Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
08:08 | 07/07/2022 GMT+7

Thúc đẩy hợp tác kinh tế thương mại giữa Việt Nam và Italy

aa
Ngày 5/7, Hội thảo Hợp tác kinh tế Việt Nam-Italy với chủ đề "Việt Nam - Điểm đến kinh doanh và đầu tư của các doanh nghiệp Italy" do Liên đoàn Công nghiệp tỉnh Pisa và Phòng Thương mại Italia tại Việt Nam (ICHAM) phối hợp tổ chức, đã diễn ra thành công.
Tỉnh Friesland (Hà Lan) mong muốn thúc đẩy hợp tác với các đối tác Việt Nam Tỉnh Friesland (Hà Lan) mong muốn thúc đẩy hợp tác với các đối tác Việt Nam
Đại sứ Phạm Việt Anh cùng một số Đại sứ, Lãnh sự danh dự các nước tại Hà Lan đã có chuyến thăm tỉnh Friesland theo lời mời của Tỉnh trưởng Arno Brok.
Hợp tác thúc đẩy các hoạt động kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam Hợp tác thúc đẩy các hoạt động kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam
Với sự hỗ trợ kỹ thuật của UNDP, chính phủ Việt Nam đang xây dựng Kế hoạch Hành động quốc gia về kinh doanh và quyền con người - dự kiến sẽ được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào năm 2023.
Chú thích ảnh
Việt Nam đang thúc đẩy kinh tế thương mại với Italy. Ảnh minh hoạ: TTXVN

Tham dự hội thảo còn có Đại sứ Việt Nam tại Italy Dương Hải Hưng cùng đoàn công tác của Đại sứ quán, lãnh đạo các thành phố Pontedera, Pisa, Cascina, Calcinaia, lãnh đạo Liên đoàn Công nghiệp tỉnh Pisa, cùng các doanh nghiệp địa phương của tỉnh Pisa và vùng Toscana.

Phát biểu tại hội thảo, Đại sứ Dương Hải Hưng nhấn mạnh rằng hợp tác kinh tế thương mại giữa Việt Nam và Italy đang trong thời kỳ sôi động hơn bao giờ hết, đúng theo tinh thần quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước và nêu bật tầm quan trọng của việc tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực mang tính bổ sung cho nhau giữa Việt Nam và Italy.

Hiện nay, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Italy trong ASEAN, trong khi Italy là đối tác lớn thứ 4 của Việt Nam trong Liên minh châu Âu (EU). Kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước đạt 5,6 tỷ USD vào năm 2021, mức cao nhất từ trước đến nay, tăng 20% so với 2020.

Tại Việt Nam hiện có hơn 110 doanh nghiệp Italy đầu tư vào 18 tỉnh thành và hoạt động thành công. Vừa qua chính phủ Italy tiếp tục đưa Việt Nam vào danh sách 20 quốc gia tiếp tục ưu tiên thúc đẩy thương mại đầu tư đến 2030.

Đại sứ tin tưởng rằng cuộc hội thảo là cơ hội trao đổi thông tin và sự mở đầu cho những dự án hợp tác mới trong thời gian tới giữa vùng Toscana với Việt Nam, cam kết sẵn sàng đồng hành cùng các địa phương, các Liên đoàn công nghiệp, các Phòng Thương mại và các doanh nghiệp hai nước để tăng cường sự hợp tác song phương rất nhiều tiềm năng này. Đại sứ bày tỏ hy vọng rằng ngày càng có nhiều doanh nghiệp Italy nói chung và doanh nghiệp vùng Toscana nói riêng tiếp nối thành công của công ty Piaggio đầu tư vào Việt Nam, cũng như sự tăng cường giao lưu, ký thỏa thuận kết nghĩa giữa các địa phương của Việt Nam với các địa phương của Toscana.

Tại cuộc hội thảo, bà Francesca Posarelli, đại diện của công ty in ấn Esanastri, có nhà máy tại Việt Nam, nhấn mạnh rằng ngoài kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực sản xuất đồ trang trí in lụa và biểu tượng 3D, cũng như tầm nhìn xa khi chuyển việc sản xuất đồ trang trí mũ bảo hiểm, đồ họa kết dính và biểu tượng 3D đến Việt Nam, chính môi trường kinh doanh thân thiện tại Việt Nam đã trở thành một nhân tố quyết định cho sự phát triển của công ty để tạo ra giá trị cho chính mình và cho vùng đất mà công ty đang hoạt động. Đến nay, Esanastri Việt Nam đang có 50 người lao động và đã sản xuất được hơn nửa triệu đồ trang trí với doanh thu khoảng 3 triệu euro trong năm 2021.

Còn ông Franco Domicini, đại diện của công ty Segis, cũng có nhà máy tại Việt Nam, chia sẻ với những người tham dự hội thảo về những thành công của công ty Segis Việt Nam khi các mặt hàng nội thất của công ty, được thiết kế riêng và giành được nhiều giải thưởng thiết kế từ Hiệp hội thiết kế công nghiệp tại Italy (Compasso D'oro), được xuất khẩu sang Italy, châu Âu và Mỹ trong 10 năm qua.

Bên lề cuộc hội thảo, Đại sứ Dương Hải Hưng đã gặp Giám đốc Sở thương mại và hoạt động sản xuất thành phố Pisa, ông Paolo Pisciatini, Thị trưởng thành phố Pontedera, nơi có trụ sở tập đoàn Piaggio, ông Matteo Franconi, Chủ tịch Liên đoàn giới chủ công nghiệp tỉnh Pisa, bà Patrizia Alma Pacini và ông Valter Tamburini, Chủ tịch Phòng Thương mại Tây Bắc Toscana. Đại sứ Dương Hải Hưng đã kêu gọi các chính quyền thành phố trên hỗ trợ các doanh nghiệp làm ăn, đầu tư tại Việt Nam trong việc thông tin, đề nghị các thành phố tạo điều kiện cho các hoạt động giao lưu văn hóa, thương mại giữa Việt Nam và Italy trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Về phần mình, ông Pisciatini khẳng định sẽ tăng cường công tác thông tin, giới thiệu và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thành phố Pisa làm ăn với các doanh nghiệp Việt Nam.

Còn ông Franconi nhấn mạnh sự quan tâm và sẵn sàng hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp thành phố Pontedera trong quá trình làm ăn với Việt Nam, theo bước Piaggio. Ông cũng thông tin về việc chính quyền thành phố đang làm việc tích cực để có sớm ký thỏa thuận kết nghĩa giữa thành phố Pontedera với huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc. Theo ông đây sẽ là một cột mốc quan trong để tăng cường quan hệ giữa doanh nghiệp Italy với Việt Nam nói chung.

Nhân chuyến công tác, Đại sứ Dương Hải Hưng cũng đã đến thăm nhà máy của Piaggio và đánh giá cao hoạt động của tập đoàn Piaggio tại Việt Nam đồng thời khẳng định vai trò mang tính biểu tượng và cầu nối của công ty trong quan hệ hợp tác giữa Italy và Việt Nam.

Thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và Turkmenistan trong lĩnh vực xây dựng và thương mại Thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và Turkmenistan trong lĩnh vực xây dựng và thương mại
Sáng 28/6, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Hồng Minh đã tiếp đoàn Ngoại giao Turkmenistan do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Turkmenistan, ngài Vepa Hajiyev dẫn đầu.
Thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa doanh nghiệp Thái Lan - Đà Nẵng Thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa doanh nghiệp Thái Lan - Đà Nẵng
Ngày 4/7, UBND thành phố Đà Nẵng phối hợp Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan tổ chức Diễn đàn kết nối doanh nghiệp Thái Lan - Đà Nẵng 2022 nhằm góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị hợp tác trên nhiều lĩnh vực giữa thành phố Đà Nẵng và các đối tác Thái Lan.
Hồng Vân (t/h)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Sôi động Tuần lễ ASEAN tại Mexico - Việt Nam khẳng định vai trò Chủ tịch ACMC

Sôi động Tuần lễ ASEAN tại Mexico - Việt Nam khẳng định vai trò Chủ tịch ACMC

Những sắc màu văn hóa đa dạng và đặc trưng của các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã liên tục tỏa sáng trong chuỗi sự kiện Tuần lễ ASEAN đang diễn ra tại trụ sở Hạ viện Mexico ở thủ đô Mexico City, Mexico.
Hợp tác nâng cao vị thế và đóng góp của phụ nữ Việt Nam

Hợp tác nâng cao vị thế và đóng góp của phụ nữ Việt Nam

Ngày 18/4, Hiệp hội Nữ doanh nhân thành phố Hà Nội (HNEW) và Diễn đàn Phụ nữ Việt Nam tại châu Âu (VWFE) có buổi làm việc, thực hiện ký kết Thỏa thuận hợp tác nhằm nâng cao vai trò, vị thế và đóng góp của phụ nữ Việt Nam trong các lĩnh vực kinh tế và xã hội.
Hợp tác với Việt Nam là một ưu tiên của EU tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Hợp tác với Việt Nam là một ưu tiên của EU tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Đại sứ Nguyễn Văn Thảo bày tỏ tin tưởng chuyến thăm Việt Nam sắp tới của Phái đoàn COASI sẽ góp phần xây dựng hiểu biết chung giữa hai bên, qua đó làm sâu sắc hơn quan hệ Việt Nam-EU.

Các tin bài khác

Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 mở ra nhiều cơ hội hợp tác cho các nhà đầu tư

Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 mở ra nhiều cơ hội hợp tác cho các nhà đầu tư

Ngày 15/4, Lễ khai mạc Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 đã diễn ra tại Trung tâm hội nghị và triển lãm tỉnh Bình Dương. Đây là sự kiện quốc tế quan trọng đầu tiên được tổ chức trong năm 2024 tại tỉnh Bình Dương.
GELEX phát huy sức mạnh từ nguồn nhân lực đa thế hệ

GELEX phát huy sức mạnh từ nguồn nhân lực đa thế hệ

Bằng nhiều giải pháp đa dạng và hiệu quả, GELEX đang từng bước hiện thực hóa chiến lược phát triển nguồn nhân lực để phù hợp với mục tiêu và định hướng phát triển của doanh nghiệp trong hành trình trở thành Tập đoàn đầu tư hàng đầu Việt Nam.
Nhiều doanh nghiệp Đức muốn hợp tác, đầu tư tại Bình Định

Nhiều doanh nghiệp Đức muốn hợp tác, đầu tư tại Bình Định

Ngày 12/4, tại Bình Định, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn đã làm việc với Đoàn công tác của Hiệp hội Phát triển Kinh tế và Ngoại thương, Cộng hòa liên bang Đức (BWA) do ông Urs Unkauf, Giám đốc Điều hành Liên bang làm trưởng đoàn. Một số doanh nghiệp lớn của Đức cùng tham gia buổi làm việc này.
ADB giữ nguyên dự báo mức tăng trưởng 6% của kinh tế Việt Nam

ADB giữ nguyên dự báo mức tăng trưởng 6% của kinh tế Việt Nam

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam tổ chức họp báo về triển vọng kinh tế cho Việt Nam, trong đó giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm nay, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài.

Đọc nhiều

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt nhân sự cấp cao của PGBank vừa nộp đơn xin từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024 được tổ chức vào ngày 20/4 tới đây tại Ninh Bình.
Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Ngày 17/4, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao Huân chương Chữ thập Vàng của Nhà nước Hungary cho PGS. TS Vũ Ngọc Cân, người dịch thành công nhiều tác phẩm văn học nổi ...
Hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tham gia chuỗi cung ứng

Hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tham gia chuỗi cung ứng

Hiện nay tại Việt Nam, hơn 20% chủ sở hữu doanh nghiệp vừa và nhỏ là phụ nữ; 51% doanh nghiệp Việt Nam có phụ nữ trong cơ cấu chủ sở hữu, cao hơn so ...
Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Ngày 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội.
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Phiên bản di động