Bỏ kiểm định ô tô nhập khẩu theo lô, giá xe có giảm?
Thị trường ô tô Việt: VinFast gia nhập nhóm "Tứ hùng"? Ô tô nhập khẩu sẽ không phải kiểm định theo lô Ô tô nhập khẩu về nước tăng mạnh, giá vẫn cao |
Bỏ kiểm định ô tô nhập khẩu theo lô, giá xe có giảm? |
Ô tô nhập khẩu sẽ kiểm định theo kiểu loại
Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, Chính phủ sẽ sớm ban hành văn bản sửa đổi quy định của Nghị định 116/2017 về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô. Trong đó, điều kiện nhập khẩu ô tô gây nhiều tranh cãi nhất kể từ khi ban hành nghị định 116/2017 là việc kiểm định xe nhập khẩu theo lô sẽ thay đổi bằng theo kiểu loại.
Cụ thể, thay vì hình thức kiểm tra theo lô như quy định hiện hành, Chính phủ sẽ sửa đổi Nghị định 116/2017 theo hướng các xe nhập khẩu sẽ được kiểm tra theo kiểu loại, chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm.
"Đề nghị Bộ Giao thông vận tải có văn bản báo cáo Thủ tướng sửa nghị định theo hình thức rút gọn. Cố gắng đến cuối tháng 8, đầu tháng 9 sẽ ban hành nhanh" - Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.Trước đây, việc phải kiểm định xe nhập khẩu theo lô đã bị nhiều hãng xe nhập khẩu phản ánh là "thừa thãi" gây tốn kém nhất định cho doanh nghiệp.
Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, việc sửa đổi Nghị định 116 là phù hợp trong bối cảnh thị trường ô tô, hoạt động nhập khẩu ô tô đã đi vào ổn định. Thực tế trong 2 năm qua sau khi nghị định được ban hành, ngành ô tô trong nước đã có bước phát triển nhất định, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và quản lý nhà nước cũng chặt chẽ hơn, không còn tình trạng lộn xộn trong hoạt động nhập khẩu xe.
Giá xe nhập khẩu có cơ hội giảm khi các rào cản được dỡ bỏ - Ảnh Hoàng Cường |
Giá xe nhập khẩu có cơ hội giảm khi các rào cản được dỡ bỏ
Trước đây, các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô kịch liệt phản đối việc kiểm định theo lô xe nhập khẩu gây tốn kém. Có những thời điểm việc kiểm định bị quá tải và phải kéo dài khá lâu gây phát sinh thêm khá nhiều chi phí cho doanh nghiệp.
Theo ông Trần Quang Hà, Phó Vụ trưởng Vụ KHCN (Bộ GTVT) cho biết, "Ô tô nhập khẩu chỉ thử nghiệm xe mẫu đại diện cho lô nhập khẩu và không phải thử nghiệm các linh kiện kèm theo như: lốp, gương, kính, đèn chiếu sáng, vật liệu nội thất chống cháy (các giấy linh kiện này chỉ phải xuất trình giấy chứng nhận); không phải thử nghiệm phép thử bay hơi trong thử nghiệm khí thải, do đó thời gian và chi phí giảm nhiều so với việc thử nghiệm mẫu, chứng nhận kiểu loại xe sản xuất lắp ráp trong nước".
Theo trình tự thực hiện việc đăng kiểm nhập khẩu: Sau khi cơ quan kiểm tra lấy ngẫu nhiên mẫu trong lô xe nhập khẩu (có thể 2 mẫu để thử đồng thời cả khí thải và thử an toàn cùng một thời điểm), doanh nghiệp đưa xe đến cơ sở thử nghiệm. Thời gian và chi phí cho một mẫu xe thử nghiệm như sau: Đối với thử nghiệm khí thải, từ khi cơ sở thử nghiệm nhận xe mẫu đến khi trả kết quả không quá 2 ngày. Chi phí thử 27 triệu/mẫu (đối với động cơ xăng) và 28 triệu đối với xe động cơ diezel).
Ngoài ra, một bất cập khác trong khâu kiểm định theo lô là những chiếc xe trong lô bị kiểm định sau thời gian này sẽ không còn là xe mới khiến các doanh nghiệp này rất khó khăn trong việc tiêu thụ. Mỗi lô xe nhập khẩu về trước đây với 3-4 kiểu loại khách nhau sẽ "đẻ" ra thêm khoảng 3-4 chiếc xe cũ khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn.
Theo anh Mạnh Hùng, một chủ doanh nghiệp nhập khẩu ô tô chia sẻ: "Việc rỡ bỏ rào cản cho xe nhập khẩu phần nào sẽ giúp chi phí nhập khẩu xe giảm xuống điều này phần nào cũng sẽ giảm giá thành xe nhập khẩu so với trước đây. Việc giá xe ô tô nhập khẩu giảm xuống phần nào sẽ giúp người tiêu dùng trong nước dễ dàng tiếp cận hơn với những mẫu xe này".
Một điểm tích cực nữa là nếu giá thành ô tô nhập khẩu giảm xuống sẽ tạo ra thị trường cạnh tranh tốt giúp kéo giảm giá ô tô trong nước và đặc biệt có lợi cho người tiêu dùng. Nếu nghị định 116/2017 được sửa đổi sớm sẽ giúp thị trường ô tô trong nước tăng trưởng mạnh trong những tháng cuối cùng của năm 2019.
Cộng dồn 7 tháng đầu năm 2019, các doanh nghiệp ôtô tại Việt Nam đã chi khoảng 1,934 tỉ USD để đưa về 86.969 xe, cao hơn cùng kỳ năm ngoái 360,4% về lượng và 318,7% về giá trị. Trị giá ô tô nhập khẩu vẫn ở mức cao, trung bình hơn 22.000 USD (khoảng 510 triệu đồng/xe). |
Thị trường ô tô Việt: VinFast gia nhập nhóm "Tứ hùng"? Ngoài 3 ông lớn quen thuộc là THACO, Toyota và TC MOTOR, VinFast đang nổi lên như một thế lực mới trên thị trường ô ... |
Ô tô nhập khẩu sẽ không phải kiểm định theo lô Điều kiện nhập khẩu gây nhiều tranh cãi nhất kể từ khi ban hành nghị định 116/2017 sắp được điều chỉnh, dỡ bỏ. |
Ô tô nhập khẩu về nước tăng mạnh, giá vẫn cao Lượng xe ô tô nhập khẩu về nước trong tháng 7/2019 ước đạt 11.609 chiếc tăng mạnh tới hơn 10% so với cùng kỳ tháng ... |
TC MOTOR: Thương hiệu ô tô mới gia nhập thị trường Việt Nam? Tập đoàn Thành Công vừa thông báo ra mắt nhận diện mới cho khối ô tô với cái tên khá lạ lẫm - TC MOTOR. ... |
Ô tô nhập khẩu bất ngờ sụt giảm khá mạnh Lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc trong tháng 6/2019 bất ngờ sụt giảm tới 26,5% so với cùng kỳ tháng trước. Kim nghạch nhập ... |