Vì sao sữa học đường Vinamilk bổ sung thêm 10 vitamin và 4 khoáng chất?
Lợi nhuận sau thuế của Vinamilk tăng 30,5% Vinamilk có hệ thống trang trại đạt chuẩn Global lớn nhất châu Á Vinamilk đẩy mạnh đầu tư ra nước ngoài |
Sữa tươi học đường của Vinamilk cung cấp cho học sinh Hà Nội. |
Trước một số thông tin liên quan đến việc sản phẩm Sữa tươi tiệt trùng nhãn hiệu “Vinamilk 100% Sữa tươi - Học Đường” [Sữa học đường –PV] do Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) cung cấp cho học sinh Hà Nội được bổ sung 14 loại vi chất dinh dưỡng với nhiều ý kiến trái chiều, đại diện của Công ty này đã chính thức lên tiếng.
Phía Vinamilk cho biết: Sản phẩm Sữa học đường hoàn toàn phù hợp với yêu cầu về chất lượng đã được quy định. Sữa được chế biến từ sữa bò tươi nguyên liệu đáp ứng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về sữa tươi nguyên liệu. Sản phẩm đã được công bố chất lượng với cơ quan có thẩm quyền.
Sữa học đường phải có các thành phần bổ sung bắt buộc theo Quyết định số 1340/QĐ-TTg ngày 08/07/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt về "Chương trình Sữa học đường" nhẳm cải thiện tình trạng dinh dưỡng góp phần nâng cao tầm vóc trẻ em mẫu giáo và tiểu học đến năm 2020 (gọi tắt là “Quyết định 1340”). Trong đó quy định rất cụ thể: “Đáp ứng nhu cầu sắt, canxi, vitamin D của trẻ em mẫu giáo và tiểu học thêm 30% vào năm 2020”.
Vì sao Vinamilk phải bổ sung 10 vitamin và 4 khoảng chất?
Ngoài việc đáp ứng đủ các vi chất bắt buộc nêu trên, sản phẩm Sữa học đường của Vinamilk còn bổ sung 10 loại vitamin (gồm vitamin PP (B3), vitamin C, vitamin A, vitamin E, vitamin B1, vitamin B2, vitamin K1, vitamin B6, vitamin B5, Acid Folic) và bốn khoáng chất (iod, kẽm, đồng, selen).
Giải thích về việc bổ sung vitamin và khoáng chất, đại diện Vinamilk cho biết điều này hoàn toàn phù hợp với khuyến nghị của Bộ Y tế trong “Nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị cho người Việt Nam” do Bộ Y Tế ban hành kèm theo thông tư số 43/2014/TT-BYT ngày 24 tháng 11 năm 2014; Khuyến nghị của Viện dinh dưỡng Quốc Gia dựa trên kết quả nghiên cứu lâm sàng về việc sử dụng Sữa tươi tiệt trùng nhãn hiệu Vinamilk – 100% sữa tươi - Học đường có bổ sung vi chất cho trẻ em lứa tuổi học đường.
Theo Vinamilk, việc bổ sung này cũng phù hợp với định hướng, ý nghĩa nhân văn và mục tiêu Chương trình Sữa học đường của Quyết định 1340 và Quyết định số 641/QĐ/TTg ngày 28/04/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011-2030.
"Vinamilk cam kết thông tin nêu trên về sản phẩm là hoàn toàn đúng sự thật," đại diện công ty nói.
Không tìm kiếm lợi nhuận từ sữa học đường
Theo đại diện của Vinamilk, sản phẩm cung cấp cho "Chương trình Sữa học đường" với 14 vitamin và khoáng chất bổ sung thêm đã trải qua quá trình nghiên cứu lâm sàng, có bằng chứng khoa học của Viện Dinh dưỡng Quốc gia và được xác nhận hiệu quả trong nghiên cứu cải thiện tình trạng dinh dưỡng và thiếu vi chất dinh dưỡng của trẻ em lứa tuổi học đường.
Lễ phát động chương trình Sữa học đường ở Hà Nội |
"Việc bổ sung các vi chất dinh dưỡng chắc chắn sẽ làm tăng giá thành sản phẩm. Tuy nhiên, Vinamilk xác định không làm thương mại và không tìm kiếm lợi nhuận từ 'Chương trình Sữa học đường,' đại diện Vinamilk khẳng định.
"Chúng tôi thực hiện 'Chương trình Sữa học đường' tại Hà Nội nói riêng và các tỉnh, thành khác nói chung nhằm góp phần thực hiện mục tiêu phát triển thể chất cho các em học sinh theo Quyết định 641 và Quyết định 1340. Mục tiêu này cũng chính là sứ mệnh của Vinamilk đối với cộng đồng và xã hội.
Trúng thầu hơn 3.828 tỉ đồng chương trình sữa học đường
Cuối tháng 11/2018, Vinamilk chính thức trở thành nhà cung cấp sữa trong chương trình sữa học đường tại TP.Hà Nội với gói thầu trị giá hơn 3.828 tỉ đồng, dành cho loại hợp đồng điều chỉnh theo đơn giá, hiệu lực thực hiện hợp đồng đến hết năm 2020.
Đơn giá trúng thầu chương trình sữa học đường tại Hà Nội của Vinamilk là 6.286 đồng/hộp dành cho loại sữa tươi tiệt trùng có đường hoặc không đường, dung tích 180ml, sản xuất hoàn toàn tại Việt Nam. Sản phẩm sữa học đường của Vinamilk có logo "Sữa học đường" và không bán thương mại ngoài thị trường.