Trang chủ Văn hóa - Du lịch Điểm đến
10:02 | 16/06/2022 GMT+7

Việt Nam muốn đưa văn hóa, hình ảnh tới du khách bằng "bảo tàng số"

aa
Chiều 15/6, Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch) phối hợp với Tập đoàn Google tổ chức Chương trình giới thiệu nền tảng số Google Arts & Culture – một “bảo tàng số” của nhân loại nhằm lưu giữ và giới thiệu những giá trị văn hóa, nghệ thuật đặc sắc của các quốc gia trên thế giới.
Nhiều quà tặng hấp dẫn cho du khách khi đến với Lễ hội quà tặng du lịch Hà Nội năm 2022 Nhiều quà tặng hấp dẫn cho du khách khi đến với Lễ hội quà tặng du lịch Hà Nội năm 2022
Sa Pa tổ chức nhiều hoạt động văn hóa mở màn du lịch hè hấp dẫn du khách Sa Pa tổ chức nhiều hoạt động văn hóa mở màn du lịch hè hấp dẫn du khách

Chương trình được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến với sự tham dự của các cơ quan quản lý du lịch các địa phương và các điểm du lịch nổi tiếng trong cả nước. Đây là hoạt động có ý nghĩa tiếp nối thành công sự kiện Tổng cục Du lịch phối hợp với Google tổ chức ra mắt Dự án "Google Arts & Culture – Kỳ quan Việt Nam" tại Hà Nội vào đầu năm 2021 với sự hiện diện của Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam và Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Lê Phúc - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho rằng nền tảng số Google Arts & Culture sẽ là "cửa sổ" đưa các giá trị văn hóa, du lịch nổi trội của Việt Nam đến với thế giới. Trong đó, dự án “Kỳ quan Việt Nam” trên nền tảng số của Google đã giúp giới thiệu 35 triển lãm trực tuyến và 1.369 bức ảnh về những điểm du lịch nổi tiếng, các di sản, cảnh quan thiên nhiên, văn hóa và ẩm thực Việt Nam.

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Lê Phúc.
Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Lê Phúc.

Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam, chuyển đổi số là một định hướng chiến lược của du lịch Việt Nam nhằm phục hồi hoàn toàn du lịch trong bối cảnh bình thường mới. Tổng cục Du lịch đã và đang triển khai nhiều giải pháp chuyển đổi số hoạt động ngành du lịch theo hướng an toàn, linh hoạt và phát triển bền vững. Trong đó chuyển đổi số trong truyền thông quảng bá du lịch có vai trò quan trọng nhằm cung cấp thông tin, kết nối lại thị trường, quảng bá các điểm du lịch thu hút khách quốc tế đến Việt Nam.

Mới đây theo Báo cáo của Diễn đàn Kinh tế thế giới, chỉ số năng lực phát triển du lịch Việt Nam năm 2021 xếp thứ 52 trên thế giới, tăng 8 bậc so với năm 2019, mức tăng thứ 3 toàn cầu, trong đó các chỉ số về tài nguyên văn hóa, tài nguyên tự nhiên Việt Nam được xếp vào nhóm dẫn đầu thế giới.

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Lê Phúc tin tưởng rằng nền tảng số "Google Arts & Culture" sẽ là cửa sổ đưa các giá trị văn hóa, du lịch của Việt Nam đến với thế giới. Đồng thời, mong muốn thông qua chương trình này, các địa phương, điểm du lịch sẽ tích cực tiếp cận, nắm bắt thông tin, nghiên cứu, đẩy mạnh quảng bá những giá trị văn hóa, du lịch đặc sắc ra thế giới, nâng cao thương hiệu, thu hút du khách quốc tế đến với Việt Nam.

Việt Nam muốn đưa văn hóa, hình ảnh tới du khách bằng
Giao diện trang webside dự án "Kỳ quan Việt Nam".

Đánh giá về dự án “Kỳ quan Việt Nam”, Ông Pierre Caessa, Quản lý dự án Google Arts & Culture chia sẻ: "Google Arts & Culture - Kỳ quan Việt Nam là một trong những nỗ lực của Google trong việc hỗ trợ quảng bá du lịch Việt Nam, chúng tôi rất vui mừng khi dự án gây được ấn tượng và có những tác động tích cực đến công chúng trong và ngoài nước trong hơn một năm kể từ khi ra mắt.

Số hóa tài nguyên để tiếp cận du khách toàn cầu là một trong những việc quan trọng để thúc đẩy du lịch, đặc biệt là trong bối cảnh hậu COVID-19. Do vậy, chúng tôi rất vinh dự khi đồng hành cùng Tổng cục Du lịch trong việc hỗ trợ các sở du lịch, các ban quản lý khu, điểm du lịch trên khắp Việt Nam thông qua khóa tập huấn lần này".

Ông Hoàng Quốc Hòa, Phó Giám đốc điều hành Trung tâm Thông tin du lịch kỳ vọng chương trình quảng bá du lịch qua nền tảng Google Arts & Culture sẽ có sức lan tỏa ngày càng rộng rãi, mang lại cho các địa phương, điểm đến du lịch ở trong nước một công cụ số hữu hiệu để quảng bá các giá trị độc đáo của du lịch Việt Nam ra toàn cầu.

Hiện nay, một số điểm đến và bảo tàng tại Quảng Bình, Thừa Thiên Huế và Hà Nội bày tỏ quan tâm đặc biệt đến dự án Google Arts & Culture. Ông Lê Xuân Kiêu - Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) cho biết đơn vị đang số hóa nhiều hạng mục trong di tích, tuy nhiên rất cần phía Google hỗ trợ kỹ thuật để đưa dữ liệu này lên nền tảng số. Nhiều bảo tàng cũng thừa nhận rằng các hiện vật mới chỉ phục vụ hoạt động chuyên môn, chứ chưa thể đưa lên Google để quảng bá do nền tảng công nghệ của đơn vị chưa đủ đáp ứng.

Để giải quyết vấn đề này, phía Google cam kết đồng hành với các đơn vị tại Việt Nam, như đã phối hợp với 2.500 đối tác trên thế giới. Nền tảng này cung cấp nhiều công cụ sáng tạo và giải pháp để chia sẻ, bảo tồn các nội dung văn hóa, cũng như tạo ra trải nghiệm gắn liền với các giá trị đó để công chúng dễ dàng tiếp cận. Phía Google hiện đang cung cấp 3 công cụ, gồm Art Camera (cung cấp các tác phẩm nghệ thuật với độ phân giải lớn và độ chi tiết cao), Google Street View (trải nghiệm từ xa các điểm đến văn hóa, nghệ thuật nhờ nền tảng số) và Table Top Scanner (xem những bộ sưu tập và cổ vật cỡ lớn).

Dự kiến sau chương trình giới thiệu này, trong quý III năm 2022, Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch) và Google sẽ tiếp tục phối hợp nghiên cứu tổ chức chương trình tập huấn chi tiết cho các đơn vị quan tâm đến nền tảng số Google Arts & Culture.

Việt Nam và Argentina tăng cường quảng bá hình ảnh của nhau Việt Nam và Argentina tăng cường quảng bá hình ảnh của nhau
Nhà sưu tầm Mỹ trao tặng gần 500 hiện vật về văn hóa và dân tộc thiểu số Việt Nam Nhà sưu tầm Mỹ trao tặng gần 500 hiện vật về văn hóa và dân tộc thiểu số Việt Nam
Mai Hương (t/h)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Mang điệu múa dân gian Ấn Độ đến Việt Nam

Mang điệu múa dân gian Ấn Độ đến Việt Nam

Tối 27/3, Đoàn múa dân gian Pratibha Kala Kendra (Ấn Độ) đã đến biểu diễn tại Đại học Bách Khoa Hà Nội. Buổi biểu diễn nằm trong chuỗi các sự kiện giới thiệu văn hóa Ấn Độ tại các tỉnh thành Việt Nam từ 26-31/3, do Đại sứ quán Ấn Độ, phối hợp với các cơ quan chức năng Việt Nam tổ chức.
Hội An được khách châu Á quan tâm nhất quý I/2024

Hội An được khách châu Á quan tâm nhất quý I/2024

Vừa qua, ứng dụng du lịch hàng đầu thế giới Booking.com đã công bố 10 điểm đến hàng đầu Việt Nam được khách châu Á quan tâm nhất trong quý I/2024.
Những bước tiến sau 6 tháng nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

Những bước tiến sau 6 tháng nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

Ngày 25/3, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.

Các tin bài khác

Những màn lội ngược dòng đỉnh cao của các tay đua mô tô nước

Những màn lội ngược dòng đỉnh cao của các tay đua mô tô nước

Ngày 24/3 tại “trường đua xanh” Đầm Thị Nại (thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) diễn ra ngày thi đấu cuối cùng Giải vô địch thế giới mô tô nước UIM-ABP Aquabike World Championship để xác định các nhà vô địch chặng đua Grand Prix of Binh Dinh.
55 tay đua mô tô nước thế giới phân hạng trên đầm Thị Nại

55 tay đua mô tô nước thế giới phân hạng trên đầm Thị Nại

Sáng 23/3, tại đầm Thị Nại (thành phố Quy Nhơn, Bình Định) diễn ra ngày đua đầu tiên của Giải vô địch thế giới mô tô nước UIM-ABP Aquabike Championship 2024, chặng đua Grand Prix of Binh Dinh. 55 tay đua đã tham gia đua phân hạng và lượt đua mô tô 1.
Di sản Văn hóa Thế giới Mỹ Sơn thu hút khách quốc tế

Di sản Văn hóa Thế giới Mỹ Sơn thu hút khách quốc tế

Di sản Văn hóa Thế giới Mỹ Sơn tiếp tục là một trong những điểm đến tại Quảng Nam có sức thu hút mạnh mẽ đối với du khách, nhất là khách quốc tế.
Mê mẩn món mắt cá ngừ đại dương om tiêu xanh Quy Nhơn, Bình Định

Mê mẩn món mắt cá ngừ đại dương om tiêu xanh Quy Nhơn, Bình Định

Con mắt cá ngừ đại dương to bằng quả trứng gà béo thơm ngậy, vị tiêu xanh cay nhẹ, sợi gừng nhỏ như sợi tăm còn thơm nguyên vị, mùi hăng của cải xanh, vị ngọt của hành củ, vị cay của ớt sừng… tất cả quyện lại, làm nên một món ăn tuyệt phẩm của Quy Nhơn, Bình Định.

Đọc nhiều

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng miếng SJC có thời điểm tuột mốc 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra song đã nhanh chóng lấy lại mốc này. Trong khi giá USD niêm yết tại các ngân hàng thương ...
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Karatedo góp phần kết nối, lan tỏa văn hóa Việt Nam và Nhật Bản

Karatedo góp phần kết nối, lan tỏa văn hóa Việt Nam và Nhật Bản

Chiều 26/3/2024, Liên đoàn Karatedo TP Hà Nội đã ký kết biên bản hợp tác với Tổ chức giao lưu quốc tế Việt Nam Nhật Bản (FAVIJA). Hợp tác giữa hai bên nhằm phát triển ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
Đưa công tác tuyên truyền biển, đảo đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa, thiết thực, hiệu quả hơn

Đưa công tác tuyên truyền biển, đảo đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa, thiết thực, hiệu quả hơn

Đó là một trong các nhiệm vụ trọng tâm trong phối hợp tuyên truyền thời gian tới giữa Bộ Tư lệnh Vùng 3 và Ban Tuyên giáo các tỉnh.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Phiên bản di động