Bỏ kiểm định ô tô nhập khẩu theo lô, giá xe có giảm?
| Thị trường ô tô Việt: VinFast gia nhập nhóm "Tứ hùng"? Ô tô nhập khẩu sẽ không phải kiểm định theo lô Ô tô nhập khẩu về nước tăng mạnh, giá vẫn cao |
![]() |
| Bỏ kiểm định ô tô nhập khẩu theo lô, giá xe có giảm? |
Ô tô nhập khẩu sẽ kiểm định theo kiểu loại
Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, Chính phủ sẽ sớm ban hành văn bản sửa đổi quy định của Nghị định 116/2017 về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô. Trong đó, điều kiện nhập khẩu ô tô gây nhiều tranh cãi nhất kể từ khi ban hành nghị định 116/2017 là việc kiểm định xe nhập khẩu theo lô sẽ thay đổi bằng theo kiểu loại.
Cụ thể, thay vì hình thức kiểm tra theo lô như quy định hiện hành, Chính phủ sẽ sửa đổi Nghị định 116/2017 theo hướng các xe nhập khẩu sẽ được kiểm tra theo kiểu loại, chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm.
"Đề nghị Bộ Giao thông vận tải có văn bản báo cáo Thủ tướng sửa nghị định theo hình thức rút gọn. Cố gắng đến cuối tháng 8, đầu tháng 9 sẽ ban hành nhanh" - Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.Trước đây, việc phải kiểm định xe nhập khẩu theo lô đã bị nhiều hãng xe nhập khẩu phản ánh là "thừa thãi" gây tốn kém nhất định cho doanh nghiệp.
Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, việc sửa đổi Nghị định 116 là phù hợp trong bối cảnh thị trường ô tô, hoạt động nhập khẩu ô tô đã đi vào ổn định. Thực tế trong 2 năm qua sau khi nghị định được ban hành, ngành ô tô trong nước đã có bước phát triển nhất định, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và quản lý nhà nước cũng chặt chẽ hơn, không còn tình trạng lộn xộn trong hoạt động nhập khẩu xe.
![]() |
| Giá xe nhập khẩu có cơ hội giảm khi các rào cản được dỡ bỏ - Ảnh Hoàng Cường |
Giá xe nhập khẩu có cơ hội giảm khi các rào cản được dỡ bỏ
Trước đây, các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô kịch liệt phản đối việc kiểm định theo lô xe nhập khẩu gây tốn kém. Có những thời điểm việc kiểm định bị quá tải và phải kéo dài khá lâu gây phát sinh thêm khá nhiều chi phí cho doanh nghiệp.
Theo ông Trần Quang Hà, Phó Vụ trưởng Vụ KHCN (Bộ GTVT) cho biết, "Ô tô nhập khẩu chỉ thử nghiệm xe mẫu đại diện cho lô nhập khẩu và không phải thử nghiệm các linh kiện kèm theo như: lốp, gương, kính, đèn chiếu sáng, vật liệu nội thất chống cháy (các giấy linh kiện này chỉ phải xuất trình giấy chứng nhận); không phải thử nghiệm phép thử bay hơi trong thử nghiệm khí thải, do đó thời gian và chi phí giảm nhiều so với việc thử nghiệm mẫu, chứng nhận kiểu loại xe sản xuất lắp ráp trong nước".
Theo trình tự thực hiện việc đăng kiểm nhập khẩu: Sau khi cơ quan kiểm tra lấy ngẫu nhiên mẫu trong lô xe nhập khẩu (có thể 2 mẫu để thử đồng thời cả khí thải và thử an toàn cùng một thời điểm), doanh nghiệp đưa xe đến cơ sở thử nghiệm. Thời gian và chi phí cho một mẫu xe thử nghiệm như sau: Đối với thử nghiệm khí thải, từ khi cơ sở thử nghiệm nhận xe mẫu đến khi trả kết quả không quá 2 ngày. Chi phí thử 27 triệu/mẫu (đối với động cơ xăng) và 28 triệu đối với xe động cơ diezel).
Ngoài ra, một bất cập khác trong khâu kiểm định theo lô là những chiếc xe trong lô bị kiểm định sau thời gian này sẽ không còn là xe mới khiến các doanh nghiệp này rất khó khăn trong việc tiêu thụ. Mỗi lô xe nhập khẩu về trước đây với 3-4 kiểu loại khách nhau sẽ "đẻ" ra thêm khoảng 3-4 chiếc xe cũ khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn.
Theo anh Mạnh Hùng, một chủ doanh nghiệp nhập khẩu ô tô chia sẻ: "Việc rỡ bỏ rào cản cho xe nhập khẩu phần nào sẽ giúp chi phí nhập khẩu xe giảm xuống điều này phần nào cũng sẽ giảm giá thành xe nhập khẩu so với trước đây. Việc giá xe ô tô nhập khẩu giảm xuống phần nào sẽ giúp người tiêu dùng trong nước dễ dàng tiếp cận hơn với những mẫu xe này".
Một điểm tích cực nữa là nếu giá thành ô tô nhập khẩu giảm xuống sẽ tạo ra thị trường cạnh tranh tốt giúp kéo giảm giá ô tô trong nước và đặc biệt có lợi cho người tiêu dùng. Nếu nghị định 116/2017 được sửa đổi sớm sẽ giúp thị trường ô tô trong nước tăng trưởng mạnh trong những tháng cuối cùng của năm 2019.
| Cộng dồn 7 tháng đầu năm 2019, các doanh nghiệp ôtô tại Việt Nam đã chi khoảng 1,934 tỉ USD để đưa về 86.969 xe, cao hơn cùng kỳ năm ngoái 360,4% về lượng và 318,7% về giá trị. Trị giá ô tô nhập khẩu vẫn ở mức cao, trung bình hơn 22.000 USD (khoảng 510 triệu đồng/xe). |
Ngoài 3 ông lớn quen thuộc là THACO, Toyota và TC MOTOR, VinFast đang nổi lên như một thế lực mới trên thị trường ô ... |
Điều kiện nhập khẩu gây nhiều tranh cãi nhất kể từ khi ban hành nghị định 116/2017 sắp được điều chỉnh, dỡ bỏ. |
Lượng xe ô tô nhập khẩu về nước trong tháng 7/2019 ước đạt 11.609 chiếc tăng mạnh tới hơn 10% so với cùng kỳ tháng ... |
Tập đoàn Thành Công vừa thông báo ra mắt nhận diện mới cho khối ô tô với cái tên khá lạ lẫm - TC MOTOR. ... |
Lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc trong tháng 6/2019 bất ngờ sụt giảm tới 26,5% so với cùng kỳ tháng trước. Kim nghạch nhập ... |
Tin bài liên quan
Tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô trong năm 2021 đạt 3,66 tỷ USD
Nửa đầu tháng 10, ô tô nhập khẩu tăng "chóng mặt"
Ô tô nhập khẩu vào Việt Nam giảm mạnh trong tháng 8/2021
Các tin bài khác
Tín đồ xe thể thao bất ngờ với VF 8 Plus 402 mã lực, giá lăn bánh chỉ 1 tỷ đồng
Đổi xăng sang điện, chủ xe VF 8 thấy quyết định hoàn toàn đúng đắn sau khoảnh khắc sinh tử
Chủ xe Quảng Ninh kể chuyện hết say xe, tiết kiệm tiền triệu di chuyển mỗi tháng khi mua VinFast VF 5
Doanh số Hyundai tháng 9 đạt 4.296 xe
Đọc nhiều
Tin quốc tế ngày 28/10: Campuchia rút vũ khí khỏi biên giới với Thái Lan; ông Trump gặp Thủ tướng Nhật bàn về an ninh, thương mại
"Lớp học" tiếng Việt trong căn nhà nhỏ ở Yamagata
Ươm mầm tiếng Việt nơi xứ Hàn
Bắc Ninh đẩy mạnh giao lưu nhân dân, kết nối kiều bào tại Lào
Bờ cõi biển đảo
Miền đất - Con người Cuộc sống vùng biên Nhịp sống biển đảo Lịch sử chủ quyền Giao lưu hữu nghị
Quảng Trị và Xa Vẳn Na Khẹt diễn tập liên hợp ngăn chặn di cư tự do qua biên giới
Tập huấn công tác quản lý, bảo vệ biên giới cho 40 cán bộ biên phòng Lào
Trao Nhà đồng đội cho gia đình quân nhân có hoàn cảnh khó khăn
Multimedia
[Infographic] Quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt Việt Nam-Phần Lan
Quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam-Triều Tiên
[Infographic] Khuyến cáo về chiêu trò giả danh công an để lừa đảo
[Infographic] Chiến dịch "Tự hào Việt Nam - Nhuộm đỏ không gian mạng" chào mừng Quốc khánh 2/9
[Infographic] 7 tháng năm 2025: Hà Nội đón 18,36 triệu lượt khách du lịch
[Infographic] Dấu hiệu nhận biết lũ quét
Số doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động tăng 26,5%
Cả nước hướng về Thái Nguyên: Chung tay giúp người dân vượt qua mưa lũ
[Video] Lễ dâng y Kathina tại Đà Nẵng: Sợi dây gắn kết Phật giáo các nước châu Á
Cả nước hướng về Thái Nguyên: Chung tay giúp người dân vượt qua mưa lũ
Trailer lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội lần thứ nhất
[Video] Không khí rộn ràng ngày khai giảng năm học mới trên cả nước
[Video] Petr Tsvetov: Việt Nam ấm áp và thân thuộc
Việt Nam - Cuba: 65 năm cùng chung nhịp đập
[Video] Thiếu tướng Lào kể chuyện nhân dân Việt Nam che chở giữa mưa bom 1972
[Video] Bạn bè quốc tế gửi lời chúc tới nhân dân Việt Nam
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú
[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai







