Lãi khủng nhờ "độc quyền" 21 sân bay, Tổng giám đốc ACV có giữ lời hứa?
Ô tô vào sân bay đón tiễn sẽ không mất phí từ năm 2020 Từ năm 2020, các sân bay sẽ miễn phí cho ô tô vào đón, tiễn trong thời gian ngắn (10-15 phút), quá thời gian sẽ ... |
Bộ GTVT nói gì về đề xuất mua lại cổ phần ACV? Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông lần đầu tiên chia sẻ với báo giới về đề xuất mua lại cổ phần do các cổ ... |
Tổng Công ty Cảng hàng không VN (ACV): Cứ thanh tra là lộ... sai phạm! Trong kết luận của Thanh tra Bộ Tài Chính về việc chấp hành pháp luật về tài chính, kế toán và thuế tại Tổng Công ... |
Độc quyền quản lý và khai thác 21 cảng hàng không, ACV tiếp tục "lãi khủng" tới hơn 5.900 tỷ đồng |
Lãi khủng nhờ "độc quyền" quản lý và vận hành 21 cảng hàng không
Trong báo cáo tài chính quý III/2019 của ACV, đơn vị này tiếp tục ghi nhận mức doanh thu tới hơn 4.591 tỷ đồng. Luỹ kế từ đầu năm doanh thu ACV đạt tới 13.516 tỷ đồng tăng mạnh so với con số 11.597 tỷ đồng của 9 tháng đầu năm 2018. Với việc tăng trưởng mạnh doanh thu thì lợi nhuận sau thuế của ACV cũng tăng tới gần 20% so với cùng kỳ năm 2018.
Năm 2019, doanh nghiệp đặt kế hoạch doanh thu 19.127 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 8.190 tỷ đồng, lần lượt tăng 7% và 9% so với 2018. Tính lũy kế 9 tháng, ACV ghi nhận lợi nhuận trước thuế 7.298 tỷ đồng, tăng 19% và hoàn thành 89% chỉ tiêu cả năm. Chỉ trong quý III/2019, ACV đã "bỏ túi" tới hơn 2.200 tỷ đồng (lợi nhuận sau thuế). Cộng dồn từ đầu năm 2019, ACV đã đạt mức lợi nhuận sau thuế tới hơn 5.900 tỷ đồng.
Báo cáo giải trình của ACV gửi UB Chứng khoán Nhà nước |
Theo báo cáo giải trình của ACV gửi UB Chứng khoán Nhà nước, có được mức lợi nhuận tăng mạnh kể trên là do doanh thu thuần trong quý III/2019 tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2018. Doanh thu tăng mạnh có được là nhờ sản lượng vận chuyển qua các cảng hàng không do ACV quản lý tăng mạnh.
Ngoài ra, doanh thu tài chính của ACV tăng mạnh cũng được lý giải do lãi tiền gửi ngân hàng và cổ tức được chia tăng cao.
Tính đến thời điểm hiện tại, ACV là đơn vị duy nhất quản lý và vận hành 21 cảng hàng không dân dụng, trong đó có 09 sân bay quốc tế. Với tốc độ tăng trưởng ngành hàng không Việt Nam nằm ở nhóm nhanh nhất thế giới cùng với rào cản gia nhập của ngành hàng không, nhiều chuyên gia đáng giá ACV còn nhiều dư địa phát triển các mảng kinh doanh hiện hữu và mở rộng đầu tư xây dựng sân bay mới.
Ông Vũ Thế Phiệt - Tổng giám đốc ACV (phía bên trái) |
Lời hứa bỏ thu phí BOT sân bay còn gần 2 tuần
Năm 2018, Thanh tra Chính phủ nêu ACV thu không đúng quy định đối với một số giá dịch vụ phi hàng không. Qua thanh tra, cơ quan chức năng phát hiện 21 chi nhánh cảng hàng không đang thu tiền sử dụng sân đường dẫn vào nhà ga hàng không đối với ôtô đưa, đón, trả khách là không đúng quy định của pháp luật về đất đai. Trong khi đó, 19/21 cảng hàng không đã thu số tiền dịch vụ sân đường là trên 550 tỷ đồng.
Hiện tại, 21 cảng hàng không đang được ACV quản lý trên cả nước đang thu tiền dịch vụ đường dẫn vào nhà ga hàng không đối với các ô tô đưa, đón trả khách (không sử dụng dịch vụ trông, giữ xe; chỉ tạm dừng dưới 3 - 5 phút để đón, trả khách) với mức giá vé lượt từ 7.000 - 30.000 đồng và vé tháng từ 600.000 - 1.650.000 đồng/tháng.
Chỉ tính riêng trong giai đoạn từ tháng 1/2012 đến 31/12/2015, tổng doanh thu từ việc thu phí ra vào của 19/21 cảng hàng không là gần 551 tỷ đồng.
Mới đây, trong những báo cáo mới nhất ACV khẳng định đã xây dựng và dự kiến áp dụng kế hoạch miễn phí xe vào sân bay 10-15 phút, bắt đầu từ tháng 1/2020. Ông Vũ Thế Phiệt, Tổng giám đốc ACV cho biết khoảng thời gian miễn phí sẽ không giống nhau mà tùy theo từng cảng. "Chính phủ sẽ quyết định mức phí và thời gian miễn phí cho các phương tiện ra vào từng cảng hàng không", ông Phiệt nói.
Tuy nhiên, thời hạn mà ông Phiệt "hứa" như trên đã cận kề nhưng ACV hiện vẫn chưa phát đi bất kỳ thông báo nào cho việc sẽ miễn phí cho xe vào sân bay do đơn vị này quản lý.
Trước đó ngày 05/01/2019, Thanh tra Chính phủ đã có thông báo số 27/TB-TTCP kết luận thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản, cổ phần hóa, thoái vốn và tái cơ cấu ACV. Kết luận chỉ ra trách nhiệm thuộc về ACV và một số chi nhánh cảng hàng không khi cho thuê lại đất, góp vốn bằng quyền sử dụng đất sai mục đích, không đúng quy định của nhà nước cho thuê đất với tổng diện tích 2,931 ha đất; ACV chưa làm thủ tục thuê 1,924 ha đất đối với nhà nước theo quy định khi chuyển sang hoạt động theo hình thức công ty cổ phần, dẫn đến chưa có cơ sở để nộp tiền thuê đất, chưa hoàn thành quyết toán cổ phần hóa. Trong khoảng thời gian từ 2007 đến năm 2015, ACV chưa thực hiện nộp tiền thuê đất theo quy định vào NSNN số tiền hơn 326 tỷ đồng. Tính đến hết năm 2015, tống số tiền thuê đất ACV chưa thực hiện nghĩa vụ với NSNN là 344 tỷ đồng. ACV cũng có tên trong sai phạm trong việc thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng 7,63 ha đất quốc phòng để mở rộng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất khi tăng sai quy định giá trị thực tế công trình số tiền là 61 tỷ đồng. |