Trang chủ Kinh tế Tài chính - Ngân hàng
16:06 | 27/05/2024 GMT+7

"Vết gợn" còn đó, thị trường hồi phục chậm hơn chứng khoán khu vực

aa
Tín hiệu cảnh báo từ phiên ngày thứ Sáu tuần trước vẫn còn gây ảnh hưởng lên thị trường. VN-Index thay vì hồi phục mạnh như các thị trường chứng khoán Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan lại chỉ ghi nhận sắc xanh trong biên độ hẹp hơn.
Ai vừa bán gần 8,2% vốn điều lệ ABBank?
Phá đỉnh 2 năm, cổ phiếu PLX đã có sự "lột xác" hoàn toàn
TTC Land thông qua phát hành gần 35 triệu cổ phiếu để hoán đổi nợ
"Vết gợn" còn đó, thị trường hồi phục chậm hơn chứng khoán khu vực

Định vị thị trường

Nỗi lo về lạm phát chưa hoàn toàn được triệt tiêu nhưng trong phiên cuối tuần, các chỉ số chứng khoán Mỹ đã tăng điểm trở lại trong đó NASDAQ phá kỷ lục điểm số.

Tiếp nối thị trường Mỹ, các chỉ số chứng khoán châu Á cũng nhanh chóng xuất hiện một số thị trường tăng mạnh. Nổi bật nhất là các chỉ số TWSE (+1,11%), KOSPI (+1,32%), HSI (+1,25%).

Trong nhiều tuần trở lại đây, VN-Index đã vận động theo khá sát các chỉ số khu vực. Tuy nhiên, sau một phiên có tín hiệu lạ cùng với lượng giao dịch lớn, chỉ số đã không thực sự bám theo được biến động chung. Rung lắc lại tiếp tục xuất hiện khiến VN-Index chỉ đảo chiều tăng nhẹ về cuối phiên.

Chất xúc tác

Sự thận trọng của nhà đầu tư cũng được phản ánh vào thanh khoản của HOSE. Mức khớp lệnh sau 8 phiên liên tiếp duy trì trên bình quân 20 phiên đã có sự thụt lùi nhanh chóng xuống dưới ngưỡng này. So với phiên ngày thứ Sáu, khớp lệnh của sàn giảm hơn 50%, xuống 602 triệu đơn vị.

Các biến số lãi suất và tỷ giá vẫn đang là chướng ngại khiến cho nhà đầu tư liên tục thể hiện sự nhạy cảm. Theo thống kê từ Refinitiv Eikon, lãi suất liên ngân hàng đang giữ trên 5% ở tất cả các kỳ hạn. Kỳ hạn qua đêm là 5,1%, 1 tháng là 5,3%.

Trong khi đó, tỷ giá tự do vẫn tiếp tục nóng với việc giá chào bán đã lên trên 25.800 VND/USD dù chỉ số DXY vẫn chưa vượt qua ngưỡng 105 điểm.

Sự nhạy cảm của nhà đầu tư cũng khiến cơ quản lý phải có những động thái trấn an tâm lý. Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước mới cho biết, với cơ chế điều hành tỷ giá trung tâm và biên độ +/-5% hiện nay, tỷ giá thị trường đã có đủ dư địa để diễn biến linh hoạt.

Bên cạnh đó, các đợt bán ròng liên tục của khối ngoại hiện lại chưa có dấu hiệu kết thúc. Nếu như ở phiên thứ Sáu, khối ngoại bán ròng tới hơn 1.500 tỷ đồng trên HOSE thì sang đến phiên đầu tuần họ chỉ thu hẹp xuống hơn 500 tỷ đồng. Các cổ phiếu CTG (-109 tỷ đồng), HPG (-74,12 tỷ đồng), HDB (-63 tỷ đồng), MWG (-54,7 tỷ đồng), VNM (-52,8 tỷ đồng) bị khối ngoại bán ra nhiều nhất.

Vận động thị trường

"Vết gợn" tâm lý từ phiên ngày thứ Sáu đã khiến thị trường hụt tiền và cũng cản trở đáng kể tới đà tăng của nhiều cổ phiếu trên sàn.

Chỉ có một số mã như POW (+6,61%), EIB (+5,03%), GEX (+4,13%), TCH (+4,08%), TV2 (+5,53%), VIP (+6,77%) tăng được trên 4% trong đó POW và EIB, GEX còn lọt vào Top 10 thanh khoản của HOSE.

Tuy nhiên, với nhiều cổ phiếu khác, biến động giằng co trái chiều lại thể hiện với tần suất dày hơn. SSI (-0,43%), HPG (0%), DGC (-0,55%), VCI (-0,83%), VND (+1%), HCM (-0,17%), DBC (+0,14%), PVD (+0,79%)… đều chỉ vận động trong biên độ hẹp.

Vai trò dẫn dắt thị trường của nhóm Bluechips chưa tốt khi các mã tăng tốt nhất trong VN30 đều là những trường hợp ít có ảnh hưởng vốn hóa như POW, BVH (+4%). VN30 (+0,11%) cũng đóng cửa với thành tích tăng yếu hơn so với VN-Index (+0,46%). Trong khi đó, 2 chỉ số đại diện cho nhóm Midcap và Penny đều có kết quả vượt trên VN-Index, VNMID tăng 0,61% còn VNSML tăng 0,55%.

Hiệu ứng ưu ái các cổ phiếu Midcap và Penny tạo điều kiện cho HNX-Index tăng 0,46% còn UPCoM-Index tăng 0,49%. Các cổ phiếu nổi bật nhất trên 2 sàn là VEA (+6,3%), AAH (+12,1%), VLC (+7,3%), DTD (+5,1%). Tổng giá trị giao dịch của HNX và UPCoM đạt hơn 2.400 tỷ đồng.

Gỡ xong điểm số đánh rơi trong 2 phiên, VN-Index đóng cửa cao nhất 7 tuần Gỡ xong điểm số đánh rơi trong 2 phiên, VN-Index đóng cửa cao nhất 7 tuần
Biên độ rung lắc mở rộng hơn, HOSE giao dịch hơn 35.500 tỷ đồng Biên độ rung lắc mở rộng hơn, HOSE giao dịch hơn 35.500 tỷ đồng
Tâm điểm chứng khoán: Rung lắc hay đảo chiều? Tâm điểm chứng khoán: Rung lắc hay đảo chiều?
Mai Hương
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Gỡ nút thắt "Pre-funding" để nâng hạng thị trường, vướng ở đâu?

Gỡ nút thắt "Pre-funding" để nâng hạng thị trường, vướng ở đâu?

Prefunding (ký quỹ trước giao dịch) là một trong hai vấn đề trọng yếu được cơ quan quản lý xác định cần giải quyết để các tổ chức xem xét nâng hạng thị trường.
Chớm lên 1.300 điểm, thị trường đã xuất hiện lực bán chốt lời

Chớm lên 1.300 điểm, thị trường đã xuất hiện lực bán chốt lời

Hoạt động bán ròng của nhà đầu tư cũng là điểm nhấn với quy mô bán ròng gần 5.500 tỷ đồng trong tuần qua.
Quỹ ETF quy mô hơn 500 triệu USD sẽ mua mới EVF và CTR, mỗi mã hơn 5 triệu USD

Quỹ ETF quy mô hơn 500 triệu USD sẽ mua mới EVF và CTR, mỗi mã hơn 5 triệu USD

Quỹ ETF ngoại có quy mô lớn nhất thị trường với NAV gần 523 triệu USD, vừa thêm mới 2 mã CTR và EVF vào danh mục đồng thời không loại cổ phiếu nào.
Xuất hiện phiên "đạp" hơn 20 điểm của VN-Index, nhiều nhà đầu tư mất lãi

Xuất hiện phiên "đạp" hơn 20 điểm của VN-Index, nhiều nhà đầu tư mất lãi

Sau 2 phiên đóng cửa trên 1.300 điểm, VN-Index xuất hiện nhịp giảm khá mạnh dù bối cảnh khu vực chưa xuất hiện những vận động bất lợi. Quy mô giao dịch của HOSE lên tới 29.361 tỷ đồng.

Đọc nhiều

Tặng nhiều thiết bị văn phòng cho Đại sứ quán Campuchia tại Việt Nam

Tặng nhiều thiết bị văn phòng cho Đại sứ quán Campuchia tại Việt Nam

Đại sứ quán Vương quốc Campuchia tại Việt Nam vừa tổ chức lễ tiếp nhận một số thiết bị văn phòng có tổng trị giá khoảng 200 triệu đồng do ông Nguyễn Văn Hùng, Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia, Chủ tịch Công ty TNHH Tập đoàn Quốc tế Phượng Hoàng trao tặng.
Giá vàng nhẫn sắp bằng vàng miếng

Giá vàng nhẫn sắp bằng vàng miếng

Sáng nay (17/6), giá vàng nhẫn vẫn duy trì quanh mốc 75 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC đứng im hơn 1 tuần nay ở mốc 76,98 triệu đồng/lượng.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 18/6/2024: Tý cẩn thận có người đang làm hại bản mệnh

Tử vi hôm nay 12 con giáp 18/6/2024: Tý cẩn thận có người đang làm hại bản mệnh

Tử vi hôm nay 12 con giáp 18/6/2024 Tý đừng quá cả tin vì có những người đang lợi dụng sự tin tưởng này để trục lợi, làm hại bản mệnh.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 19/6/2024: Mão vui mừng đón nhận tài lộc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 19/6/2024: Mão vui mừng đón nhận tài lộc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 19/6/2024 tuổi Mão vui mừng đón nhận tin tài lộc. Sau một khoảng thời gian dài kinh doanh bị đình trệ, cuối cùng những khoản lợi nhuận cũng đổ về túi.
Vùng 5 Hải quân: hộ gia đình ở nhà công vụ được trang bị kỹ năng phòng cháy, chữa cháy

Vùng 5 Hải quân: hộ gia đình ở nhà công vụ được trang bị kỹ năng phòng cháy, chữa cháy

Sáng 16/6, tại thành phố Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng phòng cháy, chữa cháy cho các hộ gia đình đang sinh sống trong khu nhà công vụ của Vùng.
Hiệu quả tích cực từ hoạt động tuần tra chung của hải quân Việt Nam - Campuchia

Hiệu quả tích cực từ hoạt động tuần tra chung của hải quân Việt Nam - Campuchia

Trao đổi thông tin; cùng luyện tập sử dụng cờ tay, tìm kiếm cứu nạn, tuyên truyền, vận động ngư dân hai nước chấp hành nghiêm các quy định khi khai thác hải sản... Đó là những hoạt động thiết thực trong chuyến tuần tra chung lần thứ 75 của lực lượng hải quân Việt Nam - Campuchia.
Điểm tựa của bản làng

Điểm tựa của bản làng

Chương trình “Điểm tựa của bản làng” lần thứ II năm 2024 có sự tham dự của 200 đại biểu đến từ 42 tỉnh, thành phố biên giới, biển đảo thuộc 47 dân tộc thiểu số sẽ diễn ra vào ngày 16/6 tại Hà Nội.
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
de nhung ky niem xua tao sinh trong hien tai va tuong lai
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
cap nhat thong tin dat nuoc nga cho nhung nguoi ban viet nam
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động