Trang chủ Kinh tế Bất động sản
08:25 | 20/07/2019 GMT+7

Việc cấp, thu hồi sổ hồng "chung cư ông Thản": Lãnh đạo nào bị truy trách nhiệm?

aa
Việc cấp sau đó thu hồi sổ hồng cư dân sống tại chung cư ông Lê Thanh Thản gây xôn xao dư luận, Lãnh đạo sở, ngành nào của TP Hà Nội phải chịu trách nhiệm?
Sai phạm tại tổ hợp chung cư HH Linh Đàm: Hàng chục vạn cư dân bất an Cư dân "chung cư ông Thản" mòn mỏi chờ sổ hồng Dân ở 'chung cư ông Thản' bất ngờ khi bị thu hồi sổ đỏ
viec cap thu hoi so hong chung cu ong le thanh than lanh dao nao bi truy trach nhiem
Việc cấp sau đó thu hồi sổ hồng cư dân sống tại chung cư ông Lê Thanh Thản gây xôn xao dư luận, câu hỏi Lãnh đạo sở, ngành nào của TP Hà Nội phải chịu trách nhiệm về vấn đề này?

Việc thu hồi sổ hồng chung cư ông Lê Thanh Thản đang gây ra tranh cãi lớn khi cơ quan quản lý nhà nước sai đến 2 lần trong cả cấp và thu hồi.

Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội (TN&MT) vừa ban hành các thông báo và các quyết định về việc thu hồi và hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở tại hàng loạt dự án khu nhà ở hỗn hợp chung cư cao tầng do không đúng quy định pháp luật về đất đai.

Cụ thể là dự án đầu tư xây dựng Tổ hợp chung cư cao cấp và thương mại Bemes (CT6 Kiến Hưng, Hà Đông, Hà Nội) do Công ty Cổ phần sản xuất - xuất nhập khẩu Bemes (của đại gia “điếu cày” Lê Thanh Thản) làm chủ đầu tư. Sở TN&MT Hà Nội có quyết định thu hồi và huỷ giấy chứng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ hồng) mà sở này đã cấp cho căn hộ trước đó.

Dự án khu nhà ở Xa La (Phúc La, Hà Đông), dự án toà nhà hỗn hợp nhà ở và Trung tâm thương mại CT5 (xã Tân Triều, huyện Thanh Trì)...

Nguyên nhân thu hồi và hủy sổ hồng là do trong quá trình Sở TN&MT Hà Nội thẩm định hồ sơ và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất có sai sót, không đúng quy định của pháp luật về đất đai.

Phần lớn các sổ hồng bị thu hồi này được Sở TN&MT Hà Nội cấp cho các hộ dân vào giai đoạn 2016 -2017 cho những căn hộ nằm trong phần sai phạm của dự án như tầng xây thêm, tầng bị chuyển đổi công năng (thương mại chuyển thành nhà ở).

viec cap thu hoi so hong chung cu ong le thanh than lanh dao nao bi truy trach nhiem
Nhiều người dân tại các chung cư trên địa bàn quận Hà Đông, huyện Thanh Trì bất ngờ bị thu hồi và huỷ sổ đỏ do chủ đầu tư vi phạm xây dựng. Ảnh: Hồng Khanh/Vietnamnet

Những sai phạm chung cư ông Lê Thanh Thản được cơ quan thanh tra kết luận đặt ra câu hỏi Lãnh đạo sở, ngành nào của TP Hà Nội phải chịu trách nhiệm?

Trước hết việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở là thẩm quyền của giám đốc sở Tài nguyên – Môi trường Nguyễn Trọng Đông. Với vai trò người đứng đầu ông Đông không thể đừng ngoài những sai phạm của Mường Thanh.

Được biết, ngày 29/8/2013, ông Nguyễn Trọng Đông được quyết định giữ chức Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội kể từ ngày 1/9/2013, thời hạn bổ nhiệm là 5 năm.

Trước đó, báo Tuổi Trẻ cho biết, tại thời điểm năm 2011 khi giữ chức Phó giám đốc Sở TN&MT Hà Nội, ông Nguyễn Trọng Đông từng liên quan đến vụ "thi hộ".

Cụ thể, theo phản ánh của học viên lớp tại chức chuyên viên chính khóa 2 - Trường đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong, vào ngày 19/10/2011, học viên Nguyễn Trọng Đông, Phó giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường Hà Nội, vắng mặt trong kỳ thi hết học phần (khóa học khai giảng ngày 22/8/2011). Trong khi đó, bài thi của ông Đông do một người khác thực hiện. Người làm hộ bài thi cho ông Đông là ông Phan Thanh Quang, cán bộ Sở Tài nguyên - môi trường TP Hà Nội, đã không nộp bài và bỏ chạy khỏi phòng thi. Giám thị phải lập biên bản với sự chứng kiến của đại diện lớp.

Theo lý giải của lãnh đạo Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội tại thời điểm đó, bản tường trình của ông Đông khẳng định “không có việc nhờ đi thi hộ và trước khi đi công tác TP HCM đã có đơn gửi Trường Lê Hồng Phong xin không tham gia kỳ thi này để thi vào lớp sau.

viec cap thu hoi so hong chung cu ong le thanh than lanh dao nao bi truy trach nhiem
Sáng 29/8/2013, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo (bên phải) đã trao quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Trọng Đông (bên trái) giữ chức Giám đốc Sở TN-MT Hà Nội từ ngày 1/9/2013 - Ảnh: Phương Tuấn/ Tuổi Trẻ

Tường trình của ông Quang cũng nói do nắm được lịch học của ông Đông nên vào trường mới biết có lịch thi nên đã tham gia thi. Việc tham gia thi, ông Quang khẳng định là chủ động chứ không có ai nhờ vả, thúc ép gì”.

Sau đó, ông Quang bị kết luận đã vi phạm khi tự ý đi “thi hộ” cho ông Nguyễn Trọng Đông tại kỳ thi hết học phần, vì vậy ông Quang bị kỷ luật ở mức khiển trách về mặt Đảng, khiển khách về mặt chính quyền.

Riêng ông Nguyễn Trọng Đông được luân chuyển về quận Long Biên tham gia Ban chấp hành, Ban thường vụ và giữ chức Phó bí thư quận ủy Long Biên vào tháng 6/2012.

Tới ngày 09/8/2018, theo Quyết định số 4099-QĐ/UBND, UBND TP Hà Nội bổ nhiệm lại ông Nguyễn Trọng Đông, Thành ủy viên, tiếp tục giữ chức vụ Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hà Nội. Thời điểm hiện tại, ông Đông vẫn đang tại vị ở chiếc ghế Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội.

Trong sai phạm của Mường Thanh, Thanh tra Hà Nội xác định Sở Tài nguyên - Môi trường do ông Đông là người đứng đầu đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân, trong đó có cả những phần diện tích vi phạm là chưa đúng chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Tài nguyên - Môi trường.

Về việc thu hồi sổ đỏ chung cư tại Hà Nội, Bộ TN&MT Trần Hồng Hà vừa có văn bản đề nghị Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ đạo dừng việc thu hồi sổ đỏ đã cấp cho người dân tại một số dự án sai phạm trên địa bàn Hà Nội.

Theo đó, Bộ Tài nguyên Môi trường cho biết đã nắm được thông tin thành phố Hà Nội thực hiện thu hồi hàng loạt sổ đỏ đã cấp cho người dân tại một số dự án chung cư trên địa bàn huyện Thanh Trì và quận Hà Đông.

Trong văn bản Bộ Bộ Tài nguyên Môi trường cho biết, theo quy định hiện nay việc thu hồi sổ đỏ đã cấp trong trường hợp cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp sổ đỏ phát hiện sổ đỏ đã cấp không đúng quy định pháp luật về đất đai phải được kiểm tra và thông báo lại cho người sử dụng đất, căn hộ biết rõ lý do và quyết định thu hồi sổ đỏ đã cấp.

Để đảm bảo quyền lợi của người mua nhà, Bộ Tài nguyên Môi trường đề nghị Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo các cơ quan có liên quan dừng việc thu hồi sổ đỏ đã cấp cho người dân tại các dự án nhà ở, chung cư trên.

Đồng thời, Chủ tịch UBND TP chỉ đạo thực hiện việc thanh tra, xử lý trách nhiệm của chủ đầu tư và các cơ quan quản lý có liên quan trên địa bàn đã để xảy ra sai phạm trong quản lý đầu tư, xây dựng, quản lý quy hoạch, kiến trúc.

Trên cơ sở đó xem xét, giải quyết việc cấp sổ đỏ chung cư cho người đã mua nhà ở theo đúng quy định của pháp luật.

viec cap thu hoi so hong chung cu ong le thanh than lanh dao nao bi truy trach nhiem Ông Lê Thanh Thản vắng mặt trong lúc công an khám xét nhà và trụ sở

Sau khi khởi tố vụ án, khởi tố bị can, cơ quan điều tra đã tiến hành khám xét trụ sở, nhà riêng của ông ...

viec cap thu hoi so hong chung cu ong le thanh than lanh dao nao bi truy trach nhiem Tội "Lừa dối khách hàng" của ông Lê Thanh Thản: Án tù hoặc nộp phạt 500 triệu?

Đại gia điếu cày" Lê Thanh Thản - Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh vừa bị khởi tố về tội Lừa dối khách hàng. Theo ...

viec cap thu hoi so hong chung cu ong le thanh than lanh dao nao bi truy trach nhiem Khởi tố Chủ tịch tập đoàn Mường Thanh Lê Thanh Thản

"Đại gia điếu cày" Lê Thanh Thản - Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh đã bị cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành ...

Theo Hoàng Linh/Sức Khỏe Cộng Đồng
Nguồn:

Tin bài liên quan

Quy tắc an toàn hỏa hoạn cho các tòa nhà chung cư ở Canada

Quy tắc an toàn hỏa hoạn cho các tòa nhà chung cư ở Canada

Việc đảm bảo sự an toàn về hỏa hoạn là một trong những ưu tiên hàng đầu để các chung cư ở Canada hoạt động, người dân yên tâm sinh sống.
Hoàn thiện pháp lý, Sunshine Green Iconic dự kiến được “săn đón” mạnh từ quý 2/2023

Hoàn thiện pháp lý, Sunshine Green Iconic dự kiến được “săn đón” mạnh từ quý 2/2023

Trong khi thị trường bất động sản đang rơi vào trầm lắng do thiếu nguồn cung mới, Sunshine Green Iconic vẫn nhộn nhịp giao dịch và trở thành tâm điểm đầu tư khi có đầy đủ pháp lý cơ bản và được cấp phép mở bán nhà ở hình thành trong tương lai từ ngày 23/03/2023.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị không áp thời hạn sở hữu nhà chung cư

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị không áp thời hạn sở hữu nhà chung cư

"Trong trường hợp Chính phủ thấy cần thiết tiếp tục trình Quốc hội phương án khác với ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thì đề nghị xây dựng 2 phương án", kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội nêu.

Các tin bài khác

“Hành vi của người mua thay đổi, đẩy giá chung cư tăng cao”

“Hành vi của người mua thay đổi, đẩy giá chung cư tăng cao”

Đó là khẳng định của TS. Trần Xuân Lượng, Viện phó Viện Nghiên cứu và Đánh giá thị trường bất động sản Việt Nam tại tọa đàm về dòng tiền của thị trường bất động sản năm 2024 được tổ chức chiều qua 24/4.
Doanh nghiệp của “giới chủ” Ecopark báo lãi hơn 500 tỷ đồng trong năm 2023

Doanh nghiệp của “giới chủ” Ecopark báo lãi hơn 500 tỷ đồng trong năm 2023

Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển DB mới đây đã có văn bản gửi tớ Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội công bố thông tin định kỳ về tình hình tài chính năm 2023.
Hơn 100 thành phố, thị xã không được phân lô, bán nền từ 1/1/2025

Hơn 100 thành phố, thị xã không được phân lô, bán nền từ 1/1/2025

Ngoài Hà Nội và TP. HCM là 2 đô thị đặc biệt sẽ bị siết phân lô bán nền còn có 22 đô thị loại I; trong đó, có 3 thành phố trực thuộc trung ương là Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ…
Doanh nghiệp ở Hà Nội đăng ký xây khu đô thị hơn 3.000 tỷ tại Trà Vinh

Doanh nghiệp ở Hà Nội đăng ký xây khu đô thị hơn 3.000 tỷ tại Trà Vinh

Dự án có quy mô sử dụng đất 49ha, tổng vốn đầu tư 3.054 tỷ đồng (không bao gồm chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư).

Đọc nhiều

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn ...
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh ...
DAFO muốn kết nối các đối tác Mỹ cùng Đà Nẵng triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực

DAFO muốn kết nối các đối tác Mỹ cùng Đà Nẵng triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực

Chiều ngày 23/4, Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Đà Nẵng (DAFO), Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt - Mỹ thành phố Đà Nẵng đã có buổi tiếp ...
Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines hợp tác thực thi pháp luật trên biển

Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines hợp tác thực thi pháp luật trên biển

Ngày 24/4, tại Hà Nội diễn ra Hội nghị song phương lần thứ nhất giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines. Thiếu tướng Lê Quang Đạo, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam và Đô đốc Ronnie Gil L Gavan, Tư lệnh Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines đồng chủ trì hội nghị.
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám cháy tại khu vực bìa Vườn quốc gia Phú Quốc.
Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Sáng 24/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức giao nhiệm vụ cho đoàn công tác của Vùng tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm lần thứ 33 về tuần tra chung với Hải quân Hoàng gia Campuchia. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng chủ trì.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Phiên bản di động