Trang chủ Hữu nghị Chân dung bè bạn
07:35 | 21/09/2021 GMT+7

8 điều thú vị về đất nước Armenia cổ đại

aa
Nằm trong khu vực khí hậu cao nguyên lục địa và đất đai chủ yếu là rừng núi, Armenia luôn có sức hấp dẫn mạnh mẽ đối với những du khách hiếu kỳ và thích phiêu lưu. Quốc gia rộng gần 30 nghìn km² này sở hữu những điều thú vị mang đậm dấu ấn văn hóa, lịch sử và thiên nhiên.
Hội hữu nghị Việt Nam-Armenia trao 121 triệu đồng giúp nhân dân nước bạn chống COVID-19 Hội hữu nghị Việt Nam-Armenia trao 121 triệu đồng giúp nhân dân nước bạn chống COVID-19
Chiều ngày 17/6, tại trụ sở Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, thành phố Hà Nội, Hội hữu nghị Việt Nam-Armenia đã trao 121 triệu tiền quyên góp được cho Đại sứ quán Armenia tại Việt Nam để chuyển tới nhân dân nước bạn chống dịch.
Thành phố Hồ Chí Minh đẩy mạnh hợp tác kinh tế với Angola và Armenia Thành phố Hồ Chí Minh đẩy mạnh hợp tác kinh tế với Angola và Armenia
Đó là những khẳng định của Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh ông Nguyễn Thành Phong tại buổi tiếp tân Đại sứ Angola tại Việt Nam, ông Agostinho Andre De Carvalho Fernandes và tân Đại sứ Armenia tại Việt Nam ông Vahram Kazhoyanđến chào xã giao.
8 điều thú vị về đất nước Armenia cổ đại

Armenia là một quốc gia có nền văn minh cổ đại của thế giới

Armenia là một trong những nước có nền văn minh cổ đại trên thế giới với khoảng 6000 năm lịch sử và văn hóa, nằm ở khu vực rộng lớn của cao nguyên Armenia. Thủ đô hiện nay của Armenia là thành phố Yerevan, có từ năm 782 trước công nguyên. Armenia là một nơi rất hấp dẫn để chiêm ngưỡng với lịch sử thế giới cổ đại, trung đại và hiện đại.

8 điều thú vị về đất nước Armenia cổ đại
Armenia là một quốc gia có nền văn minh cổ đại của thế giới.

Nhà thờ đầu tiên trên thế giới được xây dựng ở Armenia

Armenia là quốc gia đầu tiên chọn đạo cơ đốc là quốc giáo vào năm 301 sau công nguyên. Nhà thờ thiên chúa giáo đầu tiên – nhà thờ lớn Echmiatsin được xây dựng vào năm 301-300, là một trong số những nơi của Armenia nằm trong danh sách di sản thế giới của UNESCO. Armenia có nhiều nhà thờ nằm ở các khu vực khác nhau. Thời kỳ phục hưng ở Armenia kéo dài từ thế kỷ thứ 7 đến thế kỷ thứ 10, trước thời kỳ phục hưng ở Châu Âu ở thế kỷ thứ 3 đến thế kỷ thứ 6.

8 điều thú vị về đất nước Armenia cổ đại
Nhà thờ thiên chúa giáo đầu tiên – nhà thờ lớn Echmiatsin được xây dựng vào năm 301-300.

Armenia - Quê hương của điêu khắc cổ khachkars

Kiến trúc tôn giáo và đô thị của Armenia với phong cách riêng đã được phát triển trên toàn lãnh thổ Armenia. Sau này, nó được xem là cơ sở cho nhiều yếu tố phong cách kiến trúc của Châu Âu và Hồi giáo.

8 điều thú vị về đất nước Armenia cổ đại
Kiến trúc tôn giáo và đô thị của Armenia.

Khachkars (đá chữ thập) là một hình thức điêu khắc cổ của Armenia, đặc trưng cho Armenia, được tạo ra từ thế kỷ thứ 5. Được sử dụng làm bia mộ hoặc đài tưởng niệm, những tượng đài đá ngoài trời được trang trí hình chữ thập, rất công phu. Mỗi đá chữ thập là duy nhất, không bao giờ lặp lại thiết kế với các đá chữ thập khác. Các công trình đỉnh cao được xây dựng vào thế kỷ thứ 12 và thế kỷ 14. Ngày nay, còn trên 50.000 đá chữ thập được khắc bằng tay.

8 điều thú vị về đất nước Armenia cổ đại

Armenia - Trung tâm viết và sao chép bản thảo thời Trung cổ của thế giới

Armenia cũng là một trong những trung tâm viết và sao chép các bản thảo thời trung cổ nổi tiếng thế giới, minh họa bằng những bức tiểu họa đa màu sắc tuyệt vời, sử dụng màu tự nhiên. Ngày nay, Viện Bản thảo cổ Mesrop Mashtots – Matenadaran vừa là viện bảo tàng vừa là trung tâm nghiên cứu khoa học với trên 17.300 bản thảo có giá trị.

Armenia cũng đã mang đến cho thế giới những họa sỹ như Vostanik Adoyan (được gọi là Arshile Gorky) một họa sỹ người Mỹ gốc Armenia, một trong những nhà sáng lập chủ nghĩa biểu hiện trừu tượng, Hovhannes (Ivan) Ayvazovski, một họa sĩ vẽ cảnh biển người Nga gốc Armenia, Martiros Saryan, Minas Avetisyan, Yervand Kochar, Jean Carzou, họa sỹ người Pháp gốc Armenia và nhiều người khác nữa.

8 điều thú vị về đất nước Armenia cổ đại
Thủ đô hiện nay của Armenia là thành phố Yerevan.

Tấm thảm lâu đời nhất thế giới được dệt ở Armenia

Thảm và dệt thảm là nghề thủ công cổ đại mà vẫn được thực hiện cho đến ngày nay ở Armenia. Thảm truyền thống có màu sắc tươi sáng và trang trí các họa tiết như rồng, hình học cách điệu và các vật trang trí khác mang tính biểu tượng cao. Thảm trang trí được dùng nhiều hơn là thảm trải sàn ở các gia đình Armenia; thảm được trải trên bàn, trên ghế và giường nghủ.

Tấm thảm Pazyryk có niên đại từ thế kỷ 4 đến thế kỷ 3 trước công nguyên và là tấm thảm tồn tại lâu đời nhất trên thế giới được làm ở thời Armenia cổ đại. Hiện nay, tấm thảm được trưng bày ở Hermitage, St. Petersburg.

8 điều thú vị về đất nước Armenia cổ đại
Thủ đô Yerevan nhìn từ trên cao.

Quê hương của điệu múa cổ nhất Kochari

Trong lịch sử, người Armenia cũng có kỹ năng về âm nhạc. Vào thời trung cổ, nhạc sỹ Armena đã tạo ra âm nhạc bằng cách sử dụng các nốt nhạc riêng của họ, được gọi là “khaz”.

Những nhạc sỹ Armenia nổi tiếng như Komitas, Arno Babajanian và Aram Khachaturian đều được những người yêu nhạc biết tới. Những bản nhạc ba lê của Khachaturian’s Gayane (1942) và Spartacus (1954), với tác phẩm nổi tiếng nhất là “Vũ điệu Sabre” của Gayane được cả thế giới biết đến.

Một trong những điệu múa Armenia cổ nhất mà đến giờ vẫn được biểu diễn là điệu kochari, nói về lòng dũng cảm nhưng sâu xa hơn là đề cập đến mối quan hệ giữa người phàm và các vị thần.

Armenia - quốc gia của những phát minh

Nhà văn người Mỹ gốc Armenian, William Saroyan là một tiểu thuyết gia, nhà viết kịch và là một nhà văn viết truyện ngắn. Ông đã được trao giải Pulitzer cho vở kịch vào năm 1940, và năm 1943 ông đã giành được giải thưởng của Viện hàn lâm (Oscars) cho câu chuyện hay nhất trong phim “The Human Comedy”.

Khoa học hiện đại Armenia đã có nhiều đóng góp và khám phá quan trọng cho nền khoa học thế giới,

Viktor Hambardzumian, nhà vật lý thiên văn người Liên Xô gốc Armenia được xem là một trong những nhà thiên văn hàng đầu của thế kỷ 20 và là người sáng lập ra vật lý thiên văn lý thuyết.

Sergey Mergelyan là nhà toán học Liên Xô gốc Armenia, người đã có những đóng góp lớn cho Lý thuyết Xấp xỉ. Chàng trai 20 tuổi Mergelyan đã giải được một trong những vấn đề cơ bản của lý thuyết toán học về các hàm, mà vẫn chưa ai giải được trong hơn 70 năm. Mergelyan là nhà tiên phong của toán học máy tính của Liên Xô.

8 điều thú vị về đất nước Armenia cổ đại

Cảnh về đêm tại Thủ đô thành phố Yerevan.

Raymond Vahan Damadian, một bác sỹ người Mỹ gốc Armenia là người phát minh ra máy quét MRI đầu tiên.

Luther George Simjian, một nhà phát minh và doanh nhân người Mỹ gốc Armenia, người đã nắm giữ hơn 20 bằng sáng chế, chủ yếu liên quan đến quang học và điện tử, với phát minh quan trọng nhất là thiết bị mô phỏng bay và máy ATM đầu tiên.

Hovhannes Adamyan, nhà phát minh người Armenia đã nắm giữ trên 20 bằng sáng chế cho các phát minh được coi là người phát minh ra ti vi màu và công nghệ fax.

Alex Manoogian, một doanh nhân người Mỹ gốc Armenia là người đã phát minh ra vòi tay gạt đơn mà mọi người sử dụng ngày nay.

Oscar H. Banker, tên khai sinh là Asatour Sarafian, là một nhà phát minh người Mỹ gốc Armenia, người đã được cấp bằng sáng chế cho một số công trình, có nhiều cải tiến bao gồm bộ điều khiển chính của chiếc trực thăng Sikorsky đầu tiên, nhưng với việc phát minh ra hộp số tự động cho ô tô, ông đã được biết đến như là “cha đẻ của hộp số tự động”.

Nhà văn người Mỹ gốc Armenia William Saroyan là một tiểu thuyết gia, nhà viết kịch và nhà văn viết truyện ngắn người Mỹ gốc Armenia. Ông đã được trao giải Pulitzer cho phim truyền hình vào năm 1940, và năm 1943 giành giải Oscar (Oscars) cho Câu chuyện hay nhất cho bộ phim "The Human Comedy".

Mkhitar Heratsi, một bác sỹ người Armenia thế kỷ 12 được xem là cha đẻ của y học Armenia. Amirdovlat Amasiatsi, là một bác sỹ ở thế kỷ 15. Các công trình nghiên cứu y khoa của các nhà y khoa này rất có giá trị thực tiễn và vẫn được sử dụng trong y khoa hiện nay của Armenia.

8 điều thú vị về đất nước Armenia cổ đại

Tu viện Geghard nằm cạnh núi.

Armenia là quốc gia cờ vua

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng đó là vai trò của Cờ vua ở Armenia. Armenia là một trong những quốc gia cờ vua, nơi mà hầu hết mọi người đều chơi cờ hay nói về nó. Cờ vua là một trong những môn học bắt buộc được giảng dạy ở tất cả các trường học.

Những Đại kiện tướng người Armenia như Tigran Petrosian, Nhà vô địch thế giới cờ vua lần thứ 9 và Garry Kasparov, Nhà vô địch thế giới cờ vua lần thứ 13 đều được mọi người trên thế giới biết đến.

Những người hùng cờ vua Armenia đương đại như như Levon Aronian và Elina Danielyan, đều trở thành những nữ quán quân cờ vua Châu Âu hiện tại.

Việt Nam-Armenia thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 14/7/1992. Kể từ đó đến nay, hai nước đã duy trì và củng cố quan hệ chính trị tốt đẹp. Kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Armenia năm 2017 đạt 34,94 triệu USD, năm 2018 đạt 46,95 triệu USD. Năm 2020, nhập khẩu Armenia từ Việt Nam là 33,17 triệu USD.
Xúc tiến thúc đẩy việc thành lập Hội hữu nghị Armenia - Việt Nam trong năm 2021 Xúc tiến thúc đẩy việc thành lập Hội hữu nghị Armenia - Việt Nam trong năm 2021
Ngày 20/1, Hội hữu nghị Việt Nam - Armenia đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2020 và phương hướng hoạt động năm 2021.
Hội Hữu nghị Việt Nam – Armenia chúc mừng 29 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Armenia Hội Hữu nghị Việt Nam – Armenia chúc mừng 29 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Armenia
Ngày 18/9, Hội Hữu nghị Việt Nam – Armenia đã đến chúc mừng Đại sứ Armenia tại Việt Nam nhân dịp Kỉ niệm 29 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Armenia.
Phạm Lý
Nguồn:

Tin bài liên quan

Việt Nam đã trở thành ngôi nhà thứ hai của nhiều người Armenia

Việt Nam đã trở thành ngôi nhà thứ hai của nhiều người Armenia

Đại sứ Armenia tại Việt Nam Vahram Kazhoyan phát biểu tại Lễ kỷ niệm 32 năm quốc khánh nước Cộng hòa Armenia (21/9/1991 - 21/9/2023) ngày 21/9 tại Hà Nội.
Việt Nam- Armenia: Xúc tiến nhiều hoạt động cụ thể thúc đẩy hợp tác, hữu nghị

Việt Nam- Armenia: Xúc tiến nhiều hoạt động cụ thể thúc đẩy hợp tác, hữu nghị

Tổ chức kết nối doanh nghiệp Việt Nam và Armenia; xúc tiến thành lập Hội hữu nghị Armenia - Việt Nam; thiết lập đường bay thẳng giữa hai nước, khai trương văn phòng Lãnh sự danh sự Armenia tại Thành phố Hồ Chí Minh... là những hoạt động nhằm thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác hai nước thời gian tới.
Thúc đẩy hợp tác du lịch để có nhiều du khách Armenia đến với Khánh Hòa

Thúc đẩy hợp tác du lịch để có nhiều du khách Armenia đến với Khánh Hòa

Đây là một trong những nội dung được Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân đề cập tại buổi tiếp xã giao Đại sứ Cộng hòa Armenia tại Việt Nam Vahram Kazhoyan diễn ra ngày 19/6 tại Khánh Hòa.

Các tin bài khác

Kon Tum dành 2 tỷ đồng hỗ trợ người dân khó khăn của hai tỉnh vùng Đông Bắc Campuchia đón Tết

Kon Tum dành 2 tỷ đồng hỗ trợ người dân khó khăn của hai tỉnh vùng Đông Bắc Campuchia đón Tết

Nhân dịp Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmay năm 2024, Đoàn công tác tỉnh Kon Tum đã trao món quà 2 tỷ đồng hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn của hai tỉnh Stung Treng và Rattanakiri (Campuchia) đón Tết.
Người bạn Nhật hơn 10 năm nhặt rác Hồ Gươm: Sẽ trở lại Việt Nam để tiếp tục hoạt động vì môi trường

Người bạn Nhật hơn 10 năm nhặt rác Hồ Gươm: Sẽ trở lại Việt Nam để tiếp tục hoạt động vì môi trường

Ngày 29/3, Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) có buổi gặp mặt ông Tohru Ninomiya và nhóm "Làm sạch Hồ Gươm với Ninomiya" trước khi vị doanh nhân Nhật Bản về nước. Cuộc gặp nhằm tri ân ông Ninomiya, người đã dành hơn 10 năm nhặt rác ở Hồ Gươm.
Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Ngày 28/3, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giáo sư, Bác sỹ Hattori Tadashi, Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á với đóng góp đào tạo hơn 60 bác sỹ chuyên khoa mắt với tay nghề cao tại các bệnh viện, mổ miễn phí cho hơn 60.000 bệnh nhân khó khăn tại Việt Nam.
Quảng Trị dành gần 2,8 tỷ đồng thực hiện chương trình đào tạo cán bộ cho 2 tỉnh Salavan và Savannakhet (Lào)

Quảng Trị dành gần 2,8 tỷ đồng thực hiện chương trình đào tạo cán bộ cho 2 tỉnh Salavan và Savannakhet (Lào)

UBND tỉnh Quảng Trị vừa có Quyết định số 608/QĐ-UBND ngày 21/3/2024 về việc bố trí kinh phí gần 2,8 tỷ đồng cho Trường Chính trị Lê Duẩn thực hiện chương trình đào tạo cán bộ Lào là cán bộ lãnh đạo đương chức và dự nguồn chức danh lãnh đạo của các sở, ban, ngành cấp tỉnh, cấp huyện của 2 tỉnh Salavan và Savannakhet.

Đọc nhiều

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines tại Việt Nam kỳ vọng vào những cuộc thảo luận thực chất và cởi mở tại Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Ngày 21/4, tại Campuchia đã diễn ra lễ ký kết ghi nhớ hợp tác và giao lưu giữa Hội Khmer Việt Nam tại Campuchia với Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TP Cần Thơ; ...
Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Đây là hoạt động thường niên của lãnh đạo Hội hữu nghị Việt - Nga nhằm bày tỏ lòng thành kính đối với vị lãnh tụ vĩ đại, nhà chính trị kiệt xuất, người thầy ...
Giá vàng SJC đi xuống theo đà thế giới

Giá vàng SJC đi xuống theo đà thế giới

Vàng miếng SJC tụt về mốc 82 triệu đồng/lượng trong bối cảnh giá vàng thế giới "rơi tự do".
Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Chiều 23/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU.
Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Công tác chống khai thác IUU là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa lâu dài đối với phát triển bền vững ngành thuỷ sản; thực hiện mục tiêu gỡ cảnh báo thẻ vàng trong năm 2024.
Quảng Ninh: 10 ngư dân gặp nạn trên biển được cứu hộ thành công

Quảng Ninh: 10 ngư dân gặp nạn trên biển được cứu hộ thành công

Trận dông lốc xảy ra đêm 20/4 đến rạng sáng 21/4 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô (Quảng Ninh) đã khiến gần chục phương tiện bị đánh đắm. 10 ngư dân gặp nạn được cứu hộ thành công.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động