Trang chủ Việt kiều Nhịp sống cộng đồng
10:14 | 30/11/2023 GMT+7

Bài 3: Xây dựng nguồn nhân lực

aa
Tập hợp nhân lực, thu hút nhân tài, xây dựng thể chế và không gian làm việc thích hợp…là các vấn đề kiều bào đặc biệt quan tâm.
Việt kiều hiến kế phát triển vi mạch bán dẫn - Bài 1: Thời cơ
Bài 2: Tìm lối đi riêng

Hợp tác giữa trường đại học và doanh nghiệp

Tiến sĩ Lê Huy Bình, Công ty Monolithic Power Systems (MPS) có trụ sở tại Anh cho rằng nhà nước cần đầu tư vào các trường đại học để cung cấp đào tạo chất lượng về vi mạch bán dẫn. Hợp tác giữa trường đại học và doanh nghiệp có thể tạo cơ hội cho sinh viên tham gia vào dự án nghiên cứu và được trả lương. Đặc biệt, cần tạo chương trình đào tạo và phát triển cho các kỹ sư trẻ với việc học hỏi từ các chuyên gia nước ngoài hoặc Việt kiều có kinh nghiệm.

Chuyên gia về chip/semiconductor tại Silicon Valley (Mỹ) Song Anh cho rằng, Việt Nam cần chú trọng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

“Thứ nhất, trong các chương trình đào tạo kỹ thuật cần có thêm chương trình thực tập tại các cơ sở sản xuất và nghiên cứu tại các công ty ở các nước chứ không chỉ ở Việt Nam. Nếu cơ sở đào tại Việt Nam đưa nhân viên mới đi đào tạo sẽ tạo ra thuận lợi lớn họ lúc ra trường. Cơ hội tuyển dụng sẽ cao vì người học đã nắm bắt tốt yêu cầu kỹ thuật lẫn ngôn ngữ và văn hoá của các công ty.

Thứ hai, các nước đang đầu tư ồ ạt vào Việt Nam để làm lắp ráp, kiểm thử và đóng gói bán dẫn. Đây là công đoạn cuối sau các công đoạn thiết kế và sản xuất. Công đoạn này cần một lượng nhân lực bậc trung (technician) để làm các thao tác sản xuất. Việt Nam nên có chiến lược cụ thể để đào tạo nguồn nhân lực này. Ở Mỹ, các công ty bán dẫn kết hợp chặt chẽ với hệ thống cao đẳng cộng đồng (2 năm sau cấp 3) để đào tạo đội ngũ kỹ thuật viên (technician).

Bài 3: Xây dựng nguồn nhân lực

Sinh viên Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh) trong giờ nghiên cứu vi mạch. Ảnh: Hà Nội mới

Thứ ba, các doanh nghiệp sẽ cần một lượng lớn nhân lực là thạc sỹ và tiến sỹ. Hy vọng các cơ sở đào tạo tại Việt Nam sẽ có những chương trình sau đại học tập trung vào ngành bán dẫn. Điều này rất quan trọng chuẩn bị cho việc có nhà máy sản xuất trong vòng 5-10 năm tới.

GS Đặng Lương Mô lại cho rằng: cần khuyến khích một phần nhân lực lái xe công nghệ có trình độ chuyển sang lĩnh vực bán dẫn. Khi đào tạo lại phải có kế hoạch cụ thể.

Bà Ngô Phẩm Trân, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Việt – Đài, Việt Nam cần đẩy mạnh chương trình liên kết đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực vi mạch bán dẫn với Đài Loan (Trung Quốc). Đài Loan đang có nhiều chương trình chính sách và học bổng từ doanh nghiệp để hỗ trợ cho Việt Nam đào tạo nguồn nhân tài chất lượng cao. Đây là một cơ hội để Việt Nam có được nguồn nhân lực chất lượng cao.

Bà cho biết, vào tháng 12/2023, Hiệp hội doanh nghiệp Việt – Đài sẽ thành lập uỷ ban hợp tác vi mạch bán dẫn với sự tham gia của 20 công ty Đài Loan. Uỷ ban sẽ kêu gọi đầu tư và hỗ trợ định hướng phát triển cùng Việt Nam.

Bài 3: Xây dựng nguồn nhân lực
GS Đặng Lương Mô tại Khóa đào tạo “Analog design - Custom IC training” dành cho giảng viên các trường đại học sử dụng các công cụ, giải pháp của Cadence trong thiết kế vi mạch tương tự (Analog IC design). Ảnh: Trung tâm Đào tạo Khu Công nghệ cao.

Thu hút nhân tài

GS Đặng Lương Mô cho biết, nhìn lại những năm thập niên 70 của thế kỷ 20, ngành công nghiệp vi mạch đã đưa Nhật Bản phát triển thần kỳ và được thế giới ngưỡng mộ. Sau đó, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan… đều có những thành tựu quan trọng về khoa học công nghệ này. Điểm chung của họ là tận dụng tốt nguồn Hàn kiều, Hoa kiều… từ những nước phát triển đi trước như Mỹ, Nhật, châu Âu. Do đó, Việt Nam cần phải thu hút lực lượng người Việt Nam ở nước ngoài.

GS Đặng Lương Mô cho rằng, người Việt Nam ở nước ngoài có thể chia thành 2 nhóm. Đó là những người đã về hưu và những người còn đang làm việc. Những người về hưu có nhiều thời gian, không nặng cơm áo gạo tiền sẵn sàng đóng góp theo khả năng. Những người lớn tuổi, ngoài kinh nghiệm còn có nhiều mối quan hệ, bạn bè, học trò.

Đặc biệt, người Việt Nam ở nước ngoài đang ở đỉnh cao sự nghiệp, hoạt động khoa học công nghệ, nắm xu thế, xu hướng của thời đại, có các mối quan hệ. Tuy nhiên, họ khó từ bỏ công việc, Việt Nam cần có những mô hình, cơ chế tổ chức thích hợp thì vẫn thu hút được.

Việt Nam có thể mời bằng cách mời chuyên gia người Việt Nam ở nước ngoài về nước 1-2 tháng để làm việc hoặc làm việc trực tuyến. Nhà nước thể thành lập tổ tư vấn kiều bào về vi mạch bán dẫn.

Tiến sĩ Lê Huy Bình, cho rằng Việt Nam cần thu hút chuyên gia nước ngoài và Việt kiều bằng chính sách giảm thuế thu nhập cá nhân. Cụ thể miễn hoặc giảm thuế thu nhập cá nhân cho các chuyên gia nước ngoài hoặc Việt kiều. Việt Nam có thể áp dụng trong một khoảng thời gian nhất định để tạo sự hấp dẫn. Đối với các chuyên gia này, cần tạo cơ hội họ có thể chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm với đội ngũ thiết kế và giúp tăng cường khả năng cạnh tranh.

Singapore có kế hoạch SkillsFuture Singapore giúp người dân Singapore có cơ hội để có thể được học thêm khi cần thiết. Kế hoạch bao gồm nhiều chương trình nhưng bao gồm SkillsFuture Credit - Một khoản tín dụng được cấp cho người dân để hỗ trợ chi phí đào tạo và phát triển kỹ năng. Ở SkillsFuture Credit, một số khóa học ngắn hạn như của Cao đẳng Temasek hay của Cao đẳng Singapore liên quan đến chất bán dẫn có thể được sử dụng để giảm chi phí học. Ngoài ra, cũng có khóa học ở bậc đại học liên quan chất bán dẫn có thể được giảm chi phí.

Mai Tuấn Minh, Đại học Công Nghệ Nanyang (NTU)

3 công tác trọng tâm về thu hút nguồn lực kiều bào trong ngành khoa học, công nghệ mũi nhọn 3 công tác trọng tâm về thu hút nguồn lực kiều bào trong ngành khoa học, công nghệ mũi nhọn
Cất nóc cổng chào khu phố Vietnam Town tại Thái Lan Cất nóc cổng chào khu phố Vietnam Town tại Thái Lan
Phạm Lý
Nguồn:

Tin bài liên quan

Khai thác đất hiếm phải tính đến chế biến sâu để phục vụ cho công nghiệp chip, bán dẫn

Khai thác đất hiếm phải tính đến chế biến sâu để phục vụ cho công nghiệp chip, bán dẫn

"Việt Nam đang thu hút công nghiệp chip bán dẫn. Thủ tướng đã chỉ đạo việc này. Nếu chúng ta chế biến sâu đất hiếm thì có thể phục vụ ngay trong nước và còn nghiên cứu để xuất khẩu", Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết.
600 người tham dự Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài toàn thế giới lần thứ 4

600 người tham dự Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài toàn thế giới lần thứ 4

Từ ngày 21 đến 24/8 tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao sẽ chủ trì, phối hợp tổ chức Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài toàn thế giới lần thứ 4 (HNVK4) và Diễn đàn trí thức chuyên gia Việt Nam ở nước ngoài (Diễn đàn). Đây là thông tin được Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng chia sẻ tại buổi gặp gỡ báo chí tại Hà Nội, chiều 3/6.
Quỹ VinFuture khởi động chuỗi sự kiện kết nối InnovaConnect 2024

Quỹ VinFuture khởi động chuỗi sự kiện kết nối InnovaConnect 2024

Ngày 16/4/2024, Quỹ VinFuture chính thức công bố bắt đầu khởi động chuỗi sự kiện kết nối khoa học công nghệ InnovaConnect năm 2024. Mục tiêu là nhằm tăng cường giao lưu học thuật, trao đổi chuyên môn và thúc đẩy hợp tác nghiên cứu giữa các nhà khoa học uy tín thế giới với các Viện – Trường hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực khoa học - công nghệ.

Các tin bài khác

Liên hiệp hội phụ nữ Việt Nam tại CHLB Đức tặng quà tri ân thương, bệnh binh tại Nghệ An

Liên hiệp hội phụ nữ Việt Nam tại CHLB Đức tặng quà tri ân thương, bệnh binh tại Nghệ An

Ngày 22/7, Liên hiệp hội phụ nữ Việt Nam tại CHLB Đức tổ chức thăm, tặng quà và tri ân thương bệnh binh tại Trung tâm điều dưỡng thương binh Nghệ An và Khu Điều dưỡng thương binh tâm thần kinh Nghệ An nhân dịp kỷ niệm 77 năm ngày thương binh, liệt sĩ (27/7/1947 -27/7/2024).
Kiều bào tự hào về vị thế của đất nước dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Kiều bào tự hào về vị thế của đất nước dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Đây là chia sẻ của ông Peter Hồng, Ủy viên Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài về vị thế đất nước dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Hội Doanh nhân Việt Nam Canada nhiệm kỳ (2024-2027): hỗ trợ cộng đồng doanh nhân hai nước hợp tác, kinh doanh

Hội Doanh nhân Việt Nam Canada nhiệm kỳ (2024-2027): hỗ trợ cộng đồng doanh nhân hai nước hợp tác, kinh doanh

Ngày 19/7, Hội Doanh nhân Việt Nam Canada (VCBA) tổ chức Đại hội nhiệm kỳ II (2024-2027). Đại hội được tổ chức theo hình thức trực tuyến kết hợp với trực tuyến tại 4 điểm cầu Vancouver, Ottawa (Canada) và Hà Nội, TP.HCM.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong trái tim kiều bào

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong trái tim kiều bào

Đi đâu thì cũng phải nghĩ ta là “con Lạc cháu Hồng”, làm gì thì cũng phải nghĩ mình là người Việt Nam; giữ gìn bản sắc dân tộc, giữ gìn tiếng Việt, quảng bá hình ảnh Việt Nam với bạn bè thế giới... là lời căn dặn của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với bà con kiều bào.

Đọc nhiều

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Lễ tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Lễ tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 25/7 tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam trang trọng tổ chức Lễ tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để bày tỏ lòng thành kính, niềm tiếc thương và tri ân với Người.
Các tổ chức phi chính phủ nước ngoài, Hội hữu nghị các nước gửi thư chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

Các tổ chức phi chính phủ nước ngoài, Hội hữu nghị các nước gửi thư chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

Ngày 25/7, nhiều tổ chức phi chính phủ, hội hữu nghị và tổ chức quốc tế trên khắp thế giới đã gửi thư, điện và thông điệp chia buồn đến Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, các tổ chức thành viên và nhân dân Việt Nam, thể hiện sự tiếc thương và tình cảm sâu sắc trước sự ra đi của Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng.
[Ảnh] Bạn bè quốc tế tới Việt Nam viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

[Ảnh] Bạn bè quốc tế tới Việt Nam viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng 25/7, tại nhà tang lễ quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội), nhiều đoàn quốc tế đã vào viếng, dâng hương, tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Các hội, đoàn và cá nhân tại Nhật Bản thắp hương, ghi sổ tang vĩnh biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Các hội, đoàn và cá nhân tại Nhật Bản thắp hương, ghi sổ tang vĩnh biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka và Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka (Nhật Bản) đã tổ chức Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và mở sổ tang.
Vùng 5 Hải quân: nhiều hoạt động thiết thực tri ân gia đình chính sách, người có công

Vùng 5 Hải quân: nhiều hoạt động thiết thực tri ân gia đình chính sách, người có công

Kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024), Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực tri ân các gia đình chính sách, người có công với cách mạng như: dâng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ; tặng “Nhà tình nghĩa”, “Nhà đại đoàn kết”...
Lễ treo cờ rủ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Trường Sa

Lễ treo cờ rủ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Trường Sa

Sáng nay 25/7, nghi lễ treo cờ rủ được tiến hành tại Trường Sa, cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên quần đảo Trường Sa bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Lữ đoàn 127 gặp mặt, tặng quà thân nhân thương binh, bệnh binh

Lữ đoàn 127 gặp mặt, tặng quà thân nhân thương binh, bệnh binh

Chiều 24/7, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Lữ đoàn 127, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức gặp mặt, tặng quà quân nhân là con thương binh, bệnh binh đang công tác tại đơn vị nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024). Thượng tá Nguyễn Lương Khuyên, Chính ủy Lữ đoàn chủ trì buổi gặp mặt.
video xuc dong gio phut tien dua tong bi thu nguyen phu trong tren duong pho ha noi
inforgraphics ha noi phan luong giao thong phuc vu le quoc tang
ghi nhan dong gop cua dai su thuy dien tai viet nam cho quan he huu nghi hai nuoc
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Loạt chính sách kinh tế mới có hiệu lực từ tháng 8 năm 2024

Loạt chính sách kinh tế mới có hiệu lực từ tháng 8 năm 2024

Một loạt các chính sách liên quan đến kinh tế gồm các Luật Đất đai; Luật Nhà ở; Luật Kinh doanh bất động sản; cùng nhiều Thông tư của của các bộ, ngành sẽ chính thức có hiệu lực từ tháng 8/2024.
Tripadvisor: Hà Nội lọt top 15 thành phố có nền ẩm thực hấp dẫn bậc nhất thế giới

Tripadvisor: Hà Nội lọt top 15 thành phố có nền ẩm thực hấp dẫn bậc nhất thế giới

Tripadvisor đánh giá Hà Nội trong top 15 thành phố có nền ẩm thực hấp dẫn nhất thế giới nhất, với bản sắc văn hóa ẩm thực tinh tế, cuốn hút.
Người dân cần mang thẻ CCCD khi đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Người dân cần mang thẻ CCCD khi đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Để đảm bảo an ninh, an toàn Lễ Quốc tang trong 2 ngày (25 và 26/7), Công an Hà Nội đề nghị người dân quét mã QR Thẻ căn cước/căn cước công dân khi đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Thời tiết hôm nay (25/7): Ngày Quốc tang Hà Nội mưa nắng gián đoạn, TP.HCM mưa về chiều tối

Thời tiết hôm nay (25/7): Ngày Quốc tang Hà Nội mưa nắng gián đoạn, TP.HCM mưa về chiều tối

Ngày 25/7, thời tiết mưa dông đã giảm ở Bắc Bộ, ban ngày trời nắng gián đoạn, có lúc mưa rào. Trung Bộ nắng, còn Nam Bộ mưa tập trung về chiều tối.
Thời tiết ngày 22/7: Thông tin mới nhất về cơn bão số 2

Thời tiết ngày 22/7: Thông tin mới nhất về cơn bão số 2

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 06 giờ ngày 22/7, vị trí tâm bão số 2 ở vào khoảng 19,5 độ Vĩ Bắc; 109,4 độ Kinh Đông, trên khu vực đảo Hải Nam (Trung Quốc).
Áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão số 2

Áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão số 2

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, sáng nay (21/7), áp thấp nhiệt đới trên vùng biển quần đảo Hoàng Sa đã mạnh lên thành bão, cơn bão số 2 năm 2024.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động