Trang chủ Văn hóa - Du lịch Điểm đến
08:20 | 25/03/2023 GMT+7

Bí quyết chinh phục thực khách của ẩm thực Lào Cai

aa
Nguyên liệu mang đặc trưng của vùng quê cùng cách chế biến độc đáo là bí quyết khiến nhiều món ăn của Lào Cai như: phở chua Bắc Hà, thắng cố, thịt trâu gác bếp, cá hồi… hấp dẫn với du khách trong và ngoài nước.
Thưởng thức ẩm thực, giao lưu văn hóa, du lịch tại Lễ hội Việt - Nhật lần thứ 8 Thưởng thức ẩm thực, giao lưu văn hóa, du lịch tại Lễ hội Việt - Nhật lần thứ 8
Từ ngày 23 - 26/2/2023, tại Thành phố Hồ Chí Minh sẽ diễn ra Lễ hội Việt - Nhật lần thứ 8. Theo Ban tổ chức, đây là sự kiện mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc của Việt Nam - Nhật Bản với quy mô lớn nhất từ trước đến nay, qua đó tăng cường tình hữu nghị, hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước nói chung và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng.
Lào Cai - điểm đến hấp dẫn của nhiều nhà đầu tư Lào Cai - điểm đến hấp dẫn của nhiều nhà đầu tư
Hội tụ nhiều yếu tố "thiên thời, địa lợi, nhân hòa", Lào Cai đang được đánh giá là điểm đến tin cậy, hấp dẫn của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước. Không chỉ quan tâm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh theo hướng thân thiện và minh bạch, lãnh đạo tỉnh, các cấp, các ngành cũng luôn tích cực, đồng hành trong lộ trình tìm kiếm, xúc tiến những cơ hội đầu tư, kinh doanh tiềm năng vào tỉnh nhà.

Phở chua Bắc Hà

Phở chua của người Bắc Hà (Lào Cai) có chung nguyên liệu với phở trộn và phở chan, nhưng lại có hương vị riêng gây ấn tượng với nhiều du khách.

Bát phở chua Bắc Hà gồm có bánh phở mới tráng còn ấm nóng, thịt lợn xá xíu, rau sống thái nhỏ, lạc, chan cùng một ít nước chua.

Bí quyết chinh phục thực khách của ẩm thực Lào Cai
Bánh phở chua không có màu trắng như thường thấy mà hơi nâu nâu (Ảnh: wecheckin).

Bánh phở chua không có màu trắng như thường thấy mà hơi nâu nâu, do được tráng từ loại gạo đỏ đặc biệt của địa phương, trồng ở xã Lùng Phình (huyện Bắc Hà). Theo lời kể của người dân Bắc Hà, gạo đỏ nếu dùng nấu cơm rất cứng, nhưng khi làm bánh phở lại mềm và thơm. Quy trình làm bánh phở khá công phu. Gạo sau khi ngâm sẽ được xay nhuyễn rồi lọc thành nước và tráng. Bánh phở đạt tiêu chuẩn không quá mỏng hoặc quá dày và được để nguội trước khi chế biến. Không có chất bảo quản, lại được làm ngay tại nhà nên bánh phở Bắc Hà chỉ sử dụng trong ngày.

Điểm độc đáo của món phở này còn ở nước chua, được chắt lọc ra ra từ hỗn hợp rau cải với nước đường sau thời gian ngâm nhất định. Chất lượng nước chua phụ thuộc vào tay nghề của người chế biến. Ngày nay, nước chua được làm đơn giản hơn với nước giấm hoa quả nấu theo tỷ lệ nhất định.

Bí quyết chinh phục thực khách của ẩm thực Lào Cai
Phở chua là món ăn ưa thích của bà con Bắc Hà và nhiều du khách khi đến với miền đất này (Ảnh: Sapalaocai).

Phở chua thường ăn lạnh mới ngon, nên thích hợp thưởng thức vào mùa hè. Nếu mùa đông, du khách đến Bắc Hà có thể gặp khó khăn khi muốn tìm món này vì nhiều hàng không bán phở chua. Dù vậy, hãy thử ghé vào các quán dọc đường đi Simacai. Và để ấm bụng, du khách nên dùng kèm với bát nước dùng nóng. Theo nhận xét của nhiều người, phở chua có vị hơi nhạt so với khẩu vị chung nên khi ăn có thể gia giảm thêm chút muối hạt cho vừa miệng.

Giá phở chua Bắc Hà dao động trong khoảng 30.000 - 50.000 VND/1 bát.

Một số địa chỉ du khách có thể tham khảo để thưởng thức món phở độc đáo này:

Cô Hạnh - Phở Chua: Số 30 Nguyễn Trung Trực, Cốc Lếu, Lào Cai.

Phở Lý Thi: Pạc Kha, Bắc Hà, Lào Cai.

Thắng cố

Món ăn gây tò mò, hứng thú và hấp dẫn nhiều du khách nhất khi đến với Lào Cai là thắng cố. Thắng cố ngựa xuất hiện cách đây khoảng gần 200 năm khi người Mông, Tày, Nùng về Bắc Hà cư trú.

Bí quyết chinh phục thực khách của ẩm thực Lào Cai
Nguyên liệu làm nên thắng cố là thịt, nội tạng của ngựa cùng gia vị truyền thống của người dân Lào Cai (Ảnh: Sapa Review).

Nguyên liệu làm nên thắng cố là thịt, nội tạng của ngựa cùng gia vị truyền thống của người dân Lào Cai như muối, thảo quả, địa điền, cây thắng cố, quế, lá chanh nướng thơm, tán nhỏ…

Ngày nay, để hợp với khẩu vị của người dưới xuôi, người dân đã biến tấu thịt ngựa thành thịt trâu, bò và lợn giúp thực khách có thể thưởng thức dễ dàng.

Khi ăn thắng cố, chảo thịt vẫn đặt trên bếp đun, ăn đến đâu múc ra bát đến đó, có thể cho thêm ớt xào Bắc Hà và uống cùng chén rượu ngô Bản Phố sẽ tạo nên một mùi vị đặc trưng.

Hiện nay tại Lào Cai có nhiều địa chỉ bán đặc sản thắng cố ngon với giá khoảng 100.000 - 330.000 VND/phần. Dưới đây là một số cái tên tham khảo:

Quán Thắng cố Sapa A Phủ: Số 15 Fansipan, Sapa, Lào Cai.

Quán Hùng thắng cố: Số 68 Soi Tiền, phường Kim Tâm, thành phố Lào Cai.

Will cho biết gà ủ bí ngô là món nhất định phải thử khi đến Sapa, Lào Cai (Ảnh: willinvietnam).
Will gà ủ bí ngô là món nhất định phải thử khi đến Sapa, Lào Cai (Ảnh: willinvietnam).

Will Courageux, một thực khách người Pháp sau khi thưởng thức gà ủ bí ngô ở Sapa đã đưa ra nhận định: Ở Việt Nam gà ủ bí ngô đạt đến một cấp độ mới.

Để chuẩn bị cho món gà ủ bí ngô, người đầu bếp sẽ chọn những quả bí ngô to, già, sần sùi và dày để hầm không bị xẹp xuống. Sau đó khoét một lỗ to ở giữa để cho gà vào. Thịt gà thì được tẩm ướp kĩ càng với các loại thuốc bắc, xào qua rồi cho vào bí ngô hấp cách thủy trong khoảng 2 tiếng để phần xốt bí ngô và gà, các vị thuốc bắc hòa quyện vào nhau. Cuối cùng thành quả là một món ăn vô cùng hấp dẫn, sự kết hợp giữa gà và bí ngô quả là rất đặc sắc. Bên cạnh đó đây còn là món ăn giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe.

Thịt gà đen

Thịt gà đen (tên gọi khác là gà ác) được người dân tộc H’Mông nuôi thả vườn. Gà đen có da, thịt và xương gà tuyền một màu xám đen. Loại gà này có hàm lượng mỡ ít và giàu giá trị dinh dưỡng, có nhiều tác dụng tốt với sức khỏe.

Thịt gà đen có thể chế biến được nhiều món ăn khác nhau như rán, hấp, luộc, xào… Tuy nhiên, gà đen nướng mật ong và gà đen ủ bí ngô vẫn là hai món ăn “gây thương nhớ” cho thực khách nhất.

Giá các món thịt gà đen dao động từ 50.000 - 300.000 VND/món.

Địa chỉ tham khảo:

Nhà hàng Đỗ Quyên: Đỉnh Fansipan, Sapa, Lào Cai.

Nhà hàng Hoa Đồng Tiền: Số 29 Cầu Mây, Sapa, Lào Cai.

Thịt trâu gác bếp

Thịt trâu gác bếp được làm từ phần thịt thăn và bắp của con trâu. Sau khi sơ chế, thịt sẽ được tẩm ướp những gia vị đặc trưng của vùng núi Tây Bắc như mắc khén, hạt dổi, ớt bột… trước khi đến công đoạn hun khói.

Thịt trâu gác bếp thường được xé nhỏ chấm cùng nước chấm chẩm chéo làm món nhậu khoái khẩu hoặc hấp, luộc qua với nước để thịt mềm sau đó thái nhỏ rồi bày ra đĩa.

Bí quyết chinh phục thực khách của ẩm thực Lào Cai
Thịt trâu gác bếp thường được xé nhỏ chấm cùng nước chấm chẩm chéo (Ảnh: mia.vn).

Đây cũng là lựa chọn làm quà cho gia đình, bạn bè không nên bỏ qua khi có dịp ghé thăm Lào Cai. Giá thịt trâu gác bếp chính gốc Lào Cai có giá từ 600.000 - 800.000 VND/kg. Tùy vào chất lượng và số lượng bạn mua sẽ có mức giá tương ứng.

Địa chỉ tham khảo:

Viet’s farm: Số 26 Đồng Lợi, Sapa, Lào Cai.

Siêu thị Xuân trường: Số 46 Ngũ Chỉ Sơn, Sapa, Lào Cai.

Lợn cắp nách

Thịt lợn cắp nách là tên gọi chung cho giống lợn được đồng bào Mông, Thái, Dao… ở Lào Cai nuôi bằng hình thức thả rông. Một con lợn để thịt được chỉ từ 5-7kg/con nên thoải mái có thể cắp vào nách và mang xuống chợ bán. Tên gọi lợn cắp nách có lẽ xuất phát từ đó.

Bí quyết chinh phục thực khách của ẩm thực Lào Cai
Một con lợn cắp nách để thịt được chỉ từ 5-7kg/con (Ảnh: KT).

Thịt lợn cắp nách có độ ngọt, thơm và chắc thịt. Người dân địa phương chế biến lợn cắp nách thành nhiều món ăn phong phú như: nướng, luộc, xào hoặc quay cả con. Mỗi một món đều có vị đặc trưng riêng hấp dẫn du khách.

Các món lợn cắp nách có giá dao động từ 50.000 - 700.000 VND/món.

Bí quyết chinh phục thực khách của ẩm thực Lào Cai
Lợn cắp nách có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau (Ảnh: ReviewSapa).

Địa chỉ tham khảo:

Nhà hàng A Phủ: Số 15 Fansipan, Thị trấn Sapa, Lào Cai.

Quán Rừng Chiều: Số 32 Ngũ Chỉ Sơn, Thị trấn Sapa, Lào Cai.

Cá hồi

Với khí hậu quanh năm mát mẻ và vị trí địa lý thuận lợi, cá hồi Thác Bạc (Sapa) nổi tiếng thơm, đậm đà không hề kém cạnh các loại cá hồi nhập khẩu khác.

Bí quyết chinh phục thực khách của ẩm thực Lào Cai
Cá hồi Thác Bạc có màu đỏ tươi đẹp mắt, thịt chắc và không có mỡ (Ảnh: KT).

Cá hồi Thác Bạc có màu đỏ tươi đẹp mắt, thịt chắc và không có mỡ. Khi ăn, du khách sẽ cảm nhận được vị mềm, béo ngậy đặc trưng của cá hồi. Cá hồi thường được thưởng thức dưới nhiều hình thức như sashimi, chiên giòn, hấp, cà ri hoặc lẩu hoặc trộn với salad.

Giá cá hồi Sapa dao động trung bình khoảng 230.000 - 500.000 VND/kg tùy theo số lượng, khối lượng và loại cá.

Địa chỉ ăn cá hồi Sapa tham khảo:

Cá hồi Sapa Đường Xuân Viên: 08, phố Xuân Viên, Sapa, Lào Cai.

Cá hồi Sapa Đông Nhi: Thác Bạc, Sapa, Lào Cai.

Cá hồi Sapa Thác Bạc: Km12 khu du lịch Thác Bạc, Sapa, Lào Cai.

Đưa ẩm thực Việt Nam sang Israel Đưa ẩm thực Việt Nam sang Israel
Chung sức vì Tết ấm của người lao động Chung sức vì Tết ấm của người lao động
Hạnh Trần
Nguồn:

Tin bài liên quan

Đáp ứng nguồn nhân lực tiếng trung cho các hoạt động thương mại, du lịch Lào Cai và tỉnh lân cận

Đáp ứng nguồn nhân lực tiếng trung cho các hoạt động thương mại, du lịch Lào Cai và tỉnh lân cận

Theo lãnh đạo Trường Cao đẳng Lào Cai, mỗi năm nhà trường tuyển sinh và đào tạo khoảng 1.000 học sinh, sinh viên theo học chuyên ngành tiếng Trung. Học sinh, sinh viên sau đào tạo tiếng tại trường đã góp phần đáp ứng nguồn nhân lực cho các hoạt động thương mại, du lịch cho tỉnh Lào Cai cũng như các tỉnh lân cận.
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội

“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội

Ngày cuối tuần tháng Ba, thủ đô Hà Nội có mưa nhỏ, trời se lạnh. Căn bếp nhỏ của Trung tâm Khoa học và Văn hoá Nga tại phố Kim Mã tràn ngập sự ấm áp. Tại đây, chị Anna Voznesenskaya, bếp trưởng nhà hàng Nga “Ushanka”, đang hướng dẫn các bà, các mẹ và bạn trẻ Việt Nam nấu món súp củ cải đỏ (Borscht) đặc trưng của “xứ sở Bạch Dương”.
Ấm áp Tết Việt trong lòng những thầy giáo nước ngoài ở Lào Cai

Ấm áp Tết Việt trong lòng những thầy giáo nước ngoài ở Lào Cai

Những ngày đầu xuân mới năm 2024, Nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh náo nức, hân hoan đón tết Nguyên đán Giáp Thìn với bao ước mơ, kỳ vọng, cầu chúc cho một năm mới hạnh phúc, bình an. Không chỉ với người Việt Nam, mà ngay tại thành phố Lào Cai, những thầy giáo người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại đây cũng rất vui và hạnh phúc khi được trải nghiệm phong tục đón tết cổ truyền của người Việt Nam.

Các tin bài khác

Sẽ có 150 gian hàng tại lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 2

Sẽ có 150 gian hàng tại lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 2

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 2 mang chủ đề "bánh mì Việt Nam - Giá trị ẩm thực thế giới", có sự tham gia khoảng 150 gian hàng, gồm những thương hiệu bánh mì nổi tiếng trên 50 năm.
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội

Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội

Nhà thờ lớn Hà Nội, cà phê đường tàu và đền Ngọc Sơn là 3 điểm đến được nhiều du khách quốc tế lựa chọn khi đặt chân tới Hà Nội.
Những điểm đến đẹp nhất Việt Nam theo gợi ý của truyền thông quốc tế

Những điểm đến đẹp nhất Việt Nam theo gợi ý của truyền thông quốc tế

Báo The Sydney Morning Herald của Australia đánh giá Thành phố Hồ Chí Minh là điểm đến lý tưởng cho kỳ nghỉ ngắn ở Việt Nam, trong khi đó, trang Yahoo! Life of Singapore gợi ý 9 địa điểm đẹp nhất Việt Nam mà du khách không nên bỏ lỡ khi ghé thăm mảnh đất hình chữ S.
Độc đáo phòng trưng bày cổ vật Việt Nam tại bảo tàng Bỉ

Độc đáo phòng trưng bày cổ vật Việt Nam tại bảo tàng Bỉ

Bảo tàng Nghệ thuật và Lịch sử Hoàng gia Bỉ (MRAH) là một điểm đến văn hóa hấp dẫn tại thủ đô Brussels. Nơi đây không chỉ lưu giữ kho tàng nghệ thuật và lịch sử phong phú của Bỉ mà còn trưng bày các hiện vật từ nhiều nền văn hóa khác nhau trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Đọc nhiều

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn ...
Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về giá trị của việc giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ ...
Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đây là phát biểu của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio khi nhận kỷ niệm chương "Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc” của Liên hiệp ...
Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines hợp tác thực thi pháp luật trên biển

Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines hợp tác thực thi pháp luật trên biển

Ngày 24/4, tại Hà Nội diễn ra Hội nghị song phương lần thứ nhất giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines. Thiếu tướng Lê Quang Đạo, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam và Đô đốc Ronnie Gil L Gavan, Tư lệnh Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines đồng chủ trì hội nghị.
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám cháy tại khu vực bìa Vườn quốc gia Phú Quốc.
Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Sáng 24/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức giao nhiệm vụ cho đoàn công tác của Vùng tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm lần thứ 33 về tuần tra chung với Hải quân Hoàng gia Campuchia. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng chủ trì.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Phiên bản di động