Trang chủ Văn hóa - Du lịch Điểm đến
09:55 | 17/01/2023 GMT+7

Vẽ tranh con giáp: Đưa công chúng gần hơn với mỹ thuật truyền thống

aa
Một nhóm các hoạ sỹ trẻ từ Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam đã tổ chức thường niên các khóa hướng dẫn người dân trải nghiệm và vẽ tranh con giáp tương ứng với mỗi năm. Đặc biệt, các hoạt động này được nhóm hoạ sỹ tổ chức tại đình Nam Hương - một không gian cổ kính giữa lòng phố cổ Hà Nội.
Truyền thông Mỹ đánh giá tích cực về triển vọng kinh tế vĩ mô của Việt Nam Truyền thông Mỹ đánh giá tích cực về triển vọng kinh tế vĩ mô của Việt Nam
Vinmec cập nhật phương pháp mới trong phẫu thuật nội soi tiêu hóa tránh biến chứng Vinmec cập nhật phương pháp mới trong phẫu thuật nội soi tiêu hóa tránh biến chứng

Với mong muốn giúp người dân tiếp cận với các dòng tranh truyền thống của Việt Nam, nhóm các hoạ sỹ trẻ đã tích cực thực hiện các khóa học, hướng dẫn các công đoạn tạo nên một bức tranh, thử nghiệm trên nhiều chất liệu như lụa, giấy dó, sơn mài… Năm Quý Mão 2023 với chủ đề là hình tượng con mèo, các hoạ sỹ đã lựa chọn chất liệu “lụa” để khởi động cho chuỗi chương trình.

Lý giải việc chọn chất liệu này đầu tiên, hoạ sỹ Hoàng Lan cho rằng: “Lụa là một chất liệu truyền thống của Việt Nam nhưng chưa nhiều người biết đến như sơn mài, hay sơn dầu. Những workshop như thế này giúp mọi người biết đến chất liệu lụa nhiều hơn. Năm nay là năm Mão, chúng tôi đã chọn chủ đề vẽ mèo. Bên cạnh đó mèo cũng là con vật rất gần gũi, nhất là ở Việt Nam, nên đã thu hút rất nhiều người tham gia”.

Vẽ tranh con giáp: Đưa công chúng gần hơn với mỹ thuật truyền thống

Để tạo nên một bức tranh mèo trên lụa, người vẽ cần thực hiện nhiều công đoạn, trong đó một số bước cần chỉn chu đến từng chi tiết. Đầu tiên là bước phác thảo, rồi làm nét trên giấy; từ bản nét mạc lên trên khung lụa, cuối cùng là phần màu nước để tạo sắc thái cho bức tranh.

Theo hoạ sỹ trẻ Đặng Thuỳ Linh, để thể hiện những đặc tính của mèo trên lụa, người vẽ cần một số lưu ý: “Lụa là chất liệu rất nhẹ nhàng và mỏng cho nên khi vẽ cần chú ý các nét thật uyển chuyển, vẽ nhẹ thôi. Khi vẽ các con vật thì phần lông rất mềm mại nên chúng ta cần vuốt nhẹ, tỉa những phần lông đấy. Đặc biệt của mèo là phần ngũ quan, quan trọng nhất là đôi mắt, chúng ta cần tả rõ được mắt mèo để thể hiện được cả phần ngũ quan thông minh, nhanh nhẹn của con mèo".

ve tranh con giap Dua cong chung gan hon voi my thuat truyen thong hinh anh 2
Hoạt động "Vẽ mèo trên lụa" tại đình Nam Hương (Hà Nội)

Vẽ mèo trên lụa là thử nghiệm không dễ dàng với những người không học chuyên ngành nghệ thuật, nhưng việc học hỏi, làm quen với một "thử thách" mới, đặc biệt là được thực hành trong một không gian cổ kính như đình Nam Hương (phố Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã mang đến những dấu ấn đặc biệt cho những người đến trải nghiệm.

“Tôi thấy rất ý nghĩa, ở một nơi có di tích lịch sử, trẻ con vừa được đi chơi, vừa được thử vẽ và được giao tiếp với rất nhiều người, cũng có cả những người ngoại quốc nữa thì đối với mình thì đấy là trải nghiệm bổ ích cho con. Con mèo tượng trưng cho một sự nhanh nhẹn, dễ thương, hình tượng con mèo cũng rất đẹp, mình cũng mong rằng năm mới sẽ có thêm nhiều may mắn và mọi điều tốt đẹp, nhanh nhẹn hanh thông” - học viên Nguyễn Thị Kim Ngân chia sẻ.

Là người yêu nghệ thuật và đam mê khám phá bản sắc văn hoá của các quốc gia châu Á, anh Mark - khách du lịch đến từ Anh quốc đã không bỏ lỡ hoạt động thú vị này: “Ở quê nhà tôi cũng thực hành nghệ thuật, nhưng đây là lần đầu tiên tôi vẽ trên lụa. Tôi thấy rất khác lạ, nền hội hoạ của Việt Nam rất phong phú và tôi rất vui khi được trải nghiệm một loại hình nghệ thuật truyền thống của Việt Nam”.

Vẽ tranh con giáp: Đưa công chúng gần hơn với mỹ thuật truyền thống
Khách du lịch nước ngoài thích thú với trải nghiệm vẽ tranh trên chất liệu truyền thống của Việt Nam.

Theo họa sỹ - giám tuyển Nguyễn Thế Sơn, việc thực hiện các khóa hướng dẫn công chúng thực hành vẽ con giáp trên các chất liệu truyền thống là phương thức trực tiếp giúp mọi người thấy được sự đa dạng của mỹ thuật truyền thống Việt Nam.

“Đây là sự linh hoạt, năng động của các nghệ sĩ khi đưa ra cách tiếp cận về chất liệu mỹ thuật truyền thống, cụ thể ở đây là chất liệu tranh lụa, có thể tuần sau là chất liệu sơn mài hoặc chất liệu vẽ trên giấy dó thì sẽ có những chủ đề riêng, về chất liệu riêng. Đây cũng là cách để công chúng tiếp cận một cách trực quan nhất, ngoài việc thưởng thức hoặc xem những bức tranh thì việc trực tiếp tạo ra được những bức tranh trên chất liệu mỹ thuật truyền thống Việt Nam thì sẽ giúp nhiều người hiểu và yêu hơn về những sáng tạo nghệ thuật”.

Sáng tạo nghệ thuật trong một không gian cổ kính như đình Nam Hương, nhóm các hoạ sỹ trẻ không những mang đến những trải nghiệm hấp dẫn, giúp công chúng thêm hiểu, thêm yêu mỹ thuật truyền thống của Việt Nam mà còn mang đến những kỷ niệm đặc biệt đón năm Quý Mão 2023. Dự kiến, nhóm các hoạ sỹ từ Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam sẽ tiếp tục thực hiện nhiều khóa học với các chuyên đề vẽ mèo trên chất liệu truyền thống khác như sơn mài, sơn dầu, giấy dó./.

Hơn 400 người tham gia giải chạy truyền thông điệp nói Hơn 400 người tham gia giải chạy truyền thông điệp nói "không" với bạo lực giới
Ngày 27/11, tại Hà Nội, hơn 400 người đã tham gia giải “Chạy vì một Việt Nam không có bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái” để truyền đi thông điệp nói “không” với bạo lực trên cơ sở giới.
Nâng cao hiệu quả công tác truyền thông về quyền con người Nâng cao hiệu quả công tác truyền thông về quyền con người
Ngày 14/9/2022, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án truyền thông về quyền con người ở Việt Nam ban hành theo Quyết định số 1079/QĐ-TTg. Để triển khai thực hiện thống nhất, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có văn bản hướng dẫn, đề nghị các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; cơ quan Trung ương của các đoàn thể thực hiện một số nhiệm vụ.
Theo VOV.VN
Nguồn:

Tin bài liên quan

Độc đáo nghệ thuật điêu khắc kẹo đường của Nhật Bản

Độc đáo nghệ thuật điêu khắc kẹo đường của Nhật Bản

Amezaiku là loại kẹo truyền thống của Nhật Bản được làm từ đường nóng, dẻo và được các nghệ nhân làm kẹo (ame shokunin) tạo hình bằng tay.
Về Vĩnh Long nghe kể chuyện “giữ lửa” nghệ thuật truyền thống

Về Vĩnh Long nghe kể chuyện “giữ lửa” nghệ thuật truyền thống

Bằng tình yêu và lòng đam mê với nghệ thuật truyền thống, những người nông dân “chân lấm tay bùn” của làng Bèo và làng Xuân Áng, xã Vĩnh Long (huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa) đã làm đắm say lòng người qua làn điệu chèo hay những vai diễn trong các vở tuồng cổ. Hoạt động của họ vừa góp phần bảo tồn, phát triển nghệ thuật truyền thống, vừa làm cho loại hình nghệ thuật này thăng hoa.
Quảng bá nghệ thuật truyền thống trong không gian phố đi bộ của Hà Nội

Quảng bá nghệ thuật truyền thống trong không gian phố đi bộ của Hà Nội

Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội phối hợp các nhà hát, câu lạc bộ tổ chức biểu diễn thường xuyên các loại hình nghệ thuật dân gian, truyền thống tại nhiều địa điểm trên phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm dịp cuối tuần.

Các tin bài khác

Vườn Quốc gia Cát Tiên nhận danh hiệu Danh lục Xanh IUCN

Vườn Quốc gia Cát Tiên nhận danh hiệu Danh lục Xanh IUCN

Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) chính thức công nhận Vườn Quốc gia Cát Tiên là Khu bảo tồn thứ 72 trên thế giới đạt danh hiệu Danh lục Xanh IUCN. Đây là một bước tiến lớn trong công tác bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học tại Việt Nam.
Việt Nam có nhiều điểm đến hấp dẫn du khách Pháp

Việt Nam có nhiều điểm đến hấp dẫn du khách Pháp

Tại Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam (“Vietnam Tourism Roadshow”) diễn ra ở Paris ngày 25/6, nhiều sản phẩm du lịch đặc trưng, độc đáo của Việt Nam đã được Cục Du lịch quốc gia giới thiệu đến du khách Pháp.
Hành trình hấp dẫn xuyên biên giới, kết nối Việt Nam - Lào - Thái Lan

Hành trình hấp dẫn xuyên biên giới, kết nối Việt Nam - Lào - Thái Lan

Đa dạng hóa sản phẩm, hợp tác để mở rộng thị trường phát triển du lịch với các nước ASEAN luôn được nhiều đơn vị lữ hành nước ta quan tâm thực hiện. Nhiều đơn vị đã chủ động hợp tác với nước bạn để tạo ra sản phẩm tour chất lượng kết nối quốc tế nhằm kéo dài thời gian du lịch, đáp ứng nhu cầu khám phá, trải nghiệm của du khách quốc tế và du khách Việt Nam ra nước ngoài.
Việt Nam lọt top điểm đến được yêu thích nhất ở châu Á 2024

Việt Nam lọt top điểm đến được yêu thích nhất ở châu Á 2024

Tạp chí tài chính Insider Monkey của Mỹ đã công bố danh sách 20 điểm đến được yêu thích nhất ở Châu Á. Việt Nam đứng thứ 13 trong danh sách này nhờ giá cả phải chăng, sự thân thiện, ẩm thực tuyệt vời và tỷ lệ chấp nhận thị thực cao.

Đọc nhiều

28 đội bóng tranh tài giải bóng đá người Việt vùng Kansai Nhật Bản

28 đội bóng tranh tài giải bóng đá người Việt vùng Kansai Nhật Bản

Tại sân thi đấu Fresca, thành phố Kobe, Nhật Bản vừa diễn giải thi đấu bóng đá dành cho cộng đồng người Việt Nam đang học tập, làm việc và sinh sống tại khu vực Kansai, Nhật Bản “FAVIJA KANSAI CUP 2024”.
Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội tri ân người có công với cách mạng

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội tri ân người có công với cách mạng

Ngày 2/7 tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội phối hợp cùng UBND quận Tây Hồ và Quỹ xã hội từ thiện Hành trình xanh tổ chức chương trình “Sen kết nối yêu thương” thăm, tặng quà tri ân 42 gia đình chính sách trên địa bàn thành phố Hà Nội nhân kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
Ghi nhận đóng góp của Trưởng Đại diện UNICEF tại Việt Nam Rana Flowers cho giáo dục Việt Nam

Ghi nhận đóng góp của Trưởng Đại diện UNICEF tại Việt Nam Rana Flowers cho giáo dục Việt Nam

Ngày 1/7 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp giáo dục” cho bà Rana Flowers, Trưởng Đại diện Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tại Việt Nam. Phần thưởng nhằm ghi nhận những đóng góp tích cực của bà cho giáo dục, trẻ em nói riêng và đất nước Việt Nam nói chung trong thời gian qua.
Ngoại giao nhân dân: Chìa khóa hợp tác Việt Nam - Belarus

Ngoại giao nhân dân: Chìa khóa hợp tác Việt Nam - Belarus

Đại sứ Belarus tại Việt Nam Uladzimir Baravikou cho biết như vậy khi trao đổi với phóng viên tạp chí Thời Đại về những kết quả trong quan hệ nhân dân Việt Nam Việt Nam - Belarus nhân kỷ niệm 80 năm ngày Quốc khánh Cộng hòa Belarus (3/7/1944 - 3/7/2024).
Quảng Ninh, Bình Thuận, Quảng Trị hành động quyết liệt về chống khai thác IUU

Quảng Ninh, Bình Thuận, Quảng Trị hành động quyết liệt về chống khai thác IUU

Nhiều tỉnh thành trong cả nước đã có những hành động quyết liệt về chống khai thác IUU, quyết tâm cùng cả nước tháo gỡ “Thẻ vàng” của EC, hướng đến phát triển nghề cá bền vững.
Tặng quạt điện, bóng đèn led cho học sinh đảo Hòn Chuối

Tặng quạt điện, bóng đèn led cho học sinh đảo Hòn Chuối

Sáng 1/7, nhiều phần quà thiết thực, ý nghĩa như quạt điện, bóng đèn led đã được cán bộ, chiến sĩ Trạm ra đa 615 (Trung đoàn 551, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân) trao tận tay các em nhỏ ở lớp học tình thương đảo Hòn Chuối (thị trấn Sông Đốc (huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau).
Tặng 200 phần quà cho ngư dân Quảng Ngãi

Tặng 200 phần quà cho ngư dân Quảng Ngãi

Chương trình “Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển” đã trao tặng 200 phần quà cho ngư dân Quảng Ngãi, mỗi phần quà trị giá hơn 5 triệu đồng, gồm: bình acquy, bóng đèn led, túi thuốc, cẩm nang "Những điều cần biết về đánh bắt hải sản", hộp combo pin con ó, cuộn dây thừng chuyên dụng và phiếu mua hàng trị giá 1 triệu đồng.
ghi nhan dong gop cua dai su thuy dien tai viet nam cho quan he huu nghi hai nuoc
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
de nhung ky niem xua tao sinh trong hien tai va tuong lai
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động