện, các bệnh viện cấp huyện do sở y tế quản lý, vì vậy, việc quản lý tài chính cấp huyện cũng thuộc thẩm quyền của sở y tế.

Do đó, y tế cấp huyện vẫn có những thiệt thòi. Trung tâm y tế cấp huyện, cấp xã ở vùng miền núi hết sức quan trọng, vì thế, theo Bộ trưởng, nên giao cho huyện, thành phố và xã quản lý còn sở y tế quản lý về mặt chuyên môn.

Đối với vấn đề xã hội hóa y tế, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho rằng đây là mô hình tốt để nâng cao chất lương khám, chữa bệnh. Tuy nhiên, mô hình này dễ xảy ra sai phạm do có những lỗ hổng. Do đó, tới đây sẽ tăng cường thanh kiểm tra nhằm ngăn chặn thất thoát, lãng phí, tham nhũng xảy ra.

Tăng cường giám sát, ngăn chặn tiêu cực trong đấu thầu trang thiết bị, vật tư y tế Tăng cường giám sát, ngăn chặn tiêu cực trong đấu thầu trang thiết bị, vật tư y tế
Khi cả nước đang phải căng mình chống dịch, hàng loạt cán bộ y tế lại vướng vào vòng lao lý; những câu chuyện về lạm dụng xã hội hóa, về trách nhiệm người đứng đầu đã được đại biểu Quốc hội đặt ra trong phiên chất vấn Tư lệnh ngành Y tế sáng 10/11.
Bộ Y tế không yêu cầu người dân xét nghiệm trong vòng 72 giờ Bộ Y tế không yêu cầu người dân xét nghiệm trong vòng 72 giờ
Tiếp tục Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, sáng 10/11, Quốc hội bắt đầu tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.
Đảm bảo quản lý giá trang thiết bị y tế, giá test COVID-19 Đảm bảo quản lý giá trang thiết bị y tế, giá test COVID-19 "thực thanh, thực chi"
Tiếp tục Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, sáng 10/11, Quốc hội bắt đầu tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội dưới sự điều hành của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Theo Báo Chính phủ/VGP
Nguồn:

Tin bài liên quan

Pháp luật đừng để bị suy luận nhiều cách hiểu

Pháp luật đừng để bị suy luận nhiều cách hiểu

Một trong những sự kiện ấn tượng, thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận về đầu tư công là tại kỳ họp Quốc hội mới đây (11/2023), sau 3 lần trình nội dung đặc thù cho việc dùng vốn chi thường xuyên cho hoạt động nâng cấp, sửa chữa để tháo gỡ vướng mắc tại Luật Đầu tư công nhưng đều bị bác nên Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc mới chia sẻ rằng: “Mệt quá, từ nay không nói vấn đề này nữa”.
"Doanh nghiệp cần tự chịu trách nhiệm pháp lý khi yêu cầu hoàn thuế"

"Doanh nghiệp cần tự chịu trách nhiệm pháp lý khi yêu cầu hoàn thuế"

Có lẽ chưa khi nào, việc hạ bút ký quyết định cho hoàn thuế giá trị gia tăng lại chất chứa nhiều e ngại với những người có trách nhiệm trong ngành thuế như hiện tại. Tất nhiên có nút thắt thì phải gỡ, nhưng gỡ thế nào, gỡ ở đâu và cấp nào gỡ là chuyện không đơn giản! Thời Đại đã có cuộc trao đổi với Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc xoay quanh nội dung trên.
Đại dịch COVID-19 chỉ là sự khởi đầu cuộc chiến chống virus

Đại dịch COVID-19 chỉ là sự khởi đầu cuộc chiến chống virus

Tình trạng virus gây bệnh lây lan giữa động vật và con người sẽ xảy ra ngày càng thường xuyên hơn do môi trường sống bị thay đổi trong bối cảnh trái đất ấm lên.

Các tin bài khác

Hợp tác với Việt Nam là một ưu tiên của EU tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Hợp tác với Việt Nam là một ưu tiên của EU tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Đại sứ Nguyễn Văn Thảo bày tỏ tin tưởng chuyến thăm Việt Nam sắp tới của Phái đoàn COASI sẽ góp phần xây dựng hiểu biết chung giữa hai bên, qua đó làm sâu sắc hơn quan hệ Việt Nam-EU.
Đưa quan hệ Việt Nam-Ghana đi vào chiều sâu, thực chất

Đưa quan hệ Việt Nam-Ghana đi vào chiều sâu, thực chất

Ghana hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam ở khu vực Tây Phi với kim ngạch trao đổi thương mại song phương năm 2023 đạt 733 triệu USD. Tuy nhiên, những kết quả này còn khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng to lớn và mong muốn của hai nước.
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng 18/4 (tức 10/3 năm Giáp Thìn-ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự gặp mặt, tri ân những người trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự gặp mặt, tri ân những người trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sáng 17/4, tại thành phố Điện Biên, tỉnh Điện Biên, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự cuộc gặp mặt, tri ân đầy ý nghĩa và xúc động với các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Đọc nhiều

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt nhân sự cấp cao của PGBank vừa nộp đơn xin từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024 được tổ chức vào ngày 20/4 tới đây tại Ninh Bình.
Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Ngày 17/4, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao Huân chương Chữ thập Vàng của Nhà nước Hungary cho PGS. TS Vũ Ngọc Cân, người dịch thành công nhiều tác phẩm văn học nổi ...
Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Ngày 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội.
Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Hơn 40 năm qua, PGS.TS, dịch giả Vũ Ngọc Cân (bút danh Vũ Thanh Xuân) đã nỗ lực không ngừng trong việc giới thiệu văn hóa, văn học Hungary đến độc giả Việt và giới ...
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Phiên bản di động