Việt Nam sẽ sản xuất Apple Watch và MacBook
Anh Vũ (T/H) 18/08/2022 07:37 | Sản phẩm dịch vụ
![]() |
Lần đầu tiên Việt Nam sản xuất Apple Watch và MacBook (Ảnh minh họa). |
Thông tin từ Nikkei cho biết Luxshare và Foxconn, hai đối tác của Apple, đã bắt đầu sản xuất thử Apple Watch tại miền Bắc, mục tiêu là lần đầu tiên lắp ráp sản phẩm này bên ngoài Trung Quốc. Nikkei nhận định Việt Nam là trung tâm sản xuất quan trọng nhất của Apple ngoài Trung Quốc với hàng loạt sản phẩm làm ra trong nước, từ iPad đến AirPods.
Apple Watch là thiết bị thậm chí còn tinh vi hơn, theo các chuyên gia trong ngành, vì nó đòi hỏi nhiều linh kiện trong một phom dáng nhỏ gọn, cần tới kỹ thuật công nghệ bậc cao. Sản xuất thiết bị như vậy sẽ là thắng lợi lớn với Việt Nam vì đất nước đang nỗ lực nâng cấp ngành sản xuất.
Apple sẽ tiếp tục chuyển sản xuất iPad sang Việt Nam, sau khi các lệnh phong tỏa Covid-19 tại Thượng Hải gây gián đoạn lớn cho chuỗi cung ứng. BYD của Trung Quốc là đối tác đầu tiên hỗ trợ chuyển dịch, dù nguồn tin của Nikkei tiết lộ Foxconn cũng đang giúp sản xuất nhiều iPad hơn tại Việt Nam. Apple còn đàm phán với nhà cung ứng để phát triển dây chuyền sản xuất thử cho loa thông minh HomePod ở Việt Nam.
Về MacBook, Apple yêu cầu nhà cung ứng thiết lập một dây chuyền sản xuất thử tại Việt Nam. Dù vậy, tiến độ sản xuất số lượng lớn còn chậm, chủ yếu do gián đoạn liên quan tới Covid-19 và sản xuất máy tính đòi hỏi chuỗi cung ứng lớn hơn. Hiện tại, mạng cung ứng tập trung ở Trung Quốc và rất tốn kém, nguồn tin nói.
“AirPods, Apple Watch, HomePod và nhiều thứ khác… Apple đang có kế hoạch lớn cho Việt Nam, ngoài sản xuất iPhone”, một trong các nguồn tin liên quan trực tiếp cho hay. “Linh kiện của MacBook bao gồm nhiều mô-đun hơn so với trước đây, nên việc sản xuất laptop ngoài Trung Quốc dễ hơn. Dù vậy, làm thế nào để cạnh tranh về giá lại là một thách thức khác”.
Nỗ lực đa dạng hóa của Apple tại Việt Nam bắt đầu từ tai nghe AirPods với việc sản xuất số lượng lớn từ năm 2020. Đây là một trong các sản phẩm Apple đầu tiên lắp ráp bên ngoài Trung Quốc sau khi thương chiến Mỹ - Trung nổ ra dưới thời cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Động thái đánh dấu bước thay đổi trong cách tiếp cận của Apple, vốn lệ thuộc vào Trung Quốc trong nhiều thập kỷ.
Số lượng các nhà cung ứng Apple tại Việt Nam cũng lên ít nhất 22 từ 14 năm 2018, theo phân tích của Nikkei. Nhiều nhà sản xuất thiết bị điện tử tiêu dùng lớn như Google, Dell và amazon cũng thiết lập sản xuất ở Việt Nam. Theo Eddie Han, nhà phân tích cao cấp của hãng nghiên cứu Isaiah, vai trò công xưởng thế giới của Trung Quốc đã bị thử thách từ chiến tranh thương mại và gần nhất là các chính sách năng lượng, zero-Covid. Điều đó khiến cho Việt Nam trở thành điểm đến lý tưởng cho nhiều hãng điện tử, khi Việt Nam không ngừng mở rộng hệ sinh thái cung ứng.
Truyền hình
Đáng chú ý
Việt Nam – UAE còn nhiều tiềm năng phát triển giao lưu văn hóa, ngôn ngữ

Bài viết mới
Ngân hàng Đầu tư Kenanga (Malaysia) giành được 7 giải thưởng tại Lễ trao Giải thưởng xuất sắc Bursa 2022

Bộ phim Ajoomma sẽ được cung cấp độc quyền trên Prime Video ở Singapore từ ngày 13/4/2023

Chuyên đề

Quan hệ Việt Nam-Australia từ góc nhìn đối ngoại nhân dân

Biểu tượng văn hóa của Việt Nam là hoa sen, của Nhật là hoa anh đào. Sự hòa hợp của nhân dân hai nước được ví như hòa hợp của hai loài hoa. Quan hệ hữu nghị của nhân dân sẽ bền vững, thực chất và hiệu quả khi bắt nguồn từ sự đồng cảm, hợp tác về văn hóa.

Ngày Valentine, còn gọi là Ngày lễ tình yêu hay là Ngày lễ tình nhân diễn ra vào ngày 14/2 hàng năm. Ngày lễ này được đặt tên theo Thánh Valentinô, một trong số những vị thánh tử vì đạo Kitô giáo đầu tiên - và cũng là ngày mà cả thế giới tôn vinh tình yêu đôi lứa, tình cảm giữa các đôi tình nhân và bạn bè khác giới. Trước đây, ngày Valentine là ngày lễ chỉ ở Bắc Mỹ và Châu Âu, nhưng ngày nay nó được phổ biến ở hầu hết các quốc gia.