Trang chủ Gia đình Việt
14:13 | 23/11/2020 GMT+7

Ăn gì khi đến Nam Định?

aa
Ăn gì khi đến đất Nam Định có lẽ là câu hỏi của rất nhiều du khách. Bạn đừng lo, để ăn được hết món ngon Nam Định có lẽ bạn sẽ mất kha khá thời gian đấy nhé.
Ăn gì khi đến Tây Ninh? Ăn gì khi đến Tây Ninh?
Ăn gì khi đi du lịch Quảng Ninh? Ăn gì khi đi du lịch Quảng Ninh?

Món ngon Nam Định - Phở bò

Ăn gì khi đến Nam Định?
Ăn gì khi đến Nam Định?

Nhắc đến phở bò, người ta thường nghĩ đến phở Hà Nội nhưng mấy ai biết được rằng món phở bò trứ danh không đâu bằng Nam Định. Đặt chân đến nơi đây, nếu bạn quên không thưởng thức món phở thơm ngon này thì quả thật rất đáng tiếc. Phở bò Nam Định có nét đặc trưng bởi phần nước phở và thịt bò được chế biến vô cùng khéo léo với những công thức gia truyền.

Phở bò Nam Định có nước dùng với hương bị đậm đà, béo ngọt, thanh thanh. Khi kết hợp cùng sợi phở mềm, nhỏ và những miếng thịt bò mềm, ngọt ngon sẽ cho ra một món đặc sản có sức hấp dẫn không thể chối từ.

Món ngon Nam Định - Nem nắm Giao Thủy

Ăn gì khi đến Nam Định?

Một trong những món đặc sản Nam Định nổi tiếng nữa mà các bạn nên thưởng thức khi tới Nam Định đó chính là món nem nắm Giao Thủy. Nem được bọc trong một lớp lá sung, Khi bóc ra các bạn sẽ thấy một cục nem tròn tròn, được ngắm bằng tay chính vì vậy người ta gọi món ăn này là nem nắm. Mặc dù nhìn có vẻ đơn giản nhưng nguyên liệu và cách làm món ăn này thì thật sự không đơn giản chút nào.

Nguyên liệu chính để làm món nem nắm đó chính là bì lợn. Những miếng bì ngon nhất được lựa chọn sau đó được cạo lông sạch sẽ, thái sợi nhỏ và trộn cùng với các loại gia vị cần thiết. Phần lá sung bọc bên ngoài nắm nem chính là dùng để ăn kèm với nem. Bọc những miếng nem vào trong chiếc lá sung, thêm chút rau thơm, khi ăn chấm cùng tương ớt hoặc mắm ngon mới tuyệt vời làm sao.

Món ngon Nam Định - Bánh xíu páo

Ăn gì khi đến Nam Định?

Bánh xíu páo Nam Định theo chân người Hoa đến Nam Định và đã trở thành món ăn đặc sản nổi danh thành Nam từ rất xa xưa. Bánh xíu páo Nam Định nhìn bề ngoài như bánh bao chiên, nguyên liệu chính gồm có bột mì, thịt, trứng, mỡ lợn và một số gia vị đặc trưng phụ thuộc vào cách làm gia truyền của mỗi gia đình.

Bánh xíu páo Nam Định nên ăn nóng sẽ cảm nhận được vị thơm của thịt xíu, vị bùi, béo ngậy của thịt mỡ cùng vị cay cay thơm thơm của hạt tiêu. Bánh xíu páo được bán trên nhiều con phố của thành phố Nam Định như Hàng Sắt, Hoàng Văn Thụ, Lê Hồng Phong... với giá từ 8.000 đến 10.000 đồng một chiếc.

Món ngon Nam Định - Bánh nhãn Hải Hậu

Ăn gì khi đến Nam Định?

Bánh nhãn không phải được làm từ long nhãn hay có hương thơm của nhãn mà chỉ đơn giản vì nó tròn và có màu giống quả nhãn. Bánh được làm từ một trong những sản phẩm nông sản của vùng đất nông nghiệp giàu có – loại gạo nếp hương hay nếp cái hoa vàng Hải Hậu từng nổi tiếng trong nước và xuất khẩu ra nước ngoài. Nguyên liệu làm bánh cũng như các khâu chế biến đều được chọn lựa, thực hiện kĩ càng công phu. Gạo nếp, trứng gà, đường kính, mỡ lợn đều phải lựa loại ngon để bánh rán xong tròn trịa, màu giống quả nhãn và đều nhau nhìn bề ngoài có độ bóng. Khi ăn có độ giòn và có vị mát.

Ai đã từng thưởng thức bánh nhãn hẳn không quên hương vị thơm giòn, béo ngậy của bánh. Ngày nay bánh nhãn có mặt khắp nơi trong tỉnh Nam Định, góp phần làm phong phú thêm văn hóa ẩm thực của địa phương. Bánh nhãn có hình tròn nhỏ màu vàng có hình dạng giống quả nhãn nên người ta thường gọi là bánh nhãn.

Món ngon Nam Định - Cá nướng úp chậu

Ăn gì khi đến Nam Định?

Một trong số những món ngon đặc sản Nam Định không thể không nhắc đến đó là cá nướng úp chậu. Món ăn truyền thống này thường xuất hiện vào mỗi dịp trọng đại như lễ, Tết. Chỉ cần nghe tên thôi, chắc hẳn nhiều du khách đã cảm thấy tò mò muốn thưởng thức ngay những hương vị hấp dẫn ấy.

Cá được đem nướng thường là cá trắm cỏ (từ 2 – 5kg), hay cá chép (từ 1 – 2 kg). Sau đó sẽ cắt cá làm đôi, làm ba (tùy theo kích cỡ của cá), rửa sạch, cho cá vào một chiếc chậu nhỏ, ướp bột canh, sả, lá mắc mật, gừng với thời gian khoảng 30 phút cho cá ngấm gia vị. Tiếp đó, người ta sẽ trải một lượt rơm nếp dày chừng 3cm xuống nền bếp, đặt cá lên, dùng lá chuối tươi phủ kín bề mặt cá và lấy một chiếc chậu nhôm úp lên trên cá. Xong xuôi, rơm sẽ được phủ lên thành chậu và bắt đầu nướng cá.

Thời gian đốt lửa kéo dài liên tục khoảng 30 phút. Sau đó người ta sẽ phủ một lớp trấu dày quanh mặt chậu rồi đốt thêm từ 4 – 5 tiếng. Thành phẩm cá nướng úp chậu chín đều, lớp da béo ngậy, giòn dai, óng vàng cùng phần thân cá chắc thịt, thơm ngon phưng phức. Khi ăn, cá được chấm nước mắm pha gừng, vừa cay, vừa bùi, thơm mùi rơm nếp.

Món ngon Nam Định - Bún đũa Thành Nam

Ăn gì khi đến Nam Định?

Bún là một món ăn khá nổi tiếng tại Việt Nam. Có nhiều món đặc sản của Việt Nam được làm từ bún như: bún bò Huế, bún riêu cua, bún cá ,… nhưng bún đũa thì có lẽ chưa nhiều người trong chúng ta được nếm thử đâu. Sỡ dĩ như vậy là vì bún đũa chỉ có tại Nam Định. Những sợi bún trắng, to gần bằng cây đũa chính vì vậy mà người ta mới gọi là bún đũa. Những sợi bún to và trắng, khi ăn có độ dai nhất định được hòa quyện một cách tinh tế với nước dùng ngọt đậm đà, một vài loại rau thơm có hương vị mới tuyệt vời làm sao. Nó khiến bất cứ ai ăn rồi cũng đều phải nhớ mãi.

Món ngon Nam Định - Xôi xíu Nam Định

Ăn gì khi đến Nam Định?

Xôi xíu Nam Định là đặc sản Nam Định gây ấn tượng bởi cái tên lạ. Xôi xíu Nam Định trắng dẻo được làm từ loại gạo nếp dẻo thơm hạt mềm, óng ả. Xôi được ăn cùng thịt xá xíu, lạp xưởng và không thể thiếu thứ nước sốt thơm, đậm đà có vị cay nồng của hạt tiêu.

Khi ăn, bạn chỉ cần trộn đều bát xôi, rắc ít nước sốt và vừa ăn vừa cảm nhận. Muốn ăn xôi xíu Nam Định. Một bát xôi vào buổi sáng hay buổi tối với giá 15.000 đồng chắc chắn sẽ làm bạn ấm bụng trong một thời gian dài đấy. Bạn có thể tìm mua xôi xíu Nam Định ở một số quán trên phố Hàng Sắt, Hoàng Văn Thụ tại thành phố Nam Định.

Món ngon Nam Định - Bánh cuốn làng Kênh

Ăn gì khi đến Nam Định?

Người làng Kênh vẫn truyền cho con cháu kinh nghiệm tráng bánh ngon: Gạo làm bánh là loại dẻo, bột không được ngâm quá lâu vì bánh sẽ chua, nhão, khi tráng thoa một lớp bột mỏng nhưng đều. Muốn bánh có độ dai, mỏng và giòn, để lâu bánh không bị cứng thì khi pha bột bánh thêm một lượng nhỏ bột dong. Trước đây khi tráng bánh người ta thường xếp bánh trên lá sen hoặc là chuối trông rất ngon mắt và chỉ chấm không với nước mắm. Ngày nay, khi ăn người ta thường cho thêm vài lát chả quế thơm vào cho đậm vị.

Món ăn qua bao đời vẫn được người làng Kênh gìn giữ để hương vị không đổi theo thời gian, chiều lòng được cả những vị khách khó tính nhất. Bánh cuốn làng Kênh được làm từ gạo dẻo, bột không được ngâm quá lâu vì bánh sẽ chua, nhão, khi tráng thoa một lớp bột mỏng nhưng đều. Muốn bánh có độ dai, mỏng và giòn, để lâu bánh không bị cứng thì pha một lượng nhỏ bột dong.

Ăn gì khi đến đất Bình Dương? Ăn gì khi đến đất Bình Dương?
Ăn gì khi đến đất Bắc Ninh? Ăn gì khi đến đất Bắc Ninh?
Ăn gì khi đi du lịch Cà Mau? Ăn gì khi đi du lịch Cà Mau?
Thạch Thảo
Nguồn:

Tin bài liên quan

Hơn 50 gian hàng phở khắp 3 miền sẽ quy tụ tại Festival Phở 2024

Hơn 50 gian hàng phở khắp 3 miền sẽ quy tụ tại Festival Phở 2024

Hơn 50 gian hàng phở từ khắp 3 miền sẽ quy tụ tại Festival Phở 2024, mang đến cho thực khách cơ hội thưởng thức hương vị đa dạng, độc đáo. Từ phở bò truyền thống, phở gà, đến những biến tấu độc đáo như phở ngô Hà Giang, phở Atiso Lâm Đồng, phở sâm, phở bột chuối xanh A Lưới… mỗi tô phở đều tái hiện một câu chuyện ẩm thực đầy lôi cuốn.
Nam Định xúc tiến đầu tư tại Đức, Ý và Pháp

Nam Định xúc tiến đầu tư tại Đức, Ý và Pháp

Từ 22/10-29/10, đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Phạm Gia Túc, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ làm Trưởng đoàn đã đi thăm, làm việc, tổ chức các hội nghị xúc tiến đầu tư tại một số nước châu Âu: Đức, CH Ý và CH Pháp.
[Video] Cầu lợp Làng Kênh - cây cầu độc nhất vô nhị ở Việt Nam

[Video] Cầu lợp Làng Kênh - cây cầu độc nhất vô nhị ở Việt Nam

Cây cầu theo kiến trúc "thượng gia hạ kiều" bắc qua sông Hải Ninh, được xây dựng từ đời Lý cách đây 700 năm. Đến nay, cầu vẫn giữ nguyên được kết cấu và kiến trúc cổ kính, độc đáo.

Các tin bài khác

Tản mạn hành trình bún Việt

Tản mạn hành trình bún Việt

Trong ẩm thực Việt Nam, bún là loại món ăn được ưa thích, có mặt ở tất cả các vùng miền khác nhau trên cả nước và đều là những món ngon trứ danh. Từ Bắc chí Nam, vùng nào cũng đều gọi là bún.
Tết té nước ở Tam Đường (Lai Châu): cầu mong năm mới may mắn, sức khỏe, làm ăn phát đạt

Tết té nước ở Tam Đường (Lai Châu): cầu mong năm mới may mắn, sức khỏe, làm ăn phát đạt

Ngày 22/3, Lễ hội Bun Vốc Nặm (Lễ hội té nước) lần thứ 5 năm 2024 của dân tộc Lào được tổ chức tại bản Nà Vàn, xã Nà Tăm, huyện Tam Đường (Lai Châu) thu hút đông đảo nhân dân trong huyện và tỉnh Lai Châu tham gia.
Hát Kiều Quảng Bình được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia

Hát Kiều Quảng Bình được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia

Mới đây, Sở Văn hóa - Thể thao tỉnh Quảng Bình đã tổ chức lễ đón nhận bằng công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia nghệ thuật trình diễn dân gian hát Kiều trên địa bàn các huyện Quảng Trạch, Tuyên Hóa và thị xã Ba Đồn.
Khai mạc Năm du lịch Quốc gia - Điện Biên năm 2024

Khai mạc Năm du lịch Quốc gia - Điện Biên năm 2024

Tối 16.3, tại Quảng trường 7.5, TP Điện Biên Phủ, đã diễn ra Lễ khai mạc Năm du lịch Quốc gia và Lễ hội hoa ban Điện Biên năm 2024 với chương trình nghệ thuật đặc sắc hội tụ những sắc màu văn hóa trong cả nước.

Đọc nhiều

Vẻ đẹp của điệu nhảy Yosakoi trong lễ hội văn hóa Việt - Nhật 2024

Vẻ đẹp của điệu nhảy Yosakoi trong lễ hội văn hóa Việt - Nhật 2024

19 đội Yosakoi mạnh của Việt Nam và 5 đội Yosakoi từ Nhật Bản đã cùng trình diễn tại lễ hội văn hóa Việt - Nhật và liên hoan Yosakoi Việt Nam 2024.
Sinh viên, học sinh Việt Nam trải nghiệm văn hoá Trung Quốc

Sinh viên, học sinh Việt Nam trải nghiệm văn hoá Trung Quốc

Ngày 15/4, Trường Đại học Hà Nội đã tổ chức chương trình Ngày tiếng Trung Quốc quốc tế và Trải nghiệm văn hoá Trung Quốc.
Giá vàng giảm, tỷ giá USD/VND tăng mạnh

Giá vàng giảm, tỷ giá USD/VND tăng mạnh

Giá vàng SJC sáng nay ghi nhận giảm 1,1 triệu đồng/lượng, xuống mốc 83 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, tỷ giá USD/VND được các ngân hàng đồng loạt điều chỉnh tăng mạnh.
Tết Lào ấm áp trên quê hương Việt Nam

Tết Lào ấm áp trên quê hương Việt Nam

Năm 2024, lần đầu tiên sinh viên, học viên Lào đang theo học tại các Học viện trực thuộc Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đón Tết cổ truyền quê hương tập ...
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Các tỉnh Bình Định, Kiên Giang, Điện Biên những ngày qua đã và đang tích cực làm tốt công tác tuyên truyền về biển, đảo cho học sinh, cán bộ, nhân dân.
Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Giải THACO Marathon vì An toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024 quy tụ gần 2.300 vận động viên chuyên nghiệp, phong trào trong nước và quốc tế tham gia.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo, Chính phủ Liên bang Nga cấp 1.000 chỉ tiêu học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại Liên bang Nga theo các trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, thực tập chuyên ngành và tiếng Nga.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động