Trang chủ Chính trị - Xã hội Chào ngày mới
18:24 | 17/10/2019 GMT+7

Uống rượu bia đi xe đạp sẽ bị phạt tối đa 600.000 đồng

aa
Theo dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 46, người điều khiển xe đạp, xe thô sơ khi tham gia giao thông có nồng độ cồn sẽ bị xử phạt với mức phạt tối đa 600.000 đồng.
Dùng rượu bia trong giờ làm việc, 7 nhân viên đường sắt bị xử lý Bộ Y tế đề xuất cấm uống rượu bia tại công viên, sân vận động Uống rượu bia lái xe có thể bị xử phạt tới 40 triệu đồng

Thông tin này được ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết tại hội nghị triển khai Luật phòng chống tác hại của rượu bia mới được tổ chức tại Hà Nội.

Theo ông Hùng, chế tài đối với vi phạm nồng độ cho tất cả các phương tiện đường bộ bao gồm cả xe đạp, xe thô sơ đã được đưa vào dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 46 về xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông.

Nội dung sửa đổi theo hướng tăng nặng chế tài xử phạt đối với lái xe vi phạm về ma túy, nồng độ cồn và các hành vi uy hiếp nghiêm trọng đến an toàn giao thông - ông Khuất Việt Hùng nhấn mạnh.

uong ruou bia di xe dap se bi phat toi da 600000 dong
Ông Khuất Việt Hùng phát biểu tại hội nghị

Cụ thể, trước đây người điều khiển xe đạp, xe thô sơ khi tham gia giao thông có nồng độ cồn không bị xử phạt. Nhưng tại dự thảo nghị định tới đây, chỉ cần có nồng độ cồn sẽ bị phạt 80.000-100.000 đồng; nếu trong máu có nồng độ cồn tối đa là 80mg/100 ml máu sẽ bị phạt từ 400.000-600.000 đồng.

Đối với người đi môtô, xe máy, nếu phát hiện có nồng độ cồn trong máu, sẽ bị phạt tối đa 8 triệu đồng và thấp nhất từ 2-3 triệu.

Người điểu khiển ô tô có nồng độ cồn vẫn là đối tượng bị phạt nặng nhất. Theo dự thảo, mức phạt thấp nhất từ 6- 8 triệu đồng (thay vì 1-2 triệu như hiện hành) và tối đa là 30-40 triệu đồng.

Ngoài nội dung xử phạt nói trên, Luật phòng chống tác hại của rượu bia nghiêm cấm: Xúi giục, kích động, lôi kéo, ép buộc người khác uống rượu, bia; Người chưa đủ 18 tuổi uống rượu, bia; Quảng cáo rượu có độ cồn từ 15 độ trở lên; Cung cấp thông thông tin không chính xác, sai sự thật về ảnh hưởng của rượu, bia đối với sức khỏe…

uong ruou bia di xe dap se bi phat toi da 600000 dong
Luật phòng chống tác hại của rượu bia sẽ có hiệu lực từ đầu năm 2020

Điều 32, khoản 6 quy định rõ: "Cơ sở bán rượu, bia tiêu dùng tại chỗ nhắc nhở và có hình thức thông tin phù hợp đối với khách hàng về việc không điều khiển phương tiện giao thông, hỗ trợ khách hàng thuê, sử dụng phương tiện giao thông công cộng sau khi uống rượu, bia".

Cũng theo Luật phòng chống tác hại của rượu bia, không được mở mới các điểm bán rượu, bia để tiêu dùng tại chỗ trong bán kính 100m tính từ khuôn viên của cơ sở y tế, nhà trẻ, trường mẫu giáo, trường mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông. Nghiêm cấm việc quảng cáo đối với rượu có độ cồn từ 15 độ trở lên.

Riêng trong trường hợp quảng cáo rượu, bia có độ cồn dưới 5,5 độ phải tuân thủ các quy định nghiêm ngặt: Không quảng cáo trên truyền hình trong thời gian từ 18 giờ đến 21 giờ hàng ngày, trừ trường hợp quảng cáo có sẵn trong các chương trình thể thao mua bản quyền tiếp sóng trực tiếp từ nước ngoài… Không quảng cáo trên báo nói, trên truyền hình ngay trước, trong và sau chương trình dành cho trẻ em; Không quảng cáo trên phương tiện giao thông…

Dự kiến, Nghị định sửa đổi này sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 01/01/2020. Cũng tại thời điểm này, Luật phòng chống tác hại của rượu bia chính thức có hiệu lực.

Người Việt Nam ngày càng uống nhiều bia, rượu

Việt Nam thuộc nhóm quốc gia có tỷ lệ nam giới uống rượu, bia cao nhất thế giới và tỷ lệ uống rượu, bia ngày càng gia tăng.

Năm 2010, có 70% nam và 6% nữ giới trên 15 tuổi có uống rượu, bia trong 30 ngày qua. Tới năm 2015, tức sau 5 năm, tỷ lệ này đã tăng lên tương ứng là 80,3% ở nam giới và 11,6% ở nữ giới.

Đặc biệt, tình trạng sử dụng rượu, bia trong lứa tuổi thanh thiếu niên ngày càng diễn ra nghiêm trọng. Tỷ lệ uống rượu, bia trong vị thành niên và thanh niên đã tăng gần 10% sau 5 năm. Tỷ lệ uống rượu, bia ở mức có hại - tức là uống từ 6 đơn vị rượu trở lên trong một lần uống lên tới 44%.

Xem thêm:

uong ruou bia di xe dap se bi phat toi da 600000 dong Khoảng 90% nam giới gây ra các vụ TNGT do uống rượu bia

Qua khảo sát, những nạn nhân nghĩ mình vẫn "bình thường" đủ khả năng điều khiển xe máy ra về thì lại có tỷ lệ ...

uong ruou bia di xe dap se bi phat toi da 600000 dong Rượu, bia chông chênh thù - bạn

Vấn đề quản lý rượu, bia và những tác hại của nó không phải là vấn đề gặp nhiều tranh luận ở Việt Nam, mà ...

uong ruou bia di xe dap se bi phat toi da 600000 dong Đã uống rượu, bia không lái xe chính thức được luật hoá

Với tỷ lệ hơn 84% đại biểu tán thành, Quốc hội sáng 14/6 đã thông qua dự thảo Luật Phòng, chống tác hại của rượu, ...

uong ruou bia di xe dap se bi phat toi da 600000 dong Quốc hội chưa thông qua, 'ma men' lái xe chỉ bị phạt cao nhất 18 triệu đồng

Khi các dự thảo về mức xử phạt vẫn chưa được Quốc hội thông qua hiện mức phạt cao nhất cho lái xe có sử ...

uong ruou bia di xe dap se bi phat toi da 600000 dong Chưa thông qua dự thảo luật cấm quảng cáo rượu, bia từ 18h - 21h hàng ngày

Chiều 03/6, các đại biểu Quốc hội đã cho ý kiến thông qua hình thức biểu quyết về 3 nội dung có nhiều quan điểm ...

uong ruou bia di xe dap se bi phat toi da 600000 dong Đám cưới không rượu bia, khách uống nước ngọt, nước khoáng ở Bình Phước

Hàng trăm khách mời trong một đám cưới ở Bình Phước đã uống nước ngọt, nước khoáng thay cho rượu, bia.

Hoàng Nam
Nguồn:

Tin bài liên quan

Toyota chung tay nâng cao ý thức tham gia giao thông bằng chiến dịch tuyên truyền trên kênh VOV Giao thông Quốc gia

Toyota chung tay nâng cao ý thức tham gia giao thông bằng chiến dịch tuyên truyền trên kênh VOV Giao thông Quốc gia

Cuối năm là giai đoạn cao điểm của giao thông khi nhu cầu di chuyển tăng nhanh đột biến, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn và tai nạn giao thông. Trong đó, ý thức tham gia giao thông của người dân đóng vai trò quan trọng. Nhằm nâng cao ý thức và trách nhiệm của toàn dân, Toyota Việt Nam tiếp tục phối hợp với kênh VOV Giao thông Quốc gia triển khai chiến dịch tuyên truyền diễn ra trong 3 tháng 10, 11 và 12/2023.
Cần Thơ: Khắc phục nhiều điểm mất an toàn giao thông trước cổng trường học

Cần Thơ: Khắc phục nhiều điểm mất an toàn giao thông trước cổng trường học

Trước thực trạng xuất hiện nhiều điểm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông trên tuyến quốc lộ 91 (nối TP Cần Thơ với tỉnh An Giang), nhất là khu vực trước cổng trường học trên tuyến quốc lộ này vào khung giờ cao điểm, Ban An toàn giao thông TP. Cần Thơ hiện đang triển khai công tác lắp đặt đèn cảnh báo giao thông kết hợp với sơn gờ giảm tốc và biển cảnh báo giao thông tại khu vực trước cổng trường học trên tuyến đi qua địa bàn quận Ô Môn và quận Thốt Nốt (TP Cần Thơ).
Cần Thơ chú trọng tuyên truyền, giáo dục an toàn giao thông trong học đường

Cần Thơ chú trọng tuyên truyền, giáo dục an toàn giao thông trong học đường

Ngày 16/10, tại Trường Tiểu học Lê Quý Đôn (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ), Ban An toàn giao thông TP Cần Thơ phối hợp cùng Sở Giáo dục và Đào tạo TP tổ chức tuyên truyền an toàn giao thông cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, học sinh của trường.

Các tin bài khác

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga

Chiều 23/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga Sergey Stepashin, nguyên Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga, đang thăm và làm việc tại Việt Nam.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chưa bao giờ ASEAN ở vị thế tốt như hiện nay

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chưa bao giờ ASEAN ở vị thế tốt như hiện nay

Theo Thủ tướng, sau gần 6 thập kỷ hình thành và phát triển, có thể khẳng định chưa bao giờ ASEAN ở vị thế tốt như hiện nay và cũng chưa bao giờ phải đối mặt với nhiều thách thức như hiện nay.
Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.
Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Thắng lợi của chiến dịch Ðiện Biên Phủ (7/5/1954) là thành quả của nhiều nhân tố, trong đó có đường lối lãnh đạo đúng đắn của Trung ương Ðảng, Tổng Quân ủy, trực tiếp là Ðảng ủy, Bộ Chỉ huy Mặt trận Ðiện Biên Phủ. Trên cương vị là Bí thư Ðảng ủy-Chỉ huy trưởng, Ðại tướng Võ Nguyên Giáp có vai trò quan trọng trong chiến dịch Ðiện Biên Phủ.

Đọc nhiều

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn ...
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh ...
DAFO muốn kết nối các đối tác Mỹ cùng Đà Nẵng triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực

DAFO muốn kết nối các đối tác Mỹ cùng Đà Nẵng triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực

Chiều ngày 23/4, Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Đà Nẵng (DAFO), Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt - Mỹ thành phố Đà Nẵng đã có buổi tiếp ...
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Ngày 25/4, tại Xã Cát Hạnh (Huyện Phù Cát, Tỉnh Bình Định), Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã tiếp nhận 15.000 cây dừa giống, 300Kg thuốc Patox 4GR do UBND tỉnh Bình Định hỗ trợ cho Chương trình “Xanh hoá Trường Sa”.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Phiên bản di động