Báo chí "bàn tán sôi nổi" về khả năng hồi sinh dự án bị lãng quên từ lâu của Lầu Năm Góc
Nguồn minh họa: Topcor.ru |
Hiện tình hình kinh tế khó khăn, Tập đoàn Boeing đang buộc phải tìm kiếm những phương thức mới để có được trợ cấp từ ngân sách quân sự. Việc trang bị cho những máy bay loại này các bệ phóng tên lửa hành trình là một công việc đầy hứa hẹn vì nó mang lại rất nhiều lợi thế.
Các máy bay Boeing chở khách có bán kính bay xa, tiêu thụ nhiên liệu thấp, được sản xuất với số lượng lớn, đồng thời có thể dễ dàng ngụy trang các máy bay vũ trang tên lửa dùng cho các đòn tấn công bất ngờ này dưới dạng máy bay dân dụng tiêu chuẩn. Đây chính là cách phiên bản máy bay mang tên lửa hành trình (CMCA) Boeing-747 với 9 hệ thống phóng hình trống nằm ở phần đuôi được tạo ra.
Tổng cộng, CMCA chứa 72 tên lửa hành trình phóng từ trên không AGM-86 ALCM, có thể phóng cấp tập từ một cửa sập đã mở sẵn trong vòng chưa đầy 15 phút. Khoảng cách và tốc độ phóng như vậy khiến giải pháp đánh chặn máy bay chiến đấu trở nên vô nghĩa. Ngoài ra, một ưu điểm lớn của máy bay dân dụng so với máy bay quân sự là chúng có kích thước lớn. Người ta có thể đặt một khối lượng lớn thiết bị điều khiển bên trong để biến máy bay thành một đài chỉ huy trên không.
Theo truyền thông, tất cả các tập đoàn chế tạo máy bay hàng đầu của Hoa Kỳ đang tham gia cuộc cạnh tranh về ngân sách của Lầu Năm Góc. McDonnell-Douglas đề nghị trang bị cho máy bay DC-10 với 42 tên lửa hành trình. Lockheed đưa ra hai phương án cùng một lúc: chiếc L-1011 CMCA với 50 tên lửa và chiếc C-5 Galaxy với 110 tên lửa. Boeing cũng đề nghị trang bị cho chiếc YC-14 của mình 36 tên lửa làm máy bay hỗ trợ hỏa lực cho lục quân trong các cuộc xung đột phi hạt nhân. Dự án nhận được sự đồng tình và ủng hộ của Lầu Năm Góc.
Dự án chưa bao giờ được thực hiện. Lý do là ngay cả Hoa Kỳ cũng không có đủ tiền để làm mọi thứ cùng một lúc. Lầu Năm Góc đã chọn cách tái trang bị “pháo đài bình lưu” B-52 tên lửa ALCM đáng tin cậy và đã được chứng minh bằng thực tế, tài trợ cho việc phát triển máy bay ném bom tàng hình và chế tạo máy bay ném bom tầm thấp siêu thanh B-1B để đột phá hệ thống phòng không đối phương.
Theo các chuyên gia, hiện nay, khả năng quay trở lại dự án cũ này là rất cao. Thứ nhất, Boeing, một niềm tự hào quốc gia Hoa Kỳ đang rất cần được hỗ trợ tài chính.
Thứ hai, một loại bom đạn rơi tự do mới có tên CLEAVER đã được phát triển và thử nghiệm thành công ở Mỹ. Bom được thiết kế để thả từ máy bay vận tải quân sự thông thường, được cải biến thành máy bay ném bom. Tất nhiên, không thể sử dụng chúng để chống lại kẻ thù có kỹ thuật tiên tiến như Nga hoặc Trung Quốc, nhưng chống lại một số quốc gia còn lạc hậu như Afghanistan hoặc Libya, điều đó khá dễ dàng.
Thứ ba, khả năng ngụy trang một chiếc máy bay được trang bị tên lửa hành trình núp bóng một máy bay dân dụng thông thường vẫn luôn tiềm ẩn mối đe dọa. Những “quái thú” như vậy có thể bí mật tập kết tại các sân bay của các quốc gia đồng minh của và từ đó cất cánh, tấn công phủ đầu vào các cơ sở hạ tầng của đối phương.