Xúc tiến xuất khẩu sản phẩm sang các nước Hồi giáo
Tại hội thảo, các đại biểu nhấn mạnh, quan hệ Việt Nam-Malaysia đã trải qua nhiều bước phát triển quan trọng từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1973 và nâng cấp thành quan hệ đối tác chiến lược vào năm 2015.
Năm 2023, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Malaysia đạt 12,67 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang Malaysia đạt 4,86 tỷ USD.
Hai nước đang nỗ lực đạt mục tiêu kim ngạch thương mại song phương lên 25 tỷ USD vào năm 2030.
Malaysia hiện là thị trường nhập khẩu tiềm năng của Việt Nam trong khu vực ASEAN. Trong 4 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đạt 4,9 tỷ USD.
Riêng Thành phố Hồ Chí Minh, trong 3 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu sang Malaysia đạt gần 178,8 triệu USD, tăng 77% so cùng kỳ năm 2023.
Ông Đào Minh Chánh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, năm 2024, ngành công nghiệp Halal được dự báo sẽ tiếp tục phát triển mạnh tại các thị trường châu Á, Trung Đông và châu Phi.
Các xu hướng Halal năm 2024 sẽ góp phần định hình lại môi trường kinh doanh Halal toàn cầu, tạo ra cơ hội mới, song cũng đòi hỏi các doanh nghiệp nhanh chóng thích ứng với bối cảnh mới.
Với xu hướng xây dựng chuỗi giá trị Halal, thị trường Halal đang chuyển dịch từ tư duy chỉ quan tâm tới sản phẩm Halal sang xây dựng toàn bộ chuỗi cung ứng Halal.
Ngành công nghiệp Halal hiện đang phát triển mạnh mẽ với hơn 2 tỷ người theo đạo Hồi trên toàn thế giới. Việc thiết lập các tiêu chuẩn Halal từ sản xuất đến phân phối đang trở thành xu hướng quan trọng, tạo ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam.
Toàn cảnh hội thảo. |
Ông Firdauz Othman, Tổng lãnh sự - Tổng lãnh sự quán Malaysia tại TP Hồ Chí Minh cho hay, thị trường Halal đã không ngừng phát triển để đáp ứng được nhu cầu ngày một lớn của dân số Hồi giáo trên thế giới. Dựa vào Chỉ số kinh tế Hồi giáo toàn cầu ( GIE), dân số Hồi giáo được dự đoán sẽ tăng từ 1.8 tỷ người vào năm 2017 lên con số 3 tỷ người vào năm 2060. Và thị trường khổng lồ này bao gồm rất nhiều lĩnh vực như: Thực phẩm và đồ uống, tài chính, thời trang, mỹ phẩm, dược phẩm, du lịch và giải trí...
Hội thảo đã cung cấp thông tin hữu ích về thị trường Malaysia và các nước Hồi giáo, đồng thời cập nhật các quy chuẩn về sản phẩm Halal. ITPC dự kiến tổ chức đoàn doanh nghiệp tham dự triển lãm MIHAS tại Malaysia vào Quý IV năm nay, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam quảng bá sản phẩm và gặp gỡ các nhà phân phối, nhập khẩu quốc tế.
Thông qua Hội thảo này, ITPC hy vọng các doanh nghiệp sẽ nắm bắt được cơ hội mở rộng thị trường, tìm kiếm đối tác kinh doanh phù hợp, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh và chất lượng sản phẩm. Đồng thời, ITPC mong muốn sự hợp tác giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Malaysia ngày càng bền vững, góp phần vào sự phát triển kinh tế song phương, và thúc đẩy quan hệ giao thương truyền thống giữa hai quốc gia ngày càng khăng khít và tin cậy hơn.
Trường Hải với chiến lược nâng cao tỷ lệ nội địa hoá xuất khẩu sản phẩm ô tô và linh kiện phụ tùng Là nhà sản xuất ô tô hàng đầu Việt Nam, có tiềm lực mạnh và đầu tư sản xuất với quy mô lớn, THACO là một trong những doanh nghiệp đã chủ động xây dựng chiến lược một cách bài bản để tiếp tục phát triển bền vững. Nâng cấp công nghệ, đầu tư phát triển công nghiệp hỗ trợ, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa trên 40%, đẩy mạnh kinh doanh linh kiện phụ tùng, từng bước tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu là những bước đi của THACO trong bối cảnh hội nhập. |
19 nhà máy cá tra Việt Nam được xuất khẩu sản phẩm sang Mỹ Cơ quan Thanh tra và An toàn Thực phẩm Hoa Kỳ (FSIS) thuộc Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ vừa công nhận thêm 6 nhà máy chế biến cá tra của Việt Nam được phép chế biến, xuất khẩu sản phẩm cá tra sang thị trường Mỹ. Như vậy cho tới điểm này, có 19 nhà máy chế biến cá tra của Việt Nam nằm trong danh sách được xuất khẩu sang Mỹ. |