Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
08:36 | 25/02/2023 GMT+7
Chuyển đổi xanh – kinh tế tuần hoàn:

Việt Nam, Hà Lan tăng cường hợp tác về nông nghiệp thông minh

aa
Nhằm cụ thể hóa kết quả chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hà Lan tháng vào 12/2022, đặc biệt là thúc đẩy hợp tác về đổi mới và nông nghiệp sáng tạo, Đoàn công tác do Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng làm Trưởng đoàn đã thăm và làm việc với một số cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp tại Hà Lan từ ngày 21-23/2/2022.
Việt Nam - Lào tăng cường hợp tác phòng, chống mua bán người Việt Nam - Lào tăng cường hợp tác phòng, chống mua bán người
Ngày 22/2, tại tỉnh Louangphabang (Lào), đã diễn ra Hội nghị tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện Hiệp định giữa Chính phủ hai nước Việt Nam và Lào về hợp tác phòng, chống mua bán người năm 2010 – 2022. Sự kiện này do Ủy ban quốc gia phòng, chống mua bán người Lào chủ trì tổ chức.
Tăng cường hợp tác giữa TP Hồ Chí Minh và các đối tác Nhật Bản Tăng cường hợp tác giữa TP Hồ Chí Minh và các đối tác Nhật Bản
Chiều 24/2, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh tiếp ông Takei Shunsuke, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản.
Chú thích ảnh
Đoàn công tác làm việc với Khu công nghệ cao Brainport-Brainport Eindhoven. Ảnh: baoquocte.vn

Theo phóng viên TTXVN tại châu Âu, Đoàn công tác gồm đại diện một số Bộ, ngành và cơ quan nghiên cứu tại Việt Nam đã làm việc với Khu công nghệ cao Brainport Eindhoven, Trung tâm Nhà vườn thế giới-World Horti Center (WHC) và Quỹ Invest International.

Tại Brainport Eindhoven, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng và đoàn đã được nghe trình bầy từ nhiều góc độ khác nhau về mô hình rất thành công của Hà Lan này về sự kết hợp giữa Nhà nước, doanh nghiệp và cơ quan nghiên cứu – giảng dạy, giữa các đối tác, đối thủ cạnh tranh để chia sẻ hệ thống logistics và cùng tạo ra giá trị cho các sản phẩm công nghệ cao, cũng như một số triển vọng hợp tác giữa Brainport và Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia của Việt Nam (NIC).

Tại các buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng khuyến khích Brainport Eindhoven chia sẻ kinh nghiệm, thúc đẩy các nội dung hợp tác cụ thể với NIC, đặc biệt trên cơ sở Biên bản ghi nhớ về hợp tác (MOU) đã ký kết, hỗ trợ NIC trong việc áp dụng các mô hình tổ chức hệ sinh thái công nghệ cao và mô hình hợp tác Triple Helix phù hợp với điều kiện của Việt Nam, kết nối các doanh nghiệp công nghệ cao của Hà Lan đầu tư tại Việt Nam, nhất là tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc.

Tại WHC, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng và Đoàn đã được báo cáo về những mô hình và thành quả cụ thể của sự hợp tác giữa các doanh nghiệp trồng trọt của Hà Lan và Việt Nam, điển hình là trong lĩnh vực phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và hướng tới lĩnh vực quy hoạch, phát triển nông nghiệp thông minh... Phía Hà Lan khẳng định có thể cung cấp giống, các công nghệ để nông nghiệp Việt Nam phát triển với năng suất, chất lượng cao.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh nhu cầu của Việt Nam về xây dựng hệ sinh thái nông nghiệp sáng tạo nhằm hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ nâng cao giá trị và sức cạnh tranh cho nông sản, để nông nghiệp Việt Nam phát triển bền vững và không gây tác hại cho môi trường. Bộ trưởng cũng đề nghị WHC hỗ trợ và hợp tác xây dựng một mô hình “Trung tâm trồng trọt” tại khu vực phía Bắc theo mô hình Hà Lan và để có thêm cơ hội để hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm, cũng như hỗ trợ chuyển giao công nghệ.

Nhân dịp này, Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Hiệp hội Kinh doanh Nông nghiệp Việt Nam – Hà Lan (NVHBP) đã ký MOU về việc trao quyền cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam, tăng cường hợp tác và thúc đẩy sự phát triển kinh tế chung giữa hai nước trong lĩnh vực làm vườn.

Tại buổi làm việc với Quỹ Invest International, bà Lara Muller, Giám đốc khu vực công của tổ chức này điểm lại nhiều dự án viện trợ không hoàn lại của Hà La cho Việt Nam, gồm cả khu vực công và khu vực tư nhân, trong nhiều lĩnh vực như cơ sở hạ tầng, khí hậu, quản lý nước, nông nghiệp, dệt may; và cho biết đang xem xét đề xuất viện trợ cho một số dự án tiềm năng tại nước ta như: Bảo vệ bờ biển ở Phan Thiết; Bổ cập và trữ nước ngầm tại Đồng bằng Sông Cửu Long; Xây dựng cơ sở hạ tầng công cộng cho trung tâm kinh doanh nông nghiệp; Phát triển lưới điện cho điện gió ngoài khơi…

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đánh giá cao hoạt động của Quỹ Invest International, khẳng định Việt Nam đang huy động nguồn lực đầu tư cho hạ tầng thích ứng với biến đổi khí hậu để thực hiện cam kết tại Hội nghị Hội nghị thượng đỉnh của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26); đồng thời bày tỏ mong muốn cơ quan Hà Lan này tiếp tục ủng hộ các đề xuất dự án của Việt Nam, đặc biệt là đầu tư cho việc xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo tại NIC, với nhận định đây chính là cách hỗ trợ thiết thực cho quá trình chuyển đổi nền kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tri thức và phát triển bền vững cho Việt Nam ở tầm quốc gia.

TP Hồ Chí Minh và thành phố Busan, Hàn Quốc tăng cường hợp tác TP Hồ Chí Minh và thành phố Busan, Hàn Quốc tăng cường hợp tác
Ngày 20/12, ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Hồ Chí Minh đã tiếp ông Ahn Sung Min, Chủ tịch Hội đồng thành phố Busan, Hàn Quốc đang trong chuyến thăm và làm việc tại TP Hồ Chí Minh, trao đổi phương hướng thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai địa phương.
Tăng cường hợp tác trong công tác biên giới Việt - Lào Tăng cường hợp tác trong công tác biên giới Việt - Lào
Từ ngày 19-20/12, tại thành phố Luông Pha Băng (Lào), cuộc họp thường niên lần thứ XXXII giữa 2 đoàn Đại biểu biên giới Việt Nam và Lào đã được diễn ra. Đoàn Việt Nam do đồng chí Nguyễn Minh Vũ, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao làm Trưởng đoàn.
Theo TTXVN
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

CEO Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

CEO Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (“Vinamilk”) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (“ĐHĐCĐ”) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)

Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)

Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh nghiệp hai nước Việt Nam - Mông Cổ.
Long An tăng cường hợp tác với doanh nghiệp Hàn Quốc trong nhiều lĩnh vực

Long An tăng cường hợp tác với doanh nghiệp Hàn Quốc trong nhiều lĩnh vực

Tỉnh Long An mong muốn kết nối các khu công nghiệp của địa phương với các nhà đầu tư Hàn Quốc trong nhiều lĩnh vực đặc biệt là công nghệ cao, đổi mới sáng tạo, năng lượng tái tạo, logistics.

Đọc nhiều

Giá vàng tiếp tục leo thang, USD hạ giá

Giá vàng tiếp tục leo thang, USD hạ giá

Cùng đà tăng với giá vàng thế giới, vàng SJC tiếp tục lập mức giá kỷ lục chưa từng có, áp sát mốc 87 triệu đồng/lượng, trong khi đó giá USD tại các ngân hàng ...
Đoàn thân nhân các cựu cố vấn Trung Quốc gặp mặt con trai Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Đoàn thân nhân các cựu cố vấn Trung Quốc gặp mặt con trai Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Ngày 7/5 tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Đoàn thân nhân các cựu cố vấn Trung Quốc giúp đỡ Việt Nam trong kháng chiến chống Pháp có buổi gặp mặt ông Võ ...
Bạn bè Trung Quốc ấn tượng với công tác tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Bạn bè Trung Quốc ấn tượng với công tác tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Lễ kỷ niệm hoành tráng, công tác đón tiếp chu đáo, món ăn Việt ngon như cơm nhà... là những ấn tượng của bạn bè Trung Quốc khi sang Việt Nam tham dự lễ kỷ ...
Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: viết tiếp những bản hùng ca chiến thắng

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: viết tiếp những bản hùng ca chiến thắng

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên diễn ra Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu.
Thừa Thiên Huế phát động cuộc thi viết và ảnh về biên giới, biển đảo quê hương

Thừa Thiên Huế phát động cuộc thi viết và ảnh về biên giới, biển đảo quê hương

Ngày 7/5, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Lễ phát động cuộc thi viết "Tìm hiểu về biên giới tỉnh Thừa Thiên Huế và truyền thống 60 năm BĐBP tỉnh Thừa Thiên Huế" và cuộc thi ảnh "Tự hào biên giới, biển đảo quê hương Thừa Thiên Huế" năm 2024.
Bàn giao ngư dân Philippines gặp nạn trên biển

Bàn giao ngư dân Philippines gặp nạn trên biển

Ngày 6/5, Tàu 412, Vùng 4 Hải quân đã bàn giao một ngư dân Philippines gặp nạn trên biển cho tàu tuần tiễu của nước này.
Bộ đội Hải quân Vùng 5 tặng 600m3 nước ngọt cho bà con Cà Mau

Bộ đội Hải quân Vùng 5 tặng 600m3 nước ngọt cho bà con Cà Mau

Từ ngày 18/4 đến 7/5, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
Xin chờ trong giây lát...
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Phiên bản di động