Trang chủ Bờ cõi biển đảo Giao lưu hữu nghị
09:32 | 12/07/2021 GMT+7

Việt Nam – Philippines chung nguyện vọng hòa bình trên Biển Đông

aa
Các thỏa thuận được ký kết giữa Việt Nam – Philippines đã góp phần giữ vững môi trường hòa bình và ổn định trên biển, là cơ sở để tiếp tục đàm phán về vùng biển chồng lấn giữa hai nước. Hiện nay, Việt Nam và Philippines đang tiếp tục nỗ lực tìm kiếm các giải pháp cơ bản dựa trên các nguyên tắc của luật pháp quốc tế, những quy định của Công ước Luật biển 1982 để giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình.
Quan hệ nhân dân Việt Nam – Philippines sắp tới sẽ có những dấu ấn lịch sử và đầy lý thú Quan hệ nhân dân Việt Nam – Philippines sắp tới sẽ có những dấu ấn lịch sử và đầy lý thú
Hợp tác hữu nghị nhân dân Việt Nam - Philippines ngày càng Hợp tác hữu nghị nhân dân Việt Nam - Philippines ngày càng "đâm chồi nảy lộc"
 Tiến sĩ Trần Công Trục, nguyên Trưởng ban Biên giới Chính phủ., Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Philippines.
Tiến sĩ Trần Công Trục, nguyên Trưởng ban Biên giới Chính phủ, Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Philippines.

Cộng hòa Philippines và Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam tuy không phải là những nước có chung đường biên giới, nhưng đều là hai thành viên của Hiệp hội các nước Đông Nam châu Á (ASEAN) và vẫn là 2 quốc gia láng giềng có chung một Biển Đông.

Trong bối cảnh hiện tại, Biển Đông có các vùng biển, thềm lục địa, hải đảo, đang tồn tại những tranh chấp, bất đồng rất phức tạp, cần được giải quyết, phân định bằng biện pháp hòa bình theo đúng nguyên tắc của Luật pháp và thưc tiễn quốc tế. Nổi bật nhất và phức tạp nhất, chính là bất đồng, tranh chấp về quyền thụ đắc lãnh thổ đối với quần đảo Trường Sa.

Văn bản có tính pháp lý cũng như lịch sử cao nhất về lãnh thổ của Philippines chính là Hiệp định Paris ký năm 1898 giữa Mỹ và Tây Ban Nha, khi Tây Ban Nha bàn giao Philippines cho Mỹ quản lý. Tại Hiệp định này, phạm vi lãnh thổ quần đảo Philippines không bao gồm quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Tuy nhiên đầu những năm 50 của thế kỷ XX, Philippines bắt đầu tranh chấp chủ quyền đối với quần đảo Trường Sa bằng sự kiện Tổng thống Quirino tuyên bố rằng quần đảo Trường Sa phải thuộc về Philippines với lý do nó ở gần nước này.

Tiếp đó, từ năm 1971 đến năm 1973, Philippines đưa quân chiếm đóng 5 đảo; năm 1977-1978, chiếm thêm 2 đảo; năm 1979, công bố Sắc lệnh của Tổng thống Marcos ký ngày 11 tháng 6 năm 1979 gộp toàn bộ quần đảo Trường Sa, trừ đảo Trường Sa, vào trong một đơn vị hành chính, gọi là Kalayaan, thuộc lãnh thổ Philippines.

Năm 1980, Philippines chiếm đóng thêm 1 đảo nữa nằm về phía Nam Trường Sa, đó là đảo Công Đo. Đến nay, Philippines đã chiếm đóng 10 vị trí trong quần đảo này, gồm 7 đảo, đá san hô và 3 bãi cạn, rạn san hô.

Khi tiến hành chiếm đóng một số thực thể trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam, Philippines cho rằng các thực thể này đều kế cận với lãnh thổ của họ. Nhưng, dưới giác độ pháp lý về quyền thụ đắc lãnh thổ quan điểm này hoàn toàn không có giá trị và không được thừa nhận trong Luật pháp và Thực tiễn quốc tế. Trong thực tế, có nhiều vùng lãnh thổ của quốc gia này nhưng lại nằm kề bên lãnh thổ quốc gia khác: Hawai của Mỹ lại ở gần Nhật Bản, Hàn Quốc; Phú Quốc của Việt Nam lại ở gần Campuchia….

Phía Việt Nam, qua các chính thể khác nhau trong lịch sử, đều đã chính thức phản đối bất kỳ hành động xâm phạm nào ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam; luôn luôn thể hiện lập trường và thiện chí giải quyết những bất đồng và tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, dựa theo nguyên tắc của Luật pháp và Thực tiễn quốc tế hiện hành.

Để giảm bớt căng thẳng giữa hai nước, ngày 07/11/1995, Việt Nam và Philippines đã tiến hành đàm phán. Kết quả đàm phán đã ký được thỏa thuận về 9 nguyên tắc ứng xử cơ bản đối với vùng biển, đảo có tranh chấp trong khu vực Biển Đông, trong đó có những nội dung chính: hai bên đồng ý thông qua thương lượng, hòa bình tìm kiếm các giải pháp cơ bản cho vấn đề tranh chấp chủ quyền trên quần đảo Trường Sa; tự kiềm chế không sử dụng hay đe dọa sử dụng vũ lực, thúc đẩy hợp tác song phương hoặc đa phương về bảo vệ và gìn giữ môi trường biển, nghiên cứu khoa học, khí tượng, chống thảm hoạ, tìm kiếm cứu nạn và cứu hộ, chống cướp biển và kiểm soát ô nhiễm môi trường biển, bảo vệ tài nguyên biển ở khu vực quần đảo Trường Sa; bảo đảm tự do hàng hải theo thực tiễn của luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Luật biển 1982; từng bước tăng cường hợp tác và giải quyết dứt điểm tranh chấp chủ quyền quần đảo Trường Sa.

Nội dung thỏa thuận giữa hai bên đã góp phần giữ vững môi trường hòa bình và ổn định trên biển, là cơ sở để tiếp tục đàm phán về vùng biển chồng lấn giữa hai nước. Hiện nay, Việt Nam và Philippines đang tiếp tục nỗ lực tìm kiếm các giải pháp cơ bản dựa trên các nguyên tắc của luật pháp quốc tế, những quy định của Công ước Luật biển 1982 để giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình.

Trong giai đoạn 1995-2007, trên cơ sở đàm phán hòa bình, Việt Nam và Philippines đã tiến hành thực hiện bốn cuộc khảo sát và nghiên cứu khoa học chung về biển. Lần đầu tiên vào năm 1997 và tiếp theo là các năm 2000, 2004, 2007. Đây là một hình mẫu về hợp tác nghiên cứu khoa học chung về biển đang được đề nghị mở rộng thành phần và nâng lên thành một thiết chế thường xuyên. Tuy nhiên, do tình hình phức tạp của khu vực Biển Đông, quan điểm của hai bên có liên quan đến chủ quyền đối với quần đảo Trường còn có những khác biệt.

Chính vì vậy, từ năm 2008 đến năm 2015, Việt Nam và Philippines đã không thực hiện chương trình nghiên cứu khoa học chung về biển, song hai nước vẫn cam kết duy trì sự hoà bình và ổn định trong khu vực Biển Đông.

Ngày 26/10/2010, tại thủ đô Hà Nội, diễn ra cuộc hội đàm giữa Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết với Tổng thống Philippines Benigno S.Aquino III trong chuyến thăm Việt Nam. Trong cuộc hội đàm hai nhà lãnh đạo cấp cao của hai nước đã khẳng định hòa bình và ổn định ở Biển Đông là nguyện vọng và lợi ích chung của các nước trong khu vực Biển Đông và điều quan trọng là cần thực hiện nghiêm chỉnh DOC, nhất trí tiến hành soạn thảo và hướng tới thông qua COC.

Hai nước tiếp tục nỗ lực tìm kiếm các giải pháp cơ bản dựa trên các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, nguyên tắc của luật biển quốc tế, những quy định của UNCLOS1982 và giải quyết mọi tranh chấp bằng biện pháp hòa bình.

Thời gian gần đây, nhất là từ đầu 2021 đến nay, để ngăn chặn và ứng phó trước những hành động của Trung Quốc ở Biển Đông, vi phạm các quyền và lợi ích hợp pháp của các nước xung quanh Biển Đông, Việt Nam và Philippines đều thể hiện tinh thần đoàn kết, ủng hộ nhau, thống nhất lập trường thượng tôn pháp luật quốc tế để giải quyết mọi bất đồng tranh chấp trên biển bằng biện pháp hòa bình. Trước mắt là cùng nhau kiên trì đàm phán về nội dung Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông sao cho nó trở thành một văn bản có hiệu lực pháp lý để giải quyết mọi mối quan hệ phức tạp xẩy ra trong Biển Đông; bảo đảm vừa bảo vệ đước các quyền hợp pháp của tất cả các quôc gia có liên quan, vừa góp phần giữ cho Biển Đông trở thành một vùng biển hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển, đáp ứng nguyện vọng chung của cộng đồng khu vực và quốc tế, trong bối cảnh quan hệ chính trị, kinh tế, an ninh, quốc phòng đang biến động khôn lường hiện nay…

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gửi điện mừng nhân 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Philippines Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gửi điện mừng nhân 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Philippines
Đại sứ Philippines tại Việt Nam: Muốn hợp tác với VUFO, các hội thành viên để thực tế hóa và làm sâu sắc thêm quan hệ nhân dân hai nước Đại sứ Philippines tại Việt Nam: Muốn hợp tác với VUFO, các hội thành viên để thực tế hóa và làm sâu sắc thêm quan hệ nhân dân hai nước
TS Trần Công Trục
Nguồn:

Tin bài liên quan

Những bước tiến sau 6 tháng nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

Những bước tiến sau 6 tháng nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

Ngày 25/3, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.
Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ sáng kiến về phòng chống, xóa bỏ lao động trẻ em

Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ sáng kiến về phòng chống, xóa bỏ lao động trẻ em

Tại Hội nghị Hội đồng Cộng đồng Văn hóa-Xã hội ASEAN lần thứ 31, đoàn Việt Nam đã nhất trí với các định hướng tập trung phát triển bền vững, tăng cường hợp tác văn hóa - nghệ thuật và thúc đẩy vai trò của phụ nữ và trẻ em. Đồng thời, Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ triển khai các sáng kiến trong quá trình hoàn thiện các Tuyên bố ASEAN về phòng chống và xóa bỏ lao động trẻ em.
Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết Ngày Quốc tế Vui chơi do Việt Nam đề xuất

Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết Ngày Quốc tế Vui chơi do Việt Nam đề xuất

Ngày 25/3, tại New York – Hoa Kỳ, Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã thông qua dự thảo Nghị quyết do Việt Nam đề xuất lấy ngày 11/6 hằng năm làm Ngày Quốc tế Vui chơi.

Các tin bài khác

Tăng cường hợp tác đào tạo giữa Trường Cao đẳng Kỹ thuật Hải quân và Campuchia

Tăng cường hợp tác đào tạo giữa Trường Cao đẳng Kỹ thuật Hải quân và Campuchia

Ngày 13/3, Đoàn Tùy viên Quân sự Campuchia do Thiếu tướng Leang Sovannara - Tùy viên quân sự Campuchia tại Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật Hải quân.
Đoàn công tác Tổng Cục Chính trị kiểm tra, thăm, tặng quà chính sách tại Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân

Đoàn công tác Tổng Cục Chính trị kiểm tra, thăm, tặng quà chính sách tại Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân

Sáng ngày 24/01/2024, đoàn công tác Tổng Cục Chính trị do Trung tướng Nguyễn Văn Gấu, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, Quân đội nhân dân Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm, kiểm tra sẵn sàng chiến đấu, chúc tết Bộ Tư lệnh Vùng 2 và Lữ đoàn 167.
Kiên Giang -  Kampot - Tà Keo mở rộng nội dung hợp tác khu vực biên giới

Kiên Giang - Kampot - Tà Keo mở rộng nội dung hợp tác khu vực biên giới

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Giang Thành (Kiên Giang) vừa tổ chức hội nghị sơ kết một năm thực hiện bản giao ước thi đua xây dựng đường biên giới Việt Nam - Campuchia hòa bình, hợp tác cùng phát triển với Ủy ban Mặt trận Đoàn kết phát triển Tổ quốc Campuchia huyện Kampong Trach, huyện Banteay Meas, tỉnh Kampot và huyện Kirivong, tỉnh Takeo (Vương quốc Campuchia) giai đoạn 2023-2025.
Nghĩa tình không biên giới

Nghĩa tình không biên giới

Với đường biên giới dài gần 100 km giáp với tỉnh Kandal và Takeo của Vương quốc Campuchia, An Giang luôn thực hiện tốt quan hệ hữu nghị, hợp tác với các địa phương giáp biên. Nhờ đó, nhân dân khu vực biên giới hai nước đã có điều kiện hợp tác, phát triển trên nhiều lĩnh vực.

Đọc nhiều

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Ngày 28/3, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giáo sư, Bác sỹ Hattori Tadashi, Giám đốc điều hành Tổ ...
Vàng nhẫn tăng phi mã hơn triệu đồng mỗi lượng

Vàng nhẫn tăng phi mã hơn triệu đồng mỗi lượng

Giá vàng trong nước vẫn tiếp tục tăng, trong đó vàng nhẫn tăng phi mã hàng triệu đồng/lượng, về mốc lịch sử 71 triệu đồng/lượng.
4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo, Chính phủ Liên bang Nga cấp 1.000 chỉ tiêu học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại Liên bang Nga theo các trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, thực tập chuyên ngành và tiếng Nga.
Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam.
Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) vừa thông báo kế hoạch tuyển chọn 50 ứng viên tham gia chương trình thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động