Xuất siêu Việt Nam đạt kỷ lục, 31 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD
Tú Anh 29/11/2020 16:04 | Kinh tế
![]() |
![]() |
Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, trong bối cảnh dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp gây ảnh hưởng tiêu cực tới kinh tế, hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam 11 tháng năm nay bất ngờ đạt mức xuất siêu kỷ lục 20,1 tỷ USD.
![]() |
Ảnh minh họa |
Cụ thể, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa 11 tháng ước tính đạt 489,1 tỷ USD, tăng 3,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu đạt 254,6 tỷ USD, tăng 5,3%; nhập khẩu đạt 234,5 tỷ USD, tăng 1,5%. Đặc biệt, xuất hiện 31 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 92% tổng kim ngạch xuất khẩu.
Cụ thể, điện thoại và linh kiện có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất, đạt 46,9 tỷ USD, chiếm 18,4% tổng kim ngạch xuất khẩu, giảm 3,4% so với cùng kỳ năm trước; Điện tử, máy tính và linh kiện đạt 40,2 tỷ USD, tăng 24,3%; Hàng dệt may đạt 26,7 tỷ USD, giảm 10,5%; Máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng đạt 23,9 tỷ USD, tăng 44,5%; Giày dép đạt 14,9 tỷ USD, giảm 9,8%; Gỗ và sản phẩm gỗ đạt 10,9 tỷ USD, tăng 14,1%; Phương tiện vận tải và phụ tùng đạt 8,1 tỷ USD, tăng 4,1%; Thủy sản đạt 7,7 tỷ USD, giảm 0,9%.
Bên cạnh đó, kim ngạch xuất khẩu 11 tháng của hầu hết các mặt hàng nông sản đều giảm so với cùng kỳ năm trước: Rau quả đạt 3 tỷ USD, giảm 11,7%; hạt điều đạt 2,9 tỷ USD, giảm 1,7% (lượng tăng 13,2%); cà phê đạt 2,5 tỷ USD, giảm 2,9% (lượng giảm 3,9%); cao su đạt 2 tỷ USD; gạo đạt 2,8 tỷ USD, tăng 10,4% (lượng giảm 2,2%)...
Về cơ cấu nhóm hàng xuất khẩu 11 tháng, nhóm hàng công nghiệp nặng và khoáng sản ước tính đạt 138 tỷ USD, tăng 9,2% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 54,2% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa (tăng 1,9 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước).
![]() |
![]() |
Truyền hình

Ngắm hoa kèn hồng đẹp rạng ngời những con đường thành phố Hồ Chí Minh
Đáng chú ý
Thủ tướng thăm Singapore và Brunei, thúc đẩy "Ngoại giao cây tre" độc lập, linh hoạt

Bài viết mới
Nhiều cơ hội mở ra cho hàng Việt tại Nga

Kim ngạch thương mại Việt Nam - Lào tăng vượt kỳ vọng

Chuyên đề

Biểu tượng văn hóa của Việt Nam là hoa sen, của Nhật là hoa anh đào. Sự hòa hợp của nhân dân hai nước được ví như hòa hợp của hai loài hoa. Quan hệ hữu nghị của nhân dân sẽ bền vững, thực chất và hiệu quả khi bắt nguồn từ sự đồng cảm, hợp tác về văn hóa.

Sau 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, dù tình hình thế giới và khu vực có nhiều biến động, nhưng hợp tác kinh tế Việt Nam và Hàn Quốc luôn phát triển mạnh mẽ, thực chất, là điểm sáng và trụ cột quan trọng trong quan hệ hợp tác hai nước.