Trang chủ Văn hóa - Du lịch Điểm đến
08:52 | 29/12/2022 GMT+7

Xuân đã "chạm ngõ" với người Chứt ở bản Rào Tre

aa
Dưới chân núi Kà Đay, mùa Xuân đã "chạm ngõ". Khi hoa đào, hoa mận nở thắm bên những nếp nhà sàn và tiếng đàn Trơ bon réo rắt vang lên mời gọi cũng là lúc bà con người Chứt ở bản Rào Tre vui đón Xuân về. Cùng với sự chăm lo của toàn xã hội, trực tiếp là Tổ Biên phòng cắm bản, người Chứt đã thay đổi nếp nghĩ, cách làm, đời sống đổi thay.
Đưa Tết nhân ái – Xuân Quý Mão 2023 đến với người dân tộc thiểu số trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột Đưa Tết nhân ái – Xuân Quý Mão 2023 đến với người dân tộc thiểu số trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột
Mới đây, Hội Chữ thập đỏ TP. Buôn Ma Thuột phối hợp với Hội Chữ thập đỏ quận 3, TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình Tết nhân ái – Xuân Quý Mão 2023 cho các hộ nghèo, cận nghèo, đặc biệt khó khăn là người dân tộc thiểu số trên địa bàn thành phố.
Sôi nổi giải bóng đá chào mừng Xuân Quý Mão của người Việt ở Malaysia Sôi nổi giải bóng đá chào mừng Xuân Quý Mão của người Việt ở Malaysia
Tham dự giải đấu có 5 đội bóng đến từ thủ đô Kuala Lumpur và bang Selangor, hầu hết các cầu thủ là lao động, công nhân Việt Nam đang làm việc tại Malaysia trong nhiều ngành nghề khác nhau.
Chú thích ảnh
Một con đường vào khu dân cư mới ở bản Rào Tre được gấp rút thi công để kịp hoàn thành cho người dân đón Tết.

Bản làng đổi thay

Bản Rào Tre (xã Hương Liên, huyện Hương Khê) có 46 hộ với 155 nhân khẩu là người dân tộc Chứt. Những năm trước, đời sống người Chứt ở Rào Tre gặp nhiều khó khăn vì sống tách biệt với bên ngoài do giao thông cách trở, nhiều hủ tục lạc hậu. Tuy nhiên, đó là chuyện của trước đây, hiện nay đời sống người dân tộc Chứt đã đổi thay.

Theo chân cán bộ Đồn Biên phòng Bản Giàng đi thăm bản trong những ngày đầu Xuân mới cảm nhận được không khí Tết đến Xuân về, sự đổi thay rõ nét trong đời sống của người Chứt. Những đổi thay đến từ hiệu quả các chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước và sự chung tay của toàn xã hội.

Thực hiện Đề án “Phát triển đồng bào dân tộc Chứt tại bản Rào Tre” giai đoạn 2014-2018 của UBND tỉnh Hà Tĩnh đến nay một phần cơ sở hạ tầng và đời sống dân sinh của người Chứt đã được cải thiện. Hiện nay, tại bản Rào Tre có 20 trẻ trong độ tuổi từ 6-10 và 25 trẻ trong độ tuổi từ 11-18. Do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, phổ cập chính sách ưu đãi nên 100% học sinh trong độ tuổi đều tham gia học tập ở các bậc học. Tại bản Rào Tre vừa khánh thành và đưa vào sử dụng nhà văn hóa do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đầu tư xây dựng với tổng kinh phí 6 tỉ đồng. Toàn bản có 2 cụm loa truyền thanh, 20/43 hộ có vô tuyến.

Những năm qua, nhờ sự quan tâm của chính quyền, đoàn thể, các hộ dân ở bản được hỗ trợ làm nhà ở kiên cố. Đến nay, toàn bản xây mới được 20 nhà ở, sửa chữa 17 nhà trị giá 2,1 tỉ đồng. Từ chỗ sống du mục, nay đây mai đó, đến nay trên cánh đồng Kà Đay, người Chứt đã trồng lúa mỗi năm 2 vụ, phát triển chăn nuôi. Toàn bản có gần 30 con trâu, bò và hàng trăm con gia cầm các loại.

Trưởng bản Rào Tre Hồ Thị Kiên vui mừng khoe, từ khi Nhà văn hóa cộng đồng của bản đưa vào sử dụng, đến nay bà con có địa điểm sinh hoạt nên ai nấy đều phấn khởi. Các cuộc họp tại bản được tổ chức thường xuyên, thuận lợi hơn để tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến với bà con.

Xuân mang niềm tin mới

Những con đường quanh bản Rào Tre hiện nay đều được bê tông hóa thẳng tắp, hai bên đường, cờ đỏ sao vàng tung bay phấp phới trong gió Xuân. Người Chứt vốn dĩ có Tết riêng của họ, đó là Tết Chăm cha bới và Tết Lấp lỗ, nhưng Tết Nguyên đán cổ truyền của dân tộc vẫn là ngày Tết được bà con mong chờ nhất. Sau một năm vất vả, tất bật với cuộc sống, Tết đến, Xuân về là lúc người Chứt quây quần bên nhau, kể về một năm đã qua và chúc nhau những điều tốt đẹp.

Chú thích ảnh
Từ khi Nhà văn hóa do Bộ Văn hóa thể thao và du lịch đầu tư đưa vào sử dụng, người dân nơi đây có địa điểm để sinh hoạt văn hóa, tổ chức lễ hội tập thể.

Ngày Tết cổ truyền, mỗi gia đình người Chứt dù bận rộn đến đâu đều sắm cho mình một cành đào và vài cây mía, trang trí bóng nháy. Điều đặc biệt là, nhà nào cũng treo ảnh Bác Hồ như một niềm tự hào vì là tộc người được mang họ Bác. Dịp cuối năm, nhờ sự quan tâm của chính quyền các cấp, người Chứt được hỗ trợ thịt, gạo nếp và tiền mặt để vui Tết, đón Xuân.

Bà Hồ Thị Nam, người Chứt đầu tiên được kết nạp Đảng năm nay đã ngoài 60 tuổi, bồi hồi nhớ lại mỗi mùa Xuân mới, bà đều vui mừng vì đời sống bà con người Chứt đổi mới, sung túc hơn. Người Chứt trọn đời ơn Đảng, ơn Bác Hồ, biết ơn các chú Bộ đội Biên phòng đã giúp thay đổi cuộc sống đồng bào Chứt.

Trung tá Nguyễn Tiến Khánh, Chính trị viên Đồn Biên phòng Bản Giàng, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh cho biết, những ngày Tết, bên cạnh nhiệm vụ đảm bảo an ninh biên giới, Đồn Biên phòng Bản Giàng cắt cử chiến sĩ trực và cùng đón Tết với bà con. Năm nào cũng vậy, trước thềm năm mới, Bộ đội Biên phòng đều tổ chức gói bánh chưng cùng người dân để bà con hiểu được ý nghĩa của ngày Tết cổ truyền dân tộc.

Những ngày đầu năm mới, cán bộ, chiến sĩ Biên phòng cắm bản đều đi một vòng quanh bản chúc Tết các gia đình và nhắc nhở bà con đón Tết vui Xuân an toàn, văn minh. Bản Rào Tre giờ đã có 10 đảng viên là những cánh tay nối dài để tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến với đồng bào.

Một năm mới lại về dưới chân núi Kà Đay, dẫu còn nhiều khó khăn, nhưng người Chứt vẫn một lòng gửi trọn niềm tin theo Đảng, bởi với bà con, Đảng là mùa Xuân.

Nhiều món quà sẽ đến với trẻ em nghèo trong chương trình Nhiều món quà sẽ đến với trẻ em nghèo trong chương trình "Mùa xuân cho em"
Tối nay (9/1), Chương trình "Mùa xuân cho em" - hoạt động thường niên của Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam sẽ chính thức diễn ra. Dự kiến, chương trình sẽ tiếp nhận khoảng 80 tỷ đồng từ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài nước nhằm mang đến cho trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn những món quà ý nghĩa, thiết thực.
Tiếng rao kem đọng lại trong người Việt trẻ xa xứ Tiếng rao kem đọng lại trong người Việt trẻ xa xứ
Đối với nhiều người Việt trẻ tuổi xa xứ, mùa hè quê nhà không chỉ là nắng gắt, hoa phượng hay sen hồng mà còn là mùa của đầy ắp kỷ niệm: Hình ảnh về ba mẹ thân thương hay đơn giản chỉ là tiếng rao kem quen thuộc buổi trưa hè.
Theo Hoàng Ngà/TTXVN
Nguồn:

Tin bài liên quan

Thiếu nữ người Chứt ở bản Rào Tre 'tiên phong' vào đại học

Thiếu nữ người Chứt ở bản Rào Tre 'tiên phong' vào đại học

Từ một tộc người du canh du cư, phải trông chờ vào sự trợ giúp hoàn toàn của Nhà nước và BĐĐP Hà Tĩnh, giờ đây người Chứt đã ổn định cuộc sống. Và quả ngọt đầu tiên là bản đã có nữ sinh dân tộc Chứt đầu tiên đỗ đại học, khắp bản làng ai cũng vui mừng, phấn khởi.

Các tin bài khác

Poster tuần lễ festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024 - không gian đậm chất di sản của cố đô

Poster tuần lễ festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024 - không gian đậm chất di sản của cố đô

Ban tổ chức festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024 vừa công bố poster chính thức của sự kiện. Poster sử dụng màu tím Huế làm nền kết hợp các hình ảnh đặc trưng như Ngọ Môn, Điện Thái Hòa, cây ngô đồng… thể hiện sự phong phú và độc đáo của văn hóa Huế.
Lễ hội Làng Sen năm 2024: Nhiều hoạt động sôi nổi, ý nghĩa

Lễ hội Làng Sen năm 2024: Nhiều hoạt động sôi nổi, ý nghĩa

Cứ mỗi độ tháng 5 về, Lễ hội Làng Sen năm 2024 được long trọng tổ chức tại Sân vận động Làng Sen (xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An) với nhiều hoạt động sôi nổi, ý nghĩa tập trung tại thành phố Vinh và huyện Nam Đàn.
Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà nhận danh hiệu Di sản thiên nhiên thế giới

Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà nhận danh hiệu Di sản thiên nhiên thế giới

Danh hiệu Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà được trao cho thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh tại Lễ hội Hoa phượng đỏ - Hải Phòng 2024 tối 11/5.
7 quốc gia tham dự Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế 2024

7 quốc gia tham dự Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế 2024

Đây là những thông tin được đưa ra tại Họp báo quốc tế Giới thiệu Festival Huế 2024 và Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế 2024 có chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển” diễn ra vào chiều 9/5, tại Hà Nội.

Đọc nhiều

Tử vi hôm nay 12 con giáp 18/5/2024: Ngọ gặp nhiều điềm lành trong công việc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 18/5/2024: Ngọ gặp nhiều điềm lành trong công việc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 18/5/2024 tam hợp xuất hiện mang đến những điều kiện thuận lợi cho tuổi Ngọ trong công việc.
15 quốc gia thành viên EU đề xuất tăng cường biện pháp kiểm soát người di cư

15 quốc gia thành viên EU đề xuất tăng cường biện pháp kiểm soát người di cư

Trong bức thư gửi Ủy ban châu Âu (EC) ngày 16/5, 15 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) đề nghị EC đưa ra những cách thức và giải pháp mới để ngăn chặn làn sóng di cư bất hợp pháp vào châu Âu.
TP.HCM gặp gỡ, giao lưu với cộng đồng người Việt tại Osaka, Nhật Bản

TP.HCM gặp gỡ, giao lưu với cộng đồng người Việt tại Osaka, Nhật Bản

Ngày 17/5, tại Osaka, Nhật Bản đã diễn ra chương trình “Gặp gỡ, giao lưu với cộng đồng doanh nhân Việt Nam và Cộng đồng người Việt tại Osaka, Nhật Bản”.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 19/5/2024: Dần gặp gỡ nhiều cơ hội tài lộc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 19/5/2024: Dần gặp gỡ nhiều cơ hội tài lộc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 19/5/2024 tuổi Dần còn có thể tìm thấy nhiều cơ may tài lộc, kiếm về tay không ít tiền bạc.
Đến với Trường Sa: Mang tình yêu đi, nhận niềm tin về

Đến với Trường Sa: Mang tình yêu đi, nhận niềm tin về

Từ nhiều năm qua, các đoàn đại biểu Thành phố Hồ Chí Minh ra thăm, động viên cán bộ, chiến sỹ và nhân dân đang sinh sống, làm việc tại quần đảo Trường Sa đã mang tình cảm của đất liền ra với vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc và mang niềm tin về sự quyết tâm vượt qua mọi gian khó để bảo vệ biển đảo quê hương về với đất liền.
Bồi dưỡng kiến thức thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động ở khu vực biên giới

Bồi dưỡng kiến thức thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động ở khu vực biên giới

Từ ngày 13 đến 17/5, tại thành phố Buôn Ma Thuột, Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý Thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) tổ chức khóa bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động thông tin đối ngoại khu vực biên giới.
Khánh thành và bàn giao công trình tu bổ, tôn tạo nhà tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ Nguyễn Phan Vinh

Khánh thành và bàn giao công trình tu bổ, tôn tạo nhà tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ Nguyễn Phan Vinh

Vùng 3 Hải quân và Quỹ học bổng Vừ A Dính, CLB “Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu” và gia đình khánh thành, bàn giao công trình tu bổ tôn tạo nhà thờ AHLS Nguyễn Phan Vinh
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
cap nhat thong tin dat nuoc nga cho nhung nguoi ban viet nam
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
Xin chờ trong giây lát...
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Phiên bản di động