Trang chủ Kinh tế Tài chính - Ngân hàng
06:45 | 16/08/2022 GMT+7

Việt Nam - “Ngôi sao đang lên” để trở thành con hổ mới của châu Á

aa
Nhờ chiến lược công nghiệp hóa được dẫn dắt bởi nguồn vốn đầu tư nước ngoài, Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất và xuất khẩu của khu vực, một "ngôi sao đang lên" trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Carlos Alcaraz, ngôi sao quần vợt đang lên được nhận Giải thưởng Truyền cảm hứng đột phá của OPPO Carlos Alcaraz, ngôi sao quần vợt đang lên được nhận Giải thưởng Truyền cảm hứng đột phá của OPPO
Khi Giải quần vợt Wimbledon năm nay đã kết thúc, Câu lạc bộ Quần vợt sân cỏ toàn nước Anh (All England Lawn Tennis Club) và OPPO (Đối tác toàn cầu của Giải Wimbledon năm thứ 4 liên tiếp) công nhận sự xuất sắc trong môn quần vơt tại giải đấu kéo dài trong 2 tuần qua. Carlos Alcaraz – ngôi sao quần vợt đang lên của Tây Ban Nha vừa được bình chọn là người chiến thắng OPPO Breakthrough Inspiration Award...
Việt Nam giữ vị trí Trung tâm Hệ thống hỗ trợ cảnh báo lũ quét khu vực Đông Nam Á Việt Nam giữ vị trí Trung tâm Hệ thống hỗ trợ cảnh báo lũ quét khu vực Đông Nam Á
Tổng cục KTTV Việt Nam vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) trong việc nâng cao khả năng cảnh báo lũ quét, sạt lở nhằm giảm thiểu thiệt hại do mưa lũ gây ra. Qua đó, Việt Nam sẽ là Trung tâm khu vực của Hệ thống hỗ trợ cảnh báo lũ quét khu vực Đông Nam Á
Việt Nam - “Ngôi sao đang lên” để trở thành con hổ mới của châu Á | Kinh doanh | Vietnam+ (VietnamPlus)
Sản xuất linh kiện điện tử tại Công ty Youngbag Việt Nam, Khu công nghiệp Bình Xuyên, Vĩnh Phúc (Ảnh: Hoàng Hùng/TTXVN).

Hãng Sputnik (Nga) đưa tin Việt Nam đang vươn mình mạnh mẽ để trở thành "con hổ kinh tế mới" của châu Á và đất nước Đông Nam Á này xứng đáng với kỳ vọng về những bước chuyển mình mạnh mẽ của một "ngôi sao đang lên" trong khu vực.

Tại Diễn đàn kinh doanh 2022 của Forbes Việt Nam diễn ra ngày 4/8 ở Thành phố Hồ Chí Minh, ông Brian Lee Shun Rong, nhà nghiên cứu kinh tế vĩ mô về Việt Nam, Campuchia, Lào và Myanmar của Ngân hàng đầu tư Maybank, đã có bài phát biểu, trong đó ông gọi Việt Nam là "ngôi sao đang lên" trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Sputnik dẫn lời ông Brian Lee Shun Rong khẳng định Việt Nam sẽ là một "con hổ mới" của châu Á, sau Hàn Quốc, Singapore và Đài Loan, Hong Kong của Trung Quốc.

Phát biểu tại Diễn đàn với chủ đề “Vươn mình thành con hổ mới của châu Á,” chuyên gia Brian Lee Shun Rong đánh giá các lợi thế cạnh tranh của Việt Nam cũng như các rào cản và thách thức trên con đường trở thành một “con hổ mới” của khu vực. Cụ thể, chuyên gia cho rằng, với sự dẫn dắt của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, nền công nghiệp Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ.

Theo số liệu của Maybank, cả nguồn vốn FDI rót vào Việt Nam lẫn kim ngạch xuất khẩu trong 10 năm qua đều “lớn hơn tất cả nước Đông Nam Á khác.” Đặc biệt, ngành hàng điện tử, điện thoại đã vượt qua dệt may để trở thành lĩnh vực đóng góp kim ngạch xuất khẩu cao nhất.

Điều này cho thấy Việt Nam đã nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu. Cùng với đó, năng suất làm việc của người lao động cũng tăng trưởng nhanh hơn các nước ASEAN khác.

Ông Brian Lee Shun Rong đánh giá cao môi trường kinh doanh nhất quán tại Việt Nam, mà theo ông là có sự hỗ trợ rất lớn cho các doanh nghiệp nước ngoài.

Ông nhấn mạnh: “Việt Nam đạt được tốc độ phát triển mạnh mẽ trong thập niên qua nhờ chiến lược công nghiệp hóa được dẫn dắt bởi nguồn vốn đầu tư nước ngoài. Nhờ chiến lược này, Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất và xuất khẩu của khu vực, một ‘ngôi sao đang lên’ trong chuỗi cung ứng toàn cầu.”

Số liệu của Maybank cho thấy, chỉ số đo lường mức độ hạn chế trong chính sách đối với FDI của Việt Nam đã giảm hơn một nửa trong vòng 10 năm, từ 2010-2020. Trong khi đó, số hiệp định thương mại tự do chỉ đứng sau Singapore, minh chứng cho độ mở cao của nền kinh tế đối với thương mại và đầu tư nước ngoài. Sự cạnh tranh về nguồn cung lẫn chi phí nhân lực cũng là ưu thế của Việt Nam.

Ông Brian Lee cũng nêu ba tiềm năng Việt Nam cần tận dụng để thúc đẩy nền kinh tế số gồm: nguồn vốn cho các doanh nghiệp khởi nghiệp công nghệ đang ở giai đoạn thuận lợi; đông đảo người tiêu dùng trẻ sẵn sàng dùng dịch vụ nền tảng số cao; và chi phí kết nối Internet đang ở mức hợp lý, tạo khả năng tiếp cận cao cho đại đa số người dân.

Ông Brian khuyến nghị rằng “muốn trở thành con hổ kinh tế tiếp theo, Việt Nam cần cơ sở hạ tầng đẳng cấp thế giới, lực lượng lao động có kỹ năng phù hợp, doanh nghiệp nội địa cần nâng tầm trong chuỗi cung ứng toàn cầu và tăng trưởng dựa trên động lực chuyển đổi số.”

Nhận định nền kinh tế Việt Nam bắt đầu quay lại quỹ đạo tăng trưởng trước đại dịch, tuy nhiên, theo ông Đặng Cường - CEO PHC Media cho rằng đất nước đang gặp phải nhiều thách thức như trong bối cảnh xung đột địa chính trị tại một số điểm nóng trên thế giới tác động đến thị trường hàng hóa và nguyên liệu đầu vào.

Việt Nam - “Ngôi sao đang lên” để trở thành con hổ mới của châu Á | Kinh doanh | Vietnam+ (VietnamPlus)
Chuyên gia khuyến nghị doanh nghiệp nội địa cần nâng tầm trong chuỗi cung ứng toàn cầu và tăng trưởng dựa trên động lực chuyển đổi số (Ảnh: Đồng Thúy/TTXVN).

Chuyên gia cũng lưu ý đến việc chính sách điều hành tiền tệ kích cầu kinh tế tại Mỹ và EU đã đẩy tỷ lệ lạm phát lên mức cao nhất trong vài thập niên hay sự lệch pha trong điều hành và kích cầu kinh tế giữa các nền kinh tế lớn cũng tạo ra quan ngại về biến động tỷ giá và chiến tranh tiền tệ.

CEO PHC Media Đặng Cường khẳng định: “Dù có những thách thức, nhưng trong dài hạn, Việt Nam vẫn là địa chỉ đầu tư hấp dẫn với nhiều lợi thế như vị trí địa lý thuận lợi, thị trường tiêu dùng rộng lớn, cơ cấu dân số trẻ và lực lượng lao động dồi dào, năng động cùng tầng lớp trung lưu tăng trưởng thuộc nhóm nhanh nhất thế giới.”

Ông Nguyễn Xuân Thành, chuyên gia kinh tế, giảng viên Trường Chính sách công và quản lý Fullbright, cũng cho rằng Việt Nam đang kiểm soát rất tốt vấn đề lạm phát và các chính sách tài khóa, tiền tệ.

Theo ông, kể cả khi giá dầu thế giới tăng trở lại, chỉ cần không vượt mức đỉnh 120 USD/thùng thì tình hình kinh tế Việt Nam năm 2022 vẫn khả quan, có thể đảm bảo lạm phát dưới 4% và tăng trưởng GDP trên 7%.

Đại sứ Vũ Hồng Nam: Việt Nam sẵn sàng đóng vai trò lớn hơn trong tương lai châu Á đang định hình rõ nét Đại sứ Vũ Hồng Nam: Việt Nam sẵn sàng đóng vai trò lớn hơn trong tương lai châu Á đang định hình rõ nét
Việt Nam hỗ trợ giải quyết Việt Nam hỗ trợ giải quyết "cơn đau đầu" về lương thực của châu Phi
Theo Vietnam+
Nguồn:

Tin bài liên quan

Nà Po (Trung Quốc): đề xuất tiếp tục mở rộng đối ngoại nhân dân

Nà Po (Trung Quốc): đề xuất tiếp tục mở rộng đối ngoại nhân dân

Chiều 22/4, tại thành phố Cao Bằng (Việt Nam) đã diễn ra Hội đàm giữa đoàn đại biểu huyện ủy Hà Quảng (Cao Bằng, Việt Nam) và đoàn đại biểu huyện uỷ Nà Po (Quảng Tây, Trung Quốc). Tại đây, lãnh đạo hai huyện trao đổi, đề xuất các phương án đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động hợp tác, giao lưu.
"Lễ hội chúng ta là một" - Cơ hội giao lưu văn hóa cho người Việt tại Hàn Quốc

"Lễ hội chúng ta là một" - Cơ hội giao lưu văn hóa cho người Việt tại Hàn Quốc

Diễn ra trong hai ngày 15-16/06/2024 tại tại Hội trường Đài Truyền hình KBS Busan (429 Suyeong-ro, Suyeong-gu, Busan, Hàn Quốc), “Lễ hội Chúng ta là một” sẽ mang đến những hoạt động đặc sắc với sự tham gia của công chúng và nghệ sỹ hai nước Việt Nam – Hàn Quốc.
Bờ Biển Ngà muốn tham khảo kinh nghiệm phát triển thành công của Việt Nam

Bờ Biển Ngà muốn tham khảo kinh nghiệm phát triển thành công của Việt Nam

Triển khai cơ chế Tham vấn chính trị giữa hai Bộ Ngoại giao Việt Nam – Bờ Biển Ngà, từ ngày 17 - 18/4/2024, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng đã thăm và đồng chủ trì Tham vấn chính trị lần thứ 3 cùng Bộ trưởng đặc trách ngoại giao Bờ Biển Ngà Wautabouna Ouattara.

Các tin bài khác

Cổ phiếu Chứng khoán nhạy tin KRX, thị trường hồi phục sau chuỗi 4 phiên giảm liên tiếp

Cổ phiếu Chứng khoán nhạy tin KRX, thị trường hồi phục sau chuỗi 4 phiên giảm liên tiếp

Sau khi chạm MA200, VN-Index có phiên bật hồi với lực đẩy đến từ các cổ phiếu Ngân hàng và Chứng khoán. Trong đó, nhiều mã Chứng khoán đã tăng trần sau khi có thông tin HOSE lên lịch chuyển đổi hệ thống KRX vào ngày 2/5.
Quý I/2024, lợi nhuận của MB đạt 5.795 tỷ đồng, giảm 11% so với cùng kỳ

Quý I/2024, lợi nhuận của MB đạt 5.795 tỷ đồng, giảm 11% so với cùng kỳ

Ngân hàng TMCP Quân đội - MB vừa công bố báo cáo tài chính quý I/2024 với lợi nhuận trước thuế đạt 5.795 tỷ đồng, giảm 11% so với cùng kỳ năm trước.
Margin vượt đỉnh, nhiều chỉ số vẫn ở mức an toàn so với giai đoạn 2022

Margin vượt đỉnh, nhiều chỉ số vẫn ở mức an toàn so với giai đoạn 2022

Thống kê của Fiintrade từ nhóm CTCK đại diện 94% quy mô vốn chủ sở hữu ngành cho thấy dư nợ margin đã đạt đỉnh trong quý I/2024. Dù vậy, nhiều chỉ số tài chính cho thấy tỷ lệ an toàn vượt xa giai đoạn 2022.
Một số cổ phiếu giảm trên 20% trong tuần VN-Index thủng mốc 1.200 điểm

Một số cổ phiếu giảm trên 20% trong tuần VN-Index thủng mốc 1.200 điểm

Mức giảm sâu và nhanh của chỉ số VN-Index đã dẫn tới trạng thái thiệt hại lớn ở nhóm cổ phiếu Midcap và Penny.

Đọc nhiều

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines tại Việt Nam kỳ vọng vào những cuộc thảo luận thực chất và cởi mở tại Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải chung sức cùng người dân Cà Mau vượt qua hạn hán

Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải chung sức cùng người dân Cà Mau vượt qua hạn hán

Ngày 21/4, đoàn công tác Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân do Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng làm trưởng đoàn đã đến thăm, động viên, tặng quà ...
Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Ngày 21/4, tại Campuchia đã diễn ra lễ ký kết ghi nhớ hợp tác và giao lưu giữa Hội Khmer Việt Nam tại Campuchia với Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TP Cần Thơ; ...
Hiệp định Geneve là cuốn cẩm nang quý báu về trường phái đối ngoại và ngoại giao Việt Nam

Hiệp định Geneve là cuốn cẩm nang quý báu về trường phái đối ngoại và ngoại giao Việt Nam

Trả lời phỏng vấn báo chí nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định: Hiệp định Geneve là một cuốn cẩm nang quý ...
Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Công tác chống khai thác IUU là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa lâu dài đối với phát triển bền vững ngành thuỷ sản; thực hiện mục tiêu gỡ cảnh báo thẻ vàng trong năm 2024.
Vùng 4 Hải quân đưa thông tin về biển, đảo đến với các em học sinh tỉnh Ninh Thuận

Vùng 4 Hải quân đưa thông tin về biển, đảo đến với các em học sinh tỉnh Ninh Thuận

Ngày 22/4, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Ninh Thuận tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo, thu hút nguồn nhân lực xây dựng Quân chủng Hải quân cho gần 500 học sinh khối 12 tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn và Trường THPT Nguyễn Trãi trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.
Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải chung sức cùng người dân Cà Mau vượt qua hạn hán

Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải chung sức cùng người dân Cà Mau vượt qua hạn hán

Ngày 21/4, đoàn công tác Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân do Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng làm trưởng đoàn đã đến thăm, động viên, tặng quà người dân vùng hạn hán trên địa bàn các xã: Khánh Tiến, Khánh Lâm và Biển Bạch của tỉnh Cà Mau.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Phiên bản di động