Trang chủ Quốc tế Nhịp sống
13:22 | 26/06/2020 GMT+7

Mỹ điều loạt 'sát thủ săn ngầm' tới Biển Đông giám sát Trung Quốc?

aa
Sáng kiến Thăm dò Tình hình Chiến lược Biển Đông (SCSPI) cho biết Không lực Mỹ đã điều loạt "sát thủ săn ngầm", trinh sát cơ và máy bay vận chuyển tới Biển Đông và vùng biển gần Đài Loan. Mỹ cáo buộc Trung Quốc gia tăng hoạt động ngầm trong khu vực, SCMP dẫn lời viện nghiên cứu này cho biết.
tin tu c the gio i hom nay 266 75000 kha ch sa n a n do tu cho i do n kha ch trung quo c Tin tức thế giới hôm nay (26/6): 75.000 khách sạn Ấn Độ từ chối đón khách Trung Quốc
my xa c di nh huawei va 19 cong ty duo c quan do i trung quo c ha u thua n Mỹ xác định Huawei và 19 công ty được quân đội Trung Quốc hậu thuẫn
bi khong luc trung quo c 8 lan ap sat quan chuc dai loan noi sao khong lo chong dich covid 19 Bị không lực Trung Quốc 8 lần áp sát, quan chức Đài Loan nói 'sao không lo chống dịch Covid-19?'

Viện nghiên cứu SCSPI vừa cáo buộc Mỹ cử máy bay quân sự thực hiện nhiệm vụ giám sát vùng biển gần Đài Loan. Theo cơ quan này, ba máy bay chiến đấu của Mỹ đã bay qua Eo Biển Bashi và Biển Đông ngày 25/6.

“Sáng 25/6, máy bay P-8A và RC-135 đã trinh sát tại khu vực, tập trung ở vùng nước phía Đông của Eo Biển Bashi, trong khi đó máy bay C-17A Globemaster III di chuyển qua Biển Đông,” Viện nghiên cứu đăng tải dòng trạng tái trên Twitter kèm theo một hình ảnh được cho là lộ trình hoạt động các máy bay.

4354 may bay rc 135 3 cnnh
Trinh sát cơ RC-135S của Mỹ. Ảnh: MDAA.

P8-A Poseidon được thiết kế để tham gia chống tàu ngầm trong chiến tranh trong khi đó trinh sát cơ RC-135 và máy bay vận chuyển C-17A đều thuộc ít nhất một tá máy bay chiến đấu của Mỹ được điều đến vực kể từ giữa tháng 6 vừa qua.

Theo SCMP, Hành động này của Lực lượng Không quân Mỹ đã khiến PLA buộc phải gia tăng hoạt động tại khu vực.

4625 34
Hình minh họa đăng tải trên Twitter của SCSPI cho thấy lộ trình hoạt động của máy bay Mỹ tại khu vực Biển Đông.

Theo hình ảnh minh họa được đăng tải trên Twitter, máy bay Ps-A đã bay qua Eo Biển Bashi về phía quần đảo Pratas - một nhóm ba đảo san hô ở phía Bắc Biển Đông do Đài Loan kiểm soát hay Trung Quốc còn gọi là quần đảo Đông Sa - trước khi bay áp sát bờ biển phía đông nam Trung Quốc. Đảo Đông Sa được cho là hòn đảo chiến lược với tham vọng mở rộng phạm vi hoạt động của Bắc Kinh bởi nó nằm giữa do nằm trên tuyến di chuyển của lực lượng hải quân Trung Quốc đóng tại đảo Hải Nam ra Thái Bình Dương.

Nghi vấn hoạt động "ngấm" của Trung Quốc tại Biển Đông

Theo CNA, việc Mỹ gia tăng hiện diện tại khu vực cũng nhằm ngăn chặn PLA triển khi tàu ngầm mang tên lửa đạn đảo đến biển Philippine, từ đó các tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo liên lục địa sẽ có khả năng tiến hành các cuộc tấn công vào lục địa Mỹ, Giám đốc Trung Tâm Công nghệ hiện đại thuộc Đại học Tam Khang Peter Su cho biết.

Trong khi đó, một nguồn tin từ quân đội Đài Loan cho biết Không Lực Mỹ đã nhận tin tình báo về khả năng PLA triển khai các tàu ngầm. Số lượng tàu qua lại và số máy bay của Mỹ tại khu vực có thể là dấu hiệu việc Washington đang tiến hành các thử nghiệm để đánh giá độ tin cậy của một nhiệm vụ hợp tác ở Biển Đông, nguồn tin cho biết.

4809 tau ngam ieyy
HÌnh min họa: Tàu ngầm hạt nhân Type-094 (lớp Tấn) của Trung Quốc. Ảnh: US Navy.

Tờ Kyodo News của Nhật Bản trước đó đưa tin rằng PLA đang lên kế cho một cuộc tập trận đổ bộ đường biển quy mô lớn gần tỉnh Hải Nam vào tháng 8, mô phỏng việc tiếp quản quần đảo Đông Sa.

Taiwan News từng đưa tin rằng hoạt động của tàu ngầm Trung Quốc cũng được ghi nhận ở vùng biển tiếp giáp Nhật Bản trong nhiều ngày kể từ hôm 20/6. Lực lượng phòng vệ hàng hải Nhật Bản (MSDF) đang tích cực theo dõi các động thái của tàu ngầm Trung Quốc tại khu vực.

Nhận thức được động thái từ phía Bắc Kinh, Mỹ đã triển khai máy bay tác chiến điện tử để thực hiện một số nhiệm vụ thu thập thông tin tình báo trong cùng khu vực, báo cáo cho biết.

Hiện Đài Loan từ chối xác nhận hoạt động của Lực lượng Không quân Mỹ tại khu vực.

4143 maybay 18
Boeing P-8A Poseidon là máy bay trinh sát chống ngầm siêu hiện đại này với năng lực tác chiến tầm xa hiệu quả.

Tuy nhiên, Quốc phòng Đài Loan cho biết các máy bay chiến đấu Sukhoi-30, Jian-10, và các máy bay vận tải Yun-8 của PLA đã tiến vào khu vực phía tây nam vùng trời nhận diện phòng không Đài Loan 11 lần trong tháng này - bao gồm tám lần trong hai tuần qua - khiến cho lực lượng không quân của đảo phải cho xuất kích các máy bay phản lực nhằm cảnh cáo.

Các nhà phân tích quân sự cho biết sự hiện diện của P8-A trong khu vực cho thấy các nhiệm vụ của Mỹ có thể đang theo sát các chuyển động của tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân của PLA, gần Biển Philippines.

“Nếu Trung Quốc triển khai tàu ngầm đến Eo biển Bashi và Balingtang giữa Đài Loan và Philippines, nó có thể nhằm ngăn chặn hoạt động của hải quân Mỹ giữa biển Philipine và Biển Đông”, ông Alexander Huang Chieh-cheng, Giáo sư về quan hệ quốc tế tại Đại học Tam Khang Đài Bắc cho biết.

Lầu Năm góc cáo buộc Trung Quốc 'quấy rối' và 'quân sự hoá' Biển Đông

Ông Huang nói việc quân đội Trung Quốc và Mỹ đang tăng cường hoạt động tại vùng nước và vùng trời xung quanh Đài Loan những tháng gần đây không hẳn là vấn đề về niềm tin mà do “thiếu vắng sự liên lạc hiệu quả và đối thoại cấp quân sự có ý nghĩa”.

Hai nước thường có những bình luận không cho thấy dấu hiệu thỏa hiệp, đây là điều không thể tránh khỏi khi xuất hiện hiểu lầm và sự tính toán quân sự sai lầm.

Trong bối cảnh căng thẳng tại khu vực, quan chức Mỹ và Trung Quốc “thay nhau” lên tiếng cáo buộc đối phương có hoạt động gây ảnh hưởng tới tình trạnh ổn định ở Đông Nam Á.

Theo SCMP, Đại sứ Trung Quốc tại Singapore Hồng Tiểu Dũng hôm 22/6 đã cáo buộc Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper làm leo thang căng thẳng tại khu vực khi "cho Trung Quốc là mối đe dọa và kêu gọi có hành động răn đe tập thể".

Nhận định về chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ, Đại sứ Hồng coi đây là công cụ nhằm tấn công vào sự tầm ảnh hưởng ngày càng mở rộng của Trung Quốc tại khu vực.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper kêu gọi thắt chặt các hoạt động hợp tác an ninh giữa các đồng minh và đối tác tại châu Á "trong bối cảnh có nhiều thách thức từ đại dịch Covid-19 và từ Trung Quốc" trong bài viết đăng tải trên Straits Time.

Bộ trưởng Esper cáo buộc hành vi làm gia tăng căng thẳng của Bắc Kinh tại Biển Đông và biển Hoa Đông, trong đó có các hành động tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư mà Trung Quốc tranh chấp với Nhật Bản, quấy rối hoạt động dầu khí của Malaysia và Việt Nam, đưa tàu cá được tàu vũ trang hộ tống xâm nhập vùng đặc quyền kinh tế của các nước Đông Nam Á, quân sự hóa các thực thể trên biển, đi ngược lại cam kết của Trung Quốc theo luật quốc tế.

my xa c di nh huawei va 19 cong ty duo c quan do i trung quo c ha u thua n Mỹ xác định Huawei và 19 công ty được quân đội Trung Quốc hậu thuẫn

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa xác định 20 công ty hàng đầu Trung Quốc trong đó có tập đoàn thiết bị viễn ...

tin tu c the gio i hom nay 256 my trung ca o buo c nhau gay ba t o n ta i dong nam a Tin tức thế giới hôm nay (25/6): Mỹ, Trung cáo buộc nhau gây bất ổn tại Đông Nam Á

Tin tức thế giới 24h mới nhất, thời sự quốc tế nóng bỏng nhất hôm nay (25/6): Trung Quốc và Mỹ buộc tội lẫn nhau ...

trung quoc canh bao phuc tap nga y ca ng tang khi my tang cuong hien dien o bie n dong Trung Quốc cảnh báo phức tạp ngày càng tăng khi Mỹ tăng cường hiện diện ở Biển Đông

Theo AFP, Bắc Kinh đã đưa ra cảnh báo tình hình ngày càng phức tạp trên biển Đông khi Mỹ gia tăng sự hiện diện ...

Diệu Linh
Nguồn:

Tin bài liên quan

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì Hội nghị Quân ủy Trung ương

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì Hội nghị Quân ủy Trung ương

Sáng 19/12, tại Hà Nội, Quân ủy Trung ương tổ chức Phiên họp lần thứ 5 với sự chủ trì của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Bí thư Quân ủy Trung ương.
Thủ tướng tới Washington, chuẩn bị dự Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN - Mỹ

Thủ tướng tới Washington, chuẩn bị dự Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN - Mỹ

Vào 1h45 sáng 11/5 (12h45 giờ Việt Nam), chuyên cơ chở Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu Việt Nam đã hạ cánh xuống sân bay quân sự Andrews ở Thủ đô Washington, bắt đầu chuyến công tác tham dự Hội nghị Cấp cao Đặc biệt ASEAN - Hoa Kỳ; thăm, làm việc tại Hoa Kỳ và Liên hợp quốc từ ngày 11-17/5.
Liên hợp quốc cảnh báo nguy cơ xảy ra khủng hoảng lương thực toàn cầu

Liên hợp quốc cảnh báo nguy cơ xảy ra khủng hoảng lương thực toàn cầu

Ông Qu Dongyu, Tổng Giám đốc Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO) cảnh báo trong bối cảnh thế giới thiếu lương thực do đại dịch COVID-19, gián đoạn sản xuất nông nghiệp ở Nga và Ukraine do xung đột quân sự có thể làm trầm trọng thêm tình trạng mất an ninh lương thực toàn cầu.

Các tin bài khác

Ảnh người phụ nữ Gaza ôm thi thể cháu đoạt giải Ảnh Báo chí Thế giới

Ảnh người phụ nữ Gaza ôm thi thể cháu đoạt giải Ảnh Báo chí Thế giới

Bức ảnh cô Inas Abu Maamar ôm thi thể cháu gái thiệt mạng ở Gaza đã giành giải Ảnh Báo chí Thế giới 2024. Ảnh do nhiếp ảnh gia Mohammed Salem của hãng thông tấn Reuters chụp.
Liên minh châu Âu chi 3,7 tỷ USD bảo vệ đại dương

Liên minh châu Âu chi 3,7 tỷ USD bảo vệ đại dương

Liên minh châu Âu (EU) sẽ chi 3,7 tỷ USD để bảo vệ đại dương, thúc đẩy tính bền vững, quá trình chuyển đổi xanh thông qua một loạt sáng kiến trong năm nay.
Thủ tướng Thái Lan bắn súng nước trong lễ hội Songkran

Thủ tướng Thái Lan bắn súng nước trong lễ hội Songkran

Dự lễ hội té nước Songkran ở thị trấn Hua Hin, tỉnh Prachuap Khiri Khan, Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin cầm súng phun nước cùng người dân và du khách hòa mình vào không khí lễ hội.
Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên sử dụng vaccine viêm màng não mới

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên sử dụng vaccine viêm màng não mới

Nigeria đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới đưa vào sử dụng Men5CV, một loại vaccine mới ngừa viêm màng não.

Đọc nhiều

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn ...
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh ...
DAFO muốn kết nối các đối tác Mỹ cùng Đà Nẵng triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực

DAFO muốn kết nối các đối tác Mỹ cùng Đà Nẵng triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực

Chiều ngày 23/4, Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Đà Nẵng (DAFO), Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt - Mỹ thành phố Đà Nẵng đã có buổi tiếp ...
Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines hợp tác thực thi pháp luật trên biển

Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines hợp tác thực thi pháp luật trên biển

Ngày 24/4, tại Hà Nội diễn ra Hội nghị song phương lần thứ nhất giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines. Thiếu tướng Lê Quang Đạo, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam và Đô đốc Ronnie Gil L Gavan, Tư lệnh Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines đồng chủ trì hội nghị.
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám cháy tại khu vực bìa Vườn quốc gia Phú Quốc.
Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Sáng 24/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức giao nhiệm vụ cho đoàn công tác của Vùng tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm lần thứ 33 về tuần tra chung với Hải quân Hoàng gia Campuchia. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng chủ trì.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động