Trang chủ Chính trị - Xã hội Chào ngày mới
08:34 | 13/07/2022 GMT+7

Việt Nam - Đức đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực tài chính

aa
Đó là chủ trương được thông qua nhân chuyến thăm và làm việc tại Đức của đoàn công tác Bộ Tài chính do Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc dẫn đầu.
Anh tăng cường hợp tác với ASEAN trong lĩnh vực khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo Anh tăng cường hợp tác với ASEAN trong lĩnh vực khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo
Thúc đẩy hợp tác thực chất giữa các địa phương của Đức và Việt Nam Thúc đẩy hợp tác thực chất giữa các địa phương của Đức và Việt Nam
Việt Nam - Đức đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực tài chính
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc (Ảnh: Tạp chí Kinh tế Việt Nam).

Từ ngày 9/7-13/7, đoàn công tác Bộ Tài chính do Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc dẫn đầu đã tới thăm làm việc với lãnh đạo Bộ Tài chính (BMF), Bộ Hợp tác Kinh tế và Phát triển (BMZ), Bộ Kinh tế và Bảo vệ khí hậu (BMWK), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) và GIZ.

Chuyến công tác trong khuôn khổ hợp tác giữa Việt Nam và Đức thông qua Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ). Đây là sự kiện nhằm trao đổi kinh nghiệm về quản lý tài chính công. Từ đó, hướng tới tăng trưởng xanh; thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương trong lĩnh vực tài chính giữa Bộ Tài chính với các cơ quan hữu quan CHLB Đức về tài chính xanh hướng tới tăng trưởng xanh; ổn định và phát triển thị trường tài chính và thị trường chứng khoán. Đẩy nhanh việc nâng hạng và đạt được chuẩn nâng hạng thị trường theo chiến lược phát triển thị trường chứng khoán đã được Chính phủ phê duyệt; huy động vốn ODA hỗ trợ đổi mới quản lý tài chính công tại Việt Nam, đồng thời tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực thuế và hải quan giữa hai nước.

Tại các buổi làm việc với Bộ trưởng BMZ Svenja Schulze, Quốc vụ khanh BMWK Patrick Graichen và Quốc vụ khanh BMF Luise Hölscher, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc đã chia sẻ về kinh tế vĩ mô của Việt Nam trong những năm qua trong bối cảnh đại dịch COVID-19, cũng như cách thức Việt Nam vượt qua đại dịch để ổn định và phát triển kinh tế.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nhấn mạnh, sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam, với các chính sách đúng đắn về ứng phó với đại dịch cũng như sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, trong đó có sự ủng hộ quý báu của Chính phủ và nhân dân Đức (với hơn 10 triệu liều vaccine) đã giúp Việt Nam vượt qua đại dịch và sớm trở lại đà tăng trưởng kinh tế.

Ở góc độ hợp tác song phương giữa Đức và Việt Nam, hai bên cần thúc đẩy hợp tác với các nội dung như: chính sách tài chính/tài khóa thúc đẩy giảm phát thải khí carbon, kinh nghiệm về phát triển thị trường vốn, thị trường trái phiếu xanh, kinh nghiệm về hoàn thiện thể chế chính sách hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi sản xuất theo hướng xanh hóa, giảm phát thải nhằm thực hiện các cam kết tại Hội nghị lần thứ 26 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về chống biến đổi khí hậu (COP26)...

Bộ trưởng bày tỏ mong muốn Chính phủ Đức tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong việc thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng và phát triển bền vững; hỗ trợ Việt Nam thông qua các chương trình, dự án ODA để thực hiện các giải pháp ứng phó tình trạng nước biển dâng, ngập mặn.

Bộ trưởng cũng mong muốn Chính phủ Đức hợp tác chia sẻ các công nghệ mới ứng dụng trong các dự án và hoạt động thay đổi cơ cấu kinh tế, thân thiện môi trường như dự án sử dụng năng lượng hydro, công nghệ khai thác năng lượng gió... Đây là những lĩnh vực Việt Nam đang ưu tiên vì mục tiêu phát triển bền vững và bảo vệ môi trường.

Trao đổi với Quốc vụ khanh Bộ Tài chính Luise Hölscher, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc bày tỏ mong muốn tăng cường hợp tác chặt chẽ hơn nữa giữa hai nước trong lĩnh vực thuế và hải quan, tiếp tục đàm phán ký kết Thỏa thuận hợp tác hải quan cũng như tăng cường hợp tác trao đổi kinh nghiệm, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý của hải quan và hợp tác trao đổi thông tin phục vụ công tác điều tra chống buôn lậu, vi phạm pháp luật và gian lận thương mại.

Về phía Đức, lãnh đạo BMF, BMZ, BMBK và GIZ bày tỏ sự rất ấn tượng và đánh giá cao những thành tựu kinh tế Việt Nam đạt được trong giai đoạn khó khăn chung của đại dịch COVID-19, bày tỏ vui mừng khi Đức đồng hành cùng Việt Nam ứng phó hiệu quả với đại dịch và tiếp tục thúc đẩy hợp tác tăng trưởng kinh tế xanh với Việt Nam.

Đức đánh giá cao những nỗ lực tích cực của Việt Nam trong việc xây dựng các chính sách và kế hoạch phát triển các nguồn năng lượng sạch, coi trọng nhiệm vụ chống biến đổi khí hậu toàn cầu, xây dựng hệ thống mạng lưới điện thay thế nhiên liệu hoá thạch và hướng đến khai thác năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời, năng lượng gió...

Phía Đức cũng đề xuất Việt Nam xem xét đẩy nhanh việc xử lý giải ngân nguồn vốn ODA đã phê duyệt cho chương trình hợp tác trong năm 2022 và tận dụng có hiệu quả nguồn vốn này nhằm phục vụ các dự án năng lượng tái tạo của Việt Nam.

Đức cũng mong muốn tiếp tục đồng hành, hợp tác và hỗ trợ Việt Nam trong nỗ lực đạt các mục tiêu chuyển đổi năng lượng, hoàn thiện cơ sở hạ tầng công nghệ phục vụ phát triển kinh tế vĩ mô và tăng trưởng xanh.

Việt Nam - Hàn Quốc: Đẩy mạnh hợp tác lao động, văn hoá, giao lưu nhân dân Việt Nam - Hàn Quốc: Đẩy mạnh hợp tác lao động, văn hoá, giao lưu nhân dân
Đẩy mạnh hợp tác các doanh nghiệp dệt may Việt Nam với Pháp Đẩy mạnh hợp tác các doanh nghiệp dệt may Việt Nam với Pháp
Anh Vũ (T/H)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Mong muốn Siemens hỗ trợ Việt Nam lĩnh vực công nghệ cao, đào tạo nguồn nhân lực

Mong muốn Siemens hỗ trợ Việt Nam lĩnh vực công nghệ cao, đào tạo nguồn nhân lực

Chiều 26/2, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp ông Roland Busch, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn Siemens (Cộng hòa Liên bang Đức) đang thăm, làm việc tại Việt Nam.
Thăm hỏi phạm nhân người Việt tại Đức dịp Tết Giáp Thìn 2024

Thăm hỏi phạm nhân người Việt tại Đức dịp Tết Giáp Thìn 2024

Trong những ngày cuối của năm Quý Mão 2023, đoàn công tác Đại sứ quán Việt Nam do Tham tán Công sứ Chu Tuấn Đức dẫn đầu đã đến thăm hỏi các phạm nhân người Việt Nam đang thụ án tại 3 trại giam Moabit, Pankow và Tegel ở thủ đô Berlin, Đức.
Quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Đức

Quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Đức

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Võ Văn Thưởng và Phu nhân, Tổng thống Cộng hòa Liên bang Đức Frank-Walter Steinmeier và Phu nhân thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam ngày 23 và 24/1/2024.

Các tin bài khác

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng 18/4 (tức 10/3 năm Giáp Thìn-ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.
Australia tài trợ tổ chức khóa học quản trị dữ liệu và hoạch định chính sách cho Việt Nam

Australia tài trợ tổ chức khóa học quản trị dữ liệu và hoạch định chính sách cho Việt Nam

Vừa qua, tại TP. Perth, Australia đã diễn ra khoá học "Quản trị dữ liệu và hoạch định chính sách" được tài trợ bởi Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia. Tham gia khóa học gồm cán bộ của các cơ quan chủ chốt của Việt Nam, bao gồm UBND TP. Hồ Chí Minh, Văn phòng Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an.
Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội tiếp tục là bước tiến mới trong quan hệ Việt Nam - Trung Quốc

Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội tiếp tục là bước tiến mới trong quan hệ Việt Nam - Trung Quốc

Chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đến nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa theo lời mời của Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc (Nhân đại – Quốc hội) Triệu Lạc Tế, từ ngày 7-12/4/2024 đã thành công tốt đẹp.
Ông Nguyễn Đình Khuyến: Đây là thời điểm lịch sử với sự phát triển của hồ Tây

Ông Nguyễn Đình Khuyến: Đây là thời điểm lịch sử với sự phát triển của hồ Tây

Hơn lúc nào hết, giờ đây hồ Tây, thắng cảnh bậc nhất của Hà Nội, đang được công luận hết sức quan tâm, kỳ vọng về sự trỗi dậy với tư cách là điểm đến có một không hai ở Thủ đô. Tất nhiên những mong mỏi trên không phải tự nhiên xuất hiện. Sau khi Ban Quản lý hồ Tây thuộc UBND quận Tây Hồ ra mắt vào ngày 31/1 vừa qua, ngoài sự hân hoan khi thắng cảnh này không còn ở trong tình trạng “năm cha ba mẹ”, thì lúc này hồ Tây đã chính thức được ghi nhận trong tương lai phát triển của Hà Nội ở những định hướng quan trọng nhất. Thời Đại đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đình Khuyến, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ về những công việc liên quan đến đề án phát triển hồ Tây, và cả những lo âu trong quá trình thực thi.

Đọc nhiều

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Ngày 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội.
Minh chứng lịch sử về quan hệ song phương thân thiết Việt Nam - Cuba

Minh chứng lịch sử về quan hệ song phương thân thiết Việt Nam - Cuba

Ngày 19/4, tại Hà Nội, ông Vũ Hải Hà, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Cuba, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt ...
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Phiên bản di động