Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
13:22 | 22/03/2023 GMT+7

Lào Cai - điểm đến hấp dẫn của nhiều nhà đầu tư

aa
Hội tụ nhiều yếu tố "thiên thời, địa lợi, nhân hòa", Lào Cai đang được đánh giá là điểm đến tin cậy, hấp dẫn của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước. Không chỉ quan tâm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh theo hướng thân thiện và minh bạch, lãnh đạo tỉnh, các cấp, các ngành cũng luôn tích cực, đồng hành trong lộ trình tìm kiếm, xúc tiến những cơ hội đầu tư, kinh doanh tiềm năng vào tỉnh nhà.
Xúc tiến Du lịch Lào Cai (Việt Nam) - Ấn Độ Xúc tiến Du lịch Lào Cai (Việt Nam) - Ấn Độ
Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai đón đoàn khách Trung Quốc đầu tiên sau dịch Covid - 19 Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai đón đoàn khách Trung Quốc đầu tiên sau dịch Covid - 19

Nhiều lợi thế vượt trội

Lào Cai - Điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư nước ngoài
Trung tâm thương mại GO! Lào Cai (Ảnh: Internet).

Đầu tháng 3/2022, tại thôn Tân Hồng, xã Bản Qua, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai diễn ra lễ khởi công dự án Nhà máy sản xuất dây điện và cáp điện công nghệ cao do Công ty TNHH Nexus Technologies and Cable (Hàn Quốc) làm chủ đầu tư. Dự án có tổng vốn đầu tư 80 triệu USD (tương đương 1.900 tỷ đồng).

Cùng năm này, Trung tâm Thương mại GO! Lào Cai do Tập đoàn Central Retail (Thái Lan) đầu tư đã đi vào hoạt động tại tiểu khu đô thị số 13, đường Trần Hưng Đạo, phường Bắc Lệnh, thành phố Lào Cai. Dự án có tổng mức đầu tư trên 13,5 triệu USD (tương đương 315 tỷ đồng).

Đây là một số dự án trọng điểm trong thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của Lào Cai. Theo nhiều chuyên gia kinh tế, Lào Cai có nhiều lợi thế vượt trội về vị trí địa lý, điều kiện giao thông, tài nguyên khoáng sản, khí hậu...

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lào Cai, tính đến hết năm 2022, toàn tỉnh có 27 dự án FDI còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký đạt 685,81 triệu USD. Các dự án FDI trên địa bàn tỉnh chủ yếu tập trung trên các lĩnh vực công nghiệp khai thác, chế biến, thương mại, du lịch, dịch vụ, tập trung chủ yếu tại các khu công nghiệp, thành phố Lào Cai, thị xã Sa Pa, huyện Văn Bàn, là các địa phương có nhiều lợi thế phát triển công nghiệp, du lịch.

Tỉnh nằm ở trung tâm khu vực trung du, miền núi phía Bắc, có vị trí địa kinh tế, chính trị quan trọng, nằm trên tuyến hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai, Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh; là “cầu nối” không chỉ của Việt Nam mà của cả các nước ASEAN với thị trường tỉnh Vân Nam và miền Tây Nam (Trung Quốc), là trung tâm của hành lang Bắc - Nam trong hợp tác với các nước tiểu vùng sông Mekong (GMS).

Tỉnh có nhiều lợi thế phát triển du lịch gắn liền với sự phát triển của vùng và cả nước, đặc biệt Khu du lịch quốc gia Sa Pa sẽ phát triển trở thành khu du lịch có tầm cỡ quốc tế với nhiều sản phẩm du lịch độc đáo, đặc sắc riêng có của tỉnh Lào Cai và là nơi tổ chức các sự kiện quốc tế.

Lào Cai có nhiều khoáng sản quý, có chất lượng cao, trữ lượng lớn hàng đầu Việt Nam như apatit, sắt, đồng, graphít, đất hiếm... Với điều kiện thiên nhiên khí hậu ưu đãi, có nhiều vùng khí hiệu với nhiều độ cao khác nhau đã tạo ra các sản phẩm nông nghiệp được coi là thế mạnh của tỉnh như chè, quế, atiso, dược liệu quý hiếm khác... Đây là điều kiện phát triển vùng sản xuất hàng hóa nông nghiệp tập trung, công nghệ cao phục vụ cho thị trường trong nước và xuất khẩu.

Nhiều ưu đãi hấp dẫn nhà đầu tư

Lào Cai - Điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư nước ngoài
Cửa khẩu quốc tế Lào Cai (Ảnh: KT).

Với phương châm "Doanh nghiệp phát tài - Lào Cai phát triển", chính quyền tỉnh Lào Cai luôn lắng nghe, xem xét nguyện vọng, thực hiện điều chỉnh một số các cơ chế, chính sách sát sườn với hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Lào Cai cam kết cắt giảm tối đa thời gian, chi phí thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến đầu tư, kinh doanh, đặc biệt là đối với công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát; đảm bảo các quyền của doanh nghiệp được tôn trọng; bảo vệ lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp, đặc biệt trong việc tiếp cận thông tin về quy hoạch, đất đai…

Chủ trương của Lào Cai là ưu tiên dự án chất lượng, thân thiện môi trường, tiết kiệm nguồn tài nguyên; có khả năng tham gia chuỗi giá trị; dự án chế biến sâu công nghiệp; dự án phát triển du lịch dịch vụ, nông nghiệp...

Tỉnh cũng cam kết tạo điều kiện cho các nhà đầu tư được hưởng ưu đãi với mức tối đa theo quy định hiện hành của Nhà nước, nhất là ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, thuế xuất nhập khẩu, tiền thuê đất, thuế mặt nước. Lãnh đạo tỉnh sẵn sàng đối thoại, giải quyết kịp thời, thấu đáo những vướng mắc trong quá trình nhà đầu tư đến triển khai dự án.

Kết quả khảo sát Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) thực hiện hàng năm cho thấy, môi trường đầu tư kinh doanh của Lào Cai trong những năm qua luôn thuộc nhóm các địa phương tốp đầu, điểm số PCI của Lào Cai trong 10 năm qua duy trì ở mức 60-66 điểm.

Theo ông Phan Trung Bá, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lào Cai, Lào Cai lựa chọn hạ tầng là động lực thu hút đầu tư trong thời gian tới. Trong đó, tập trung vào các công trình trọng điểm như sân bay, cầu qua biên giới, cầu qua sông Hồng, hạ tầng kết nối... Tỉnh ưu tiên các nhà đầu tư có tiềm lực mạnh để thực hiện theo quy hoạch của tỉnh và các dự án quy mô lớn có tác động lan tỏa tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, của vùng trung du và miền núi phía Bắc.
Lên cao nguyên Bắc Hà mùa hoa mận trắng tinh khôi Lên cao nguyên Bắc Hà mùa hoa mận trắng tinh khôi
Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam lần đầu tiên tới thăm tỉnh Lào Cai Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam lần đầu tiên tới thăm tỉnh Lào Cai
Minh Thái - Phương Anh
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 mở ra nhiều cơ hội hợp tác cho các nhà đầu tư

Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 mở ra nhiều cơ hội hợp tác cho các nhà đầu tư

Ngày 15/4, Lễ khai mạc Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 đã diễn ra tại Trung tâm hội nghị và triển lãm tỉnh Bình Dương. Đây là sự kiện quốc tế quan trọng đầu tiên được tổ chức trong năm 2024 tại tỉnh Bình Dương.
GELEX phát huy sức mạnh từ nguồn nhân lực đa thế hệ

GELEX phát huy sức mạnh từ nguồn nhân lực đa thế hệ

Bằng nhiều giải pháp đa dạng và hiệu quả, GELEX đang từng bước hiện thực hóa chiến lược phát triển nguồn nhân lực để phù hợp với mục tiêu và định hướng phát triển của doanh nghiệp trong hành trình trở thành Tập đoàn đầu tư hàng đầu Việt Nam.
Nhiều doanh nghiệp Đức muốn hợp tác, đầu tư tại Bình Định

Nhiều doanh nghiệp Đức muốn hợp tác, đầu tư tại Bình Định

Ngày 12/4, tại Bình Định, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn đã làm việc với Đoàn công tác của Hiệp hội Phát triển Kinh tế và Ngoại thương, Cộng hòa liên bang Đức (BWA) do ông Urs Unkauf, Giám đốc Điều hành Liên bang làm trưởng đoàn. Một số doanh nghiệp lớn của Đức cùng tham gia buổi làm việc này.
ADB giữ nguyên dự báo mức tăng trưởng 6% của kinh tế Việt Nam

ADB giữ nguyên dự báo mức tăng trưởng 6% của kinh tế Việt Nam

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam tổ chức họp báo về triển vọng kinh tế cho Việt Nam, trong đó giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm nay, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài.

Đọc nhiều

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt nhân sự cấp cao của PGBank vừa nộp đơn xin từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024 được tổ chức vào ngày 20/4 tới đây tại Ninh Bình.
Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Ngày 17/4, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao Huân chương Chữ thập Vàng của Nhà nước Hungary cho PGS. TS Vũ Ngọc Cân, người dịch thành công nhiều tác phẩm văn học nổi ...
“Từ Hà Nội đến Mát-xcơ-va” năm 2024: không gian giao lưu văn hóa đặc sắc Việt – Nga

“Từ Hà Nội đến Mát-xcơ-va” năm 2024: không gian giao lưu văn hóa đặc sắc Việt – Nga

Chương trình đã đem đến không gian giao lưu văn hóa Việt – Nga đặc sắc dành cho những người đang theo học tiếng Nga và yêu tiếng Nga, văn hóa Nga tại Hà Nội.
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm văn hóa các dân tộc Việt Nam

Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm văn hóa các dân tộc Việt Nam

Ngày 16/4, trường Hữu Nghị 80 đã tổ chức chương trình ngoại khóa tham quan và trải nghiệm tại Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam cho khối lưu học sinh, nhằm giúp các ...
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Các tỉnh Bình Định, Kiên Giang, Điện Biên những ngày qua đã và đang tích cực làm tốt công tác tuyên truyền về biển, đảo cho học sinh, cán bộ, nhân dân.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
Phiên bản di động