Khoảng 90% nam giới gây ra các vụ TNGT do uống rượu bia
| Trót uống rượu, bia lái xe sẽ không được bồi thường bảo hiểm? Trường Giang bị công an kiểm tra nồng độ cồn sau va chạm, to tiếng với người quay phim 2 tháng cao điểm xử lý vi phạm nồng độ cồn |
Ngày 26/7, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia (UB ATGT Quốc gia), Hội An toàn giao thông Việt Nam, Hiệp hội các doanh nghiệp Rượu châu Á Thái Bình Dương (APIWSA) và Diễn dàn Uống có trách nhiệm Việt Nam (VARD) đã phối hợp tổ chức Hội thảo quốc gia "Công bố kết quả Nghiên cứu ảnh hưởng của việc lạm dụng đồ uống có cồn đến hành bi điều khiển mô tô, xe máy tại Việt Nam".
![]() |
| Các chuyên gia chia sẻ kết quả nghiên cứu tại hội thảo. Ảnh: Minh Tuệ |
Theo Tổ chức Y tế thế giới, năm 2012, ở Việt Nam có khoảng 26% người điều khiển xe máy bị phát hiện có nồng độ cồn trong máu (BAC) vượt ngưỡng cho phép. Theo UB ATGT Quốc gia, trong năm 2016, gần 40% các vụ TNGT xảy ra do người điều khiển phương tiện tham gia giao thông có uống rượu bia.
Còn theo số liệu thống hê của CSGT trên toàn quốc, số vụ TNGT liên quan tới nồng độ cồn 4% tại TP HCM ở mức 5% và tỉnh Bình Dương là 12%. Nam giới gây ra 89-90% các vụ TNGT do uống rượu bia lái xe. Tai nạn thường xảy ra vào buổi tối (18h-24h) và cao hơn vào các ngày cuối tuần. Số vụ TNGT do người điều khiển xe máy uống rượu bia lái xe chiếm 70-90%.
Tuy nhiên, qua khảo sát, quan trắc hành vi tại một số nhà hàng, quán nhậu cho thấy, tỷ lệ thực khách tự điều khiển phương tiện sau khi uống rượu bia chiếm 68%.
![]() |
| Ông Vũ Anh Tuấn, Trưởng ban KHCN Hội An toàn giao thông Việt Nam, Giám đốc Trung tâm GTVT trường ĐH Việt Đức |
Qua khảo sát, phân tích tâm lý các đối tượng bị TNGT do uống rượu bia lái xe cho thất một số nhận thức sai lầm của nạn nhân. Có người cho rằng "tôi nghĩ rằng lái xe máy sau khi uống rượu bia vẫn an toàn như mọi khi" và "đi quãng đường ngắn nên tôi nghĩ là an toàn".
Đặc biệt, những nạn nhân nghĩ mình vẫn "bình thường" đủ khả năng điều khiển xe máy ra về thì lại có tỷ lệ bị chấn thương nặng cao hơn so với những nạn nhân cảm thấy "không bình thường" hoặc "bị say".
Tại hội thảo, nhiều chuyên gia đã đưa ra các giải pháp, đề xuất các chính sách để xiết chặt lại tình trạng uống rượu bia lái xe như: Áp dụng zero nồng độ cồn trong máu đối với người điều khiển xe máy (sửa Nghị định 46 và Luật Giao thông đường bộ); Tăng cường công tác Kiểm tra nồng đôh cồn ngẫu nhiên, tăng mức phạt tiền và bổ sung các hình phạt mới.
Tăng cường dịch vụ taxi đưa người uống về nhà an toàn; khuyến khích sản xuất và tiêu thụ đồ uống có nồng độ cồn thấp hoặc không cồn; ứng dụng các phần mềm cảnh báo nồng độ cồn trên điện thoại thông minh; ứng dụng khóa liên động trên phương tiện mô tô, xe máy.
Ngoài ra tăng cường các biện pháp tuyên truyền, giáo dục về tác hại của hành vi uống rượu lái xe và các biện pháp phòng tránh ở nhà trường các cấp.
Hầu hết các hãng bảo hiểm hiện nay đều có điều khoản miễn trừ đối với lái xe uống rượu, bia và vi phạm nồng ... |
TĐO - Rất nhiều đề xuất và giải pháp tăng nặng hình phạt với tài xế uống rượu bia gây tai nạn. Tuy nhiên, tất ... |
Say rượu vẫn lái xe không đơn thuần là vấn đề mà các nhà làm luật phải quan tâm mà nó thực sự trở thành ... |
Tin bài liên quan
Năm 2021: TNGT tiếp tục giảm mạnh cả 3 tiêu chí
Phạt tới 40 triệu đồng nếu tái phạm việc che biển số trên cao tốc
Chủ tịch UBND TP Cần Thơ thăm nạn nhân, gia đình có người thân tử vong do TNGT
Các tin bài khác
Hợp tác Việt Nam - Lào: Doanh nghiệp là lực đẩy quan trọng nhất
Vun đắp quan hệ Việt Nam - Lào mãi trường tồn theo thời gian
Sát cánh cùng dân trong tâm lũ
Lực lượng Hải quân tập trung hỗ trợ Khánh Hòa, Đắk Lắk khắc phục hậu quả mưa lũ
Đọc nhiều
Khai mạc Hội nghị Quốc tế lần thứ V: Vì sự phát triển thịnh vượng và bền vững
Doanh thu phòng vé bộ phim hoạt hình “Zootopia 2” tại Trung Quốc đại lục dẫn đầu thế giới
Bế mạc Hội nghị Quốc tế lần thứ V: Bốn định hướng phát huy hiệu quả nguồn viện trợ phi chính phủ nước ngoài tại Việt Nam
Tổ chức Cứu trợ Trẻ em tiếp sức trẻ em Bắc Ninh sớm quay về nhịp sống sau thiên tai
Bờ cõi biển đảo
Miền đất - Con người Cuộc sống vùng biên Nhịp sống biển đảo Lịch sử chủ quyền Giao lưu hữu nghị
Phát triển nông nghiệp bền vững – chìa khóa giảm nghèo ở xã Mường Chà
Tàu 015-Trần Hưng Đạo bắt đầu thăm, giao lưu với hải quân Trung Quốc
Ngư dân và biên phòng thực hiện đồng bộ các biện pháp chống khai thác IUU
Multimedia
[Infographic] Lịch sử hình thành và phát triển Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam
[Infographic] 10 tháng năm 2025: Hà Nội đón 28,22 triệu lượt khách du lịch
[Infographic] Quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt Việt Nam-Phần Lan
Quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam-Triều Tiên
[Infographic] Khuyến cáo về chiêu trò giả danh công an để lừa đảo
[Infographic] Chiến dịch "Tự hào Việt Nam - Nhuộm đỏ không gian mạng" chào mừng Quốc khánh 2/9
[Infographic] 7 tháng năm 2025: Hà Nội đón 18,36 triệu lượt khách du lịch
Ấn Độ tặng Giải thưởng Hòa bình Romesh Chandra cho bà Nguyễn Thị Bình
[Video] World Vision hỗ trợ hơn 1.100 người dân Quảng Ngãi tiếp cận nước sạch bền vững
[Video] Đồng tâm, dốc sức cứu trợ đồng bào vùng lũ
[Video] Ấn Độ tặng Giải thưởng Hòa bình Romesh Chandra cho bà Nguyễn Thị Bình
[Video] Lễ dâng y Kathina tại Đà Nẵng: Sợi dây gắn kết Phật giáo các nước châu Á
Cả nước hướng về Thái Nguyên: Chung tay giúp người dân vượt qua mưa lũ
Trailer lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội lần thứ nhất
[Video] Không khí rộn ràng ngày khai giảng năm học mới trên cả nước
[Video] Petr Tsvetov: Việt Nam ấm áp và thân thuộc
Việt Nam - Cuba: 65 năm cùng chung nhịp đập
[Video] Thiếu tướng Lào kể chuyện nhân dân Việt Nam che chở giữa mưa bom 1972
[Video] Bạn bè quốc tế gửi lời chúc tới nhân dân Việt Nam
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay








