Apple chặn cập nhật Facebook vì “tội” tiết lộ khoản phí 30%
Amazon, Apple, Facebook và Google sắp phải điều trần về chống độc quyền |
Lãi khủng nhờ "độc quyền" 21 sân bay, Tổng giám đốc ACV có giữ lời hứa? |
Đầu tháng này, Facebook đã ra mắt tính năng cho phép các doanh nghiệp tổ chức các sự kiện trực tuyến trả phí nhằm nỗ lực đổi mới do ảnh hưởng của Covid-19.
CEO Apple Tim Cook (trái) và CEO Facebook Mark Zuckerberg. Ảnh: AP |
Facebook đã yêu cầu Apple miễn khoản phí giao dịch 30%, để toàn bộ doanh thu có thể được chuyển đến các nhà tổ chức sự kiện nhưng đã bị Apple từ chối.
Apple đã chặn bản cập nhật của Facebook, với lý do vi phạm quy tắc của App Store là không cho phép các nhà phát triển hiển thị thông tin “không liên quan” cho người dùng.
Trước nay, các giao dịch mua nội dung kỹ thuật số phải sử dụng hệ thống thanh toán của App Store để trả phí 30% tổng số tiền cho Apple.
Facebook đã lên kế hoạch đính kèm thông tin “Facebook không thu phí từ giao dịch mua này” trên Android, và “Apple lấy 30% từ giao dịch mua này” trong iOS.
Facebook không chắc liệu Apple có chấp thuận ngôn ngữ này hay không và cuối cùng thì không.
Facebook nói với Reuters hôm 28/8: “Thật không may, Apple đã từ chối thông báo minh bạch của chúng tôi về mức phí 30% của họ, nhưng chúng tôi vẫn đang tìm cách để cung cấp thông tin đó trong trải nghiệm ứng dụng”.
Các nhà sản xuất ứng dụng hàng đầu trong những tuần gần đây đã bắt đầu lên tiếng chống lại Apple và các chính sách của App Store. Ví dụ, Epic Games đã thử nghiệm bỏ qua quy tắc nộp phí 30% trong bản cập nhật cho trò chơi nổi tiếng Fortnite, và khởi kiện sau khi Apple xóa trò chơi khỏi App Store.
Apple đã lập luận rằng, họ cố gắng giữ một sân chơi bình đẳng cho tất cả các nhà phát triển và phí giao dịch 30% được áp dụng cho tất cả các giao dịch trong ứng dụng.
Tuy nhiên, khoản phí 30% hiện đang bị EU điều tra chống độc quyền sau khi gã khổng lồ phát hành âm nhạc trực tuyến Spotify nộp đơn khiếu nại vào năm ngoái, nói rằng khoản phí này cho phép Apple tăng giá giả tạo trong khi tung ra các ứng dụng cạnh tranh của riêng mình.
Apple bị Hàn Quốc điều tra, bỏ ra 84 triệu USD để 'vớt vát' niềm tin Apple sẽ bỏ ra 100 tỷ Won (84 triệu USD) nhằm lấy lại niềm tin của thị trường Hàn Quốc sau khi bị điều tra ... |
Nên tự chạy hay đi thuê dịch vụ quảng cáo Facebook? Chạy quảng cáo Facebook Ads hiệu quả chính là một giải pháp marketing tối ưu và tiết kiệm chi phí hàng đầu mà doanh nghiệp ... |
Apple tố Instagram quay lén người dùng Trong phiên bản iOS 14 beta, nhiều người dùng báo cáo họ đã nhìn thấy camera tự động bật trong khi sử dụng Instagram. Người ... |