Trang chủ Quốc tế Nhịp sống
14:25 | 02/08/2020 GMT+7

Báo Trung Quốc ngang ngược khoe máy bay ném bom trong cuộc tập trận ở Biển Đông

aa
Tờ báo Trung Quốc là Thời Báo Hoàn Cầu mới đây viết bài khoe khoang về màn ra mắt máy bay ném bom H-6J của quân đội Trung Quốc tham gia cuộc tập trận cường độ cao trên Biển Đông hôm 30/7 vừa qua. 
Tin tức thế giới hôm nay (31/7): Malaysia bác bỏ “quyền lịch sử” của Trung Quốc tại Biển Đông Tin tức thế giới hôm nay (31/7): Malaysia bác bỏ “quyền lịch sử” của Trung Quốc tại Biển Đông
Bà Hoa Xuân Oánh đăng tweet phủ nhận thực tế về Biển Đông Bà Hoa Xuân Oánh đăng tweet phủ nhận thực tế về Biển Đông
Trung Quốc giận dữ khi bị Mỹ cáo buộc bắt nạt các nước láng giềng trên Biển Đông Trung Quốc giận dữ khi bị Mỹ cáo buộc bắt nạt các nước láng giềng trên Biển Đông
5305 23a2 juxs
Hình ảnh tập trận được truyền hình Trung Quốc đăng tải. Ảnh: CGTN.

Các chiến đấu cơ mới trong đó có máy bay ném bom H-6G và H-6J của Giải phóng quân nhân dân Trung Quốc (PLA) đã tham gia cuộc tập trận cường độ cao trên Biển Đông, Thời Báo Hoàn Cầu dẫn thông báo từ Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói hôm 30/7.

Đây là lần đầu tiên quân đội Trung Quốc chính thức đưa máy bay ném bom H-6J vào chiến dịch quân sự.

Người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ren Guoqiang cho biết, trong suốt cuộc tập trận, các máy bay chiến đấu dưới sự chỉ đạo của lực lượng không quân hải quân thuộc chiến khu miền nam đã hoàn thành tốt các cuộc diễn tập cất cánh và hạ cánh ngày đêm, tấn công tầm xa và tấn công các mục tiêu giả định nổi.

Ông Ren cũng “ngang ngược” tuyên bố rằng các cuộc tập trận là kế hoạch thường niên nhằm bồi dưỡng kỹ thuật và năng lực chiến thuật của các phi công, cũng như giúp tăng cường khả năng chiến đấu của quân đội trong mọi điều kiện thời tiết. Tuy nhiên, chi tiết về thời điểm cũng như khu vực cụ thể của hoạt động không được tiết lộ.

Thời Báo Hoàn Cầu cũng dẫn lời các chuyên gia quân sự không rõ tên rằng oanh tạc cơ H-6J vừa ra mắt có khả năng thực hiện các nhiệm vụ trong mọi điều kiện thời tiết và tấn công các mục tiêu hàng hải đang di chuyển một cách chính xác.

H-6J có thể chở 7 tên lửa diệt hạm siêu âm YJ-12 với 6 tên lửa được cài ở hai cánh và một tên lửa còn lại trong khoang vũ khí. Sức chứa vũ khí của H-6J được cho là gấp đôi H-6G với bán kính chiến đấu rộng hơn khoảng 50% ra tới 3,500 km.

Trước đó 4 chiếc H-6J lần đầu tiên được phát hiện tại một căn cứ hải quân PLA ở Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây của Nam Trung Quốc vào tháng 9/2018.

Cuộc tập trận của Trung Quốc diễn ra vài tuần sau khi Mỹ thẳng thừng bác bỏ hầu hết các yêu sách phi pháp của Bắc Kinh tại Biển Đông. Australia gần đây cũng lên tiếng chỉ trích các hành vi phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông, đồng thời bác bỏ yêu sách chủ quyền vô căn cứ của nước này đối với phần lớn vùng biển.

Ý đồ của Trung Quốc tại Biển Đông

Các chuyên gia lo ngại về ý đồ của Bắc Kinh với các cuộc tập trận diễn ra ở cường độ cao và tần suất liên tục trên Biển Đông.

Trả lời phỏng vấn báo Thanh Niên, TS Satoru Nagao (Viện Nghiên cứu Hudson, Mỹ) cho biết: “Phạm vi chiến đấu của những chiến đấu cơ Trung Quốc tham gia tập trận gần đây giải mã phần nào mưu đồ của Bắc Kinh thông qua các động thái này”.

Ông cũng chỉ thêm: “Vừa qua, Trung Quốc điều động máy bay tiêm kích J-11 (có phạm vi chiến đấu 1.500 km) và chiến đấu cơ JH-7 (900 km) tập trận. Và đến nay thì H-6G và H-6J có tầm chiến đấu 1.800 km và mang theo tên lửa hành trình chống tàu chiến với tầm bắn từ 1.500 - 1.800 km”.

Trong khi đó, tại các bãi cạn Vành Khăn, Chữ Thập và Xu Bi ở quần đảo Trường Sa, thuộc chủ quyền Việt Nam nhưng bị Trung Quốc chiếm đóng phi pháp, thì Bắc Kinh đã xây dựng đường băng, nhà chứa máy bay, bãi đỗ, hệ thống radar… Theo một nghiên cứu được công bố bởi Sáng kiến minh bạch hàng hải châu Á (AMTI) của Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS, Mỹ) vào năm 2018, hạ tầng mà Trung Quốc xây dựng ở các bãi đá Chữ Thập, Vành Khăn và Xu Bi đáp ứng cho dòng máy bay H-6 hoạt động.

“Từ bãi Chữ Thập, các chiến đấu cơ H-6G và H-6J trên của Trung Quốc có thể tiến hành những phi vụ đe dọa trực tiếp eo biển Malacca, eo biển Sudan và eo biển Lombok. Như thế, cả khu vực rộng lớn ở phía nam của Biển Đông đều nằm trong tầm tác chiến của các máy bay chiến đấu trên. Sự tham gia tập trận của H-6G, H-6J còn mang thông điệp có thể kết hợp hệ thống hỏa lực trên mặt đất để tấn công tàu chiến”, TS Nagao nhận định.

Trước đó, tờ South China Morning Post dẫn lời TS Swee Lean Collin Koh, chuyên gia quốc phòng thuộc Trường Nghiên cứu quốc tế S.Rajaratnam, nhận định khả năng giáp mặt giữa tàu chiến hoặc máy bay của Mỹ và Trung Quốc đang gia tăng. Theo ông Collin Koh, việc tập trận ngay sau khi Mỹ có động thái tương tự không lâu. Điều đó cho thấy Trung Quốc muốn gửi đi tín hiệu rằng họ quyết tâm và có khả năng đe dọa các hoạt động di chuyển (của tàu thuyền, máy bay) qua khu vực Biển Đông.

Việc sử dụng các máy bay ném bom H-6J cho thấy cuộc tập trận của Trung Quốc có thể nhằm vào việc huấn luyện các cuộc tấn công trên biển nhắm vào các nhóm tàu của hải quân Mỹ. “Sau tuyên bố của Ngoại Trưởng Mỹ Mike Pompeo về Biển Đông và sự tăng cường hoạt động hải quân Mỹ, chúng ta có thể dự đoán được rằng quân đội Trung Quốc sẽ tăng cường các hoạt động mang tính thách thức đối với Mỹ” – Chuyên gia Collin Koh nhận định.

Mỹ ra tuyên bố bác bỏ các yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông Mỹ ra tuyên bố bác bỏ các yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông

Trong tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ rạng sáng hôm 14/7, Ngoại trưởng Mike Pompeo đã nêu rõ lập trường của Washington trong việc ...

Báo Hoàn Cầu ngang ngược tuyên bố Báo Hoàn Cầu ngang ngược tuyên bố 'Biển Đông hoàn toàn nằm trong tầm tay Quân đội Trung Quốc'

Báo Hoàn Cầu của Trung Quốc ngang ngược tuyên bố Biển Đông hoàn toàn nằm trong tầm tay của PLA, Chủ tịch Tập Cận Bình ...

Mỹ điều loạt Mỹ điều loạt 'sát thủ săn ngầm' tới Biển Đông giám sát Trung Quốc?

Sáng kiến Thăm dò Tình hình Chiến lược Biển Đông (SCSPI) cho biết Không lực Mỹ đã điều loạt "sát thủ săn ngầm", trinh sát ...

Diệu Linh/Thanh Niên
Nguồn:

Tin bài liên quan

Bước tiến vượt bậc của Trung Quốc về đường sắt cao tốc

Bước tiến vượt bậc của Trung Quốc về đường sắt cao tốc

Tuyến đường sắt cao tốc vượt biển đầu tiên của Trung Quốc có tổng chiều dài 277,42km, trong đó có 19,9 km xây dựng trên biển, chạy qua 8 ga với tổng vốn đầu tư 53,04 tỷ NDT (7,25 tỷ USD) nối các thành phố Phúc Châu, Hạ Môn và Chương Châu ở tỉnh Phúc Kiến.
Lễ trao tặng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Huân chương Hữu nghị nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa

Lễ trao tặng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Huân chương Hữu nghị nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa

Chiều 31/10, Lễ trao tặng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Huân chương Hữu nghị nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa được tổ chức trọng thể tại Đại Lễ đường Nhân dân ở Thủ đô Bắc Kinh.
Đưa quan hệ Việt Nam - Trung Quốc bước sang giai đoạn phát triển mới

Đưa quan hệ Việt Nam - Trung Quốc bước sang giai đoạn phát triển mới

Nhận lời mời của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao của Đảng và Nhà nước thăm chính thức Trung Quốc.

Các tin bài khác

Ảnh người phụ nữ Gaza ôm thi thể cháu đoạt giải Ảnh Báo chí Thế giới

Ảnh người phụ nữ Gaza ôm thi thể cháu đoạt giải Ảnh Báo chí Thế giới

Bức ảnh cô Inas Abu Maamar ôm thi thể cháu gái thiệt mạng ở Gaza đã giành giải Ảnh Báo chí Thế giới 2024. Ảnh do nhiếp ảnh gia Mohammed Salem của hãng thông tấn Reuters chụp.
Liên minh châu Âu chi 3,7 tỷ USD bảo vệ đại dương

Liên minh châu Âu chi 3,7 tỷ USD bảo vệ đại dương

Liên minh châu Âu (EU) sẽ chi 3,7 tỷ USD để bảo vệ đại dương, thúc đẩy tính bền vững, quá trình chuyển đổi xanh thông qua một loạt sáng kiến trong năm nay.
Thủ tướng Thái Lan bắn súng nước trong lễ hội Songkran

Thủ tướng Thái Lan bắn súng nước trong lễ hội Songkran

Dự lễ hội té nước Songkran ở thị trấn Hua Hin, tỉnh Prachuap Khiri Khan, Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin cầm súng phun nước cùng người dân và du khách hòa mình vào không khí lễ hội.
Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên sử dụng vaccine viêm màng não mới

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên sử dụng vaccine viêm màng não mới

Nigeria đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới đưa vào sử dụng Men5CV, một loại vaccine mới ngừa viêm màng não.

Đọc nhiều

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn ...
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh ...
DAFO muốn kết nối các đối tác Mỹ cùng Đà Nẵng triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực

DAFO muốn kết nối các đối tác Mỹ cùng Đà Nẵng triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực

Chiều ngày 23/4, Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Đà Nẵng (DAFO), Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt - Mỹ thành phố Đà Nẵng đã có buổi tiếp ...
Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines hợp tác thực thi pháp luật trên biển

Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines hợp tác thực thi pháp luật trên biển

Ngày 24/4, tại Hà Nội diễn ra Hội nghị song phương lần thứ nhất giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines. Thiếu tướng Lê Quang Đạo, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam và Đô đốc Ronnie Gil L Gavan, Tư lệnh Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines đồng chủ trì hội nghị.
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám cháy tại khu vực bìa Vườn quốc gia Phú Quốc.
Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Sáng 24/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức giao nhiệm vụ cho đoàn công tác của Vùng tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm lần thứ 33 về tuần tra chung với Hải quân Hoàng gia Campuchia. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng chủ trì.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động