Trang chủ Chuyện ngoại giao Chơi với người
10:34 | 22/06/2024 GMT+7

Yoga - giải pháp ngoại giao thân thiện và hòa hợp của Ấn Độ

aa
Chào mừng Ngày Quốc tế Yoga (21/6), Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã cùng khoảng 7.000 binh sĩ và người dân tập yoga bên hồ Dal, một điểm du lịch nổi tiếng. Nhà lãnh đạo Ấn Độ là người tích cực đẩy mạnh quảng bá bộ môn Yoga, coi đây là một giải pháp ngoại giao thân thiện và hòa hợp giữa các quốc gia và dân tộc trên thế giới.
Đồng diễn Yoga tại Đà Nẵng lan tỏa thông điệp vì một thế giới hoà bình và hữu nghị
Ngày Quốc tế Yoga lần thứ 10: Điểm nhấn giao lưu nhân dân Việt Nam - Ấn Độ

Ngày 21/6, bên hồ Dal, một điểm du lịch nổi tiếng ở Srinagar, thủ phủ của Jammu và Kashmir, giáp biên giới Pakistan, Thủ tướng Ấn Độ Modi cùng khoảng 7.000 người, gồm lãnh đạo các bộ, ngành, quân nhân và người dân tham gia buổi tập yoga kéo dài 30 phút nhằm hưởng ứng Ngày Quốc tế Yoga.

Ngày Quốc tế Yoga năm nay có chủ đề "Yoga vì bản thân và xã hội". Trên mạng xã hội X, Thủ tướng Modi khuyến khích mọi người biến yoga thành một phần trong cuộc sống hàng ngày của họ. “Yoga bồi dưỡng sức mạnh, sức khỏe tốt và sự khỏe mạnh”, ông nhấn mạnh và bổ sung rằng bất cứ nơi nào ông đến, các nhà lãnh đạo toàn cầu đều tò mò hỏi ông về yoga và thế giới đang coi yoga như một sức mạnh vì lợi ích toàn cầu.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tại Srinagar ngày 21/6. Ảnh:
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tập yoga tại Srinagar ngày 21/6. (Ảnh: X)

Yoga là một nhóm các bài tập thể chất, tinh thần và tâm linh bắt nguồn từ triết học Ấn Độ cổ đại, được cho là giúp xây dựng sức mạnh, linh hoạt đồng thời giảm căng thẳng. Những người tiền nhiệm của ông Modi mặc dù đã nỗ lực nhằm truyền bá ảnh hưởng của yoga ra thế giới, song nỗ lực này vẫn khá mờ nhạt. Sau khi trở thành nhà lãnh đạo của Ấn Độ, một trong những công việc đầu tiên và quan trọng nhất của ông Modi là huy động cộng đồng người Ấn ở khắp nơi trên thế giới tài trợ và quảng bá văn hóa Ấn Độ, đặc biệt là về yoga. Tận dụng các trang mạng xã hội, đặc biệt là trên trang Facebook cá nhân hiện có 49 triệu người theo dõi, Thủ tướng Modi thường xuyên đăng tải các hình ảnh, video/clip tập yoga cùng người dân Ấn Độ nhằm phổ biến mạnh mẽ bộ môn rèn luyện sức khỏe này.

Năm 2014, Thủ tướng Modi đã vận động thành công Liên hợp quốc thông qua nghị quyết chọn ngày 21/6 là Ngày Quốc tế Yoga. Phát biểu tại kỳ họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc vào tháng 9/2014, Thủ tướng Modi khẳng định: “Yoga là món quà vô giá của Ấn Độ dành cho thế giới. Nó thể hiện sự thống nhất của tâm trí và cơ thể, suy nghĩ và hành động, sự kiềm chế và thực hiện, sự hài hòa giữa con người và thiên nhiên, là một cách tiếp cận toàn diện cho sức khỏe và hạnh phúc. Yoga không phải chỉ là thể dục đơn thuần mà còn là việc khám phá ý nghĩa của sự hợp nhất với chính cơ thể mình, của thế giới và tự nhiên”. Theo Thủ tướng Ấn Độ, “bằng cách thay đổi lối sống và hình thành hiểu biết, yoga cũng có thể giúp chúng ta đối phó với biến đổi khí hậu”.

Cũng trong năm 2014, Thủ tướng Modi còn thành lập Bộ Yoga & Y học truyền thống với mục đích đẩy mạnh văn hóa Ấn Độ ra thế giới.

Đồng diễn Yoga quốc tế - Đà Nẵng 2024 tại Công viên tại Công viên Biển Đông, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng
Đồng diễn Yoga quốc tế - Đà Nẵng 2024 tại Công viên Biển Đông, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng. (Ảnh: DAFO)

Từ đó đến nay, yoga được coi là một công cụ ngoại giao hiệu quả của Ấn Độ, góp phần không nhỏ trong việc gây dựng lại vị thế của một trong những nền văn minh rực rỡ nhất lịch sử nhân loại. “Ngoại giao yoga” dưới thời Thủ tướng Modi được triển khai dưới nhiều hình thức khác nhau, trong đó có ba hình thức cơ bản: đích thân Thủ tướng Ấn Độ giới thiệu môn yoga trong các diễn đàn ngoại giao cấp cao, tặng sách, thảo luận về yoga với các chính khách; tổ chức biểu diễn yoga trong các chuyến thăm và đón nguyên thủ quốc tế; thông qua Đại sứ quán Ấn Độ ở nước ngoài để triển khai hoạt động yoga trên phạm vi toàn cầu nhân Ngày Quốc tế Yoga.

Thủ tướng Modi cũng thường chủ trì các sự kiện kỷ niệm Ngày Quốc tế Yoga tại nhiều địa điểm trên khắp Ấn Độ và năm ngoái là tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York.

Theo số liệu thống kê của Liên hợp quốc, trên thế giới hiện có hơn 2 tỷ người tập yoga; trên 300 triệu người tập yoga hàng ngày. Tại Việt Nam có đến hàng ngàn câu lạc bộ yoga với hàng trăm nghìn người tập mỗi ngày. Yoga đã trở thành lối sống, xu hướng tập luyện thu hút đông đảo người dân thuộc mọi lứa tuổi, giới tính, ngành nghề.

Việt Nam - Ấn Độ: “Kết nối sâu sắc qua tín ngưỡng và nét văn minh tương đồng lâu đời” Việt Nam - Ấn Độ: “Kết nối sâu sắc qua tín ngưỡng và nét văn minh tương đồng lâu đời”
40 tỉnh, thành tổ chức Ngày Quốc tế yoga lần thứ 10 40 tỉnh, thành tổ chức Ngày Quốc tế yoga lần thứ 10
Minh Thái (t/h)
Nguồn:

Tin bài liên quan

[Ảnh]: Thủ tướng Ấn Độ chủ trì lễ đón trọng thể Thủ tướng Phạm Minh Chính

[Ảnh]: Thủ tướng Ấn Độ chủ trì lễ đón trọng thể Thủ tướng Phạm Minh Chính

Ngày 1/8 tại thủ đô New Delhi (Ấn Độ), Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã chủ trì lễ đón chính thức Thủ tướng Phạm Minh Chính nhân chuyến thăm cấp Nhà nước Ấn Độ. Đoàn kỵ binh đón và hộ tống đoàn xe của Thủ tướng Chính phủ từ cổng chính vào khu vực lễ đón.
Xác lập kỷ lục thế giới về số lượng người đồng diễn Yoga

Xác lập kỷ lục thế giới về số lượng người đồng diễn Yoga

Ngày Quốc tế Yoga 2023 đã thiết lập thành công kỷ lục Guinness Thế giới về sự kiện Yoga tập thể đông người đa quốc tịch tham dự nhất với khoảng 250 triệu Yogi (người tập Yoga) đến từ hơn 135 quốc gia trên toàn thế giới.
Thủ tướng gặp gỡ lãnh đạo các nước bên lề Hội nghị COP26

Thủ tướng gặp gỡ lãnh đạo các nước bên lề Hội nghị COP26

Tiếp tục các hoạt động trong dịp tham dự Hội nghị COP26 tại Glasgow, Vương quốc Anh, chiều và tối ngày 2/11, theo giờ địa phương, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có các cuộc gặp với Thái tử kế vị Vương quốc Anh Charles, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, Thủ tướng Ireland Micheal Martin, Thủ tướng Kuwait - Hoàng tử Sabah Al-Khaled Al-Hamad Al-Sabah, Đặc phái viên của Tổng thống Hoa Kỳ về biến đổi khí hậu John Kerry và tiếp Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA).

Các tin bài khác

Thủ tướng chia sẻ các ưu tiên của Việt Nam cho tăng trưởng và thu hút FDI

Thủ tướng chia sẻ các ưu tiên của Việt Nam cho tăng trưởng và thu hút FDI

Sáng 26/6, tại thành phố Đại Liên (Trung Quốc), Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên thảo luận theo hình thức ăn sáng làm việc với GS. Klaus Schwab, Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch WEF và khoảng 20 lãnh đạo các tập đoàn lớn của WEF.
Thông điệp hòa bình từ những kỷ vật của một cựu binh Mỹ

Thông điệp hòa bình từ những kỷ vật của một cựu binh Mỹ

Thăm Di tích Nhà tù Hỏa Lò (phố Hỏa Lò, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) vào một ngày đầu tháng 6/2024, chúng tôi thấy một số vật dụng được trưng bày ở đây như: chiếc ca, quần áo, bao diêm, lá thư..., đó là những kỷ vật của Trung tá hải quân Walter Eugene Wilber, tù binh phi công Mỹ ở trại giam Hỏa Lò trong thời gian từ năm 1968 đến năm 1973.
Bỏ túi nilon - cách các bạn Ấn Độ góp phần bảo vệ môi trường

Bỏ túi nilon - cách các bạn Ấn Độ góp phần bảo vệ môi trường

Những ngày cuối tháng 3/2024, trong thời gian tham dự "Chương trình đào tạo về báo chí và quan hệ công chúng cho cán bộ Việt Nam" tại Ấn Độ, chúng tôi đã được chứng kiến lối sống không sử dụng đồ nhựa, túi nilon trong sinh hoạt để góp phần bảo vệ môi trường của các bạn Ấn Độ.
Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm trường xưa, tri ân thầy cô giáo tại Romania

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm trường xưa, tri ân thầy cô giáo tại Romania

Chiều 21/1 theo giờ địa phương, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã thăm và làm việc tại trường Đại học Kỹ thuật Xây dựng Bucharest - một trong những trường đại học hàng đầu của Romania, cũng là nơi Thủ tướng có nhiều năm gắn bó thời sinh viên.

Đọc nhiều

Việt Nam trân trọng sự đoàn kết, động viên của quốc tế và người Việt ở nước ngoài trong thiên tai

Việt Nam trân trọng sự đoàn kết, động viên của quốc tế và người Việt ở nước ngoài trong thiên tai

Ngày 19/9, tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết: Việt Nam luôn trân trọng sự đoàn kết quý giá, sự động viên, thăm hỏi, hỗ trợ kịp thời của cộng đồng quốc tế và người Việt ở nước ngoài, nhằm chung tay khắc phục những thiệt hại to lớn do thiên tai, bão lũ gây ra.
HUFO phát động quyên góp hỗ trợ đồng bào miền Bắc khắc phục hậu quả bão lũ

HUFO phát động quyên góp hỗ trợ đồng bào miền Bắc khắc phục hậu quả bão lũ

Ngày 19/8, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP.HCM (HUFO) đã tổ chức lễ phát động quyên góp nhằm hỗ trợ đồng bào miền Bắc chịu thiệt hại nặng nề từ cơn bão số 3 (Yagi) và lũ lụt.
Vùng 3 Hải quân: Đổi mới công tác thi đua khen thưởng và phong trào thi đua quyết thắng

Vùng 3 Hải quân: Đổi mới công tác thi đua khen thưởng và phong trào thi đua quyết thắng

Giai đoạn 2019-2024, Vùng 3 Hải quân đã thường xuyên đổi mới công tác thi đua khen thưởng, đẩy mạnh phong trào thi đua quyết thắng trong toàn Vùng, kiên quyết đấu tranh với những biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa, chống chủ nghĩa cá nhân, tập trung chuyển biến khâu yếu, mặt yếu và nâng cao chất lượng, hiệu quả mọi mặt công tác của từng cơ quan, đơn vị, giúp toàn Vùng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Gần 6 triệu trẻ em Đông Nam Á bị ảnh hưởng bởi bão Yagi

Gần 6 triệu trẻ em Đông Nam Á bị ảnh hưởng bởi bão Yagi

Lũ lụt và sạt lở đất do bão Yagi đã tàn phá Việt Nam, Myanmar, Lào và Thái Lan, ảnh hưởng đến gần 6 triệu trẻ em. Các em khó tiếp cận nước sạch, giáo dục.
Vùng 3 Hải quân: Đổi mới công tác thi đua khen thưởng và phong trào thi đua quyết thắng

Vùng 3 Hải quân: Đổi mới công tác thi đua khen thưởng và phong trào thi đua quyết thắng

Giai đoạn 2019-2024, Vùng 3 Hải quân đã thường xuyên đổi mới công tác thi đua khen thưởng, đẩy mạnh phong trào thi đua quyết thắng trong toàn Vùng, kiên quyết đấu tranh với những biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa, chống chủ nghĩa cá nhân, tập trung chuyển biến khâu yếu, mặt yếu và nâng cao chất lượng, hiệu quả mọi mặt công tác của từng cơ quan, đơn vị, giúp toàn Vùng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Bồi đắp tình yêu biển, đảo cho thế hệ trẻ

Bồi đắp tình yêu biển, đảo cho thế hệ trẻ

Từ ngày 15 đến 18/9, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kiên Giang và Trường Đại học FPT Cần Thơ tổ chức tuyên truyền biển, đảo, thu hút nguồn nhân lực xây dựng Quân chủng Hải quân hiện đại.
Cán bộ, chiến sĩ Vùng 3 Hải quân sẵn sàng ứng phó với bão lũ

Cán bộ, chiến sĩ Vùng 3 Hải quân sẵn sàng ứng phó với bão lũ

Ngày 19/9, tại Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai nhiệm vụ phòng chống bão lũ, ứng phó với thiên tai.
inforgraphics 11 dai hoc viet nam dat tieu chuan nuoc ngoai
video su doan ket cua nguoi viet trong con bao yagi gay an tuong voi ban be quoc te
video ca nuoc huong ve dong bao vung bao lu
su doan ket cua nguoi viet trong con bao yagi gay an tuong voi ban be quoc te
nhung viec nen va khong nen lam khi bao yagi do bo
8 thang nam 2024 khach du lich quoc te den ha noi tang 42
inforgraphics ngay hoi van hoa huu nghi sac mau asean
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Bão số 4 cách Đà Nẵng 160km, cảnh báo 4 tỉnh, thành có mưa rất lớn

Bão số 4 cách Đà Nẵng 160km, cảnh báo 4 tỉnh, thành có mưa rất lớn

Dự báo hôm nay, bão số 4 hướng vào ven biển Quảng Trị - Quảng Nam rồi đi vào đất liền các tỉnh miền Trung. Cơ quan khí tượng cảnh báo tại Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng có mưa rất lớn trong sáng nay.
Áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão, giật cấp 10 trong 24 giờ tới

Áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão, giật cấp 10 trong 24 giờ tới

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, áp thấp nhiệt đới đang tiến sát Biển Đông.
Thời tiết hôm nay 17/9: Biển Đông gió mạnh, sóng lớn, cả nước có mưa

Thời tiết hôm nay 17/9: Biển Đông gió mạnh, sóng lớn, cả nước có mưa

Ngày 17/9, Biển Đông có áp thấp nhiệt đới, khả năng xảy ra lốc xoáy, gió giật mạnh cấp 7-8. Cả nước có mưa nhiều nơi, về chiều mưa to đến rất to.
Hỗ trợ thực phẩm cho người dân vùng ngập lụt: Làm thế nào để bảo đảm an toàn?

Hỗ trợ thực phẩm cho người dân vùng ngập lụt: Làm thế nào để bảo đảm an toàn?

Trong số hàng cứu trợ người dân vùng bão, lũ có nhiều loại bánh chưng, bánh mỳ và nhiều loại thực phẩm do các nhóm hay hộ gia đình tự chế biến, được hút chân không để bảo quản.
Thời tiết hôm nay 14/9: Bắc Bộ nắng, lũ trên các sông xuống chậm

Thời tiết hôm nay 14/9: Bắc Bộ nắng, lũ trên các sông xuống chậm

Hôm nay 14/9, thời tiết Bắc Bộ ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Lũ tại các sông đang xuống chậm. Nguy cơ sạt lở đất vẫn xảy ra trên các sườn dốc ở khu vực vùng núi Bắc Bộ dù mưa đã giảm.
Cảnh báo không chuyển tiền vào những tài khoản giả mạo Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

Cảnh báo không chuyển tiền vào những tài khoản giả mạo Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

Trên mạng xã hội đã xuất hiện những website và fanpage giả mạo các cơ quan của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để huy động nguồn lực ủng hộ các tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng cơn bão số 3.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động