Xúc tiến đưa trái sầu riêng Việt Nam ra toàn cầu
Phiên họp tư vấn xuất khẩu sản phẩm sầu riêng Việt Nam. |
Ngày 22/7, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với tỉnh Đắk Lắk tổ chức Phiên tư vấn xuất khẩu sản phẩm sầu riêng Việt Nam. Phiên tư vấn được tổ chức trực tiếp tại Đắc Lắk và kết hợp trực tuyến trên nền tảng Zoom và phổ biến trên Facebook Cục Xúc tiến thương mại. Được biết, Đắk Lắk hiện là một trong những tỉnh có diện tích trồng sầu riêng lớn tại Tây Nguyên.
Đại diện Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, năm 2021, sản lượng sầu riêng cả nước ước đạt 642.600 tấn, tăng 15% so với năm 2020. Việt Nam chủ yếu xuất khẩu sầu riêng dưới dạng múi đã tách vỏ và được cấp đông. Trung Quốc là thị trường tiêu thụ sầu riêng tươi nhiều nhất của Việt Nam nhưng chủ yếu là xuất tiểu ngạch. Kể từ ngày 11/7/2022, sầu riêng của Việt Nam được xuất chính ngạch qua tất cả các cửa khẩu của Trung Quốc.
Đến nay, sầu riêng Việt Nam đang ngày càng thể hiện vị trí thống lĩnh trên thị trường lớn nhất châu Đại Dương - Australia với hàng loạt thương hiệu đặc trưng riêng như ASEAN Produce, Vin Eni, Basel, Ưu Đàm, No1…
Cũng theo số liệu Cục Xúc tiến thương mại, khảo sát qua một vòng các siêu thị và cửa hàng thực phẩm tại thành phố Sydney, bang New South Wales không khó để có thể bắt gặp sầu riêng Ri6 Việt Nam được bày bán trên các kệ hàng bắt mắt nhất. Từ chỗ là một sản phẩm ít người biết tới, cho đến nay sầu riêng Việt Nam đã trở thành đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ nhất trên thị trường Australia, tạo lập được nhiều thương hiệu đặc trưng, có sức lan tỏa cao, khẳng định là loại "quả vua" trong các dòng sầu riêng bày bán ở thị trường này.
Tại Australia, sầu riêng đông lạnh cả quả, đông lạnh nguyên múi hoặc múi tách hạt đang là mặt hàng được người tiêu dùng ưa chuộng. Tiềm năng xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang Australia là rất lớn. Người gốc Á tại Australia thưởng thức sầu riêng đông lạnh quanh năm. Người gốc tây phương cũng bắt đầu trải nghiệm do các chiến lược quảng bá sầu riêng của nhiều quốc gia gây hiếu kỳ.
Tại phiên tư vấn, các chuyên gia dự báo, quy mô thị trường trái sầu riêng toàn cầu sẽ đạt 28,6 tỷ USD vào năm 2025 và đạt tốc độ tăng trưởng bình quân là 7,2% trong giai đoạn năm 2019 - 2025. Sự tăng trưởng của thị trường trái cây sầu riêng được thúc đẩy bởi nhu cầu ngày càng tăng về ẩm thực, cùng với sự mở rộng của ngành du lịch.
Để nắm bắt cơ hội này, cùng với việc tìm kiếm thị trường mới thì cần chú trọng việc xây dựng thương hiệu cho trái sầu riêng Việt Nam. Việc tham gia Phiên tư vấn xuất khẩu sản phẩm sầu riêng Việt Nam chính là cơ hội tốt để doanh nghiệp xuất khẩu sầu riêng tìm hiểu sâu về thị trường, từ đó tăng cường xuất khẩu loại trái cây này.
Đẩy mạnh hợp tác các doanh nghiệp dệt may Việt Nam với Pháp
Ngày 5/7 tại Trung tâm Paris Nord Villepinte (Pháp) đã diễn ra buổi lễ khai trương các sản phẩm dệt may Việt Nam trong khuôn khổ hoạt động của Hội chợ Première Vision. Đây chính là cơ hội cho các doanh nghiệp dệt may Việt Nam tiếp cận, gặp gỡ các khách hàng tiềm năng, tìm hiểu xu thế tiêu dùng, xu hướng thời trang trên thị trường Pháp và EU.
|
Thúc đẩy hợp tác kinh tế thương mại giữa Việt Nam và Italy
Ngày 5/7, Hội thảo Hợp tác kinh tế Việt Nam-Italy với chủ đề "Việt Nam - Điểm đến kinh doanh và đầu tư của các doanh nghiệp Italy" do Liên đoàn Công nghiệp tỉnh Pisa và Phòng Thương mại Italia tại Việt Nam (ICHAM) phối hợp tổ chức, đã diễn ra thành công.
|
Việt Nam - Venezuela thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư
Ngày 8/7/2022, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp xã giao Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Cộng hòa República Bolivariana de Venezuela - bà Capaya Rodriguez - nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam kỷ niệm 15 năm hai nước thiết lập quan hệ đối tác toàn diện (1/6/2007 - 1/6/2022).
|