Xe sang cũng ngập trong "vòng xoáy" giảm giá
Toyota giảm giá hàng loạt mẫu xe trước sức ép từ đối thủ Bỏ kiểm định ô tô nhập khẩu theo lô, giá xe có giảm? Thị trường ô tô Việt: VinFast gia nhập nhóm "Tứ hùng"? |
Xe sang cũng ngập trong "vòng xoáy" giảm giá |
Xe sang giảm giá liên tiếp
Bước vào những tháng cuối năm, thị trường ô tô trong nước bắt đầu trở nên sôi động. Nhiều thương hiệu ô tô lớn liên tiếp tung ra các trương trình ưu đãi khuyến mại nhằm chiếm lĩnh thị phần của đối thủ.
Điều này không chỉ diễn ra ở phân khúc bình dân mà còn đang lan sang cả những thương hiệu hạng sang như Mercedes-Benz, BMW hay Audi.
Vào cuối tháng 8/2019, THACO (đơn vị phân phối BMW tại thị trường Việt Nam) đã tung ra chương trình giảm giá với dòng 3-Series. Cụ thể, phiên bản 320i Standard giảm 264 triệu đồng, từ 1,619 tỷ đồng xuống còn 1,355 tỷ đồng. Bản 320i High giảm 275 triệu đồng, từ 1,689 tỷ đồng xuống còn 1,414 tỷ đồng. Ngoài ra, các phiên bản BMW 520i và 530i đang được điều chỉnh giảm lần lượt 230 triệu và 150 triệu đồng. Kéo mức giá bán của mẫu sedan hạng sang này khởi điểm chỉ từ 2,159 tỷ đồng. Đây là mức giá BMW 5-Series thấp nhất từ trước đến nay.
Ở phía đối diện, Mercedes-Benz cũng không ngồi im khi liên tiếp tung ra những ưu đãi như tặng tiền mặt và phụ kiện trị giá 150 triệu đồng kèm quà tặng như gói chăm sóc xe, bảo hiểm vật chất cho các mẫu C 200, C 200 Exclusive và GLC 200. Nếu tính số tiền thực tế khách hàng mua xe được giảm khoảng 200 triệu đồng. Những ưu đãi này khiến mức giá khởi điểm của 1 chiếc xe sang Mercedes chỉ vào khoảng 1,3 tỷ đồng. Đây cũng là mức giá khởi điểm thấp hiếm thấy trong nhiều năm nay.
Mới đây nhất, Audi Việt Nam cũng công bố chương trình ưu đãi dành cho khách hàng mua 2 mẫu xe là Q5 và Q7. Theo hãng xe sang này khách hàng mua 2 mẫu xe kể trên sẽ được hỗ trợ lệ phí trước bạ cao nhất lên tới 300 triệu đồng. Đây cũng là một biện pháp mạnh tay để giúp các mẫu xe Audi cạnh tranh với BMW hay Mercedes-Benz tại thị trường trong nước.
Audi là cái tên mới nhất tham gia cuộc đua giảm giá trong phân khúc xe sang |
Xe sang giảm quá sâu, gây sức ép lên nhiều dòng xe phổ thông
Theo anh Mạnh Hùng, một người có nhiều năm kinh nghiệm buôn bán xe hơi đánh gía: "Nhiều mẫu xe sang như Mercedes, BMW hay Audi giảm giá phần nào là tín hiệu tích cực cho người tiêu dùng trong nước. Mức giảm giá sâu khiến nhiều người dùng dễ tiếp cận hơn với các mẫu xe sang này. Mức giảm giá tới 200 - 300 triệu phần nào sẽ kích thích những người có nhu cầu 'xuống tiền' sớm. Đây có lẽ là thời điểm thích hợp nhất trong năm để mua những mẫu xe sang được giảm giá sâu".
Đồng quan điểm với anh Hùng, một nhân viên bán hàng của Audi Hà Nội cũng đánh giá sẽ khó có những đợt giảm giá sâu hơn thế này. Mức ưu đãi cho mẫu xe Audi Q5 hay Q7 hiện là khá cao và có thể nói là hiếm có từ trước tới nay.
Tuy nhiên, nếu nhìn vào bức tranh toàn cảnh việc các dòng xe sang được giảm giá tương đương các dòng sedan hay SUV phổ thông phần nào sẽ gây nhiều sức ép lên các mẫu xe hạng D như Toyota Camry, Honda Accord, Mazda6 hay với cả những mẫu SUV tầm trung như Hyundai SantaFe, Honda CR-V hay Toyota Fortuner. Mức giá bán các phiên bản cao nhất của những mẫu xe kể trên đều từ 1,15 - 1,3 tỷ đồng.
Người tiêu dùng nếu được lựa trọn sẽ dễ "móc túi" thêm 100 - 200 triệu để sở hữu cho mình một mẫu xe sang. Ngoài ra, nếu sức ép đủ lớn những mẫu xe phổ thông sẽ tiếp tục phải giảm giá thêm để tạo ra khoảng cách an toàn đối với những mẫu xe Mercedes, BMW hay Audi. Dù kịch bản nào diễn ra thì có thể nhận thấy những động thái này sẽ có lợi cho những người tiêu dùng trong nước.