Trang chủ Việt kiều Nhịp sống cộng đồng
09:04 | 28/11/2023 GMT+7

Việt kiều hiến kế phát triển vi mạch bán dẫn - Bài 1: Thời cơ

aa
Đã khá nhiều lần “lỡ duyên” với ngành chế tạo bán dẫn, lần này Việt Nam có cơ hội chín muồi hơn hết. Đây là hi vọng, nguồn cảm hứng lớn của hàng ngàn Việt kiều là chuyên gia, kỹ sư của lĩnh vực này.
Cầu nối tin cậy của kiều bào xa quê hương và thân nhân ở tỉnh Quảng Ninh
7 nhiệm vụ trọng tâm của Hội liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài năm 2024

Rất nhiều bà con mong được góp công, góp sức, tiền và trí truệ, tâm huyết để cùng đất nước phát triển lĩnh vực này.

Thời cơ có “một không hai”

GS Đặng Lương Mô, Việt kiều Nhật Bản cho biết, với thông tin của ông, Việt Nam đã có 4 lần bước vào ngành chế tạo bán dẫn nhưng vì nhiều lý do khác nhau nên đều chưa thành công.

Lần thứ nhất, là dự án Z181 của GS Trần Đại Nghĩa khoảng những năm 1977-1978. Khi đó có nhà nước đầu tư, nhưng không có nhà trường (đại học để đào tạo nhân lực) và nhà sản xuất (kể cả những công nghiệp phụ trợ) tham gia. Lần thứ hai, là dự án CMEF (Center for MicroElectronics Fabrication) do giáo sư chủ xướng. Khi đó có nhà trường (Đại học Bách khoa TP.HCM) tham gia, có nhà đầu tư (Nhật Bản), nhưng không cũng không thành. Lần thứ ba là chương trình phát triển công nghệ bán dẫn vi mạch TP.HCM từ năm 2012-2020 (năm 2017 nâng lên thành Chương trình quốc gia giao cho TP.HCM quản lý). Khi đó có nhà nước (địa phương: TP.HCM), có Nhà trường (Đại học Quốc gia TP.HCM) nhưng không có nhà đầu tư vào cuộc. Cả ba đều dở dang. Lần thứ 4 là dự án Minimal Fab (Xưởng Cực tiểu) cũng do giáo sư chủ xướng, đã ký được Bản Ghi nhớ chuyển giao công nghệ với Nhật Bản, nhưng lần này là do chính đơn vị chịu trách nhiệm phía Việt Nam đã “bỏ ngang”! Lần thứ năm này, Việt Nam có đủ các yếu tố thiên thời, địa lợi, nhân hòa để bước vào ngành vi mạnh bán dẫn. Đó là sự vào cuộc của nhà nước, nhà trường, nhà sản xuất.

Việt kiều hiến kế phát triển vi mạch bán dẫn - Bài 1: Thời cơ
GS Đặng Lương Mô (ở giữa) cùng với Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và Nguyên Phó Thủ Tướng Trương Hoà Bình tại lễ ra mắt Trung tâm Thiết kế Điện tử Vi mạch tại Khu Công nghệ cao TPHCM. Ảnh: NVCC

GS Đặng Lương Mô cho biết, thời cơ đến, Việt Nam cần phải triển khai đồng bộ. Nhà nước nên chủ động xây dựng ra một kế hoạch tổng thể cho sự phát triển bán dẫn vi mạch.

Đang làm việc tại Viện Vi điện tử A*STAR (Singapore), nhưng TS Đỗ Anh Tuấn luôn theo dõi tin tức về ngành bán dẫn của Việt Nam. Anh cho biết, Việt Nam nổi lên là một lựa chọn hàng đầu cho các công ty trong lĩnh vực thiết kế vi mạnh vì có nguồn nhân lực dồi dào, đặc biệt là nguồn kỹ sư tốt nghiệp từ các ngành liên quan đến điện, điện tử, tự động hóa và công nghệ thông tin nhưng chi phí nhân lực chưa quá cao.

“Điều đáng mừng là hiện nay đã có rất nhiều công ty về thiết kế vi mạch đã có mặt ở Việt Nam như: Intel, Qualcomm, Infineon, Microchip, Rénesas, Synopsys. Việt Nam cũng có những công ty bắt đầu thiết kế vi mạch như Vietel, FPT Semiconductor, VNchip. Nếu chúng ta có hệ thống chính sách và chiến lược đầu tư hợp lý, Việt Nam có thể chiếm vai trò quan trọng trong khu vực về thiết kế vi mạch trong 5-10 năm tới”, TS Đỗ Anh Tuấn chia sẻ.

Đông đảo kiều bào trong ngành bán dẫn

GS Đặng Lương Mô cho biết, thông tin mà ông nắm được thì hiện tại ở Silicon Valley (Mỹ) có 50.000 người Việt làm trong lĩnh vực công nghệ, trong đó có một số lượng đáng kể làm về vi mạch bán dẫn. Họ là những người có kinh nghiệm 20-30 năm và các quan hệ trong các công ty công nghệ lớn trên thế giới.

Là Tiến sỹ công nghệ vật liệu bán dẫn tại Nhật Bản, anh Huỳnh Tấn Minh Triết cho rằng ngoài: các chuyên viên nghiên cứu phát triển vật liệu bán dẫn tại các trường đại học, viện nghiên cứu tại Nhật, các kỹ sư thiết kế vi mạch bán dẫn trong các doanh nghiệp, Việt Nam còn có lực lượng người Việt làkỹ sư xuất khẩu lao động. Những kỹ sư này đứng trong dây chuyền sản xuất, kỹ sư bảo trì, vận hành máy móc trang thiết bị bán dẫn tại Nhật Bản, Hàn Quốc. Sau khi các kỹ sư này hết thời hạn hợp đồng, đây là nguồn lực đáng kỳ vọng để vận hành nền công nghiệp bán dẫn nước nhà.

Bà Ngô Phẩm Trân, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Việt – Đài cho biết, từ năm 2016, tỉnh Đồng Tháp ký kết hợp tác với huyện Tân Trúc, Đài Loan (Trung Quốc) theo thoả thuận đưa 800 sinh viên của tỉnh sang Đài Loan đào tạo theo nhu cầu của các nhà đầu tư Đài Loan vào Việt Nam, nhất là những khối ngành kỹ thuật công nghệ cao. Hiện nay, đã có hàng trăm sinh viên đã hoàn thành chương trình học và đang làm việc tại Đài Loan. Đây sẽ là một lực lượng nhân lực cho ngành bán dẫn Việt Nam.

Việt kiều hiến kế phát triển vi mạch bán dẫn - Bài 1: Thời cơ
Một sản phẩm của ngành công nghiệp bán dẫn.

Trở về

Ông Nguyễn Thanh Yên, Quản trị viên Cộng đồng Vi mạch Việt Nam cho biết hiện có khoảng hàngnghìn kỹ sư làm trong lĩnh vực thiết kế vi mạch trong nước và ở nước ngoài. Trình độ kỹ sư Việt Nam càng tiến bộ, các kỹ sư của Việt Nam đang được các công ty ở Singapore, Malaysia, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ… săn đón cho các vị trí công việc dài hạn. Họ là những người có từ 10-20 năm kinh nghiệm làm ở các công ty lớn trên thế giới. Thời gian gần đây, đã có nhiều kỹ sư gốc Việt trở về nước làm việc.

Với 20 năm kinh nghiệm làm việc tại các tập đoàn vi mạch thế giới, anh Đinh Văn Dũng (Việt kiều Mỹ) đã trở về nước làm việc cho một công ty vi mạch bán dẫn Hàn Quốc có trụ sở tại Hà Nội. Anh Dũng cho biết, khi các con trưởng thành, anh và vợ đã quyết định về Việt Nam làm việc.

Trong khi đó, sau 5 năm làm việc tại Nhật Bản, anh Huỳnh Tấn Minh Triết, mong muốn được trở về nước làm việc. Tuy nhiên, hiện tại chuyên ngành ngành vật liệu bán dẫn của anh tại Việt Nam vẫnchưa nhiều, nên anh đang đợi cơ hội trở về Việt Nam để góp phần phát triển ngành vi mạch Việt Nam.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thăm gia đình kiều bào tại Hoa Kỳ Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thăm gia đình kiều bào tại Hoa Kỳ
Lời Lời "Thủ thỉ Việt Nam" của một tác giả Việt kiều
Phạm Lý – Hải Doan
Nguồn:

Tin bài liên quan

Khai thác đất hiếm phải tính đến chế biến sâu để phục vụ cho công nghiệp chip, bán dẫn

Khai thác đất hiếm phải tính đến chế biến sâu để phục vụ cho công nghiệp chip, bán dẫn

"Việt Nam đang thu hút công nghiệp chip bán dẫn. Thủ tướng đã chỉ đạo việc này. Nếu chúng ta chế biến sâu đất hiếm thì có thể phục vụ ngay trong nước và còn nghiên cứu để xuất khẩu", Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết.
600 người tham dự Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài toàn thế giới lần thứ 4

600 người tham dự Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài toàn thế giới lần thứ 4

Từ ngày 21 đến 24/8 tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao sẽ chủ trì, phối hợp tổ chức Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài toàn thế giới lần thứ 4 (HNVK4) và Diễn đàn trí thức chuyên gia Việt Nam ở nước ngoài (Diễn đàn). Đây là thông tin được Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng chia sẻ tại buổi gặp gỡ báo chí tại Hà Nội, chiều 3/6.
Video: Độc đáo những ngôi làng Việt trên đất Trung Hoa

Video: Độc đáo những ngôi làng Việt trên đất Trung Hoa

Trải qua hơn 500 năm, hàng chục thế hệ người Việt sinh ra và lớn lên tại làng Vạn Vĩ, Vu Đầu, Sơn Tâm (Quảng Tây, Trung Quốc) chưa bao giờ đánh mất tiếng mẹ đẻ và những nét văn hóa đặc trưng của quê hương. Họ trở thành cầu nối làm sâu sắc hơn nữa tình hữu nghị Việt - Trung.

Các tin bài khác

Tạo diễn đàn để kiều bào hiến kế phát triển xanh, bền vững

Tạo diễn đàn để kiều bào hiến kế phát triển xanh, bền vững

Từ ngày 21 đến 24-8-2024, Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài toàn thế giới lần thứ 4 và Diễn đàn Trí thức, chuyên gia Việt Nam ở nước ngoài năm 2024 dự kiến sẽ diễn ra tại Hà Nội.
Nghệ sĩ người Pháp gốc Việt giới thiệu quê hương bằng múa đương đại

Nghệ sĩ người Pháp gốc Việt giới thiệu quê hương bằng múa đương đại

Thông qua các loại hình nghệ thuật múa đương đại, hiphop, trượt patin và nghệ thuật thị giác, nghệ sĩ Xuân Lê khiến người xem bước vào hành trình cảm xúc, từ đó, khám phá cội nguồn, văn hoá Việt Nam.
Bình Phước chú trọng thu hút nguồn lực kiều bào

Bình Phước chú trọng thu hút nguồn lực kiều bào

Từ ngày 30/6 - 1/7 , Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Lê Thị Thu Hằng, cùng lãnh đạo một số đơn vị liên quan thuộc Bộ Ngoại giao thăm tỉnh Bình Phước, làm việc về công tác đối ngoại của địa phương, công tác người Việt Nam ở nước ngoài và hỗ trợ cộng đồng người gốc Việt tại Campuchia.
28 đội bóng tranh tài giải bóng đá người Việt vùng Kansai Nhật Bản

28 đội bóng tranh tài giải bóng đá người Việt vùng Kansai Nhật Bản

Tại sân thi đấu Fresca, thành phố Kobe, Nhật Bản vừa diễn giải thi đấu bóng đá dành cho cộng đồng người Việt Nam đang học tập, làm việc và sinh sống tại khu vực Kansai, Nhật Bản “FAVIJA KANSAI CUP 2024”.

Đọc nhiều

Ngân hàng liên tục tăng lãi suất huy động

Ngân hàng liên tục tăng lãi suất huy động

Sau khi tăng 0,3%/năm lãi suất tiền gửi các kỳ hạn 1-6 tháng và tăng 0,1%/năm lãi suất tiền gửi các kỳ hạn 7-36 tháng vào ngày 9/7, ngân hàng VietBank tiếp tục tăng lãi suất tiền gửi các kỳ hạn ngắn.
Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Cà Mau vận động nguồn vốn tài trợ dự án xây cầu và nhà đồng hương

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Cà Mau vận động nguồn vốn tài trợ dự án xây cầu và nhà đồng hương

Chiều 15/7, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Cà Mau cùng Ban Liên lạc đồng hương Bạc Liêu - Cà Mau tại TP Hồ Chí Minh tổ chức lễ ký kết thoả thuận phối hợp thực hiện chương trình “Quê hương và những tấm lòng”.
Cổ đông lớn nhất của Novaland đăng ký bán 2 triệu cổ phiếu NVL

Cổ đông lớn nhất của Novaland đăng ký bán 2 triệu cổ phiếu NVL

NovaGroup tiếp tục đăng ký bán 2 triệu cổ phiếu NVL từ ngày 18-26/7 sau khi bán bất thành lượng cổ phiếu này trong khoảng thời gian từ ngày 27/6-12/7 do thay đổi để phù hợp với kế hoạch hỗ trợ cơ cấu nợ.
5 nhóm mục tiêu công tác của 6 tháng cuối năm

5 nhóm mục tiêu công tác của 6 tháng cuối năm

Hội nghị diễn ra ngày 16/7 tại Hà Nội do Lãnh đạo Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam chủ trì cùng toàn thể Cơ quan Thường trực tham dự.
Tàu buồm 286-Lê Quý Đôn thăm, giao lưu với hải quân Indonesia

Tàu buồm 286-Lê Quý Đôn thăm, giao lưu với hải quân Indonesia

Ngày 17/7, tàu buồm 286-Lê Quý Đôn, Hải quân nhân dân Việt Nam đã đến Surabayar, bắt đầu chuyến thăm và giao lưu với hải quân Indonesia kết hợp huấn luyện đi biển đường dài cho cán bộ, chiến sỹ, học viên trên tàu.
Nhiều địa phương quyết liệt trong chống khai thác IUU

Nhiều địa phương quyết liệt trong chống khai thác IUU

Đoàn Thanh tra EC sẽ đến Việt Nam thực hiện đợt kiểm tra lần thứ 5 về khắc phục "Thẻ vàng" IUU. Trong thời gian này, nhiều địa phương trên cả nước như: Quảng Bình, Khánh Hòa, Kiên Giang đang triển khai các giải pháp chống khai thác IUU trong 2 tháng cao điểm (tháng 7 và tháng 8) để giữ vững những kết quả đã đạt được, đảm bảo không phát sinh các hành vi vi phạm IUU trong thời gian tới.
Tuyên truyền biển đảo cho 120 người dân huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

Tuyên truyền biển đảo cho 120 người dân huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

Thực hiện kế hoạch phối hợp tuyên truyền biển, đảo giữa tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân, sáng ngày 16/7, tại xã Long Mỹ, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân tổ chức tuyên truyền biển, đảo cho hơn 120 cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn xã.
ghi nhan dong gop cua dai su thuy dien tai viet nam cho quan he huu nghi hai nuoc
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
de nhung ky niem xua tao sinh trong hien tai va tuong lai
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Người ra nước ngoài định cư và thôi quốc tịch Việt Nam sẽ bị thu hồi căn cước công dân

Người ra nước ngoài định cư và thôi quốc tịch Việt Nam sẽ bị thu hồi căn cước công dân

Người Việt Nam khi ra nước ngoài định cư, nếu thôi quốc tịch Việt Nam thì căn cước công dân sẽ bị thu hồi; nếu vẫn giữ quốc tịch Việt Nam thì sẽ không bị thu hồi căn cước công dân.
Từ 1/7 kiểm soát giấy tờ xe và người điều khiển qua VNeID có giá trị như kiểm tra trực tiếp

Từ 1/7 kiểm soát giấy tờ xe và người điều khiển qua VNeID có giá trị như kiểm tra trực tiếp

Thông tư Bộ Công an vừa ban hành quy định các thông tin giấy phép lái xe; giấy đăng ký xe, giấy chứng nhận kiểm định… đã được tích hợp, cập nhật trong căn cước điện tử, Ứng dụng định danh quốc gia (VNeID) sẽ có giá trị như kiểm tra giấy tờ trực tiếp.
Cấp căn cước cho người gốc Việt chưa xác định quốc tịch từ ngày 1/7

Cấp căn cước cho người gốc Việt chưa xác định quốc tịch từ ngày 1/7

Cấp căn cước cho người dưới 14 tuổi, công dân chưa đăng ký thường trú, tạm trú và cấp giấy chứng nhận căn cước cho người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch là những điểm mới đáng chú ý của Luật Căn cước năm 2023 có hiệu lực từ ngày 1/7.
Từ ngày 1/7, BHXH thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên VNeID

Từ ngày 1/7, BHXH thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên VNeID

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã và đang tập trung các nguồn lực, phát huy lợi thế sẵn có của ngành để sẵn sàng cho việc triển khai sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến từ ngày 1/7/2024.
Thời tiết hôm nay 22/6: Nắng nóng ở miền Bắc dịu dần

Thời tiết hôm nay 22/6: Nắng nóng ở miền Bắc dịu dần

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, thời tiết miền Bắc hôm nay 22/6 tiếp tục giảm nhiệt, cao nhất phổ biến 31-34 độ.
Thời tiết hôm nay (19/6): có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao

Thời tiết hôm nay (19/6): có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 19/6 sẽ nắng nóng ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động