Trang chủ Chính trị - Xã hội
15:10 | 10/11/2021 GMT+7

Tăng cường giám sát, ngăn chặn tiêu cực trong đấu thầu trang thiết bị, vật tư y tế

aa
Khi cả nước đang phải căng mình chống dịch, hàng loạt cán bộ y tế lại vướng vào vòng lao lý; những câu chuyện về lạm dụng xã hội hóa, về trách nhiệm người đứng đầu đã được đại biểu Quốc hội đặt ra trong phiên chất vấn Tư lệnh ngành Y tế sáng 10/11.

Hàng loạt cán bộ y tế vướng vào vòng lao lý

Chú thích ảnh
Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai Trịnh Xuân An đặt câu hỏi chất vấn. Ảnh: TTXVN

Đề cập đến vấn đề đau xót khi cả nước đang phải căng ra chống dịch, hàng loạt cán bộ y tế lại vướng vào vòng lao lý liên quan đến vi phạm trong đấu thầu, quản lý giá thuốc, quản lý công tác đấu thầu, đại biểu Trịnh Xuân An (Đồng Nai) cho rằng, trách nhiệm của mỗi cá nhân, lỗi chủ quan đã rõ, các cơ quan pháp luật đã chỉ ra. Tuy nhiên, một phần do cơ chế và đặc biệt là công tác hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát của Bộ Y tế với vai trò của cơ quan quản lý lĩnh vực.

Đại biểu đề nghị Bộ trưởng nói rõ thêm về việc hướng dẫn, kiểm tra, giám sát của Bộ Y tế, đặc biệt khi chúng ta đang triển khai Nghị quyết 30 với hàng loạt các cơ chế đặc thù, “để tránh tình trạng vào một thời điểm nào đó, các cán bộ y tế lại bị khởi tố, truy tố vì những vi phạm pháp luật”. Đồng thời, đại biểu đề nghị Bộ trưởng Công an trao đổi thêm với vai trò là “người cầm thanh bảo kiếm bảo vệ pháp luật, phòng, chống vi phạm pháp luật”.

Đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) đặt vấn đề về những tiêu cực ngành Y thời gian qua trong việc đấu thầu mua sắm trang thiết bị y tế có nguyên nhân do thiếu kiến thức trong công tác quản lý, quản trị của người đứng đầu bệnh viện. Bác sỹ làm chuyên môn giỏi nhưng chưa chắc đã quản trị tốt. “Vậy đến lúc có thể tách bạch giữa quản trị, quản lý với chuyên môn riêng? Bộ trưởng có ý kiến gì về vấn đề này?”.

Trả lời ý kiến đại biểu, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, sai phạm, vi phạm của một số cán bộ y tế bị xử lý trong thời gian qua, nhất là trong công tác đấu thầu, mua sắm thuốc men vật tư, trang thiết bị y tế, là sự việc hết sức đau lòng, xuất phát từ nhiều lý do: Vấn đề về cơ chế, về hướng dẫn, đặc biệt là do những vi phạm mang tính cá nhân. Các quy định về đấu thầu rất cụ thể, nhưng vẫn có những vi phạm liên quan đến đấu thầu, tham ô, tham nhũng.

“Cái này chúng tôi lên án và các cơ quan chức năng sẽ xử lý theo đúng các quy định về mặt pháp luật. Mặt khác, Bộ Y tế tiếp tục rà soát lại những hướng dẫn, những thể chế có liên quan đến việc quản lý vấn đề mua sắm, đấu thầu, phân cấp, phân quyền, đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát đối với các đơn vị. Bộ tăng cường kiểm tra, giám sát đối với các đơn vị thuộc Bộ và các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát đối với các đơn vị y tế ở trên địa bàn để ngăn ngừa, phòng, chống và đấu tranh xử lý các trường hợp vi phạm”, Bộ trưởng nêu rõ.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, vấn đề này Chính phủ đã chỉ đạo phải thực hiện rất nghiêm theo đúng tinh thần chỉ đạo của Trung ương về phòng, chống tham nhũng và lãng phí.

Vấn đề về mặt quản lý, Bộ trưởng cho hay, các quy định của Đảng, Nhà nước trong tổ chức đối với các đơn vị về sự nghiệp công có quy định về Giám đốc và các Phó Giám đốc bệnh viện. Luật Khám, chữa bệnh và các hướng dẫn của Bộ Y tế đã cố gắng tách bạch riêng người quản lý về mặt tài chính. Song, một số địa phương do vấn đề về mặt tổ chức quản lý y tế theo địa bàn và quản lý nhân sự ở địa bàn đó là do UBND các tỉnh, thành phố nên Bộ Y tế không chỉ đạo được. Tới đây, Bộ Y tế sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Nội vụ, các cơ quan để minh bạch hóa toàn bộ quá trình đó, xây dựng các quy định, thể chế để cố gắng hạn chế tối đa những vấn đề sai phạm như trong thời gian qua.

Người đứng đầu các đơn vị phải chịu trách nhiệm toàn diện

Chú thích ảnh
Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Hoàng Văn Cường đặt câu hỏi chất vấn. Ảnh: TTXVN

Chưa đồng tình với phần trả lời của Bộ trưởng Y tế, đại biểu Hoàng Văn Cường (Hà Nội) tranh luận: “Bộ trưởng có nêu lên vấn đề giải pháp tôi thấy chưa thỏa đáng”. Đại biểu phân tích, Bộ trưởng nói quy định phân công cho cấp phó chuyên phụ trách về những vấn đề kinh tế, để tránh việc sai phạm. Tuy nhiên, dù có phân công cho cấp phó, khi có sai phạm, người đứng trưởng vẫn phải chịu trách nhiệm, quy trách nhiệm người đứng đầu. Nhiều việc có phân quyền, phân cấp cho phó, nhưng trưởng vẫn không thể không quyết định trong những tình huống khẩn cấp.

“Do vậy, trách nhiệm của người trưởng muốn gì cũng sẽ rơi vào những sai phạm mà có thể một cách vô thức như vừa qua”, đại biểu Hoàng Văn Cường chỉ rõ.

Cũng theo đại biểu, hàng năm, đơn vị chức năng của cơ quan chủ quản, cơ quan kiểm toán, thanh tra đều phải tiến hành duyệt quyết toán đối với việc sử dụng vốn ngân sách. Còn vốn của bệnh viện, của đơn vị tự quy định sẽ phải kiểm tra những hoạt động tài chính, kiểm tra các báo cáo, tờ trình.

“Những cơ quan chức năng có chuyên môn về vấn đề quản lý kinh tế mà không phát hiện ra những đơn vị đó sai phạm. Vậy làm sao các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ chỉ biết đọc bệnh án, giáo án phát hiện ra việc làm đúng hay sai để mà tránh. Nếu phát hiện ra sai phạm từ trước, ngăn chặn, cảnh báo, sao xảy ra hậu quả như vừa qua”, đại biểu băn khoăn, đồng thời cho rằng, để xảy ra những sai phạm đó, có phần trách nhiệm của cơ quan chức năng của Bộ. Luật Phòng, chống tham nhũng đã quy định rất rõ, những sai phạm sau khi đã có thanh tra, kiểm tra, kiểm toán mới phát hiện ra, những người thực hiện chức năng này cũng phải chịu trách nhiệm. Đại biểu đặt câu hỏi “Cơ quan Công an, Viện Kiểm sát và Tòa án khi điều tra, truy tố, xét xử những vụ án tham nhũng có bỏ sót tội phạm hay không?”.

Lý giải, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, theo các quy định của Đảng, Nhà nước, người đứng đầu các đơn vị phải chịu trách nhiệm toàn diện các hoạt động trong đơn vị của mình, kể cả những sai phạm, vì khi để xảy ra tình trạng sai phạm trong đơn vị, rõ ràng có trách nhiệm người đứng đầu trong thiết lập cơ chế làm việc, các quy định về mặt pháp luật để làm việc, các vấn đề về kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện. Khi để xảy ra vụ việc, có thể trực tiếp hoặc gián tiếp thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm cho vấn đề này.

Còn tình trạng ngại mua sắm

Chú thích ảnh
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long trả lời các câu hỏi chất vấn của đại biểu Quốc hội. Ảnh: TTXVN

Nói đến trách nhiệm của ngành Y tế theo địa bàn lãnh thổ, Bộ trưởng cho hay, Bộ Y tế chịu trách nhiệm chỉ đạo về mặt chuyên môn kỹ thuật đối với các cơ sở y tế trên toàn quốc, UBND các tỉnh, thành phố chịu trách nhiệm chỉ đạo về vấn đề nhân lực, nhân sự, quản lý về tài chính, thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm thuộc của ở những đơn vị y tế thuộc địa phương quản lý. Bộ Y tế đã tổ chức đoàn thanh tra, kiểm tra chuyên ngành những vấn đề bức xúc xảy ra, những vấn đề liên quan đến nhiều tỉnh, thành phố, nhưng chỉ mang tính về mặt chuyên môn, còn thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về kinh tế, tài chính, đấu thầu mua sắm… do các địa phương triển khai thực hiện.

“Chúng tôi cũng ý thức được điều này. Trong thời gian qua, những vi phạm trong vấn đề về quản lý đấu thầu mua sắm, Bộ Y tế liên tục có những văn bản nhắc nhở đối với các địa phương, các đơn vị thuộc Bộ phải thực hiện rất nghiêm theo các quy định pháp luật có liên quan, kể cả trong vấn đề về đấu thầu mua sắm theo quy định của pháp luật”, Bộ trưởng nói.

Người đứng đầu ngành Y tế thông tin, đối với phòng, chống dịch, chúng ta đã có Nghị quyết 30 của Quốc hội cho cơ chế đặc thù đặc cách và đặc biệt, Nghị quyết 79 và Nghị quyết 86 của Chính phủ đã cho phép một số cơ chế để áp dụng trong áp dụng tình trạng khẩn cấp để mua sắm. Tuy nhiên, các địa phương chưa áp triệt để được việc này và vẫn còn tình trạng ngại mua sắm. Ông bày tỏ hy vọng các địa phương sẽ đẩy nhanh tốc độ mua sắm theo đúng các quy định.

“Thủ tướng Chính phủ liên tục có chỉ đạo là phải đảm bảo công khai, minh bạch và phòng, chống tham nhũng, lợi ích nhóm trong vấn đề về mua sắm. Chúng tôi trân trọng đề nghị các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát việc này và khi có những vi phạm, phải xử lý theo đúng các quy định pháp luật. Chúng ta mặc dù rất đau đớn nhưng vẫn phải làm theo các quy định của pháp luật, để làm sao trong sạch, lành mạnh hóa vấn đề về đấu thầu mua sắm trong lĩnh vực y tế, vừa đảm bảo phòng, chống dịch, vừa đảm bảo chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long chia sẻ.

Liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, “phòng, chống dịch cũng phải hết sức tiết kiệm, vì chúng ta là nước đang rất khó khăn”. Thủ tướng đã giao cho Thanh tra Chính phủ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã giao cho Kiểm toán nhà nước trong năm 2022 sẽ thanh tra, kiểm toán rất sâu về chuyên đề huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch, ngăn chặn chuyện tiêu cực, lợi ích nhóm trong lĩnh vực này. Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bộ Y tế với trách nhiệm quản lý nhà nước, tăng cường khâu hướng dẫn, giám sát, thanh tra, kiểm tra nội bộ trong ngành để ngăn chặn kịp thời các sai phạm, hướng dẫn các đơn vị làm cho đúng, tránh tình trạng đến khi các cơ quan chức năng vào cuộc phải xử lý theo quy định pháp luật.

Đảm bảo quản lý giá trang thiết bị y tế, giá test COVID-19 Đảm bảo quản lý giá trang thiết bị y tế, giá test COVID-19 "thực thanh, thực chi"
Tiếp tục Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, sáng 10/11, Quốc hội bắt đầu tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội dưới sự điều hành của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Thái Lan tặng vật tư y tế hỗ trợ Việt Nam phòng chống dịch COVID-19 Thái Lan tặng vật tư y tế hỗ trợ Việt Nam phòng chống dịch COVID-19
Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, chiều 9/11, tại trụ sở Bộ Ngoại giao Thái Lan đã diễn ra Lễ trao các vật tư y tế chống COVID-19 do Chính phủ Thái Lan tặng Việt Nam.
Kiều bào ở Anh, Pháp hỗ trợ tiền mặt, trang thiết bị y tế cho công tác chống dịch COVID-19 trong nước Kiều bào ở Anh, Pháp hỗ trợ tiền mặt, trang thiết bị y tế cho công tác chống dịch COVID-19 trong nước
Ngày 6/11, tại Sân bay Quốc tế Nội Bài đã diễn ra Lễ bàn giao thiết bị, vật tư y tế và kinh phí phòng, chống dịch COVID-19 được kiều bào Anh, Pháp ủng hộ trong chuyến công tác châu Âu của đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam.
Theo Báo Tin Tức/TTXVN
Nguồn:

Tin bài liên quan

Thụy Sĩ hỗ trợ Việt Nam điều trị người bệnh phong

Thụy Sĩ hỗ trợ Việt Nam điều trị người bệnh phong

Ngày 7/12 tại Hà Nội, phát biểu tại cuộc gặp Đại sứ Thụy Sĩ tại Việt Nam Thomas Gass, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã cho biết,: Bộ Y tế đã phê duyệt 2 khoản viện trợ có tổng vốn hơn 60.000 USD (khoảng 1.46 tỷ đồng) do Hội Chống phong Việt Nam - Thụy Sĩ viện trợ cho Bệnh viện Da liễu Trung ương.
Đào tạo nhân lực – yếu tố then chốt trong hợp tác y tế giữa Việt Nam và Liên bang Nga

Đào tạo nhân lực – yếu tố then chốt trong hợp tác y tế giữa Việt Nam và Liên bang Nga

Đây là nhận xét của lãnh đạo các trường đại học Nga và chuyên gia y tế Việt Nam tại Diễn đàn học viên nước ngoài tốt nghiệp các trường đại học Liên Xô (trước đây) và Liên bang Nga (ngày nay). Sự kiện do Cơ quan hợp tác Liên bang Nga tổ chức tại Hà Nội, ngày 3-4/10.
Quốc hội bắt đầu phiên chất vấn và trả lời chất vấn

Quốc hội bắt đầu phiên chất vấn và trả lời chất vấn

Từ chiều ngày 3/11, Quốc hội bắt đầu phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Các tin bài khác

Căng thẳng Israel-Iran: Công dân Việt Nam tại Trung Đông vẫn an toàn

Căng thẳng Israel-Iran: Công dân Việt Nam tại Trung Đông vẫn an toàn

Bộ Ngoại giao Việt Nam đã chỉ đạo các Đại sứ quán Việt Nam tại khu vực Trung Đông phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng sở tại và đoàn ngoại giao ở địa bàn tăng cường biện pháp bảo hộ công dân.
Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội tiếp tục là bước tiến mới trong quan hệ Việt Nam - Trung Quốc

Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội tiếp tục là bước tiến mới trong quan hệ Việt Nam - Trung Quốc

Chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đến nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa theo lời mời của Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc (Nhân đại – Quốc hội) Triệu Lạc Tế, từ ngày 7-12/4/2024 đã thành công tốt đẹp.
Ông Nguyễn Đình Khuyến: Đây là thời điểm lịch sử với sự phát triển của hồ Tây

Ông Nguyễn Đình Khuyến: Đây là thời điểm lịch sử với sự phát triển của hồ Tây

Hơn lúc nào hết, giờ đây hồ Tây, thắng cảnh bậc nhất của Hà Nội, đang được công luận hết sức quan tâm, kỳ vọng về sự trỗi dậy với tư cách là điểm đến có một không hai ở Thủ đô. Tất nhiên những mong mỏi trên không phải tự nhiên xuất hiện. Sau khi Ban Quản lý hồ Tây thuộc UBND quận Tây Hồ ra mắt vào ngày 31/1 vừa qua, ngoài sự hân hoan khi thắng cảnh này không còn ở trong tình trạng “năm cha ba mẹ”, thì lúc này hồ Tây đã chính thức được ghi nhận trong tương lai phát triển của Hà Nội ở những định hướng quan trọng nhất. Thời Đại đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đình Khuyến, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ về những công việc liên quan đến đề án phát triển hồ Tây, và cả những lo âu trong quá trình thực thi.
Đáp ứng nguồn nhân lực tiếng trung cho các hoạt động thương mại, du lịch Lào Cai và tỉnh lân cận

Đáp ứng nguồn nhân lực tiếng trung cho các hoạt động thương mại, du lịch Lào Cai và tỉnh lân cận

Theo lãnh đạo Trường Cao đẳng Lào Cai, mỗi năm nhà trường tuyển sinh và đào tạo khoảng 1.000 học sinh, sinh viên theo học chuyên ngành tiếng Trung. Học sinh, sinh viên sau đào tạo tiếng tại trường đã góp phần đáp ứng nguồn nhân lực cho các hoạt động thương mại, du lịch cho tỉnh Lào Cai cũng như các tỉnh lân cận.

Đọc nhiều

Vẻ đẹp của điệu nhảy Yosakoi trong lễ hội văn hóa Việt - Nhật 2024

Vẻ đẹp của điệu nhảy Yosakoi trong lễ hội văn hóa Việt - Nhật 2024

19 đội Yosakoi mạnh của Việt Nam và 5 đội Yosakoi từ Nhật Bản đã cùng trình diễn tại lễ hội văn hóa Việt - Nhật và liên hoan Yosakoi Việt Nam 2024.
Sinh viên, học sinh Việt Nam trải nghiệm văn hoá Trung Quốc

Sinh viên, học sinh Việt Nam trải nghiệm văn hoá Trung Quốc

Ngày 15/4, Trường Đại học Hà Nội đã tổ chức chương trình Ngày tiếng Trung Quốc quốc tế và Trải nghiệm văn hoá Trung Quốc.
Giá vàng giảm, tỷ giá USD/VND tăng mạnh

Giá vàng giảm, tỷ giá USD/VND tăng mạnh

Giá vàng SJC sáng nay ghi nhận giảm 1,1 triệu đồng/lượng, xuống mốc 83 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, tỷ giá USD/VND được các ngân hàng đồng loạt điều chỉnh tăng mạnh.
Tết Lào ấm áp trên quê hương Việt Nam

Tết Lào ấm áp trên quê hương Việt Nam

Năm 2024, lần đầu tiên sinh viên, học viên Lào đang theo học tại các Học viện trực thuộc Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đón Tết cổ truyền quê hương tập ...
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Các tỉnh Bình Định, Kiên Giang, Điện Biên những ngày qua đã và đang tích cực làm tốt công tác tuyên truyền về biển, đảo cho học sinh, cán bộ, nhân dân.
Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Giải THACO Marathon vì An toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024 quy tụ gần 2.300 vận động viên chuyên nghiệp, phong trào trong nước và quốc tế tham gia.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Phiên bản di động