Trang chủ Kinh tế Tài chính - Ngân hàng
09:21 | 03/06/2022 GMT+7

Việt Nam là quốc gia trọng điểm đối với Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản

aa
Để hỗ trợ các công ty Nhật Bản phát triển hoạt động kinh doanh ở Việt Nam trong các lĩnh vực như năng lượng và sản xuất nhằm tăng cường chuỗi cung ứng, JBIC đã hỗ trợ tổng cộng 304 dự án, trị giá hơn 840 tỷ yên...
Cần Thơ đẩy mạnh quan hệ hợp tác hữu nghị với vùng Kansai (Nhật Bản) Cần Thơ đẩy mạnh quan hệ hợp tác hữu nghị với vùng Kansai (Nhật Bản)
Việt Nam ký kết hợp tác với IFC và Ngân hàng Citibank trong lĩnh vực bảo vệ môi trường Việt Nam ký kết hợp tác với IFC và Ngân hàng Citibank trong lĩnh vực bảo vệ môi trường

Ngày 2/6, đoàn công tác của Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC) do ông Matsuda Noriyasu - Giám đốc khu vực châu Á - Thái Bình Dương của JBIC dẫn đầu đã có buổi làm việc với Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (CMSC) Nguyễn Ngọc Cảnh và Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Thị Bích Ngọc.

Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Ngọc Cảnh đã có buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác của Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JBIC) do ông Matsuda Noriyasu, Giám đốc Khu vực châu Á - Thái Bình Dương của JBIC dẫn đầu
Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Ngọc Cảnh làm việc với đoàn công tác của Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JBIC) do ông Matsuda Noriyasu, Giám đốc Khu vực châu Á - Thái Bình Dương của JBIC dẫn đầu. Ảnh: CMSC

Tại buổi làm việc với Phó Chủ tịch CMSC Nguyễn Ngọc Cảnh, Giám đốc Khu vực châu Á - Thái Bình Dương của JBIC Matsuda Noriyasu khẳng định, Việt Nam là quốc gia trọng điểm đối với tổ chức này. Để hỗ trợ các công ty Nhật Bản phát triển hoạt động kinh doanh ở Việt Nam trong các lĩnh vực như năng lượng và sản xuất nhằm tăng cường chuỗi cung ứng, JBIC đã hỗ trợ tổng cộng 304 dự án, trị giá hơn 840 tỷ yên; đồng thời tăng cường đối thoại chính sách để cải thiện thể chế năng lượng, đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) và đầu tư nước ngoài. Tại Việt Nam, JBIC đã hỗ trợ các dự án điện và thúc đẩy chuyển đổi năng lượng; hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng PPP bằng cách sử dụng các nguồn vốn tư nhân; đồng thời hỗ trợ củng cố chuỗi cung ứng và giải quyết các vấn đề xã hội.

Đánh giá cao chương trình hợp tác và hỗ trợ của JBIC trong lĩnh vực chuyển dịch năng lượng trong thời gian qua, Phó Chủ tịch CMSC Nguyễn Ngọc Cảnh nhận xét 304 dự án mà JBIC hỗ trợ trong lĩnh vực năng lượng và tăng cường chuỗi cung ứng đều hoạt động hiệu quả, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội và công tác chuyển dịch năng lượng xanh tại Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Ngọc Cảnh, tham gia vào Công ước khung của Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu (COP26), Việt Nam cam kết mong muốn tăng cường hợp tác với các đối tác quốc tế trong các chương trình, dự án đầu tư và phát triển bền vững. Chính phủ Việt Nam khẳng định, mặc dù là nước đang phát triển mới chỉ bắt đầu tiến hành công nghiệp hóa trong hơn 3 thập kỷ qua, song với lợi thế về năng lượng tái tạo, Việt Nam sẽ xây dựng và triển khai các biện pháp giảm phát thải khí nhà kính mạnh mẽ bằng nguồn lực của mình cùng với sự hợp tác và hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, nhất là các nước phát triển, cả về tài chính và chuyển giao công nghệ, trong đó có thực hiện các cơ chế theo Thỏa thuận Paris, để đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Với những mục tiêu lớn kể trên, Việt Nam cần nhiều nguồn lực hỗ trợ từ các đối tác quốc tế, trong đó, JBIC là một đối tác tin cậy, trách nhiệm và tích cực hỗ trợ các dự án chuyển dịch năng lượng. Phó Chủ tịch CMSC khẳng định, CMSC sẽ chỉ đạo EVN và PetroVietnam làm việc chặt chẽ với JBIC, hướng tới dự án mang tính khả thi cao, phù hợp với các mục tiêu phát triển của Việt Nam liên quan tới chuyển dịch năng lượng, năng lượng tái tạo, công nghệ lưu trữ năng lượng.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Bích Ngọc và Ông Matsuda Noriyasu tại buổi tiếp. Ảnh: MPI
Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Thị Bích Ngọc và ông Matsuda Noriyasu tại buổi tiếp. Ảnh: MPI

Tại buổi làm việc với đoàn công tác JBIC, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Thị Bích Ngọc cảm ơn JBIC đã hỗ trợ Bộ trong triển khai các dự án về chuyển đổi sang năng lượng xanh, năng lượng sạch, thích ứng với biến đổi khí hậu và giảm khí thải nhà kính.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh, các mục tiêu của JBIC về việc tiếp cận xu hướng toàn cầu, đầu tư cơ sở hạ tầng đều phù hợp với mục tiêu và định hướng của Việt Nam. Quan hệ Việt Nam - Nhật Bản chưa bao giờ tốt đẹp như hiện nay và được thể hiện qua các chuyến thăm cấp cao của hai Thủ tướng Chính phủ, qua đó hai bên thống nhất mong muốn Nhật Bản hỗ trợ Việt Nam trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Trên tinh thần đó, Thứ trưởng hy vọng JBIC hỗ trợ Việt Nam với các dự án cụ thể nhằm hiện thực hóa tính phát triển bền vững, đáp ứng nhu cầu chuyển đổi năng lượng nhằm góp phần giải quyết các vấn đề xã hội và thực hiện cam kết giảm phát thải ròng về 0 vào năm 2050.

Bộ KH&ĐT luôn chú trọng tới việc cải thiện môi trường đầu tư, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam và sẽ phối hợp với Ủy ban Kinh tế Việt Nam - Nhật Bản (KEIDANREN) triển khai sáng kiến chung Việt - Nhật giai đoạn 8, thúc đẩy hiệu quả đầu tư của doanh nghiệp Nhật Bản vào Việt Nam nhằm mang tới lợi ích chung cho cả hai quốc gia.

Thông tin tóm tắt về hoạt động và các kế hoạch trong tương lai của JBIC, ông Matsuda Noriyasu bày tỏ vinh dự và cam kết sẽ hợp tác với Việt Nam để đẩy nhanh việc triển khai các dự án sắp tới.

VKBIA hợp tác chiến lược trong đào tạo lĩnh vực luật, kinh tế, thương mại quốc tế với Hàn Quốc VKBIA hợp tác chiến lược trong đào tạo lĩnh vực luật, kinh tế, thương mại quốc tế với Hàn Quốc
TP Cần Thơ đẩy mạnh hợp tác với Hiệp hội Hợp tác kinh tế Hàn Quốc - Châu Á TP Cần Thơ đẩy mạnh hợp tác với Hiệp hội Hợp tác kinh tế Hàn Quốc - Châu Á
Minh Thái
Nguồn:

Tin bài liên quan

JBIC trong việc hỗ trợ Việt Nam ứng phó với biến đổi khí hậu

JBIC trong việc hỗ trợ Việt Nam ứng phó với biến đổi khí hậu

Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JBIC) khẳng định sẽ hỗ trợ Việt Nam ứng phó với biến đổi khí hậu.
"Cần phải cố gắng rất lớn để bù đắp những gì quý 1 chưa đạt được"

"Cần phải cố gắng rất lớn để bù đắp những gì quý 1 chưa đạt được"

"Trong các giải pháp về vĩ mô, có hai chính sách cần chú trọng trong điều hành, hết sức linh hoạt, hiệu quả, và thận trọng. Đó là chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa", Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho biết.
Thúc đẩy hợp tác giữa Bộ Kế hoạch và Đầu tư và tỉnh Toyama, Nhật Bản

Thúc đẩy hợp tác giữa Bộ Kế hoạch và Đầu tư và tỉnh Toyama, Nhật Bản

Trong khuôn khổ Tọa đàm với phái đoàn kinh tế tỉnh Toyama, Nhật Bản được tổ chức vào chiều ngày 19/12, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và tỉnh Toyama đã ký kết lại Biên bản hợp tác nhằm làm sâu sắc hơn nữa hợp tác giữa hai bên và giao lưu kinh tế giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Các tin bài khác

Quý I/2024, MSB đạt lợi nhuận 1.530 tỷ đồng, thu nhập nhân viên hơn 30 triệu đồng/tháng

Quý I/2024, MSB đạt lợi nhuận 1.530 tỷ đồng, thu nhập nhân viên hơn 30 triệu đồng/tháng

Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam – MSB vừa công bố BCTC quý I/2024 với lợi nhuận trước thuế 1.530 tỷ đồng, đi ngang so với cùng kỳ năm trước.
BIDV lên kế hoạch tăng trưởng tín dụng 14%, tăng vốn lên hơn 70 nghìn tỷ đồng

BIDV lên kế hoạch tăng trưởng tín dụng 14%, tăng vốn lên hơn 70 nghìn tỷ đồng

BIDV dự kiến tăng vốn điều lệ thêm 23,9%, lên 70.624 tỷ đồng thông qua hai cấu phần tăng vốn từ chi trả cổ tức năm 2022 bằng cổ phiếu và phát hành riêng lẻ cho nhà đầu tư.
Chủ tịch SHB Đỗ Quang Hiển: Thị giá cổ phiếu cao hay thấp phụ thuộc vào khẩu vị nhà đầu tư

Chủ tịch SHB Đỗ Quang Hiển: Thị giá cổ phiếu cao hay thấp phụ thuộc vào khẩu vị nhà đầu tư

Chiều nay (25/4), Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội – SHB tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2024.
Nhiều nhịp rung lắc nhẹ xuất hiện, VN-Index lửng lơ trên mốc 1.200 điểm

Nhiều nhịp rung lắc nhẹ xuất hiện, VN-Index lửng lơ trên mốc 1.200 điểm

Thanh khoản những phiên cận kề kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 tiếp tục kém sôi động. Trong khi đó, rung lắc cũng xuất hiện nhiều hơn khiến việc giữ được trên mốc 1.200 điểm còn dấy lên nhiều sự hoài nghi của nhà đầu tư.

Đọc nhiều

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn ...
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh ...
DAFO muốn kết nối các đối tác Mỹ cùng Đà Nẵng triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực

DAFO muốn kết nối các đối tác Mỹ cùng Đà Nẵng triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực

Chiều ngày 23/4, Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Đà Nẵng (DAFO), Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt - Mỹ thành phố Đà Nẵng đã có buổi tiếp ...
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Ngày 25/4, tại Xã Cát Hạnh (Huyện Phù Cát, Tỉnh Bình Định), Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã tiếp nhận 15.000 cây dừa giống, 300Kg thuốc Patox 4GR do UBND tỉnh Bình Định hỗ trợ cho Chương trình “Xanh hoá Trường Sa”.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Phiên bản di động