Trang chủ Hữu nghị
21:17 | 05/05/2023 GMT+7

Yên Bái: Thanh niên huyện Trấn Yên tự tin nhờ dự án khởi nghiệp, giảm nghèo

aa
Thông qua 18 sáng kiến khởi nghiệp và 4 sáng kiến xã hội của thanh niên được hỗ trợ từ một dự án do Liên minh châu Âu tài trợ, nhiều thanh niên miền núi Yến Bái đã có thu nhập từ 5-7 triệu đồng/tháng.
Phú Yên: Khai mạc dự án trại lắp chân giả Jaipur Foot Phú Yên: Khai mạc dự án trại lắp chân giả Jaipur Foot
Ngày 6/12, tại Bệnh viện Phục hồi chức năng (PHCN) Phú Yên đã diễn ra lễ khai mạc dự án xã hội Trại chân giả Jaipur Foot.
Giúp thanh niên Việt Nam Giúp thanh niên Việt Nam "Tự tin lập nghiệp"
Dự án “Tự tin lập nghiệp” do Google.org tài trợ đã hỗ trợ 1.210 thanh niên (63% là nữ) được đào tạo nghề và trang bị các kỹ năng, kiến thức cần thiết và được giúp đỡ tìm được việc làm phù hợp với nhu cầu thời kỳ hậu Covid-19.

Bệ phóng khát vọng khởi nghiệp của thanh niên huyện Trấn Yên

“Tôi rất muốn lưu giữ gen giống gà đen của người Mông…. Rất may mắn, dự án "sáng kiến gà đen Trại Trế" của chúng tôi được hỗ trợ ngay từ vòng đầu tiên và được chọn nhận tài trợ". Đây là chia sẻ từ anh Giàng A Bê, xã Hồng Ca, Trấn Yên, Yên Bái. Anh là một trong 130 thanh niên được Dự án "EU/Sự tham gia: Nâng cao năng lực cho các đoàn thể, tổ chức xã hội và thanh niên dân tộc thiểu số tham gia tích cực vào việc khởi nghiệp, ra quyết định kinh tế - xã hội tại Yên Bái, Việt Nam" (Dự án) hỗ trợ trong quá trình khởi nghiệp. Dự án đã được triển khai tại 9 xã thuộc huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái từ tháng 2/2020-4/2023.

Yên Bái: Thanh niên huyện Trấn Yên tự tin nhờ dự án khởi nghiệp, giảm nghèo
Anh Giàng A Bê được dự án hỗ trợ với sáng kiến gà đen Trại Trế (Ảnh: Tổ chức cứu trợ trẻ em).

Vượt qua bao gian khó, anh Giàng A Bê cùng các bạn trong nhóm sáng kiến gà đen Trại Trế đã ấp nở thành công 120 chú gà con từ đàn gà giống ban đầu và thu về được trên dưới 20 triệu. Điều này đã trở thành điểm tựa tinh thần to lớn cho các bạn trẻ có tình yêu và lòng tự hào với giống gà đen bản địa của người Mông. Chuyện của Giàng A Bê đã thắp lên ngọn lửa nhiệt huyết và lan toả tinh thần thanh niên huyện Trấn Yên tự tin khởi nghiệp.

Tương tự, anh Triệu Kim Hoàn cũng đã được Dự án đã hỗ trợ 70 triệu đồng mua dê, trong đó có 16 con dê nái, và 2 con dê đực để gây đàn.

Nhờ có hỗ trợ từ dự án, chị Đinh Kiều Anh đã gây dựng nên hợp tác xã với thương hiệu Miến đao Tráng Thái Toàn Nga. Chị Kiều Anh cho biết, từ tháng 8/2022 đến Tết 2023 doanh thu đạt 500 triệu đồng. Đây là một kết quả xứng đáng cho những nỗ lực của chị Đinh Kiều Anh xây dựng hợp tác xã cũng như lên ý tưởng hoạt động.

“Bản thân tôi và mọi người trong hợp tác xã đã thay đổi rất nhiều, từ kiến thức, kỹ năng cho tới sự bản lĩnh, tự tin, dám ước mơ và hành động để gây dựng nên thương hiệu miến đao quê hương. Nhờ có sự hỗ trợ về nguồn vốn, kỹ thuật triển khai và cả sự động viên tinh thần, đồng hành sát cánh của dự án mà chúng tôi dù còn rất trẻ đã dám đứng lên và tự tin theo đuổi ước mơ của mình”, Đinh Kiều Anh chia sẻ.

Dự án mang lại tác động tích cực nhất là giúp thanh niên thay đổi tư duy về lập nghiệp

Bà Trần Thị Vân Nga, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Trấn Yên, đại diện cho các tổ chức xã hội tham gia dự án chia sẻ: “Khi tham gia Dự án, chúng tôi đã có cơ hội học từ những trải nghiệm thực tế và cảm nhận được sự thay đổi rõ rệt về kĩ năng và thái độ của chính mình trong hỗ trợ, đồng hành cùng thanh niên.

Trong quá trình tham gia, bà Nga nhớ nhất về chia sẻ của một bạn nữ thanh niên dân tộc thiểu số trong nhóm sáng kiến khởi nghiệp, rằng rào cản lớn nhất đối với các bạn nữ khi tham gia khởi nghiệp không chỉ đến từ định kiến xã hội mà còn ở tâm lí rụt rè, sợ thất bại của chính các bạn. Vì thế, các tổ chức xã hội tại địa phương cùng với dự án có mặt kịp thời, sát cánh cùng các bạn vượt qua những khó khăn đó để đến với thành công.

"Có thể nói thành công của các bạn thanh niên tham gia dự án không chỉ đo đếm bằng số tiền các bạn kiếm được mà còn đến từ những câu chuyện truyền cảm hứng về việc vượt qua những định kiến xã hội và chính bản thân mình”, bà Nga chia sẻ.

Yên Bái: Thanh niên huyện Trấn Yên tự tin nhờ dự án khởi nghiệp, giảm nghèo
Hợp tác xã của chị Đinh Kiều Anh với thương hiệu Miến đao Tráng Thái Toàn Nga.

Theo ông Hoàng Mạnh Cường - Phó Chánh Văn phòng UBND huyện Trấn Yên - dự án đã mang lại tác động tích cực nhất là giúp thanh niên thay đổi tư duy về lập nghiệp và phát triển bản thân nhằm đóng góp cho sự phát triển tình hình kinh tế xã hội địa phương.

“Chúng tôi vẫn luôn trăn trở rằng làm thế nào để đi sâu đi sát cùng với thanh niên trên hành trình lập thân lập nghiệp. Sự có mặt kịp thời và phù hợp của dự án đã giúp chúng tôi giải bài toán khó về nguồn vốn và kĩ thuật hỗ trợ thanh niên. Chúng tôi rất mong muốn các tổ chức xã hội tiếp tục đồng hành cùng chúng tôi trong việc khuyến khích thanh niên tận dụng nguồn lực sẵn có để góp phần làm giàu đẹp quê hương mình”, ông Cường nói.

Đánh giá về Dự án "EU/Sự tham gia: Nâng cao năng lực cho các đoàn thể, tổ chức xã hội và thanh niên dân tộc thiểu số tham gia tích cực vào việc khởi nghiệp, ra quyết định kinh tế - xã hội tại Yên Bái, Việt Nam", bà Lê Thị Thanh Hương, Trưởng Đại diện Tổ chức Cứu trợ Trẻ em tin tưởng rằng, với sự hỗ trợ và ủng hộ của chính quyền địa phương, sự đồng lòng vào cuộc của các cơ quan ban ngành, các tổ chức xã hội và các bạn thanh niên, dự án sẽ được tiếp tục duy trì hiệu quả và tiếp tục mở rộng trong thời gian tới.

18 sáng kiến khởi nghiệp và 4 sáng kiến xã hội được hỗ trợ

Dự án "EU-Sự tham gia: Nâng cao năng lực cho các đoàn thể, tổ chức xã hội và thanh niên dân tộc thiểu số tham gia tích cực vào việc khởi nghiệp, ra quyết định kinh tế - xã hội tại Yên Bái, Việt Nam" được triển khai tại 9 xã thuộc huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái từ tháng 2/2020 đến tháng 4/2023. Dự án đặt mục tiêu nâng cao năng lực cho các tổ chức xã hội tỉnh Yên Bái để hỗ trợ năng lực khởi nghiệp, phát triển kinh tế và xã hội cho thanh niên, thúc đẩy bình đẳng giới và khẳng định vai trò của thanh niên dân tộc thiểu số tại Việt Nam.

Đến thời điểm hiện tại có 18 sáng kiến khởi nghiệp và 4 sáng kiến xã hội của thanh niên được lựa chọn hỗ trợ. Bao gồm các lĩnh vực 5 mô hình trồng trọt (khôi Nhung, quế, nếp đen), 4 mô hình chăn nuôi (gà đen bản địa, gà đồi, dê cỏ, ốc nhồi), 4 mô hình dịch vụ (dịch vụ máy nông nghiệp, dịch vụ du lịch, cầu cân điện tử), 5 mô hình sản xuất (miến đao, xưởng nhôm kính, trà túi lọc, gỗ băm dăm, sản xuất nội thất gỗ quế). Dự án tạo việc làm ổn định cho thanh niên địa phương với thu nhập từ 5-7 triệu đồng/tháng.

Hơn 5000 thanh thiếu niên LGBT và gia đình có cuộc sống tốt đẹp hơn từ dự án tại Cần Thơ Hơn 5000 thanh thiếu niên LGBT và gia đình có cuộc sống tốt đẹp hơn từ dự án tại Cần Thơ
Chiều 31/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP Cần Thơ (Liên hiệp Cần Thơ) phối hợp với Tổ chức Cứu trợ Trẻ em Quốc tế (SCI) tại Việt Nam tổ chức Tổng kế Dự án “Quản trị quyền trẻ em - Trẻ em và thanh thiếu niên LGBT tại Việt Nam được tiếp cận các dịch vụ giáo dục, y tế và dịch vụ xã hội”.
Nhiều trẻ em, phụ nữ mang thai tại Yên Bái, Sơn La đã có bữa ăn giàu dinh dưỡng Nhiều trẻ em, phụ nữ mang thai tại Yên Bái, Sơn La đã có bữa ăn giàu dinh dưỡng
Hơn 14.190 phụ nữ có thai và 14.953 trẻ em từ 0-2 tuổi khác tại Sơn La và Yên Bái đã có những bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng để phát triển khỏe mạnh hơn. Đó là kết quả tích cực sau 5 năm triển khai dự án “Lồng ghép cải thiện tình trạng dinh dưỡng trẻ em ở khu vực miền núi phía Bắc" do Tổ chức cứu trợ trẻ em hợp tác với Vụ Sức khỏe bà mẹ và trẻ em (Bộ Y tế) thực hiện với sự tài trợ của Quỹ phát triển xã hội Nhật Bản và Ngân hàng Thế giới.
Phạm Lý
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

DAFO muốn kết nối các đối tác Mỹ cùng Đà Nẵng triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực

DAFO muốn kết nối các đối tác Mỹ cùng Đà Nẵng triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực

Chiều ngày 23/4, Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Đà Nẵng (DAFO), Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt - Mỹ thành phố Đà Nẵng đã có buổi tiếp và làm việc với Trưởng phòng Chính trị, Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Thành phố Hồ Chí Minh, bà Christina T. Lê.
Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn tìm hiểu, tham gia hoạt động đối ngoại trong hội nghị chuyên đề được Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO) tổ chức ngày 24/4 tại Hà Nội.
Đại sứ Yamada Takio: Dù ở cương vị nào cũng sẽ nỗ lực, ủng hộ cho phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản

Đại sứ Yamada Takio: Dù ở cương vị nào cũng sẽ nỗ lực, ủng hộ cho phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản

Đó là khẳng định của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio tại buổi chào từ biệt nhân kết thúc nhiệm kỳ công tác với Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Chủ tịch Nhóm nghị sĩ hữu nghị Việt - Nhật, bà Trương Thị Mai.
Quảng Bình hỗ trợ tỉnh Salavan (Lào) đào tạo 10 cán bộ, sinh viên học tiếng Việt mỗi năm

Quảng Bình hỗ trợ tỉnh Salavan (Lào) đào tạo 10 cán bộ, sinh viên học tiếng Việt mỗi năm

Quảng Bình sẽ hỗ trợ tỉnh Salavan hàng năm đào tạo 10 cán bộ học tiếng Việt và sinh viên học chuyên ngành tại các cơ sở đào tạo của tỉnh. Tỉnh Salavan sẽ hỗ trợ tỉnh Quảng Bình đào tạo một cán bộ/ sinh viên học hệ cử nhân tại Trường Đại học quốc gia Lào.

Đọc nhiều

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn ...
Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về giá trị của việc giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ ...
Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đây là phát biểu của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio khi nhận kỷ niệm chương "Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc” của Liên hiệp ...
Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines hợp tác thực thi pháp luật trên biển

Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines hợp tác thực thi pháp luật trên biển

Ngày 24/4, tại Hà Nội diễn ra Hội nghị song phương lần thứ nhất giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines. Thiếu tướng Lê Quang Đạo, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam và Đô đốc Ronnie Gil L Gavan, Tư lệnh Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines đồng chủ trì hội nghị.
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám cháy tại khu vực bìa Vườn quốc gia Phú Quốc.
Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Sáng 24/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức giao nhiệm vụ cho đoàn công tác của Vùng tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm lần thứ 33 về tuần tra chung với Hải quân Hoàng gia Campuchia. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng chủ trì.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động