Trang chủ Chính trị - Xã hội Bình luận
07:00 | 21/11/2020 GMT+7

"Việt Nam bỏ rơi công dân ở nước ngoài" - luận điệu vô lý trắng trợn

aa
Việc đưa các công dân Việt Nam từ nước ngoài trở về nước được thực hiện đồng bộ, từ khâu hướng dẫn, tạo điều kiện làm thủ tục ở nước sở tại, đón tiếp tại sân bay theo đúng các quy định trong mùa dịch cho tới việc chăm sóc, cách ly đều diễn ra chu đáo, như đón những người "ruột thịt". Sự đùm bọc của đồng bào trong nước đã khiến mỗi người con Việt Nam từ nơi xa trở về cảm thấy ấm áp và được che chở.
Thủ tướng Chính Phủ cho phép tiếp tục đưa công dân Việt Nam ở nước ngoài trở về Thủ tướng Chính Phủ cho phép tiếp tục đưa công dân Việt Nam ở nước ngoài trở về

Tối 2/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có công điện khẩn thông báo về việc tăng cường thực hiện phòng, chống dịch COVID-19. Công điện ...

Thực hiện công tác về người Việt Nam ở nước ngoài: kiến nghị 9 nhiệm vụ và giải pháp Thực hiện công tác về người Việt Nam ở nước ngoài: kiến nghị 9 nhiệm vụ và giải pháp

Sáng ngày 27/11, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị Sơ kết 05 thực hiện chỉ thị 45-CT/TW về việc tiếp tục đẩy mạnh ...

Xuyên tạc về công tác bảo hộ công dân

Việc lợi dụng những thời điểm khó khăn của đất nước và nhân dân để chống phá đất nước của các thế lực thù địch, phản động không phải là mới. Chúng ta cũng đã thấy rõ động cơ bất lương này trong những ngày đại dịch COVID-19 đang diễn biến rất phức tạp ở Việt Nam.

Ngoài âm mưu vẽ lên một bức tranh đen tối về tình hình dịch bệnh, gây tâm lý hoang mang, lo lắng trong nhân dân, các đối tượng còn xuyên tạc về công tác bảo hộ công dân của Chính phủ ta trong đại dịch.

Họ rêu rao rằng Việt Nam bỏ rơi công dân của mình ở nước ngoài, hay người có tiền đều có thể về được, không phân biệt tuổi tác, còn người không có tiền thì dù trẻ hay già cũng không có suất mà về.

Rõ ràng, đây là những luận điệu vô lý trắng trợn bởi đến nay đã có hơn 50.000 công dân được Chính phủ đưa về nước an toàn. Hàng loạt biện pháp bảo hộ, “giải cứu” công dân đã liên tục được các cơ quan chức năng triển khai thực hiện trong suốt nhiều tháng qua. Các chuyến bay đưa công dân Việt Nam trở về quê hương vẫn sẽ còn tiếp tục trong thời gian tới.

Các đối tượng xuyên tạc về công tác bảo hộ công dân của Chính phủ ta trong đại dịch.

“Tổ quốc là nơi không bao giờ bỏ rơi chúng ta”. Lời chia sẻ của một công dân trở về từ Hàn Quốc trong những dòng lưu bút gửi lại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô sau khi trải qua 14 ngày cách ly khiến nhiều người xúc động. Và đó cũng là suy nghĩ chung của nhiều công dân khi được trở về Tổ quốc trên những chuyến bay bảo hộ công dân.

Thế nhưng, có những kẻ, không bao giờ muốn đọc, muốn nghe và có lẽ, nếu có đọc được, nghe được họ cũng không thể hiểu được ý nghĩa thiêng liêng của lời chia sẻ ấy khi mà luôn rắp tâm nghĩ điều xấu, làm điều xấu.

Đó là các tổ chức phản động như: Việt Tân, Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời, một số tờ báo như: BBC Tiếng Việt, VOA, RFA , trang facebook: Nhật ký yêu nước, Chân trời mới media, Hội anh em dân chủ, “Voice” … cùng số đối tượng phản động, thù địch.

Bằng nhiều chiêu trò, họ tìm mọi cách phủ nhận, xuyên tạc những thành công quan trọng của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta trong cuộc chiến chống đại dịch. Trong khi, đây là kết quả đã được các tổ chức quốc tế lớn, nhiều lãnh đạo quốc gia, nhiều hãng truyền thông uy tín ghi nhận và đánh giá cao.

“Nghĩa đồng bào”

Ngày 25/01/2020, chỉ ba ngày sau khi ca bệnh đầu tiên được phát hiện, Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ chỉ đạo các cơ quan, tổ chức chủ động triển khai công tác bảo hộ công dân tại các quốc gia, vùng lãnh thổ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Ngay từ đầu, công tác bảo hộ công dân được triển khai đồng bộ trên cả 3 trụ cột, từ công tác điều hành, chỉ đạo, sự phối hợp của các cơ quan trong và ngoài nước, cùng sự vào cuộc của truyền thông.

Trong những ngày tiếp theo, Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19 đã liên tục chỉ đạo Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng, Bộ Y tế, Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội xác định số lượng công dân ở các khu vực có dịch, sẵn sàng tiến hành các biện pháp bảo hộ công dân khi cần thiết; tích cực động viên, khuyến cáo công dân không về nước khi không thật sự cần thiết, chấp hành nghiêm túc các quy định phòng chống dịch của sở tại; yêu cầu các cơ quan đại diện ngoại giao ở nước ngoài rà soát, khẩn trương có kế hoạch đón công dân Việt Nam đang bị kẹt ở sân bay các nước; đề xuất phương án đưa một số công dân Việt Nam hiện đang ở nước ngoài có nhu cầu về nước, ưu tiên người cao tuổi, người ốm đau, trẻ em dưới 18 tuổi, bảo đảm cân đối chung và phù hợp với năng lực cách ly tập trung trong nước.


Công dân Việt Nam làm thủ tục nhập cảnh tại sân bay Vân Đồn sau khi trở về từ Vũ Hán vào rạng sáng 10/2/2020.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và đón nhận tâm tư, nguyện vọng của những người dân Việt Nam đang sống xa Tổ quốc, Bộ Ngoại giao đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong nước, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, các hãng hàng không trong nước, các cơ quan chức năng sở tại tiến hành đồng bộ, chủ động, tích cực, toàn diện công tác bảo hộ công dân. Với quyết tâm “không ai bị bỏ lại phía sau”, tinh thần “bám trụ để hoàn thành tốt nhiệm vụ”, trong bối cảnh dịch bệnh gây ra sự phong tỏa tại hàng loạt quốc gia, công tác bảo hộ công dân tại các cơ quan đại diện vẫn được ưu tiên hàng đầu, trở thành nhiệm vụ chính trị quan trọng bậc nhất, nhằm bảo vệ tối đa quyền và lợi ích hợp pháp của công dân Việt Nam, đảm bảo sức khỏe cho bà con, đưa những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trở về quê hương.

Việc đưa công dân Việt Nam từ vùng dịch nước ngoài trở về nước là hành động vừa thể hiện tình cảm, song cũng là trách nhiệm của Nhà nước đối với những người con đang sống xa Tổ quốc. Vào thời điểm đại dịch COVID-19 đang len lỏi tới mọi ngõ ngách trên thế giới. Đối với những người Việt Nam ở nước ngoài, thì trên hết đó là sự lo lắng, mong muốn được thấu hiểu và giúp đỡ, đó là những “vòng tay dang rộng” từ quê hương, để đồng hành với họ vượt qua nỗi sợ hãi và chiến thắng đại dịch.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nêu rõ: “Người Việt Nam ở nước ngoài trường hợp thực sự cần thiết phải về nước, thì dù còn nhiều khó khăn nhưng Đảng, Nhà nước và nhân dân trong nước luôn nỗ lực hết sức, thực hiện các biện pháp cần thiết, để lo cho bà con một cách tốt nhất có thể. Đấy là nghĩa đồng bào!”.

Thêm chuyến bay đưa 240 công dân Việt Nam từ Malaysia về nước Thêm chuyến bay đưa 240 công dân Việt Nam từ Malaysia về nước
Thêm chuyến bay đưa 360 công dân Việt Nam từ Hoa Kỳ về nước Thêm chuyến bay đưa 360 công dân Việt Nam từ Hoa Kỳ về nước

Yên Ba
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Chiến thắng Điện Biên Phủ tác động mạnh đến phong trào giải phóng dân tộc

Chiến thắng Điện Biên Phủ tác động mạnh đến phong trào giải phóng dân tộc

Theo Tổng Thư ký Hội Hữu nghị Brazil-Việt Nam, nhờ nguồn cổ vũ từ chiến thắng lẫy lừng của Việt Nam, từ 1954 đến cuối những năm 60 của thế kỷ trước, hơn 40 dân tộc giành được độc lập.
36 năm sự kiện Gạc Ma: Tinh thần quyết tử để bảo vệ chủ quyền Tổ quốc

36 năm sự kiện Gạc Ma: Tinh thần quyết tử để bảo vệ chủ quyền Tổ quốc

Những ngày tháng Ba, Gạc Ma - một cái tên luôn nhắc nhở các thế hệ người Việt Nam hôm nay về một ký ức bi tráng không thể nào quên.
Giới chuyên gia Australia lạc quan về kỷ nguyên mới trong quan hệ với Việt Nam

Giới chuyên gia Australia lạc quan về kỷ nguyên mới trong quan hệ với Việt Nam

Với nâng cấp quan hệ lên thành Đối tác Chiến lược Toàn diện cho thấy hai nước tôn trọng thể chế chính trị của nhau; lợi ích kinh tế đã đưa hai nước xích lại gần nhau vì một lợi ích chiến lược lớn hơn.
ASEAN - Australia tạo dựng mối quan hệ hữu nghị, hướng tới tương lai

ASEAN - Australia tạo dựng mối quan hệ hữu nghị, hướng tới tương lai

Từ ngày 4-6/3/2024 sẽ diễn ra Hội nghị Cấp cao Đặc biệt ASEAN-Australia tại thành phố Melbourne (Australia) để kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ đối thoại song phương. Hội nghị cấp cao đặc biệt này sẽ làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ vốn đã rất vững mạnh giữa ASEAN và Australia.

Đọc nhiều

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt nhân sự cấp cao của PGBank vừa nộp đơn xin từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024 được tổ chức vào ngày 20/4 tới đây tại Ninh Bình.
Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Ngày 17/4, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao Huân chương Chữ thập Vàng của Nhà nước Hungary cho PGS. TS Vũ Ngọc Cân, người dịch thành công nhiều tác phẩm văn học nổi ...
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm văn hóa các dân tộc Việt Nam

Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm văn hóa các dân tộc Việt Nam

Ngày 16/4, trường Hữu Nghị 80 đã tổ chức chương trình ngoại khóa tham quan và trải nghiệm tại Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam cho khối lưu học sinh, nhằm giúp các ...
Hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tham gia chuỗi cung ứng

Hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tham gia chuỗi cung ứng

Hiện nay tại Việt Nam, hơn 20% chủ sở hữu doanh nghiệp vừa và nhỏ là phụ nữ; 51% doanh nghiệp Việt Nam có phụ nữ trong cơ cấu chủ sở hữu, cao hơn so ...
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
Phiên bản di động